Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chuyện cái "núm" trên bàn phím laptop

bk9sw
24/5/2018 11:55Phản hồi: 174
Chuyện cái "núm" trên bàn phím laptop
Mình thấy nhiều anh em thắc mắc về cái "núm" hay "nốt ruồi" trên bàn phím của những chiếc laptop doanh nghiệp chẳng hạn như ThinkPad, HP EliteBook, Zbook hay Dell Latitude, Precision. Tiện đây mình cũng đang dùng ThinkPad và giới thiệu luôn cho anh em về chức năng của nó.


Cái núm này do một nhà nghiên cứu có tên Ted Selker phát triển vào năm 1984 dựa trên một nghiên cứu cho thấy một người đánh máy thường phải mất khoảng 0,75 giây để chuyển tay từ bàn phím sang chuột để điều hướng và mất một khoảng thời gian tương đương để chuyển lại. Selker đã chế tạo một thiết bị để giảm thiểu thời gian này và 3 năm sau khi làm việc tại IBM, Selker đã tinh chỉnh và hoàn thiện thiết kế của mình, từ đó cái núm huyền thoại trên máy IBM ra đời với tên gọi TrackPoint. Nó được đăng ký bản quyền sáng chế vào năm 1996 và 2000.

Tinhte.vn_ThinkPad_TrackPoint_2.jpg
Chức năng của TrackPoint có thể hiểu đơn giản là điều khiển trỏ chuột. Nó luôn nằm giữa các phím G H B trên bàn phím, có một núm cao su lồi lên cho phép chúng ta đặt ngón tay vào di di day day theo các hướng để di chuyển trỏ chuột, khá giống với cần xoay joystick trên tay cầm chơi game.

Pointing Stick.jpg
Bên dưới cái núm này là 4 điện trở strain gauge, còn gọi là điện trở lực nén. Khi mạch điện bị tác động bởi lực (chẳng hạn như khi đè lên núm) thì điện trở sẽ thay đổi từ đó khiến trỏ chuột đi nhanh hơn hay chậm hơn cũng như giúp trỏ chuột di chuyển theo các hướng tương ứng với hướng chúng ta đang tác động lực: bạn đè núm sang trái thì trỏ chuột chạy ngang sang trái, đè xéo xéo một góc thì nó cũng đi chếch theo hướng bạn muốn.

Tinhte.vn_ThinkPad_TrackPoin_3.jpg
Đi kèm với cái núm này thường là 3 phím chuột gồm chuột trái, chuột phải và chuột giữa nằm ngay bên dưới phím Space (các dòng máy EliteBook mới sau này chỉ còn 2 phím trái phải). Với bàn rê thường thì chỉ có 2 phím vậy tại sao phải có chuột giữa TrackPoint có thể nhận các thao tác điều hướng và nhấp, giữ nhưng chỉ đơn điểm. Vì vậy chiếc nút ở giữa có thể đóng vai trò là phím chuột giữa khi chúng ta thao thác, chẳng hạn mở link trong một tab mới trên trình duyệt web nhưng cũng có thể chỉnh để thực hiện chức năng cuộn trang. Khi cuộn bạn chỉ việc dùng ngón tay nhấn giữ phím chuột giữa vừa di di cái núm lên xuống để cuộn.

Khi phát triển TrackPoint thì ngoài việc giúp rút ngắn thời gian phải rời tay khỏi bàn phím thì chiếc nút này còn rất hữu ích trong những tình huống như:
  • Chiếc laptop quá nhỏ (chẳng hạn như những dòng máy UMPC hồi xưa như chiếc Vaio P trong video) vốn không có nhiều diện tích để lắp bàn rê thì TrackPoint vẫn là giải pháp hiệu quả;
  • Giảm chuyển động của ngón tay bởi vị trí của TrackPoint nằm ngay giữa hàng phím chính (giữa 2 nút G H) thành ra ngón tay không phải di chuyển quá nhiều để điều khiển trỏ chuột;
  • Điều khiển dễ hơn vì không có điểm chết bởi bàn rê thì có diện tích giới hạn, với những màn hình phân giải cao thì khi rê trỏ chuột bạn phải nhấc ngón tay lên và rê nhiều lần để đến điểm mong muốn còn TrackPoint thì không bị hạn chế này, bạn chỉ cần để ngón tay lên và di theo các hướng;
  • *Tay ướt? Bàn rê sẽ khó điều khiển nhưng TrackPoint thì không thành vấn đề!
Tinhte.vn_ThinkPad_TrackPoint_1.jpg
TrackPoint hay các loại pointing stick nói chung có thiết kế núm cao su rất đa dạng. Cơ bản có 4 loại và thông thường nhất là loại vòm mềm (Soft Dome) được gắn tiêu chuẩn trên những chiếc ThinkPad, ngoài ra còn có loại vành mềm (Soft Rim) với đầu TrackPoint lõm xuống, có viền xung quanh, loại này thường thấy trên những chiếc laptop doanh nghiệp của HP như dòng EliteBook, thứ 3 là loại vòm tròn (Classic Dome) như trên chiếc Vaio P và dạng đầu tẩy (Eraser Head) mà mình thường thấy trên những chiếc máy doanh nghiệp của Dell như dòng Latitude.

Tinhte.vn_EliteBook_PointStick.jpg
Giờ đây khi bàn rê đã trở nên xịn hơn, hỗ trợ đa điểm, diện tích lớn, nhiều tính năng thú vị hơn thì TrackPoint hay những chiếc núm trên bàn phím không còn được sử dụng nhiều nữa. Tuy vậy, Lenovo, HP, Dell và nhiều hãng làm laptop doanh nghiệp khác vẫn giữ lại TrackPoint bởi họ biết rằng những ai đã quen dùng nó thì sẽ khó mà chịu được khi thiếu nó. Nếu anh em đang dùng những chiếc máy có "núm", hãy cho nó một cơ hội được thể hiện, dùng thử và biết đâu lại thích nó hơn bàn rê 😁.
174 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngày xưa cực ghét cái nốt này
ndlong
TÍCH CỰC
6 năm
@tuyendcc Mình thấy nó rất hay sao bạn ghét 😃
@ndlong ai ko dùng sẽ thấy ghét vì làm xấu thiết kế bàn phím, ban đầu mình cũng ghét vì thế, dùng thì cũng thấy hay hay
@tuyendcc Đúng là mình không dùng thật, có nghịch thử mấy làn của đối tác mà ko thể điều khiển nổi
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
@tuyendcc Hẳn là dùng của đối tác.
w810i
CAO CẤP
6 năm
Dạo này tự nhiên mê mấy con thinkpad ghê, có ai xài carbon gen 5 giao lưu sp 4 ko?😔
@w810i Lấy gen 6 đi bạn. Ngoài cải tiến nội thất và màn hình ra thì còn một thay đổi cực kỳ quan trọng: nắp lưng không còn chữ "Lenovo" nữa, thay bằng "X1", nhìn sang hẳn 😁
Khoaitay2122
ĐẠI BÀNG
6 năm
@DarthTyr Mua máy của Lenovo mà lại xấu hổ vì cái thương hiệu thì mua làm gì ? Hay mua miếng kim loại hình táo mà dán vào cho nó "sang".
@Khoaitay2122 Mua vì độ bền của thinkpad được khẳng định từ thời IBM chứ không phải vì thương hiệu, thề gắn cái logo lenovo lên làm cho cái máy tính rẻ tiền đi nhiều thế nào ý
@Khoaitay2122 Lenovo mà nghĩ được như mày thì chính họ đã không bỏ tên của họ ở lưng máy đi, nhỉ. :rolleyes:
Hãy nhìn mấy con ROG từ đời 2017 trở lại đây đi. Lưng máy chỉ còn logo ROG, không có chữ "Asus" nữa, và ở bên trong thân máy thì tùy theo model mà chữ "Asus" được thu nhỏ hoặc đặt tại vị trí khó thấy, không nổi bật. Thay đổi nhỏ, nhưng lại khiến máy nhìn ổn hơn rất nhiều so với đám 2016 trở về trước, quá hiệu quả.
Con Aero 15X mới ra, tại vị trí dưới màn hình từng có chữ "Gigabyte" ở đời Aero 15 trước đó, nay được thay bằng chữ "Aero" cách điệu. Họ mà bỏ nốt tên hãng ở nắp lưng nữa đảm bảo còn nhìn thích hơn, đáng mua hơn.
Tương tự như thế, đám Zenbook của Asus hay mấy con ultrabook doanh nhân của Acer, thử hình dung xem khi nắp lưng không còn tên hãng thì sẽ tốt hơn như thế nào...
SOFFELL-IP
ĐẠI BÀNG
6 năm
có cái núm này nên thua macbook cả chục bậc, hok tính được tương lai trackpad sẽ mượt như thế nào haizz Win @@
@mra3 Vì những người làm kiểm toán tay phải hay đặt trên khu vực phím điều hướng đấy bạn ạ. Tay trái đặt trên alt tab. Đặt thế dùng các cụm phím tắt nhanh hơn. Thành ra dùng núm lại phải di chuyển tay. Tất nhiên mỗi người có thói quen khác nhau nhưng mình với đa số anh chị em làm cùng mình hay để thế.
@SOFFELL-IP Cái trackpad chẳng bao giờ sài, toàn phải dùng chuột vì rất đau khớp ngón tay
Fèo3Đ
ĐẠI BÀNG
6 năm
@SOFFELL-IP 1 con sâu ăn táo cho hay 😁
@1 like bố thí Mình đang dùng W 520 và có dùng qua Mac. Đồ họa Mac không đủ tuổi so với Thinkpad dòng W và P.
Xài gần chục năm
Giờ vẫn chưa wen thao tác
Thấy thằng làm chung nó xài điệu nghệ ghê lun
hieunhi
TÍCH CỰC
6 năm
@Uthuong050713 Bác mình làm phiên dịch ngôn ngữ. Từ những năm 99-2000 đã thấy con IBM Thinkpad có núm đỏ. Sau này thấy Bác có đổi sang Sony, HP thì vẫn thấy có núm đỏ. Chắc là quá quen thuộc rồi...
xài không quen nên ko khoái cái này
touch pad con t430 lâu lâu đơ đơ
Ai có giải pháp gì k 😁
Nói gì thì nói touchpad thinkpad tệ
@Thực Tế bàn phím t430 nó cũng tệ lắm bạn ạ. Nó thua xa cảm giác tụi t420 trở về trước. con t440 thì ngon hơn nhiều.
@tienthanh103 um t430 là sang key lenovo rồi
Mình dùng Cái núm này trên thinkpad từ thời con T40 đến giờ, cảm nhận ngon hơn vạn lần cái bàn rê. Vẫn cái núm đó mà xài trên HP hay Dell thì như hạch
minhtienbk
TÍCH CỰC
6 năm
@kien_kukumalu Đồng cảm. Hồi trc xài think pad, toàn vần núm. Giờ xài HP Elite, núm ko như ý, nên mình toàn cắm chuột dây.
@kien_kukumalu Độ chuẩn xác của nó kém hơn nhiều các bác nhỉ.
@kien_kukumalu Trước có cái hp , thấy như hạch thật, không xài đến noa bao giờ luôn
Dùng cái núm này phải dùng hơi nhiều lực nên không khoái lắm. Tiện lợi là không phải rời tay khỏi vị trí bàn tay trên bàn phím.

Nói chung cực kỳ hữu ích cho các gõ sỹ.
laptop đầu tay là T43 của IBM nên cực kỳ thích cái trackpoint này, cực tiện 🆒😁
Sensation
TÍCH CỰC
6 năm
Ngày xưa xài con x21 cực mê nốt ruồi này và cái bàn phím IBM, thao tác nhanh, chính xác, trâu bò.
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái núm này vô dụng nhất quả đất luôn ...............
@ruantinghe91 Noob.
@ruantinghe91 vô dụng mà dòng Business trước đây gần như con nào cũng có.
Vướng víu thì chưa từng thấy ảnh hưởng dù chỉ 1 chút (đang dùng X230)
Thẩm mĩ??? Thực tình, mình thấy có cái nốt đỏ trên bàn phím đen nó đẹp lạ 😁
@ruantinghe91 Bác cứ phải dùng laptop trên tàu xe, máy bay như các bác doanh nhân vẫn phải dùng thì thấy ngay cái lợi hại của track point.
Còn ngồi văn phòng, có bàn ghế & chuột thì đâu nói làm gì nữa.
Mà thật, thấy mấy bạn writer hay chỉnh sửa văn bản mà dùng track point thuần thục rồi thì mới thấy tại sao cái núm ti này vẫn còn đất sống. (tưởng tượng nhé, khi phải gõ để kiếm ăn thì 2 tay khi nào cũng phải đặt trên keyboard, cứ phải nhấc tay lên để tìm mouse thì không nhanh bằng được cái touchpad & trackpoint đâu. Nó giải quyết độ trễ trong 1 thao tác mà bạn phải lặp đi lặp lại hàng ngàn lần trong ngày luôn).
Nó có thể vô dụng với bạn, nhưng là cứu cánh của nhiều người đấy.
@ruantinghe91 bác là 1 con người ngồi văn phòg cả đời , hoặc lâu lắm ms đi công tác hay ra ngoài văn phòng làm việc . mình cũng dân văn phòng nhưng đi lại rất nhiều , hồi trc hay bay ra giàn khoan, giờ thì qua cty mới suốt ngày chạy xuống dưới xưởng kiểm tra . laptop cũng kiếm tạm chỗ để kê or cùng lắm là 1 chân đứng 1 chân thì máy gác lên ko có chỗ cắm chuột mà touchpad như lol kể cả dùng trên mac . cứu cánh cuối cùng là trackpoint . bởi vậy các dòng Lap doanh nhân giờ toàn có trackpoint là thế
tuanday
TÍCH CỰC
6 năm
Ngày xưa chết mê thinkpad vì cái núm này. Nhất là hồi ấy chưa có chuột quang. Chuột bi thì ko lôi lên giường được.
@tuanday em đang dùng X230
Và cái núm này nó làm phần bàn phím đẹp hơn hẳn :v
tuanday
TÍCH CỰC
6 năm
@songoku_1206 =))
Bùi.Tâm
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dùng gần như 90%, chỉ trừ khi chơi game. Sếp nhìn mình làm việc mà không hiểu chuyện gì xảy ra khi tay chả đụng trackpad 😁
T40 T41 huyền thoại huhu
Mình dùng Elitebook có cái núm này, ngoài chuyện tay ướt dùng tốt thì khoái nhất là cảm giác chắc chắn, dễ di chuột khi để máy lên đùi
có con elitebook cũng co núm mà chả mấy khi dùng tới...chắc không ham
Mấy đứa mê mac ra chỗ khác chơi với nhau... Đang bàn cái núm nó lôi vô cho dc
Máy mình cũng có mà chẳng bao giờ dùng đến. cảm giác rê cứ tù tù sao ý
Chưa đụng cái núm này bao giờ, tò mò quá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019