Hơn 20 năm trôi qua và game Pokemon vẫn hot kể cả với người lớn

Duy Luân
30/5/2018 21:58Phản hồi: 165
Hơn 20 năm trôi qua và game Pokemon vẫn hot kể cả với người lớn
Là một tựa game, một thương hiệu đã 20 tuổi và chủ yếu dành cho con nít nhưng cứ mỗi khi có game Pokemon mới, gần đây nhất là Pokemon Quest trên Nintendo Switch và xa hơn tí nữa có Pokemon Go trên smartphone, thì không ít người lớn cũng "phát cuồng" và dành nhiều thời gian chơi không kém cạnh gì so với trẻ em. Không nhiều tựa game làm được như vậy, một thứ có thể làm người ta say mê không chỉ trong nhiều năm mà trong nhiều thế hệ khác nhau. Vì sao Pokemon lại thành công như vậy?


Con người bản chất là những kẻ thích sưu tầm


Gần như tất cả mọi tựa game, nhất là những tựa nổi tiếng, đều được thiết kế để thu hút một yếu tố nào đó trong tâm trí của người con người. Những game làm tốt là các game khuyến khích bạn quay lại chơi tiếp, gần như là gây nghiện vậy. Và Pokemon làm được điều đó nhờ đánh vào tâm lý thích sưu tầm, thu thập của con người.

Bản chất game Pokemon, dù là Pokemon Original ngày xưa, Pokemon Gold, Silver chơi trên GameBoy, hay các phim và truyện về Pokemon cũng đều dẫn dắt người dùng qua một hành trình để thu thập những chú Pokemon dễ thương, mạnh mẽ, lạ lùng. Bạn luôn có cảm giác phải bắt được nhiều Pokemon nhất có thể, luôn phải làm sao để trang Pokedex (thiết bị ghi nhận các Pokemon bạn đã gặp, đã bắt) của bạn có đầy đủ hết tất cả mọi con thú trong đó. Ngay cả việc bạn đánh gym cũng là để thu thập cho mình các huy hiệu, lại là thu thập và sưu tầm.

Pokemon_quest.jpg

Cốt truyện cũng là một thứ dùng để khuyến khích bạn bắt được nhiều Pokemon hơn. Nếu không có cốt truyện, chắc bạn sẽ dành cả ngày để bắt mấy con bé bé dễ thương như Pidgey hay Pikachu mà thôi.

Đây là yếu tố khiến Pokemon khác biệt so với đa số các game sưu tầm, thu thập bảo bối khác. Ngoài ra, game còn pha trộn vào yếu tố cá nhân: bạn có thể xây dựng đội thú riêng của mình, sức mạnh riêng, tuyệt chiêu riêng.

Yếu tố ngẫu nhiên cũng là thứ làm bạn luôn muốn quay lại chơi và khám phá. Có thể bạn sẽ cần phải nuôi 1 con Caterpie thật vất vả để nó tiến hóa thành Butterfree, hay bạn chỉ cần ra một bãi cỏ trống và bắt ngay được một con Butterfree level 25.

Tôi muốn trở thành người giỏi nhất


I wanna be the very best là câu đầu tiên trong bài hát của phim Pokemon, và nó cũng là mục tiêu mà cậu bé Ash trong phim luôn hướng đến - trở thành người thu phục Pokemon giỏi nhất. Mà ai cũng thế, cũng luôn muốn mình trở thành người giỏi nhất, đặc biệt nhất. Một số người thì gay gắt về chuyện này hơn những người khác, nhưng chẳng ai muốn mình bị tuột lại phía sau. Pokemon đã đánh ngay vào suy nghĩ cạnh tranh của con người.

Đây là chuyện đã diễn ra từ những ngày đầu, từ thời GameBoy. Khi mà kết nối mạng chưa có, mỗi máy còn là một... cái máy riêng lẻ, bạn bè đã so sánh Pokedex với nhau rồi. "Ê hôm nay tao bắt được thêm 5 con mới, mày được nhiêu rồi?". Sau này Nintendo làm thêm dây nối để đấu nhau giữa 2 máy GameBoy, rồi dần dần có WiFi thì người ta lại chơi và so kè nhau theo kiểu khác.

Groudon_Kyogre_Hoenn_Legendary_Combo_Energy_1024x1024@2x.jpg

Nhiều tựa game hiện đại ngày nay chỉ tập trung vào việc đánh nhau, tức là người ta sẽ trao đổi với nhau chủ yếu về việc chiến đấu. Trong khi đó, Pokemon còn khuyến khích trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, chỉ nhau đi trên hành trình...

Quảng cáo


Red, Blue và Sun, Moon

Sự khác biệt của Pokemon ngay từ đầu so với các đối thủ đó là sự hợp tác. Luôn có 2 phiên bản game Pokemon được ra mắt cùng lúc, tên thường đối lập nhau, ví dụ Fire vs Red, Ruby vs Sapphire, Gold vs Silver, Red vs Blue, Sun vs Moon. Không có game nào có trọn vẹn tất cả Pokemon của vùng (region) trong game. Người chơi buộc phải trao đổi với bạn bè của mình để có được Pokemon có trong phiên bản còn lại. Đặc biệt hơn, những Pokemon huyền thoại đặc biệt nhất của phiên bản game sẽ chỉ có 1 loại, và bạn buộc phải trao đổi để có con còn lại (do mỗi bản Pokemon đều có 2 Pokemon huyền thoại làm đại diện). Rồi có cả những con thú chỉ tiến hóa khi trao đổi (trade). Khó thế cũng nghĩ ra được!

Poklemon_trade.jpg

Bằng cách này, Pokemon giúp người chơi tiến lại gần nhau hơn, đảm bảo rằng sẽ có tương tác xã hội giữa hai hoặc nhiều người chơi trong thời buổi mà con nít không biết gì về Internet. Và người ta sẵn sàng giúp nhau, sẵn sàng chia sẻ, nói chuyện nhau về game Pokemon, không như các game khác nơi người ta thay member còn nhanh hơn thay vũ khí. Những người chơi thường xuyên có thể sẽ thân với nhau hơn, nhưng vẫn không ở mức độ của 2 thằng bạn cùng chơi Pokemon với nhau.

Ngay cả con nít cũng hiểu


Cách chơi của Pokemon hầu như không hề thay đổi từ năm 1996 tới nay: bạn chọn skill, đánh, mất máu, hồi máu, nạp năng lượng. Ngay cả đứa con nít 3 tuổi cũng hiểu cách chơi, không cần phải phức tạp như những game hiện đại khi mà bạn buộc phải bắt kịp với nhịp chơi quá nhanh của game. Mà cái hay là chỉ đơn giản vậy thôi nhưng người ta vẫn có rất nhiều thứ để trao đổi, để bàn tán.

Con người luôn có một cảm giác thích chinh phục, nhất là những thứ khó đạt được nhưng không phải là quá khó. Cơ chế đơn giản, nhưng bạn vẫn phải cần phải đưa ra những quyết định khó khăn khi chơi.

Quảng cáo



Nintendo_DS.jpg

Không chỉ là game


Pokemon không chỉ là game, nó là một thương hiệu. Nó có cả một bộ phim hoạt hình riêng và vẫn còn kéo dài tới ngày nay. Thế giới trong game / phim liên tục mở rộng, giống như thế giới của loài người. Pokemon còn có phụ kiện, có đồ lưu niệm, có linh thú (Pikachu), và có cả sticker rồi quần áo đủ thú. Bên cạnh việc tạo thêm doanh thu và củng cố thương hiệu, Pokemon làm cho người dùng tiếp nhận mình ở nhiều nơi hơn chứ không chỉ trong game. Pokemon là một phần của thế giới thực.

Hơn 20 năm trôi qua, chưa có dấu hiệu nào cho thấy cơn sốt Pokemon đã nguội đi...

Nguồn: Pokemon
165 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có nói ngược ko
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
Xưa chơi mê nhất articuno, mew2, alakazam, dragonair, oh-ho, nhớ ko hết dc
@AGE-FX Em thì thích Wobbuffet vì nó có ability ShadowTag rất bá mặc dù ngoại hình thì có vẻ phế :V
Baragon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anh.duong.218 @anh.duong.218 thanh niên chơi game theo phong trào à mà bảo Alakazam speed thấp =)))
megasboy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anh.duong.218 nghe cái câu PKM legend vào danh sách ban hết là biết thanh niên không có tý hiểu biết nào về Pokemon Competitive rồi =))
@Duy Luân :like:
okimdull
TÍCH CỰC
6 năm
Nhớ ngày xưa được thằng bạn đi Mỹ sống mấy năm về cho con Gameboy Advance sướng gần chết, có 1 băng Pokemon Yellow, 1 băng Mario mà chơi cả năm không thấy chán =]]
@AGE-FX Bản yellow pikachu khó nhất lúc đó đánh hội quán takeshi sấp mặt lun mới qua đc... Khắc hệ mà lúc đó ko co kinh nghiệm đánh...
@okimdull yellow nhiều bí ẩn nhất trong các bản pokemon
laithieugia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngockhanh1988 bác nói em mới bò ra cười kể voi vợ.trước ở quê chuyên đi đổi pin trong điều khiển tivi khắp làng.
lại còn nhai pin cho nó dập dập ra để chơi tiếp,rồi phơi nắng các kiểu.ăn trộm của mẹ 2k để đi mua 2 quả con thỏ.ôi dữ dội phết.chỉ vì cái của nợ.giờ lại muốn kiếm một cái màu xanh lá cây như xưa để làm kỉ niệm
@laithieugia Má, bác đi đổi pin remote của hàng xóm cơ àh, máu vãi 😆
Mới chơi xong phần black trên giả lập 😁
@thanhdat3796 bác hướng dẫn cách cài với ạ. e đang kiếm trò chơi cho đỡ chán :D
@HeiiHeii Cho mail đi t gửi file cài qua cho :D
@thanhdat3796 conghieu2221@gmail.com Tks trước nhé :D
@HeiiHeii gửi rom pokemon white rồi nhé, cái giả lập chả hiểu sao nó ko cho gửi. Down về ở web này nhé http://www.poke-mega.org/game/emulator.htm. Tải cái số DeSmuME 0.9.8 á
M.A.T
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhớ ngày nào đo 5h chiều canh đài vĩnh long coi phim này :d
Ken1907
ĐẠI BÀNG
6 năm
@M.A.T Đài Vĩnh Long chiếu 5h chiều lúc nào mình không nhớ vậy bạn? Mình chỉ nhớ là đài Cần Thơ lúc 7h30 tối thôi à, hình như năm 2002 - 2003 gì đó.
chú mèo
TÍCH CỰC
6 năm
@Ken1907 CTV chiếu đầu tiên vào lúc 19h hàng ngày trong khung giờ Chương trình thiếu nhi.
Applenick
TÍCH CỰC
6 năm
Hot với mấy chú Mod chứ chúng tôi có gì đâu mà hót !
bebuthanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Applenick Chúng tôi là ai? Xin lỗi chứ số lượng người lớn chơi còn nhiều hơn trẻ em chơi Pokemon nhé 😆)
Đừng tưởng ai cũng ếch ngồi đáy giếng như mình
ExVelocity
TÍCH CỰC
6 năm
@Applenick Xin lỗi nhưng ai nói Pokemon dành cho trẻ con và người lớn k thèm quan tâm thì nói thật người ấy không có tuổi thơ gắn liền với những thứ ấy. Thật là tiếc 😆))
duongtvk
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Applenick Tuổi thơ bị đánh cắp, tội nghiệp....
@ExVelocity Thực ra PKM giờ chắc toàn người lớn chơi, giống film increable 2 chắc rạp full người lớn quá.
Ngày xưa đi học các bạn gái ngày nào cũng pokemon,
Ai thích con này giống mình không? lugia, most powerful

AE4A9A89-EDAB-450C-989B-65BCFD94F8ED.png
@Duy Luân coi tập hoopa (pokemon movie á), nó triệu hồi cả 1 mớ huyền thoại, có cả lugia này luôn. Bao hay, mega rayquaza cân gần hết 😁
huyhoang2138
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Bác Luân có sở thích giống em. Em 29 rồi vẫn còn thích Lugia. Đang chơi pkm alpha saphire cũng phải cố bắt Lugia
@huyhoang2138 Giờ chơi Pokemon thì mua máy chơi game nào được anh em?
@Duy Luân 3DS hoặc lên hẳn Switch đi bác.
Chưa bao giờ & chưa khi nào THÍCH thứ này 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Mercury 
aerislimit
ĐẠI BÀNG
6 năm
Pokemon bây giờ nhiều chỉ số, nhiều minigame & sidequest quá. Chơi cũng nản. Được cái đồ hoạ ngày càng cải tiến nên đỡ chán.
Hpti
ĐẠI BÀNG
6 năm
@aerislimit Mình thấy ngược lại, phần đầu tới bản Ruby thì đẹp, pokemon có nét mạnh mẽ và đặc trưng, càng về sau thấy càng xấu.
duypham1995
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hpti Chuẩn rồi , còn mình thấy thấy tới phần platinum vẫn còn đẹp và ngầu. Về sau hơi giống đồ chơi con nít
lvchien.xd
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có ai thích tam ca áo trắng như mình không 😆. ĐÚng ra chỉ thích cô gái với con mèo thôi 😃))
@lvchien.xd😃)
@lvchien.xd đội tên lửa, thích nhất khẩu hiệu lúc xuất hiện và câu nói lúc bị văng lên trời 😃
zonzongl
TÍCH CỰC
6 năm
@lvchien.xd đáng thương thay cho Cô-chê-rô....
SonAmpe
CAO CẤP
6 năm
Mình chơi Pokemon rất thích luyện Magnezone và Azumarill. Pokemon con nào cũng có nét hay riêng. Có con Shedinja là độc đáo nhất.
@SonAmpe Mấy con này là bản nào thế bạn? Mình đã ngừng chơi từ hồi cấp 3 😆
SonAmpe
CAO CẤP
6 năm
@Duy Luân Azumarill thuộc gen 2, có từ thời Gold, Silver thì phải. Magnezone aka Steel killer thuộc gen 4, có từ bản Diamond. 250px-462Magnezone.png
@SonAmpe Mới Google ra thì mới nhớ 😁 con này không đặc biệt nên mình không có ấn tượng nào với nó hết. Có con Azurill dễ thương nè
@SonAmpe con này muốn tiến hóa hơi khoai phải lên lv ở môi trường Magetic field
thantinhoc
ĐẠI BÀNG
6 năm
băng game đâu có rẻ 900-1000k không 🆒 cậu nhà thích chơi pokemon cũng phải chi thôi
tesla.spacex
ĐẠI BÀNG
6 năm
Game pokemon hay cái là mình thích chơi kiểu nào thì chơi. Chơi giải trí thì chơi theo cốt truyện là được, còn chơi chuyên nghiệp thì sẽ tập trung đối kháng hơn. Dễ thì cũng dễ lắm (nếu chơi cốt truyện) nhưng khó cũng khó kinh hồn (mảng competitive battle) Nói chung là luôn có thứ để làm, không bao giờ là chán dù đã end game.

Nhưng cũng đang phân vân là nếu cứ mỗi năm mỗi ra thêm pokemon mới thì đến khi nào mới Catch them all 😔 Rồi ko lẽ số lượng pkm cứ lên con số hàng ngàn, lúc đó chắc cũng làm game bị loãng.
@thachdx Mình nghĩ là khi đó họ sẽ mở rộng về skill này nọ
@MaxKenzie Loãng từ lâu nhưng doanh số game ngày càng tăng 😆 !!!! Bản mới phá kỉ lục bản cũ, nghịch lý 😃)) !!!!!
@MaxKenzie con số hàng ngàn lâu rồi =))
@MaxKenzie loãng ở cái xứ Đông Lào thôi =)) doanh thu vẫn cứ kỷ lục như bt
khoavnd13496
ĐẠI BÀNG
6 năm
vẫn còn cái gameboy micro với 2 cái gameboy advanced sp ở nhà để trade cho nó tiến hóa. nhớ ngày xưa để dành cả tháng mới hơn mới đủ tiền mua cái băng gốc leaf green với ruby 😁 giờ bận rộn quá chứ có tgian rảnh rảnh chắc cũng cày lại hết :D
Chắc toàn mấy ông xài Mac os chơi chứ ai chơi .
kyogre
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhthuvc Cho mình cười bạn phát nữa nha 😃
benkwok
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhthuvc @minhthuvc cho cười vào mặt bạn một cái nửa! 😆
vinhwin
ĐẠI BÀNG
6 năm
Pokemon đúng là đam mê sưu tầm của nhiều ng,trong đó có mình 😃

IMG_2592.JPG IMG_2593.JPG IMG_2594.JPG IMG_2595.JPG IMG_2596.JPG
IMG_2597.JPG
@Lurking Remake, mình mới biết luôn, lạc hậu quá
kyogre
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Giờ remake tới Ruby/Sapphire rồi nhé
@Duy Luân Chơi Remake đi bác 😆, ảnh đẹp thêm được con PKM lẽo đẽo đi theo mình. Từ đó về sau ko thấy làm chức năng đó nữa quá buồn 😔
@Duy Luân soul siver, hear gold nè, giờ nó remake cả mớ ruby, sapphire nữa cơ. Hồi đó cấp 1 ngày nào cũng cày pokemon gold bản lậu, toàn tiếng tàu ko mà vẫn phá đảo đc mới ghê =)) cứ bí cái j là đi nói hết vs mọi nguời trong cái town đó =))
Gen 1 thích Nindoking.
Gen 2 thích Typhlosion.
Gen 3 thích Latios + Soul Dew =))
Từ Gen 4 trở đi ko chơi =))
@gfsrhgfdgf1 Fan Latios đây :3 Ngày xưa chơi Emerald bắt được cả 2 con, thích gì đâu
@Duy Luân latios + soul dew thì sp.atk và sp.def được tăng 1.5 lần =)) sp.atk cao nhất lúc đó =))
kyogre
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Vẫn bắt được 1 thôi, nhưng Emerald cho chọn được bắt Latias hay Latios. Con còn lại vẫn phải có Eon Ticket lấy từ event hoặc mixing record với người có Eon Ticket thì mới đi tàu ra đảo bắt được 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019