Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


3 kiểu tai thỏ được Android P hỗ trợ và cách Google giúp các app không bị tai thỏ đè mất nội dung

Duy Luân
20/5/2018 2:11Phản hồi: 79
3 kiểu tai thỏ được Android P hỗ trợ và cách Google giúp các app không bị tai thỏ đè mất nội dung
Tai thỏ là một xu hướng không thể chối cãi đang diễn ra không chỉ ở các máy cao cấp mà giờ đã xuống tới thiết bị Android tầm trung. Thực ra tai thỏ cũng tốt, nó làm các viền màn hình trở nên mỏng đều hơn, nhìn máy đẹp hơn. Nhưng vấn đề là hiện nay mỗi hãng đang làm một kiểu tai thỏ khác nhau nên sẽ làm khó cho các app bên thứ trong khâu thiết kế, chuẩn bị nội dung. Android P có thể giúp giải quyết được chuyện này bằng cách đưa ra các hỗ trợ chính thức dành cho tai thỏ.

Vấn đề của việc mỗi hãng làm một kiểu tai thỏ khác nhau đó là nhà phát triển các ứng dụng sẽ rất khó "canh" trong lúc thiết kế giao diện. Làm sao biết được tai thỏ sẽ dài bao nhiêu milimet và cao bao nhiêu milimet để mà né nó, đảm bảo giao diện không bị mảng đen che mất? Làm sao để vừa canh cho đẹp, hữu ích với điện thoại tai thỏ mà máy bình thường vẫn không bị xấu hay lệch nội dung?

Bản thân việc phải canh thiết kế sao cho đẹp cả khi có và không có tai thỏ đã là một vấn đề rồi, giờ phải canh cho tai thỏ mà không cố định kích cỡ nữa thì rất cực và tốn nhiều công sức không cần thiết.

Có một cách dễ hơn để đảm bảo nội dung của app sẽ không bao giờ bị đè, đó là chừa khoản trống bên trên thật rộng và gần như không xài gì, đảm bảo mọi nội dung của app luôn nằm dưới status bar là được. Cứ nội dung nằm dưới status bar là an tâm. Nhưng khi đó các app muốn sở hữu thiết kế đặc trưng sẽ phải suy nghĩ nhiều. Bản thân ứng dụng cũng sẽ không kiểm soát được hết cách mà status bar hiển thị, sẽ bị vướn hoặc xấu.

Trên Android P, Google có để sẵn một số chế độ tai thỏ, các nhà sản xuất có thể tận dụng và nếu họ làm theo như thế thì mọi chuyện sẽ ổn hơn. Android P hỗ trợ 3 chế độ tai thỏ như bạn có thể thấy được trong hình bên dưới.


tai_tho_android.jpg

Cái đầu tiên là kiểu mụn ruồi, mụn cóc giống như Essential Phone và Sharp Aquos, cái thứ 2 cho những máy có tai thỏ nhỏ nhưng cao như Oppo F7, Huawei P20 Pro, cái thứ 3 dành cho tai thỏ được xài bởi các máy như ZenFone 5, LG G7. Dù là tai thỏ kiểu nào thì status bar (thanh chứa đồng hồ, thông báo...) cũng dày hơn so với khi không có tai thỏ, và khu vực này cũng sẽ đổi màu tùy theo app đang chạy.

Đi kèm theo đó là hàm API để nhận diện các kiểu tai thỏ rồi chạy bố cục app cho phù hợp. Android P thậm chí còn hỗ trợ việc layout nội dung thành 2 bên xung quanh tai thỏ mà không cần lập trình viên phải làm thủ công (layoutInDisplayCutoutMode), lúc đó app có thể hiển thị tràn lên status bar luôn, màu sắc này nọ do app tự quyết định, thậm chí ẩn được cả đồng hồ và các biểu tượng pin, mạng. Lúc đó toàn bộ màn hình là của app, app muốn làm gì cũng được.

Còn nếu không muốn làm riêng thiết kế cho tai thỏ, lập trình viên có thể cài cho app của mình chừa hẳn khoản tai thỏ màu đen ra, coi như màn hình khi đó là màn hình truyền thống. Chế độ này thường dùng cho nút full screen của các app video, ứng dụng xem ảnh, game.

tai_tho_nhu_the_nao.jpg

Trong trường hợp tai thỏ không có kích thước hay hình dáng chuẩn, Android P cũng hỗ trợ app lấy thông tin về kích thước, khu vực của tai thỏ để tính toán và chừa khoản hiển thị ra. Ngay cả khi tai thỏ không nằm ở góc trên màn hình (ví dụ tai thỏ giờ nằm lệch sang góc trái / phải màn hình chẳng hạn) thì Android vẫn có trả về một số thông tin để app biết mà né, nhưng mình không nghĩ là sẽ có nhiều thiết bị làm theo kiểu quái dị như vậy.

Nhưng tất cả đều cần tới Android P, và cần cả sự tinh chỉnh từ phía lập trình viên của những ứng dụng hiện tại thì mới khai thác tốt được. Mà để Android P trở nên phổ biến và chiếm thị phần lớn thì mình nghĩ rằng sẽ cần 1-2 năm nữa, khi đó mới hi vọng nhiều app hỗ trợ chứ thời gian đầu sẽ chỉ có những phần mềm lớn làm tốt việc hiển thị với màn hình tai thỏ mà thôi.

Tham khảo: Medium
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hỗ trợ tận răng thế này thì chắc là xu hướng cuối năm nay rồi 😁
traiminot
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrsugarvn Xu hướng cái gì khi mấy máy lên P ngay
prince8882
TÍCH CỰC
6 năm
@mrsugarvn Xu hướng thì còn phải chờ sau thằng X nó là cái gì mới định hình được. :D
Chả hiểu thêm cái cục đen đen đó để làm gì?
@#JK Để camera. Nhìn F7 đi
@#JK Chỉ có thể là... supermen
otrum
ĐẠI BÀNG
6 năm
@#JK là vì không có chỗ nào khác để đặt camera trước, loa thoại, cảm biến cả
đừng nghĩ về cái khoảng đen đen, hãy nghĩ về phần màn hình được mở rộng 2 bên
otrum
ĐẠI BÀNG
6 năm
@#JK trước đó thì làm gì có hãng nào dám hi sinh cái đường nõm đen đen đó để đem đến người dùng cái màn hình đều 4 cạnh không
nghĩ ngộ..tự dưng Apple ra mắt tai thỏ..10 năm kỹ niệm của người ta mà Android tự dưng ào ào như của mình vậy còn được Google hổ trợ tận răng như tìm ra ánh sáng chân lý 😃😃
otrum
ĐẠI BÀNG
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Là vì Apple đã dám mạo hiểm hơn để đưa đến người dùng một màn hình viền đều cả bốn cạnh
bác nghĩ xem còn phương án nào để hài hòa giữa camera trước, loa thoại, cảm biến ngoài cách tai thỏ ra
otrum
ĐẠI BÀNG
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy bởt vì apple đang dẫn dắt xu hướng, từ ngày xưa camera nồi ra cũng bị chê, dải ănten cũng bị chê, giờ tai thỏ cũng bị chê mà sao các từ các hãng đến google cũng đua theo 😃))
@otrum vì apple quá to lớn..quá mạnh trong tâm trí mọi người..nhìn thấy quả táo bị cắn là biết Apple 😁:D:D
-DN-
ĐẠI BÀNG
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Nghĩ buồn cười vc -)) lúc ra thì chê h thì đi đâu cx tai thỏ
Đúng là xu hướng đẳng cấp thời thượng, chỉ có thể là apple, người dẫn đầu huyền thoại
@Dong_ho_the_ky_com Vậy cơ ah. Apple đầu
@Dong_ho_the_ky_com Lần sau lắc não trước khi cào phím nhé. Apple nào dẫn đầu.
@Dong_ho_the_ky_com Làm gì có Não mà lắp, ns chính xác là tai thỏ nó k dẫn đầu nhưng nó tạo lên xu thế. Còn coi cái đt là "đẳng cấp thời thượng" thì thấy cái thằng ns câu đó cứ tội tội sao ý
Khoaitay2122
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vietnamMBC Mấy thành phần còn coi cái đt là đẳng cấp cơ bản vì cuộc sống còn quá thiếu thốn. Đến cái thời người ta nhìn nhau bằng nhà, xe, công việc... rồi mà vẫn coi cái đt là sang với đẳng.
PhucViolet
ĐẠI BÀNG
6 năm
10 năm trước apple thay đổi định dạng smartphone, 10 năm sau lại 1 lần nữa thay đổi ngoại hình smartphone. Haizz
Nghĩ cũng lạ, chỉ là do giới hạn về mặt công nghệ nên Essential Phone ,Sharp Aquos, Apple mới làm ra tai thỏ, nhưng ko ngờ chỉ có Apple mới làm nó lại thành trào lưu cho những hãng khác làm theo :p
anhducftu
TÍCH CỰC
6 năm
@hoangphi551990 Chuan
Nếu iPhone bỏ tai thỏ chuyển sang cong mềm mại thì sao các bác 😁
@Bão Sài Gòn Căn bản vô dụng thì ai thèm làm theo
@Dong_ho_the_ky_com Mấy đứa đâu ném gạch cho a.. 😁
phihung211
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bão Sài Gòn Theo mọi người samsung có theo xu hướng này không? :D
@phihung211 Ngu sao ko theo chỉ là anh chưa thèm thôi kkk
Mụn ruồi..haha
gọi là tai gì đó chứ k giống tay thỏ 😁
otrum
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nefertem đúng r, ko biết ai sáng tác ra cái tên tai thỏ, chẳng giống gì, giống tai gấu hơn
Shruikan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tai thỏ là một cải lùi về mặt thiết kế, người ta luôn hướng tới sự trọn vẹn của không gian sử dụng. Đó là lý do vì sao trong kiến trúc xuất hiện tủ âm tường, trong nội thất thì dần dần thay các tay nắm truyền thống bằng khe luồn ngón. Trọn vẹn bao giờ cũng đẹp và tiện dùng hơn cái cục lồi kia. Chỉ là cái bóng của Apple quá lớn nên vô tình tạo ra xu thế dị dị kiểu này và cộng thêm lượng người dùng trung thành từ các sản phẩm trước nên mọi người nhầm tưởng nó là tốt. Các hãng sản xuất Android xét cho cùng cũng chỉ là con buôn như Apple, nếu theo cái cải lùi mà vẫn bán được máy thì ho vẫn làm. Hy vọng sắp tới sẽ có giải pháp loại bỏ cái cục lồi mất thẩm mỹ kia. Doanh số X không như kì vọng (trong khi mọi năm đều rất ổn, vượt kì vọng) là một minh chứng cụ thể rồi.
@Shruikan Quan trọng ai là người tạo ra xu hướng và bán lời nữa.. Nói ế là ko đúng vì nó mắc cho món đồ công nghệ... Ko bán nhiều như kỳ vọng thôi
Shruikan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bão Sài Gòn Doanh số nó vẫn rất tốt so với các dòng khác, không phủ nhận được chuyện này. Nhưng thực tế mọi năm doanh số các đời cũ đều đạt hoặc hơn kì vọng (của chính Apple), với X thì lại không, có lẽ là do giá cả... hoặc do có phần của thiết kế trong đó nữa
kokuchi
TÍCH CỰC
6 năm
@hohoangtrung Có một điều hiển nhiên là nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Mình chỉ đồng ý với bạn đầu là S.J là 1 người theo đuổi sự hoàn hảo, nếu S.J còn sống sẽ ko có iP tai thỏ như bây giờ và sẽ không có Face ID vì giới hạn công nghệ.
@Shruikan Mình nghĩ chừng 3 đời nữa là quay về full màn
vantho9x
TÍCH CỰC
6 năm
Xda mới ra một app gesture cực hay và giống cử chi trên Iphone X đó mod.
vantho9x
TÍCH CỰC
6 năm
vantho9x
TÍCH CỰC
6 năm
@Tony_Tony Chỉnh Vertical Position về 0 nữa là vuốt mép dưới cực xin.
Nốt đội kia làm tai thỏ là quân đoàn Android đủ mặt ^^
bumbum2010
TÍCH CỰC
6 năm
@dualshoсk Thử ko copy ip xem thế nào, ai dè ế chổng chơ, bị mấy hãng tàu qua mặt
Chắc sớm bu theo đại ca thôi
@bumbum2010 Xưa kia nhờ bu theo mà phất lên. Giờ lại bu theo thì cũng ko lạ ^^
Nói tai thỏ giúp tận dụng được tối đa màn hình thì đúng chứ bảo tai thỏ giúp máy đẹp hơn thì quỳ!
tuấn bon
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rõ ràng 2 màn hình như V10-20 với HTC Ultra cũng dạng xẻ màn hình như thế này nhưng các hãng ko làm theo để cho đỡ bị tiếng ăn theo nhỉ?
sangphan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình không thích 2 thứ trên nhiều điện thoại hiện nay, 1 là tai thỏ - nhìn giống cái đầu hói (bà nào nhìn mãi chắc sẽ quen ông hói); 2 là phím home ảo - như cái nốt ruồi to ở mép (mấy anh nhìn nhiều quen rồi bảo đấy là nốt ruồi duyên)
boyster
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chắc gì máy của bạn được cập nhật lên Android P
faraway93
TÍCH CỰC
6 năm
@boyster mềnh thích câu này 😆)))
Haizz tự nhiên chạy theo iphone X gì không biết

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019