Consumer Reports đánh giá sản phẩm như thế nào, và họ có bất công với các nhà sản xuất hay không

Duy Luân
23/5/2018 5:42Phản hồi: 42
Consumer Reports đánh giá sản phẩm như thế nào, và họ có bất công với các nhà sản xuất hay không
Consumer Reports là một tạp chí chuyên đánh giá sản phẩm, không chỉ đồ công nghệ mà còn nhiều thứ khác. Họ có một quy trình chặt chẽ để đánh giá mọi thứ bằng số, và đã có những lần họ đánh giá thấp sản phẩm Apple nên có nhiều người nói rằng họ không công bằng với Apple. Để giải tỏa nghi ngờ này, Consumer Reports đã mời mấy anh bạn bên trang Apple Insider đến thăm cơ sở test của mình, giải thích về cách họ đánh giá sản phẩm và vì sao họ không ưu ái hay bất công với Apple hay bất kì nhà sản xuất nào.

Tuy nằm trong một tòa nhà có vẻ công nghiệp ở khu Saw Mill Parkway cách thành phố New York khoảng 20 dặm về phía bắc, nội thất của văn phòng Consumer Reports lại rất hiện đại, đơn giản, có những hành lang dài và đẹp. So với những tờ tạp chí khác mà chúng tôi từng ghé qua, văn phòng này đẹp hơn nhiều và trong đó có những khu vực riêng để test sản phẩm.

Việc kiểm nghiệm sản phẩm âm thanh được tiến hành trong một căn phòng nhỏ với ghế sofa đặt chính giữa, loa hướng thẳng vào chiếc ghế này. Chiếc loa nào cần test sẽ được đặt trên một cái kệ, xung quanh đó là những chiếc loa mang tính tham chiếu.

Consumer_Reports_testing_2.jpg

Elias Arias, người đứng đầu bộ phận test loa của Consumer Reports, chia sẻ: "Chúng tôi được huấn luyện để biết rằng nó nên nghe ra sao. Chúng tôi huấn luyện những tester về đặc tính của âm thanh." Họ sử dụng cùng một đĩa CD chứa một bản nhạc jazz cụ thể để test thử mọi sản phẩm được đưa vào căn phòng này. Ngoài ra, các bài test đều không phải là blind test (một hình thức giấu tên sản phẩm), các tester luôn biết được họ đang kiểm nghiệm sản phẩm nào.

Khi bầu chọn kết quả, Arias và một người nữa sẽ thảo luận với nhau. Nếu cả hai có ý kiến trái ngược nhau, một người thứ ba sẽ được mời vào để thảo luận tiếp và lấy theo ý kiến đa số.

Trong phòng thử nghiệm âm thanh còn có một buồng kín, buồng này cách âm hoàn toàn với thế giới bên ngoài và được sử dụng khi cần đo tần số âm. Cái buồng đặc biệt này được đối xử cũng rất đặc biệt, nó có móng riêng, nó có hệ thống chữa cháy riêng biệt so với văn phòng bên ngoài.

Khu vực test điện thoại thì có những thiết bị để làm thử nghiệm thả rơi và đè nén lực. Có những vị trí khác trong văn phòng của Consumer Reports chuyên dùng để thả rơi điện thoại xuống mặt thảm hoặc mặt gỗ để đáp ứng yêu cầu của các bài kiểm tra khác nhau. Còn để thử nghiệm tiêu chuẩn chống nước, Consumer Reports mua một ống test nhúng nước từ một công ty chuyên cung cấp dụng cụ lặn.

Consumer_Reports_testing_3.jpg

Khi chúng tôi đi ngang qua khu vực test laptop, có một chiếc máy đang được thử nghiệm nên chúng tôi không nhìn kĩ được. Ít nhất chúng tôi cũng thấy có một bài test trong căn phòng hoàn toàn tối dùng để thử nghiệm độ sáng màn hình. Những thứ khác của laptop cũng được thử nghiệm là pin và chất lượng hoàn thiện của thiết bị.

Lý thuyết của việc thử nghiệm


Khi nói về việc thử nghiệm của mình, Consumer Reports chia sẻ về giá trị của họ: khoa học, phân tích và được thực hiện bằng số.

"Chúng tôi có các chuyên gia phân tích thị trường để biết nên kiểm tra sản phẩm nào, những thứ nào chỉ xuất hiện hạn chế, những sản phẩm nào được hiện diện rộng rãi", Maria Rerecich, trưởng nhóm kiểm tra sản phẩm điện tử cho hay. "Họ sẽ đưa ra quyết định xem chúng tôi nên test món đồ nào trong từng dải sản phẩm. Chúng tôi đi mua chúng một cách ẩn danh, chúng tôi mua chúng từ các cửa hàng, từ những website nơi mọi người tiêu dùng khác cũng sẽ mua."

Consumer_Reports_testing_4.jpg

Quảng cáo


Trong một số trường hợp, Consumer Reports sẽ sắp xếp và thuê một sản phẩm để phục vụ cho việc test, tuy nhiên họ không bao giờ nhận một sản phẩm nào miễn phí vĩnh viễn cả.

Rerecich nói thêm rằng Consumer Reports đã xây dựng quy trình test cho từng loại sản phẩm để kết quả được thống nhất giữa nhiều thiết bị khác nhau. Với từng hạng mục, các tester sẽ đưa ra điểm số, xây dựng bảng kết quả và đưa ra kết luận cuối cùng. "Chúng tôi cũng không thể nói một sản phẩm tốt hoàn toàn. Nó phải được so sánh với những sản phẩm khác, nó tốt hơn ở điểm này, tệ hơn ở chỗ kia".

Ai là người test?

Tất cả những tester ở đây đều là nhân viên của Consumer Reports, nhiều người đã từng học, từng làm trong lĩnh vực mà họ thường test. Có những người từng là kĩ sư điện tử, có người làm trong ngành khoa học máy tính và nhiều thứ khác nữa. Mark Connelly, giám đốc mảng testing, có bằng kĩ sư chuyên nghiệp, trong khi Rerecich thì sở hữu bằng thạc sĩ kĩ thuật từ đại học MIT và đã làm trong ngành bán dẫn gần 30 năm. Bà cũng từng là một người thiết kế chip.

"Nhóm tester của chúng tôi có kiến thức, kinh nghiệm khác nhau. Nhóm smartphone sẽ biết về băng tầng, họ có kiến thức rất sâu về điện thoại và cách nó hoạt động. Cũng giống như việc tester TV phải biết TV hoạt động ra sao, họ biết tất cả mọi công nghệ như 4K, HD..."

Bà nói thêm rằng Consumer Reports thường tuyển những người đang làm trong ngành luôn, ngoài ra cũng có những người đang làm cho Consumer Reports rồi được các công ty khác tuyển vào.

Quảng cáo


Consumer_Reports_testing_1.jpg

Quan hệ với các nhà sản xuất


Consumer Reports nói họ giao tiếp chặt chẽ với nhà sản xuất các thiết bị mà họ test, cả trước, trong và sau khi test. Consumer Reports sẽ liên hệ với hãng khi họ có câu hỏi, hoặc khi có gì đó vô lý cần được làm rõ. Trang này cũng làm việc với nhiều nhân sự khác nhau từ phía hãng: kĩ sư, những người làm quan hệ báo chí, thậm chí cả luật sư.

Ngay cả khi đang không test gì thì Consumer Products vẫn giữ quan hệ và sẵn sàng nói chuyện với các công ty để họ có cơ hội giải thích những sản phẩm, công nghệ mới sắp ra mắt. Dựa vào đây Consumer Reports có thể lên kế hoạch sẵn sàng cho việc test nó.

Việc test một sản phẩm điện tử thường mất từ 3 đến 4 tuần, trước đó Consumer Reports sẽ làm một bài hơi giống "Cảm nhận nhanh" để chia sẻ những ấn tượng, trải nghiệm ban đầu của họ về những thiết bị nổi tiếng và đưa lên càng sớm càng tốt.

Nhiệm vụ tối cao của Consumer Reports là đặt người dùng lên hàng đầu, thế nên họ cũng tham gia vào việc xây dựng các tiêu chuẩn mới, tổ chức cuộc gặp với những cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Có bất công với HomePod, MacBook Pro?


Consumer Reports đã có những nhận xét rằng loa HomePod tốt nhưng so với các đối thủ thì nó vẫn chưa ngon bằng. MacBook Pro năm ngoái gặp sự cố về pin khiến nó không nằm trong danh sách khuyên mua của Consumer Reports, Apple phải update phần mềm để sửa lỗi và sau đó Consumer Report test lại và đạt kết quả tốt hơn.

Qua những sự việc như vậy, liệu Consumer Reports có đang bất công với Apple? Consumer Reports nói là không, và cũng đã có thời gian họ bị nói là ưu ái Apple quá mức.

"Chúng tôi tin rằng chúng tôi đặc biệt công bằng khi làm sản phẩm Apple và không đối xử chúng khác so với những thiết bị khác. Chúng tôi kiểm tra hơn 7000 sản phẩm mỗi năm, và tôi không lạ với câu hỏi vì sao cô lại thích Apple thế trong khi thiết bị của tôi thì anh không ưng bằng", Jennifer Shecter, giám đốc cấp cao của Consumer Reports, cho hay. "Nhưng đây không phải là câu hỏi về việc thích hay không. Nó là câu hỏi về việc đánh giá khoa học và thử nghiệm, so sánh. Sở thích không đi vào các bài test của chúng tôi".

Thực ra hiện tại Consumer Reports cũng đang khuyên mồ đồ Apple trong rất nhiều hạng mục sản phẩm họ có test, ví dụ như laptop, đồng hồ, điện thoại, máy tính all-in-one, loa thông minh, thiết bị streaming...

Consumer Products cũng chủ động liên lạc với Apple khi họ test xong sản phẩm, và nếu Apple có câu hỏi gì thì Consumer Products sẽ đưa ra câu trả lời. Có rất nhiều lần những câu hỏi xuất phát từ đội kĩ thuật của Apple, khi đó Consumer Reports sẽ trả lời lại cũng bằng kiến thức kĩ thuật.

Về thẩm mỹ thì sao?


Consumer Reports nói rõ rằng quy trình test của họ không đánh giá về ngoại hình và thẩm mỹ của sản phẩm, trong khi đây lại là hai yếu tố quan trọng với Apple. "Chúng tôi không quan tâm nhiều về chuyện này, đôi khi chúng tôi mô tả nó, vì có thể với một cái máy rửa chén điều này không quan trọng nhưng nếu với một cái loa bạn đặt trong phòng khách thì bạn sẽ phải quan tâm tới nó. Chúng tôi không chấm điểm về thẩm mỹ, cũng không nói cái này tốt hơn cái kia, trừ khi nó quá khác thường".

Nói rộng hơn, cái gì không đo được bằng số thì Consumer Reports không tính vào. "Thứ mà Consumer Reports đưa cho bạn là những so sánh mà bạn không thể tự thực hiện". Còn những thứ ngoại hình, người tiêu dùng có thể tự quyết định khi mua sản phẩm. Đây là cách Consumer Reports giúp người dùng mua được sản phẩm đúng hơn với nhu cầu và túi tiền của mình.

Nguồn: Apple Insider (1), (2)
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CR là 1 tổ chức độc lập và họ không có "bàn tay vô hình" tác động vào
@minhhai1768 "vô hình" thì sao thấy được 😁
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TheShinichi Ở Việt Nam không thiếu những bàn tay vô hình nhưng lại thấy rất rõ.
@Quangtoai LIKE 😁
zphatptz
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xem đánh để tham khảo và quan trọng là mua đồ để xài không phải để so sánh, trải nghiệm của bản thân mới là quan trọng nhất.
dat225
TÍCH CỰC
6 năm
@zphatptz Nói khôn thế cũng nói. Nguồn lực hữu hạn, nên thông tin tham khảo là cực kỳ quan trọng.
Mềnh là mềnh cứ phaỉ tiêu chuẩn quân đội Mỹ thì mới ưng . Trâu bò nó quen rồi nên ko nhẹ nhàng đc . :p
topol1990
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc bạn rất giống mình, ngoại hình có thể tầm thường nhưng cái chất phải khác. Laptop mình dùng phải là thinkpad (trước kia), giờ là nội địa Nhật, máy ảnh là con gần như trâu nhất của Pentax là K3-II với khung thân magie. Và còn nhiều thứ khác mà tiêu chí quan trọng nhất với mình là tự tin quăng thoải mái, ít nghĩ ngợi nhất, ghét nhất cứ phải dùng kiểu sợ sợ nó, nâng niu quá mức.😃
@minhthuvc Thật ra con Macbook rất trâu bò, mình xài cũng quang quật và xài trong nhiều môi trường khác nhau lắm mà ko có vấn đề gì. Vấn đề ở chỗ Macbook được mang trong mình hình ảnh là một món đồ sang chảnh + có ngoại hình bóng loáng ko tì vết khi mới xuất xưởng, nên làm cho mọi người nâng niu nó nhiều hơn bình thường. Nếu Nó là một con máy gaming hay workstation nì có lẽ nó đã ko dc nâng niu nhiều như vậy.

So sánh chút, xét riêng về giá tiền thì macbook như một con sedan hạng sang, còn máy gaming hay workstation khác bằng giá thì giống như con bán tải hạng sang vậy. Mình có thể chẳng thấy xót xa gì khi thấy con bán tải bị trầy xước một chút, nhưng sẽ thấy rất xót khi thấy con sedan bị trậy xước.
mazspeed_han
ĐẠI BÀNG
6 năm
Quan trọng và nổi tiếng nhất là đánh giá của CR về ô tô thì lại chả có gì.
M43-nhl
TÍCH CỰC
6 năm
@mazspeed_han Họ là chuyên đánh giá hàng tiêu dùng mà bác. Ô tô có trang chuyên rồi bác: firstgear đó.
BBLand
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đánh giá là của họ, trải nghiệm, mua, xài là của mình. Càng nhiều đánh giá thì cho mình nhiều ý kiến khách quan hơn, như mình code thì mãi ko có lỗi, mà đưa 5 thằng tester khi nào cũng có trên 100 bugs 😁
tuanboxit
ĐẠI BÀNG
6 năm
Họ lấy kinh phí đâu nhỉ
@tuanboxit Quangr caos
ngoc1414
TÍCH CỰC
6 năm
@tuanboxit phải trả tiền hàng tháng dưới dạng thuê bao bạn nhé 😆
chả ai cho không ai cái gì..ho cũng là người, họ cũng yêu dollar
Dù họ có nói gì thì các SShitder vẫn cho rằng họ ưu ái Apple. Điều này là ko thể thay đổi !
Nói chung là $ có ít hay nhiều thôi
chỉ vì sản phẩm Apple vừa rồi không được đánh giá tốt nên mới có bài này
Ít nhất họ không viết những bài đánh giá đội lốt quảng cáo :]]
Mượn sp để test thì dù công bằng cũng đâu dám chê, cao lắm là chê trước khen sau, chê 1 khen 10
@Rich Leon CS,gsrarena hay dxomark mobile h cũng chả đáng xem bằng những honest review của MKBHD,supersaf...đặc biệt mấy ông này còn có dạng review kiểu revisit 1 chiếc đt 6 tháng sau khi nó ra mắt chứ k chỉ là review vào thời điểm nó còn hot
Nói chung Consumer Reports cũng là một nguồn đáng tin cậy. Giống như trong cuộc sống vậy, không phải mọi thứ lúc nào cũng rõ ràng, có thể có nhiều ý kiến khác biệt, quan trọng là bạn đặt niềm tin vào đâu 😃
Dù gì đi chăng nữa thì đánh giá của Consumer Reports cũng chỉ tham khảo thôi, quan trọng nhất vẫn ở mình, trải nghiệm nó đem lại tốt cho mình thì mình chọn.
Cứ chứng kiến các bác trên diễn đàn tinhte này chém nhau để bảo vệ quan điểm cá nhân của mình thì em thấy rằng tự mình đánh giá là tốt nhất.

Em mà đánh giá thì cái gì của Apple cũng là nhất luôn. Nói thế cho nó vuông.

Chưa biết Consumer Reports xui được ai mua chưa chứ em xui được khối người.
Nhiều người buồn cười. Kiểu cứ chuyện quái gì cũng suy ra kiểu ăn tiền, mua chuộc, tha hóa. Thế nếu không có những cái review như thời xa xưa thì chắc mấy bạn được lợi? Hay kiểu có gì đó tốt phải im im dấu dấu như kungfu Chị Na mới chịu chắc 😃

Xin lỗi trc các seeder và fan cuồng. Không phải vì tôi nói sai mà vì các bạn hết thuốc chữa 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019