Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sóng điện từ theo phương pháp sTMS có thể làm giảm các cơn đau nửa đầu

Hassler
20/5/2018 2:4Phản hồi: 20
Sóng điện từ theo phương pháp sTMS có thể làm giảm các cơn đau nửa đầu
Đau nửa đầu là một căn bệnh khá phổ biến ở nhiều người, đây vẫn là 1 căn bệnh mà các nhà khoa học chưa tìm ra được nguyên nhân để chữa trị dứt điểm mà mới chỉ có thể đưa ra các phương pháp để phòng ngừa và chữa trị khi bệnh bộc phát. Hiện tại có một phương pháp khá hay để chữa bệnh mà không cần phải sử dụng thuốc hay phải mổ xẻ gì đó là dùng kích thích từ xuyên sọ chậm (sTMS).

Nói qua 1 chút về đau nửa đầu, đây là 1 căn bệnh cực kì phổ biến trên thế giới và cũng như ở Việt Nam, theo ước tính trên thế giới, cứ 3 người thì có một người bị đau đầu dữ dội vào một lúc nào đó trong cuộc đời. Còn theo thống kê của Phòng khám bệnh Bệnh viện 103 về căn bệnh đau đầu nói chung thì có tới 50% bệnh nhân tới khám có triệu chứng đau đầu. Bạn có thể nhìn qua biểu đồ dưới đây để thấy tỷ lệ của căn bệnh này nói chung trên toàn thế giới

migraine-rate.jpg

Phần lớn các dấu hiệu trước khi bạn bắt đầu bị đau nửa đầu sẽ là
- Nhạy cảm với ánh sáng
- Nhạy cảm với âm thanh
- Cảm thấy mệt mỏi hay uể oải

- Tự dưng cảm thấy buồn nôn
- Tâm trạng thay đổi, dễ cáu giận hay ủ rũ buồn rầu
...
Các dấu hiệu này có thể xảy ra trước cơn đau vài tiếng hoặc có thể vài ngày, và khi cơn đau đến thì
thường bạn sẽ có cảm giác như 1 cái dùi xuyên thẳng vào 1 bên đầu, làm ta choáng váng đến nổ đom đóm mắt, cảm giác người đơ tại chỗ hay như kiểu cả người thấy nhẹ bẫng và tất cả mọi dây thần kinh đều tập trung vào chỗ đau. Sau khi cơn đau bộc phát thì hoặc bạn sẽ tiếp tục đau buốt liên tục (thường khoảng 30 phút) hoặc sẽ là các cơn đau âm ỷ kéo dài diễn ra sau đó.

Cũng có nhiều cách để chữa trị căn bệnh này, thường là dùng thuốc kháng viêm không chứa steroid như kiểu ibuprofen, naproxen, ergotamine... và tránh ăn những loại thức ăn/đồ uống có khả năng thúc đẩy tình trạng bệnh như chocolate, đồ uống có cồn, phô mai...

Ngoài ra cũng có 1 phương pháp khác mà mình định share ngày hôm nay đó là kích thích từ xuyên sọ chậm (ingle pulse transcranial magnetic stimulation) vẫn được dùng trong điều trị chống trầm cảm. Cách thức sử dụng sTMS có thể được hiểu là dùng xung từ để tác động vào bộ não dựa trên nguyên tắc Faraday về cảm ứng chung có nghĩa là năng lượng điện có thể chuyển thành năng lượng từ và ngược lại. Trong thời gian TMS các capacitors (thiết bị điện có khả năng lưu trữ năng lượng điện) được nạp điện nhiều lần -> nhanh chóng phóng điện vào những cuộn dây điện -> gây ra các xung từ thay đổi theo thời gian.

TMS.png
Cách TMS hoạt động

Nếu cuộn dây điện được đặt gần đầu người hay động vật thì từ trường sẽ xâm nhập tự do vào trong não và tạo ra điện trường tại những vùng vỏ não bên dưới. Kế đến điện trường này sẽ gây phóng điện xuyên màng tế bào thần kinh gây kích thích và nếu đạt đủ độ mạnh thì có thể gây khử cực tế bào thần kinh và kích hoạt điện thế hoạt động.

Từ khi phát hiện ra chức năng mới này của sTMS với khả năng ngăn chặn đến 1/2 các chứng đau nửa đầu ngay trước khi nó xảy ra thì FDA cũng đã bật đèn xanh để cho phương pháp này có thể được sử dụng trong phòng ngừa và điều trị căn bệnh đau nửa đầu.

Quảng cáo


Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên 263 bệnh nhân có dải độ tuổi trải từ 18 đến 65 tuổi. Những người tham gia sẽ được đào tạo để sử dụng thiết bị sTMS tại nhà với các hướng dẫn cách đặt thiết bị lên đầu ra sao và để điều khiển thiết bị thì phải làm như thế nào mỗi khi bị đau đầu. Kết quả là sau 3 tháng tính trên mức trung bình thì các bệnh nhân có ít hơn 3 cơn đau đầu mỗi tháng, về tần suất thì có 46% người tham gia thí nghiệm cho biết họ thấy các cơn đau đầu giảm đi chỉ còn một nửa.

Với những người không muốn phải dùng đến thuốc hay phải động chạm dao kéo lên người thì đây sẽ là một phương pháp mới để xử lý các cơn đau nửa đầu mà họ thường phải chịu đưng.

Bạn thấy việc đặt vòng kim cô lên đầu để chữa bệnh thấy có ổn không?

20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

trickyboy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Công nghệ phone phiếc gái gú thì comment đầy, tới bài bổ ích sức khỏe là dek ma nào quan tâm nhỡ
@trickyboy cũng có nhiều người quan tâm mà bác 😃
AnaNghia
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái này mình từng làm cho bệnh nhân rồi. Cũng giảm đau, nhưng cần phải trải qua nhiều đợt.
Mà có một số bệnh nhân muốn tác dụng liền, chạy vài đợt chưa thấy bớt, bỏ luôn. Dù mình giải thích nên chạy thêm nữa, phải có thời gian.
@AnaNghia - Bạn có thể giải thích rỏ phương pháp điều trị dùng sóng điện từ?
- Nếu bạn rỏ về thông số kỷ thuật càng tốt như: tần số, bước sóng, thời gian tác động lên bệnh nhân
AnaNghia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nbqvdp 1. Cái này là kích thích từ trường xuyên sọ. Mình không phải dân kỹ thuật nên không biết nó có khác từ bạn dùng là "sóng điện từ" không. 2. Thật ra, viết về cái này sâu lắm bạn. Nó còn tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh nhân mà mình chọn program khác nhau. Rồi còn phải nói đến vòng modulate của các vùng ở não nữa.
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
Chắc phải làm thử.
Mình uống cafe ko thôi. Sáng mà ko có cafe thì trưa nó đau đầu ghê.
Uống mật ong + chanh chắc bỏ dc cafe 😁
- Riêng minh hoài nghi về sóng điện từ? Cho nên điện thoại không khi nào để túi trên, thường để trong cặp, balo, bất đắc dĩ phải bỏ túi quần. Khi ngủ tắt hết điện thoại hay để cách xa trên 2m, tắt cả bộ phát wifi. Đã từ bỏ lò viba hâm thức ăn

- Nhưng y học dùng sóng điện từ chữa bệnh có lẽ nghiên cứu lâm sàng tốt?
@nbqvdp Theo mk biết thì sóng wifi k ảnh hưởng tới cơ thể
Matmun1995
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nbqvdp nếu bạn quan tâm có thể lên trang web của giáo sư Julie Duqué để tìm hiểu thêm nhé, hứng thú lắm.
@ĐứC Nhữ Đaik Bạn xem qua bài này:
https://baomoi.com/13-tac-hai-cuc-nguy-hiem-cua-song-wifi-khien-ai-cung-phai-soc/c/22322142.epi
Hoặc:
Hay phết cơ mà mk chưa từng bj đau nửa đầu
Matmun1995
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái này theo mình biết dịch là từ trường xuyên sọ chậm.
@Matmun1995 Có 1 vấn đề về dịch từ chuyên môn từ tiếng Anh hay tiếng Latin ra tiếng Việt vì mỗi người dịch 1 kiểu. Từ này em mò vài nơi và thấy BV tâm thần TƯ TP HCM dịch cũng dễ hiểu nên e dùng ạ
Hóa ra cũng có nhiều người bị đau nửa đầu giống mình ?
ha_saoxet
ĐẠI BÀNG
6 năm
bắt đầu bị từ 2013, mức độ đau và tần xuất tăng dần. lúc khủng khiếp nhất là mỗi tuần 1 lần, đau đến mức không muốn làm bất cứ gì và chỉ nằm nhắm mắt hy vọng ngủ được. nhưng nhờ thể dục thể thao đều đặn 2 năm nay mà giờ gần như khỏi. lâu lắm hôm rồi mới bị 1 cơn nhưng cảm giác không quá tệ. Khi nói với bạn bè đồng nghiệp rằng: "thể thao đã cứu rỗi cuộc đời tôi" nhiều người vẫn không chịu tin 😁
@ha_saoxet Thông Bất Thống
Thống Bất Thông
trieuluu
TÍCH CỰC
6 năm
hèn chi mình cứ thắc mắc sao mấy ông làm bên điện lực vui vẻ thế lúc nào cũng vui cười
ngotrung2512
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mới nhận của ĐH y dược áp dụng sóng cao tần trị các cơn đau. Nhưng hình như nguyên lý sẽ khác
Screenshot_2018-05-21-09-43-22-131_com.google.android.gm.png
@ngotrung2512 về có gì hay bác share cho anh em với nhé 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019