Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


DxOMark: Zenfone5 được 90 photo, 86 điểm video, gần bằng iPhone 8

kevin_pump
17/5/2018 10:4Phản hồi: 51
DxOMark: Zenfone5 được 90 photo, 86 điểm video, gần bằng iPhone 8
Hôm nay, DxO đã công bố đánh giá về máy ảnh trên điện thoại Asus Zenfone 5 - một chiếc điện thoại dòng cao trong phân khúc tầm trung. Nhà sản xuất Đài Loan đã trang bị những tính năng khá cao cho cụm camera trên Asus Zenfone 5 như:

  • Hai Camera sau:
    • Camera chính: 12MP (f/1.8, 24mm, 1/2.55", 1.4µm, PDAF: lấy nét theo pha với công nghệ Dual-Pixel)
    • Camera phụ: 8 MP (f/2.0, 12mm, 1/4", 1.12µm)
    • Hai đèn LED Flash
  • Camera trước:
    • Một camera: 8 MP (f/2.0, 24mm, 1/4", 1.12µm), chống rung gyro EIS , khả năng quay phim FullHD 1080p
Bên cạnh đó, Asus Zenfone 5 còn được trang bị bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 636 và màn hình LCD 6.2-inch hỗ trợ cho chất lượng và trải nghiệm chụp ảnh tốt hơn.

Tóm tắt quá trình kiểm tra và đánh giá camera:
Để cho ra đánh giá camera trên Asus Zefone 5, DxOMark đã thử thách chiếc điện thoại với hơn 1500 tấm ảnh và quay phim liên tục trong vòng 2 giờ đồng hồ, và Asus Zenfone 5 2018 đã đạt được số điểm:

cover_home_Zenfone5_DXOMark.gif


Tổng số điểm: 90 điểm
Chụp hình: 93 điểm
Quay phim: 86 điểm

Chiếc điện thoại có điểm gần tương đương là iPhone 8 với 93 điểm photo và 90 điểm video

Thêm vào đó, DxOMark còn nêu lên một số hạn chế của cụm máy ảnh này như xuất hiện hiện tượng nhiễu ngay khi chụp trời trong xanh hay hiện tượng quang sai và "ghost" cũng xuất hiện khi chụp ảnh ngoài trời.

Đủ sáng:
Camera của Zenfone 5 hoạt động khá tốt, tuy không thể so sánh với các dòng máy cao cấp nhưng cho ra màu sắc nhẹ nhàng, dễ chịu trong hầu hết các tình huống. Khả năng đo sáng điểm rất tốt. Zenfone 5 gây ấn tượng đặc biệt trong các bài kiểm tra chụp ở mội trường có độ chênh sáng cao. Vùng tối thể hiện được chi tiết khá đẹp trong khi vẫn giữ được ảnh ở vùng sáng, bên cạnh đó, hệ thống lấy nét nhanh, chính xác trong mọi tình huống.
Kết luận: Tuy cụm camera này vẫn có hiện tương quang sai và "bóng ma" hay nhiễu ngay cả khi chụp trong môi trường rất sáng là điểm trừ duy nhất, còn lại, Zenfone 5 hoạt động hoàn hảo, mượt mà.
Đủ sáng Chaillot_AsusZF5_DxOMark_05-00-1024x768.jpg
Màu sắc thể hiện khá tốt, nhưng xuất hiện "noise" ngay ở vùng trời màu xanh. Ảnh DxO.

Thiếu sáng và đánh flash:

Dù chất lượng ảnh của Zenfone 5 được đánh giá gần ngang với các điện thoại "flagship" ở môi trường đầy đủ ánh sáng, nhưng chất lượng ảnh ở môi trường thiếu sáng mới thể hiện sự khác biệt giữa "đẳng cấp". Ảnh của Zenfone 5 trong môi trường thiếu sáng bị mất chi tiết và suất hiện nhiễu khá nhiều so với các máy như Google Pixel 2 và Huawei P20. Nhưng so với các máy cùng phân khúc, ngoài việc hình ảnh đúng sáng, màu sắc ổn khi chụp ở ánh sáng yếu, Zenfone 5 còn được đánh giá cao ở việc lấy nét tốt như khi chụp ở môi trường đủ sáng. Asus Zenfone 5 được kết luận là khá tốt để chụp ảnh trong nhà.

Quảng cáo



Khi chụp với đèn LED flash, Zenfone 5 không có được sự cải thiện so với các máy cùng phân khúc như việc không đủ sáng gậy hiện tượng tối 4 góc, không nổi bật các chi tiết hoa văn. Tuy nhiên, khi chụp chân dung thì hoàn toàn không có hiện tượng mắt đỏ và với hệ thống hai đèn LED Flash, Zenfone 5 tạm được coi là giải pháp khá tốt cho việc chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng.

Ánh sáng yếu Cafet_AsusZF5_DxOMark_05-00-1024x768.jpg
Hình ảnh chụp trong nhà nơi ánh sáng yếu, màu sắc và độ chuyển màu vẫn khá ổn. Ảnh DxO

Zoom và Bokeh:
Với camera phụ chỉ 8MP và chỉ phụ trách việc chụp ảnh góc rộng ở tiêu cực 12mm, nên việc chụp ảnh ở tiêu cự xa hơn 24mm của camera chính không phải là điểm mạnh của Zenfone 5. Hình ảnh ở tiêu cự tele là hình ảnh nội suy nên bị mất chi tiết, hiện tượng nhiễu và răng cưa (giảm độ phân giải) xuất hiện khá rõ. Lời khuyên của DxO là nên đến gần chủ thể để chụp chứ không nên dùng zoom trên máy.

Tính năng xóa phông trên máy khá tốt. DxO cho biết đã kiểm tra kỹ tính năng này và thấy vẫn xuất hiện vùng viền nét rõ và mờ xung quanh chủ thể nhưng độ chuyển mờ của vùng hậu cảnh cho cảm giác khá tự nhiên. Tuy nhiên, tính năng xóa phông này vẫn là nội suy cho nên dải sáng động không thể cho ra chất lượng ảnh tốt được, nên tông màu da sẽ không diễn ta hết được cũng như hiệu ứng quang sai sẽ xuất hiện khá rõ.

Trên đây là đánh giá tổng quan để chấm điểm chất lương hình ảnh của Asus Zenfone 5 đạt 93 điểm. DxOMark cũng đã liệt kê chi tiết các bài kiểm tra để chứng minh cho đánh giá của mình.

Quảng cáo


Zoom và Bokeh P_20180427_110218_BOK_ref_-1024x768.jpg
Màu da bị sai khi chụp xóa phông, xuất hiện viền rõ, mờ xung quanh chủ thể.

Đo sáng và Tương phản (92 điểm)
Đo sáng và dải sáng động là những yếu tố chủ chốt để đánh giá sự tương phản của hình ảnh cũng như khả năng đo sáng chính xác của Zenfone 5 khi đạt 92 điểm.
Có thể độ sáng, chi tiết và màu sắc hình ảnh được cảm nhận và đánh giá tùy theo ý thích mỗi người trong phần ảnh so sánh với Google Pixel 3 và Huawei P20. Nhưng có thể thấy Zenfone 5 vẫn giữ chi tiết vùng sáng cũng như vùng tối khá tốt. Đặc biệt là việc làm sáng chi tiết vùng tối có thể cao hơn cả hai máy dòng cao, nhưng cũng chính vì thế, hình ảnh nhìn không "thực tế" bằng. Và điểm kém của Zenfone 5 là nhiễu và quang sai ngay khi chụp ở ngoài trời đủ sáng.

Khả năng đo sáng của Zenfone 5 khá ấn tượng ngay khi chụp ảnh chân dung ngược sáng như trong hình dù một số chi tiết vùng quá sáng đã bị mất. Những bài chụp kiểm tra từ ngoài trời cho đến ánh sáng trong Studio chỉ với 5 Lux, Zenfone 5 cũng cho ra hình ảnh có độ sáng tốt.
Sáng và tương phản Vegetation_AsusZF5_DxOMark_05-00-1024x768.jpg Bên trái là hình ảnh từ Asus ZenFone 5 so sánh với Huawei P20. Chi tiết vùng tối lên tốt hơn nhưng nhìn "hơi quá" so với P20. Ảnh DxO.

Sáng và tương phản Vegetation_AsusZF5_DxOMark_05-00-1024x768.jpg So sánh với Google Pixel 2 bên phải.

Đo sáng và Tương phản BacklitPortrait_AsusZF5_DxOMark_05-00-1024x768.jpg
Khả năng đo sáng và thể hiện khá tốt khi chụp ngược sáng. Ảnh DxO

Chụp tối DxOMark2012_AsusZF5_5Lux_SME_A_HandHeld-1024x768.jpg

Ảnh chụp trong Studio với độ sáng khá yếu là 5 Lux. Ảnh DxO

Màu sắc (86 điểm)
DxO đã trừ điểm vài điểm khi kiểm tra màu sắc của Zenfone 5 vì khi nhìn kĩ ảnh bị sai sắc hồng nhẹ và độ chuyển màu không tốt trong vùng tối.

Màu BacklitColoredBuilding_AsusZF5_DxOMark_05-00-1024x768.jpg So sánh với Huawei P20 bên phải. Màu hồng bị mất đi khá nhiều.

Màu BacklitColoredBuilding_AsusZF5_DxOMark_05-00-1024x768.jpg So sánh với Google Pixel 2, màu hồng cũng bị nhạt và không chính xác.

Lấy nét tự động (98 điểm)
Điểm sáng của Zenfone 5 là lấy nét tự động khi có được số điểm cao tương đương với Google Pixel 2 và Huawei P20. Lấy nét tự động trên điện thoại này hoạt động rất tốt trong mọi mội trường và điều kiện ánh sáng khác nhau. Độ trễ khi phải chờ máy lấy nét là cực ngắn dù trong môi trường thiếu sáng. Tốc độ lấy nét được biểu hiện trong sơ đồ bên dưới:
CHart can nét af20lux.jpg

Chi tiết (68 điểm) và Độ nhiễu (55 điểm)
Chi tiết và độ nhiễu hình ảnh là hai điểm đôi khi đối nghịch nhau và không tồn tại trong cùng một bức ảnh nếu không được xử lý tốt. Nếu khử nhiễu quá tốt thì mất chi tiết hình ảnh bị mất và ngược lại. Zenfone 5 làm khá tốt cho việc đánh đổi giữa chi tiết và nhiễu trong các máy cùng phân khúc nhưng so chất lượng với các máy dòng cao thì còn khoảng cách khá xa. Các bạn có thấy qua hình ảnh so sánh dưới đây.

Nhiễu PharmacieDuTrapeze_AsusZF5_DxOMark_05-00-1024x768.jpg Ảnh bên phải được crop để phóng lớn. Có thể thấy hiện tượng nhiễu xuất hiện khá rõ.

Xử lý hình ảnh (Tái tạo) (62 điểm)
Zenfone 5 xử lý hình ảnh khá tốt, nhưng trong vài tấm hình khi DxO chụp kiểm tra đã xuất hiện vài chi tiết "không mong muốn", do đó 62 điểm là mức đánh giá hoàn toàn không ổn cho Zenfone 5. Nhưng đây chỉ là việc xử lý hình ảnh qua chip vi xử lý, nên DxO hy vọng sẽ có sự chỉnh sửa trong phiên bản firmware sau này.

Tái tạo DancingWindow-1024x768.jpg Hình ảnh bên phải cho thấy lỗi khi xử lý hình ảnh, nhưng đây có thể là lỗi firmware và có thể hết khi có update mới từ hãng. Ảnh DxO

Tái tạo LadybugSisters_AsusZF5_DxOMark_05-00-1024x768.jpg

Xuất hiện một số vệt màu hồng kế bên bọ hung mà ngoài thật không có. DxO hy vọng hiện tượng này có thể hết khi update firmware. Ảnh DxO.

Ảnh chụp với Flash (79 điểm)
79 điểm cho thấy khả năng chụp ảnh với đèn flash của Zenfone 5 ở mức trung bình. Zenfone 5 bị tối và mất chi tiết ở bốn góc ảnh khi chụp flash trong môi trường tối hoàn toàn. Chất lượng hình ảnh khá hơn nhiều nếu chụp ảnh ở môi trường "thiếu sáng" với 5 Lux dù chi tiết hình ảnh còn khá kém, màu sắc không còn chính xác cũng khi hiện tượng nhiễu xuất hiện. Chụp ảnh với Flash trên điện thoại thực sự là việc bất khả kháng.
Chụp Flash Portraits_0Lux_FLASH_SME_A_AsusZF5_DxOMark-1024x768.jpg Ảnh bên trái chụp trong môi trường tối hoàn toàn cho thấy tối, bệt màu và mất chi tiết ở 4 góc hình. Ảnh bên phải chụp khi có ánh sáng 5 lux trong phòng tuy có khá hơn nhưng vẫn chỉ là bất khả kháng hãy chụp bằng flash.

Zoom (27 điểm)
Điểm yếu lớn nhất của ZenFone 5 là khả năng chụp tele khi zoom. Vì đây là là zoom kĩ thuật số, hình ảnh nội suy bị nhiễu và mất chi tiết khá nhiều.
Screen Shot 2018-05-17 at 4.17.08 PM.png
Ảnh chụp zoom so sánh giữa 3 dòng máy. Ảnh DxO

Screen Shot 2018-05-17 at 4.17.38 PM.png
Và khi crop để thấy chất lượng hình ảnh. Ảnh DxO

Bokeh (40 điểm)

ZenFone 5 có tính năng chụp ảnh "xóa phông" khá tốt, nhưng thật sự không quá hoàn hảo khi vùng rìa sát chủ thể vẫn có chỗ bị nét hoặc mờ tạo thành một đường viền rất "giả". Nhưng bù lại, độ chuyển của vùng hậu cảnh mờ khá tốt. Và cũng như khi chụp ảnh ở chế độ zoom, chất lượng hình ảnh bị giảm khi tông màu da sai, màu xanh da trời bị lệch.
Xóa phông CafetShrub_AsusZF5_DxOMark_05-00-1024x768 (1).jpg
Màu da không ổn khi xóa phông. Ảnh DxO

Quay phim (86 điểm)
Điểm số 86 cho tính năng quay phim trên Zenfone 5 được tổng hợp từ những yếu tố Đúng sáng (79 điểm), Màu sắc (79 điểm), Lấy nét tự động (90 điểm), Chi tiết (44 điểm), Độ nhiễu (64 điểm), Khả năng xử lý và tái tạo hình ảnh (83 điểm) và cuối cùng là Chống rung (76 điểm)

Nhìn tổng thể, chất lượng hình ảnh của video khá giống với hình ảnh chụp. Đo sáng tốt, ngay cả ở điều kiện chênh sáng, tính năng chống rung hoạt động khá tốt khi đi bộ, hệ thống lấy nét hoạt động nhanh và chính xác nhưng không được liên tục và mượt. Tuy nhiên, cũng như ảnh chụp, video vẫn bị lệch màu xanh trời và xuất hiện nhiễu ngay khi qua ở ngoài trời nắng. Và DxO đã kết luận, để quay phim, nên dùng Google Pixel 2 và Huawei P20.
Quay phim CyanShift_PanningOutdoor-1024x576 (1).png
Một ảnh chụp lại từ video quay bằng Asus ZenFone 5 cho thấy màu xanh da trời bị sai. Ảnh DxO

Kết luận:

Asus ZenFone 5 có thể không dùng cho những khách hàng yêu cầu quá cao về hình ảnh như những dòng flagship, nhưng với phân khúc tầm trung, ZenFone 5 cho thấy sự đầu tư đáng kể của Asus vào việc đáp ứng nhu cầu chụp ảnh cũng như quay phim của khách hàng. Tuy còn một số điểm cần khắc phục với firmware mới, nhưng nhìn chung, với tầm giá khoảng 8 triệu thì Asus ZenFone xứng đáng được lựa chọn cho những trải nghiệm chụp ảnh.




Nguồn: dxomark.com

51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lecuong6009
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nên ghi nguồn ở cuối bài thì chuyên nghiệp hơn 😃
@lecuong6009 Screen Shot 2018-05-18 at 6.57.46 AM.png

😁
@Duy Luân Phải làm Harvard style reference như ở trường mới chịu cơ =))
tinthanh25
TÍCH CỰC
6 năm
@lecuong6009 Có ghi mà bác
i9kdigital
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lecuong6009 không có mắt, ko có não sao comment chuẩn tiếng Việt được nhỉ?
Kết câu tầm giá 5 triệu muốn xĩu 😆)))
@tranduy196192 Vãi cả so sánh.
Zen 5 giá: 7.990k
với GG Pixel: 18.000k và Huawei P20: 20.000k
@minhthanh.dmt So sánh khập khiễng quá kk
giá cũng khá tốt nhưng không biết có mua được giá này không?
Con này với Xiaomi Note 5 hay 6X. thì chụp có hơn không
Vo_manh
TÍCH CỰC
6 năm
Giờ k tin trag này nữa
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
@Vo_manh ờ, thấy nhảm nhảm sao đó.
ultratrung
TÍCH CỰC
6 năm
6x vẫn sáng nhất tầm giá này.
trang này giờ bị lót tiền là điểm cao lọt vào Top hết 😁:D
@uochuý1489Quốc Huy Tôi thấy Dxo nộp đơn phá sản rồi, ăn tiền thì có lẽ không bị như vậy, không biết thằng này có bị ảnh hưởng không 😔 Phần mềm DxO PhotoLabs dùng cũng khá ngon :/
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@dasklney Thật hả bạn, ko có nó thì lấy thằng nào tham khảo đây,
bạn cũng xài DxO PhotoLab hả (ko có s 😁)
Chưa hiểu đoạn không biết thằng này có bị ảnh hưởng không?
@XBlue Thì DxOMark trước đây cũng thuộc DxO mà, năm 2017 tách ra riêng nhưng không rõ là tách riêng không chung quản lý hay là tách hẳn thành 2 công ty khác nhau độc lập tài chính này nọ.
Thằng DxO PhotoLab thì ra bản cập nhật cuối miễn phí vào tháng 6 nữa là hết 😔 Chưa bao giờ đụng vào 1 phần mềm chỉnh sửa ảnh mà mình thấy ưng như thằng này cả :(
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@dasklney Hic mình cũng đang xài buồn ghia, chỉnh da và khử nhiễu rất ngon, tất nhiên là hơn CameraRaw, cố thử 1 tgian nhưng ko quen với thằng Capture One,
Camera trang bị AI mà chụp gì kì vậy 😁
HEOGOLD
TÍCH CỰC
6 năm
90 điểm như U11 kìa
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
Mi Note 3 của em điểm cũng cao chót vót, mà chụp cũng có bằng ai đâu😆) hay tại em chụp dở nhỉ?
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@bhuubao điểm cao = tiềm năng cao chứ ko auto đẹp :oops:
trungduc1202
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bhuubao Mi note 3 điểm cao tại nó camera kép xóa phông ấy. Chứ k thể so vs con 1 camera đơn bằng điểm được
Hàng Asus mà, kì vọng gì nhiều.
cubin41
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chưa bao giờ có ấn tượng tốt với camera asus
admin.sky
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cubin41 Thì lần này sẽ có ấn tượng tốt bác nhé, bữa đi trải nghiệm thấy chău có gì bị chê cả
Color có 86 là thấp hay cao vậy anh em
@nguyenly2016 Cao
mystogann0
TÍCH CỰC
6 năm
photo 93 điểm cơ mà sao mod nói có 90 là sao??
lom_comsg
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mystogann0 điểm chụp là chín ba,tổng điểm là chín chọt😁
Ngày xưa cứ nghĩ zenphone ra là cú hích vào thị trường smp... Ai dè nó là cú đá vào mặt mấy hãng TQ.... Nhiều người sài ZenPhone xong luôn giữ cái tư tưởng ASUS làm đt còn ko ra hồn thì Xiao Mi với cả Huawei tuổi gì làm ra hồn mà bán mấy con Flagship. Thế là quay lưng luôn với đt TQ
@tran.thai.hoang bạn về hoc lại Địa lý đi, Trung Quốc và Đài Loan là 2 quốc gia với trình độ khác nhau
@hoangtien123 Ng ta quan niệm hàng Đài Phải Chất hơn hàng TQ cơ
@tran.thai.hoang thật sự như vầy mà bạn... mình cầm trên tay Xiaomi và Asus, HTC rồi thấy khác lắm... o những về chất build mà còn về cả chất xám trong phần mềm nữa.. Huawei chỉ mới nổi lên đây thôi, so với knghiem smartphone với HTC là o có cửa rồi đó..
Ơ Kìa
TÍCH CỰC
6 năm
Mặt trước thiết kế theo đúng xu thế hiện nay tai thỏ, tai thỏ được thiết kế có nhiều công dụng hơn 😁
Mặt sau , thiết kế đậm chất ASUS , thiết kế cam theo xu thế
Cấu hình Snap 636 ổn trong tầm giá , nghe nói đã được tối ưu còn hơn các con snap 636 trên các dòng điền thoại khác
AI mọi ngõ ngách trong điện thoại (phải dùng , test mới biết được AI ở mức độ nào :D)
Giá 7,990k , nhưng với mình giá 6,990k sẽ hợp lý hơn
Với thiết kế đẹp thế dự đoán sẽ nhanh cháy hàng 😃 tùy vào mức độ chịu chơi của ASUS ở mảng truyển thông như thế nào 😃😃😃😃
nthkmf
TÍCH CỰC
6 năm
Bác chủ topic troll Asus hay sao mà ghi photo có 90 hà ^^ 93 photo, 90 là tổng chứ!
Hủ Lô
TÍCH CỰC
6 năm
@nthkmf 93+ 86=179/2 ~90

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019