Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Drop Test] Tìm hiểu các loại kính an toàn trên xe hơi

chuyengiaphaxe
16/5/2018 16:11Phản hồi: 52
[Drop Test] Tìm hiểu các loại kính an toàn trên xe hơi
Kính an toàn (Safety Glass) trên xe hơi nói chung có tất cả 2 loại: Kính dán (Laminated Glass) và Kính cường lực (Tempered Glass). Vậy thì 2 loại kính an toàn này nó khác gì kính thủy tinh bình thường? Và làm thế nào nó có thể bảo vệ được chúng ta? Mời anh em tìm hiểu trong clip sau.



1. Kính dán (Laminated Glass)


Kính dán được cấu thành từ 2 hay nhiều lớp kính. Kết nối giữa 2 lớp kính là một một lớp keo Vinyl. Kính dán thường xuất hiện ở kính lái phía trước, một số xe thì kính dán cũng được ứng dụng cho cả kính cửa sổ 2 bên và phía sau.

Kinh an toan xe hoi_Xe.tinhte.vn-5439.jpg


Khi chiếc xe chúng ta bị tai nạn hay lớp kính dán này bị một lực lớn tác động vào gây bể thì lớp keo Vinyl sẽ giữ lại những vụn kính để ngăn nó không bay thẳng vào và gây sát thương cho người ngồi trong xe. Đó là cách mà Kính dán Laminated Glass bảo vệ chúng ta. Tuy nhiên, một số trường hợp bị vật nhọn đâm xuyên thì lớp Kính dán này cũng chịu thua.

Kinh an toan xe hoi_Xe.tinhte.vn-5453.jpg

Người thật việc thật luôn đây. Xe anh bạn mình chạy ở tốc độ cao và bị mấy thằng nhóc ném đá từ trên cầu xuống. Thử tưởng tượng nếu viên đá đó bay vào lớp kính thủy tinh bình thường và những mảnh vụn kính bay thẳng vào người chúng ta thì nó sẽ kinh khủng như thế nào 😁

IMAG1992.jpg Kinh an toan xe hoi_Xe.tinhte.vn-5448.jpg Kinh an toan xe hoi_Xe.tinhte.vn-5503.jpg

2. Kính cường lực (Tempered Glass)


Kính cường lực thường được ứng dụng ở vị trí các cửa sổ 2 bên xe. Loại kính này rất "trâu bò" vì nó có khả năng chịu lực rất tốt. Sở dĩ nó sở hữu tính chất này là nhờ cách chế tạo đặc biệt. Kính cường lực thường được làm bằng cách nung nóng cát (silica) ở nhiệt độ cao và sau đó làm nguội đột ngột ở nhiệt độ thấp.

DSCF5820.JPG

Để làm vỡ được kính cường lực chúng ta cần phải sử dụng một lực rất lớn. Có một cách dễ hơn là làm sao tập trung lực vào một điểm nhỏ trên kính. Đó là lý do vì sao trên xe hơi chúng ta nên có 1 cây búa thoát hiểm với đầu bằng kim loại thật nhọn. Để trong những tình huống khẩn cấp cần thoát khỏi xe qua đường cửa sổ 2 bên (Ví dụ như xe rớt xuống sông chẳng hạn), chúng ta có thể phá cửa kính cường lực một cách nhẹ nhàng bằng cây búa này.

Quảng cáo



Kinh an toan xe hoi_Xe.tinhte.vn-0386.jpg

Cây búa thoát hiểm này cũng không đắt lắm đâu. Trên thị trường thì búa thoát hiểm thường tích hợp thêm một số tính năng cần thiết khác trong trường hợp khẩn cấp. Các bạn có thể thao khảo trong bài này: Trên tay dụng cụ thoát hiểm 4 trong 1 nên có trên xe hơi


IMG_8958.JPG

Khi kính cường lực vỡ, thì nó sẽ vỡ thành từng vụn nhỏ, chứ không phải mảng lớn như kính thủy tinh bình thường. Điều này góp phần giảm tính sát thương của kính cường lực khi nó bị vỡ. Ngoài ra, anh em có thể cải thiện thêm khả năng bảo vệ của kính cường lực trên xe bằng cách dán thêm phim cách nhiệt. Lớp phim này cũng sẽ phần nào giúp giữ lại vụn kính vỡ giống như loại Kính dán (Laminated Glass).

Hình dưới là xe một người bạn của mình bị bọn trộm đập bể kính để lấy đồ. Anh em có thể thấy là vụn kính cường lực rất nhỏ và việc dán phim cách nhiệt là có hiệu quả trong việc giữ lại những vụn kính.

kinh cuong luc.jpg

Quảng cáo

52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tt dạo này ăn chơi ghê ta
Demah
CAO CẤP
6 năm
@quanganh_nh Em không có chuyên môn nên nói kiểu dân dã thôi ạ. Hề. Vết vỡ trước khi dùng búa đập nó khác đó ạ
@quanganh_nh Xe bị bể kính từ trước rồi mà.
quanganh_nh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@exciterc trong clip thì mình thấy kính còn nguyên trước khi đập mà
@quanganh_nh Nếu theo dõi FB cuhiep và tinhte thì bạn sẽ thấy trước nội dung khi chỉ cần đọc tiêu đề 😁
Chắc là laminated đắt hơn nhỉ?
Sao ko test đập thử cái kính cường lực luôn nhỉ, để xem lực đập của búa bình thường và búa thoát hiểm khác nhau như thế nào 😁
@Naga.Baamboo câu hỏi khá hay. kakaka
shakimaru
TÍCH CỰC
6 năm
@Naga.Baamboo vì kính cường lực đắt hơn , rồi chỉ còn tý tiền đi thay cái kinh con xe kia 😆))))))) anh em ngân sách có hạn
destjny87
TÍCH CỰC
6 năm
@shakimaru Ngân sách j , bảo hiểm nó kê hết
Sunslayer
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cho mình hỏi ngoài lề 1 chút. Mình muốn mua kính xe (windshield) để làm thí nghiệm, thì có thể tìm ở đâu, liên hệ thế nào? Không cần quá mắc tiền, độ chừng 5-7tr là được. Xin cám ơn.
sao k đập luôn kính kia để xem khác nhau thế nào o_O
wingzero
ĐẠI BÀNG
6 năm
@binhtran89 Kính trước bị cái gì va vào bể sẵn rồi nên sẵn tiện đập luôn để quay clip. Kính bên còn nguyên ngu gì.
@wingzero thấy bâc nói mà tui soi clip từ ngây phút đầu lại 2, 3 lần..... có bể sẵn đâu ta ? mắt tui bị gì
wingzero
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thaido_design Kĩ thuật đảo thứ tự thôi bác. Đi thay kính về xong quay đoạn giới thiệu gắn vào đầu clip. Bác để ý đoạn bắt đầu đập kính. Là kính đã bị bể sẵn rồi.
@thaido_design Clip dựng lại rồi, phát búa thử đầu tiên đã có 1 vết bị đập sẵn
Còn các cảnh quay có kính chưa vỡ có thể là đã đi thay về và quay thêm 1-2 cảnh và trám vào
tưởng đập nốt kính cường lực của TOY
Không dám đăng biển số.. sợ bảo hiểm nó biết nó méo đền ^^
anhtuanlqd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thuoclao2222 Đền gì, cái đoạn đầu clip là quay sau khi đã thay kính. Còn đoạn đập thì chưa gì đã vỡ rồi, chứng tỏ dính rồi mới nghĩ ra trò quay clip thôi.
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
@cuhiep ko dám giao xe chu tụi này test luôn 😁
chắc từ bữa ăn trứng chiên no rồi nên bg đang ... đau bụng :D
minhtu8890
TÍCH CỰC
6 năm
Sao không đập kính cường lực? 😔
trungeft
ĐẠI BÀNG
6 năm
sao ko test gương xe luôn các anh ơi 😆)
Sẽ ko thể làm ngược lại.
Nếu kính cường lực đem làm kính chắn gió, khi vỡ ra thì lái xe mù mắt.
Nếu kính an toàn đem làm kính cửa xe, chết luôn trong xe khi khẩn cấp vì ko đập vỡ được mà chui ra
dán thêm phim cách nhiệt thì ng ta hay dán mặt trong hay ngoài kính nhỉ?
@chumeo_di_hia mặt trong chứ bác, bác ko thấy mấy xe dán nó bông ra lỏm chỏm chỗ hơi chỗ bong bóng sao, vậy mà mấy ảnh cũng để được, hixx,ko thẫm mỹ lắm
@thaido_design mình cũng nghĩ là dán trong vì nếu kính vỡ thì miếng dán dễ "đỡ" được các mảnh vụn bị tung ra hơn.
@chumeo_di_hia Chắc chắn là mặt trong
Hóng test thử lấy cục sứ trên bugi đập kính bác ợ
Mình thấy đoạn này là chưa chính xác lắm: "Kính cường lực thường được làm bằng cách nung nóng cát (silica) ở nhiệt độ cao và sau đó làm nguội đột ngột ở nhiệt độ thấp."
Kính nung nóng, nhưng k phải là nung nóng cát, mà là nung nóng 1 tấm kính với hình dáng, kích thước, độ cong đã hoàn chỉnh. Trước khi nung nóng thì tấm kính đó là 1 tấm kính bình thường, vỡ vẫn tạo ra mảnh lớn và sắc, nhưng sau khi nung xong thì tấm kính đó trở thành kính cường lực, chịu lực lớn hơn, tốt hơn, và vỡ cũng k rơi ra mảnh lớn.
THONG_PQ
TÍCH CỰC
6 năm
@antamviet_1368 Yes


Bổ sung thêm chi tiết nhỏ: Nếu muốn khoan lổ thì khoan trước khi đem đi cường lực (đem đi nung)
@THONG_PQ đúng rồi bạn ạ, kể cả khoan, mài, cắt theo đường cong, hay uốn cong, đều phải làm trước khi đem kính đi cường lực. Cường lực xong thì kính còn cứng hơn cả dao cắt kính, cắt không nổi luôn =))
Đập phá phí quá. Tiền thay kính sao không để làm từ thiện 😁. mà sao lỡ đập rồi không đập luôn kính rèm cho ae xem :D
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@scorpiuslighting thánh đi làm từ thiện trước đi thánh ơi :D
@scorpiuslighting Biết là bạn đùa về việc làm từ thiện nhưng cũng muốn giải thích rõ hơn để tránh các bạn trẻ bị cánh tả hoặc thiên tả nhồi nhét vào đầu các suy nghĩ lệch lạc.

Các bạn trẻ đã từng tự hỏi tại sao các nhà từ thiện lớn nhất thế giới thường ở Mỹ nhưng họ không làm việc từ thiện tại Mỹ mà thường sang Châu Phi làm từ thiện chưa? Tại sao các khoản trợ cấp và học bổng ở Mỹ thường là các khoản phát triển công nghệ mới hoặc tìm các loại sản phẩm mới thay thế cách làm cũ để bảo vệ môi trường/chữa bệnh hiệu quả hơn mà không phải là mua thức ăn và cấp phát cho người vô gia cư?

Lý do rất đơn giản: việc đảm bảo an sinh xã hội là việc của nhà nước vì nhà nước được phép thu thuế và các khoản bảo hiểm xã hội. Nếu người dân Mỹ mà làm từ thiện cho người dân Mỹ thì có nghĩa CP Mỹ đang ăn hại. Nếu làm từ thiện thì họ thường làm ở những nơi chính phủ thực sự yếu kém, chính phủ cầu xin sự hỗ trợ hoặc có những chính phủ thu rất ít thuế, nhưng điều kiện thiên nhiên tự nhiên khiến những người chăm chỉ làm cũng không đủ thu nhập để chi trả cho các chính sách an sinh xã hội (còn ở VN thì họ ko làm từ thiện vì thuế cao, môi trường nhiều tài nguyên, việc xảy ra các vấn đề xã hội là do người dân không lên tiếng đòi hỏi quyền lời từ những người đang giữ tiền thuế).

Những người vô gia cư ở Mỹ thường là những người lười lao động (không muốn lao động) do chính sách Obama Care (về y tế). Ngay khi Trump lên thì việc ông làm đầu tiên là cắt ngay khoản Obama Care này, ngay lập tức tỷ lệ thất nghiệp giảm đi vì những người lười lao động nếu không đi làm sẽ bị cắt giảm bảo hiểm y tế.
Ngoài ra, còn có những người không có đủ điều kiện làm công dân Mỹ, chưa đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, các nhà từ thiện Mỹ cũng không làm từ thiện với họ, vì nếu làm thế thì dân di cư sẽ tăng lên, rất khó đảm bảo an ninh. Họ sẽ tìm cách tạo ra việc làm cho người nghèo chứ không đưa người nghèo tiền hay thực phẩm.
hoanggia
ĐẠI BÀNG
6 năm
Còn 1 loại nửa là kính cường lực ghép.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019