Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


SpaceX hướng đến mục tiêu tái sử dụng tên lửa Falcon 9 trong vòng 24 giờ vào năm sau

bk9sw
15/5/2018 11:20Phản hồi: 34
SpaceX hướng đến mục tiêu tái sử dụng tên lửa Falcon 9 trong vòng 24 giờ vào năm sau
Sau khi phóng thành công, đưa vệ tinh truyền thông của Bangladesh lên quỹ đạo thì hôm nay, SpaceX tiết lộ công ty đang hướng đến mục tiêu tái sử dụng tên lửa Falcon 9 trong vòng chỉ 24 giờ vào năm 2019. Nếu thành công thì đây là một kỷ lục mà có lẽ khó có hãng làm tên lửa đẩy nào có thể xô đổ trong tương lai gần.

Falcon 9 Block 5 là thế hệ mới nhất của Falcon 9 được ra mắt ngày 11 tháng 5 năm vừa qua với những thiết kế cải tiến, nhiều trong số đó vay mượn từ Falcon Heavy. Nói với cánh báo chí hôm thứ 6, Elon Musk cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là khiến bạn cảm nhận được như thế nào là tái sử dụng trên thiết kế tên lửa của chúng tôi. Chúng tôi sẽ trình diễn cho Falcon 9 Block 5 thực hiện 2 chuyến bay liên tiếp (bay lên quỹ đạo > tái xâm nhập khí quyển > hạ cánh) diễn ra trong vòng 24 giờ vào năm tới."

Falcon 9 Block 5.jpg
Dĩ nhiên điều này không hề dễ dàng và Musk nhấn mạnh rằng "sẽ có rất nhiều việc mà bạn phải làm trong một ngày, chẳng hạn như vận chuyển tên lửa từ vị trí hạ cánh trở lại bệ phóng, gắn vệ tinh mới lên tên lửa và nạp nhiên liệu đẩy." Falcon 9 thực tế đã bay và đáp, tái sử dụng nhiều lần. Kể từ khi được khai thác, SpaceX đã đưa Falcon 9 hạ cánh thành công 24 lần và cho những tên lửa này bay trở lại 11 lần.

Falcon 9 Block 5 2.jpg
Những hoạt động nói trên là một phần trong kế hoạch phát triển toàn diện những tên lửa và tàu vũ trụ tái sử nhanh. Musk từng nói điều này sẽ giúp giảm chi phí của các chuyến bay vũ trụ xuống đến một mức đủ để có thể thực hiện các mục tiêu khám phá không gian đầy tham vọng khác, chẳng hạn như một cuộc đổ bộ sao Hỏa.

Cho đến hiện tại, SpaceX vẫn mất rất nhiều thời gian để tái phóng tên lửa Falcon 9 nhưng với kinh nghiệm cũng như chuyên môn mà SpaceX có được qua thời gian, hãng sẽ có thể đưa Falcon 9 tiến xa hơn trong tương lai. Falcon 9 Block 5 là một ví dụ điển hình khi nó được nâng cấp rất nhiều và được thiết kế để có thể tái sử dụng hàng trăm lần trước khi thải bỏ.


Falcon 9 Block 5 3.jpg
Nói về những cải tiến trên Falcon 9 Block 5 thì điểm đáng chú ý nhất là các cánh điều hướng giờ đây được làm bằng titanium thay vì nhôm và được chế tạo nguyên khối nhằm. Các vây này có chức năng giúp tên lửa tự định hướng khi trở lại Trái Đất và ổn định hướng thẳng đứng khi hạ cánh. Musk cho biết những cánh vây này có thể chịu nhiệt độ lên đến 1000 độ C.

Ngoài ra khiêng chống nhiệt của tầng giai đoạn đầu của tên lửa cũng được cải tiến lớn, cấu trúc composte cũ được thay bằng cấu trúc titanium chịu nhiệt cao để hỗ trợ cho hoạt động tái sử dụng nhanh. Musk cho biết Falcon 9 Block 5 có thể bay liên tục 10 lần mà chỉ cần kiểm tra kĩ thuật, không cần bảo trì.

Falcon 9 Block 5 1.jpg
Block 5 cũng có nhiều cải tiến khác nhằm đáp ứng các yêu cầu của NASA về một hệ thống phóng dành cho các sứ mạng có con người. SpaceX hiện đang nắm giữ một hợp đồng nhiều tỉ USD với NASA để đưa phi hành gia lên trạm không gian quốc tế ISS. Boeing cũng có một hợp đồng tương tự như vậy trong đó hãng này dùng khoang vận tải CST-100 Starliner và dùng các tên lửa Atlas V của United Launch Alliance.

SpaceX BFR.jpg
SpaceX sẽ chế tạo từ 30 đến 50 tên lửa Falcon 9 Block 5 để thực hiện hơn 300 sứ mạng vận tải không gian. Tuy nhiên, đây có thể là số tên lửa Falcon 9 cuối cùng mà SpaceX chế tạo bởi Block 5 cũng là phiên bản hoàn thiện cuối cùng của dòng tên lửa này. SpaceX đang hướng đến mục tiêu cho Falcon 9 nghỉ hưu cùng với tàu vận tải Dragon cũng như Falcon Heavy để thay thế bằng hệ thống tàu bay vũ trụ BFR (Big F***ing Rocket) hiện đang được hãng phát triển.

BFR có thể tái sử dụng và bao gồm một tên lửa khổng lồ cùng với tàu vũ trụ có thể chở theo 100 người. Nó được tạo ra để đưa con người đến sao Hỏa cũng như phóng các vệ tinh, thu thập rác vũ trụ, vận tải hành khách siêu nhanh giữa các địa điểm trên Trái Đất. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch thì BFR sẽ cất cánh lần đầu với sứ mạng sao Hỏa đầu tiên có con người vào giữa những năm 2020, Musk nói.

Theo: Space
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

wanlinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
quá là kinh khủng..tương lai du lịch ngoài trái đất như cơm bữa
Ảo diệu
MrBphone
TÍCH CỰC
6 năm
Bái phục
gì vậy pa :v BFR là chữ viết tắt của Big Falcon Rocket mà :v
iamvuanhson
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thedeath1883 Big fucking rocket mới chuẩn 😆)
tungldbt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thedeath1883 Chắc chủ thớt dùng Rocket 1 giờ đây mà !
Bravo :3
Tái sử dụng nhiều lần.. Ko gây ô nhiễm môi trường.. Một sp của công ty hóa màu ... Haha Vui 😁
truongflying
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bão Sài Gòn Giờ thêm vụ "Mở nắp ra là chuột ĂN hết..." khắp mọi nẻo đường.
chất, chỉ có thể là múc :v
Chỉ có thể là nước Mỹ !
Ngon
Trình độ công nghệ ở bển đã quá xa với chúng ta.
Mấy cháu cuồng Nga đâu ko thấy vào nhỉ? Vào phán Nasa phải thuê Nga vận chuyển phi hành gia lên ISS đâu rồi?
Đi thuê là bài toán kinh tế, lại lấy ra làm dẫn chứng "ko làm nổi" đúng là bọn bò đỏ mới nghĩ ra.
Cty tư nhân Nga nào đạt tầm SpaceX nhỉ?
@TYA Space shuttle rất tiết là tiếng Việt gọi là "tàu con thoi" hay "tàu vũ trụ" đều không đứng với định nghĩa của nó nên mình không dùng đến. Bạn nên tìm hiểu kỹ 1 tí đi bạn.
tarzan908
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TYA Nga đang bận tâm với mấy thứ vũ khí huỷ diệt, xuyên thủng mọi lá chắn....., thời gian đâu lên không gian nữa. He he
ZeusFate
TÍCH CỰC
6 năm
@tarzan908 Lên tinh tế giờ hết chuyện Apple với Samsung rồi giờ đến Nga Mỹ. Mấy thằng khơi mào ra ko nói thì ngứa tai mà cãi nhau thì ngứa ass
hd79
CAO CẤP
6 năm
@TYA Bò đỏ còn mải ăn chia % hợp đồng. Còn lũ khoa học không phải thành phần con cháu thì đang lao động cật lực để kiếm miếng ăn. Nói chung là có cái bay được, còn bay tốt hay để làm gì thì tính sau
17benthuy
TÍCH CỰC
6 năm
hỏi ngu vn khi nào = bên đó các bác
manhh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@17benthuy mình đang ở thiên đường mà, quan tâm chi mấy thứ tầm thường đó
np.yolo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@17benthuy VN đang đợi những tài năng như bác lớn lên để thực hiện đó 😁
trieuluu
TÍCH CỰC
6 năm
@17benthuy bạn hỏi ngược rồi , Elon đang cố làm hỏa tiễn để tiếp cận chúng ta , vì hắn đang ở trái đất còn chúng ta thì không
hd79
CAO CẤP
6 năm
@17benthuy Đang ở Thiên Đường và nhu cầu ăn chơi nhảy múa với các chị Hằng là cần thiết nhất
Lovetech36
TÍCH CỰC
6 năm
Nước Mỹ nắm tên lửa tương lai.Du lịch ko gian 365 ngày.hihi
BFR cơ?
Vâng ! Chúng ta vẫn còn đang bàn " Trồng cây gì, nuôi con gì " 😆 .
@mobile_tuonglai việt nam đất nước của những lời nói dối vĩ đại😁 vẫn đang hướng tới mục tiêu xóa đói giảm nghèo
trieuluu
TÍCH CỰC
6 năm
@stanley nguyen xóa đói giảm nghèo dễ mà , chỉ cần hạ chuẩn nghèo thôi , thí vụ có 2 triệu coi là nghèo giờ ta giảm xuống 1 triệu mới đc coi là nghèo
cautuong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đã đi vô trung tâm vũ trụ kenedy nơi có cty space x mà thấy đùi hiu hoang vu vãi cả ra, đất nó rộng mênh mông... nhìn ko giống mình tưởng tượng nó phải hoành tráng đồ sộ lắm... thấy mấy bãi đáp rồi xe chở tàu con thoi...
libieu
CAO CẤP
6 năm
Gần như là máy bay vận tải hành khách luôn rồi 😁
Anthropology
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giờ chỉ còn vấn đề nhiên liệu thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019