31/05: Ngày phòng chống thuốc lá thế giới, chủ đề năm 2018 là “Thuốc lá và bệnh tim mạch”

Hassler
31/5/2018 7:37Phản hồi: 67
31/05: Ngày phòng chống thuốc lá thế giới, chủ đề năm 2018 là “Thuốc lá và bệnh tim mạch”
Theo thống kê của WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có khoảng 900.000 ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Tại Việt Nam, số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích, mà một trong những những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao. Mỗi năm ở Việt Nam có hơn 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó đặc biệt là các bệnh tim mạchđột quỵ.

Do vậy, năm nay, Tổ chức y tế thế giới đã chọn chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch” trong ngày thế giới không hút thuốc lá năm nay nhằm thông tin tới cộng đồng mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch, đồng thời kêu gọi các Quốc gia cần có những hành động kịp thời và hiệu quả nhằm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh lý về tim mạch liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có bệnh nguy hiểm như đột quỵ - căn bệnh hiện đang gây tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Cùng với các tổn thất về sức khỏe, sử dụng thuốc lá cũng gây ra các tổn thất về kinh tế và là một trong những nguyên nhân của sự nghèo đói. Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam cho thấy năm 2015, số tiền người dân Việt Nam chi mua thuốc lá là 31 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm 5 nhóm bệnh trong số 25 bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra là ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa, hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là hơn 23 nghìn tỷ đồng/ năm.

Việt Nam chúng ta cũng có nhiều thành tựu trong công cuộc phòng chống tác hại của thuốc lá và vừa được WHO trao giải MPOWER năm 2018 trong việc thực hiện chính sách “Giám sát tình hình sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá”.

Dưới đây là 1 vài infographic và video hưởng ứng chủ đề này của WHO

WTD1.png

WNTD3.png



67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình ghét thuốc lá
Đọc sợ quá...thôi đi làm ....😃
Theo nghiên cứu không chính thức thì không khí chúng ta đang hít mà cụ thể là oxi rất độc, gây chết người. Nhưng do nó tác dụng chậm nên tùy cơ địa từng người thì có khi 60, 70,80,....tuổi mới chết
rylynnvnm
ĐẠI BÀNG
6 năm
Năm nào cũng có 2 3 cái chương trình vận động , mà nói thật mấy cái này toàn chiêu trò chính trị là nhiều . Lá thuốc lá không có nhiều chất độc ( có nhưng không nhiều ) nhưng mấy cái lá cây mà mấy công ty thuốc là nhét độn thêm vào để giảm giá thành + phụ gia tạo mùi + chất dẫn cháy thì mới có nhiều chất độc ) .

Vận động bỏ thuốc / cai thuốc nhưng các loại mặt hàng như thuốc cai thuốc lá , miếng dán cai thuốc , kẹo cao su cai thuốc là thì cực kỳ hạn chế nhập khẩu về VN , chủ yếu qua xách tay/kẹp nách . Giá vẫn còn quá cao , bán không phổ biến / trong nhà thuốc khó tìm . Trong khi thuốc là được bán quá dễ dàng thì các loại thuốc giúp bỏ thuốc thì muôn ngàn khó khăn để mua .

P/S : mình là người nghiện thuốc đang cố cai , anh em gạch đá nhẹ
dino_su
CAO CẤP
6 năm
@Vickk B mới hút 3 năm thì ăn thua gì, m hút hơn 15 năm rồi cũng bỏ lần này lần t3. Nói thật bỏ thuốc vs người hút time ngắn và ít như mình sự khác biệt về sức khoẻ là ko rõ ràng hay nói cách khác ko thấy sự khác biệt, có chăng chỉ là đỡ có mùi hôi thôi, còn bạn nói hút 3 năm bỏ mà thấy sự khác biệt thì....😃
Vickk
TÍCH CỰC
6 năm
@dino_su Tuần đầu bỏ sức khoẻ xuống rõ rệt luôn, lúc nào cũng mệt mỏi, mất tập trung, nhảy mũi... Đấu tranh qua được giai đoạn đó hơi khó khăn, bởi vậy mới biết hút thì dễ muốn bỏ phải có nghị lực.
dino_su
CAO CẤP
6 năm
@Vickk Thế m mới nói bác lạ, bác hút tầm 2-30 năm m nghĩ triệu chứng nó mới thực sự rõ rệt, chứ tầm 3 năm thì nói thẳng ra chưa phải dạng ngiện nặng. Haha, bạn m hút thuốc năm 2012 bỏ năm ngoái ngày đốt 2 bao thăng long, hút 5 năm vậy mà nó bỏ 1 phát luôn đuợc gần 1 năm rồi, nó bỏ còn như không, chả nhai kẹo hay gì cả, m hút 15 năm có lẻ bỏ còn chả thấy cái hiện tuợng khỉ gì so vs lúc hút, ngoài cái công nhận mất ngủ 2-3 hôm đầu, còn ho hay đờm, mệt mỏi.... là hoàn toàn không có
@dino_su Đúng ạ, hút tầm 20 năm, xong cai 1 phát sức khỏe không chịu nổi, với lại hút thuốc thành thói quen rồi, tự dưng dừng phát sẽ có triệu chứng luôn. Em có thấy bài này hay phết: Triệu chứng sau khi bỏ thuốc lá
Các bác đọc xem mình có những triệu chứng này không, có thì là bình thường, không có là nguy hiểm đấy
trẻ hút thuốc lá, già vô viện hít khí dung vs thở oxy 😁
@Fbiprohj Còn kịp già để hít khí dung và thở oxy ko bác? 😆
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Fbiprohj Lúc trẻ xài thuê bao “thuốc lá”, về già xài thuê bao “khí dung + oxy” vậy ngành công nghiệp “khí dung + oxy” ko thể ko cần sự hiện diện của ngành “thuốc lá” dc. Có vẻ như là thuyết trung dung chăng ;)
Anh em Tinh tế ai hút thuốc thì bỏ đi cái này truyền thông năm nào cũng nói hoài mà!! Chuyển sang cái khác cho khoẻ VD: Cafe Tinh Tế!
@Đức Đạt Vũ Ngồi làm cốc cf chém gió lại thèm hơi thuốc thì sao bây giờ 😃
solid
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Đức Đạt Vũ Cà phê giờ uống sợ còn đi nhanh hơn là thuốc lá 😁
Muốn hạn chế thuốc lá thì phải tăng thuế thuốc lá, tăng giá bán, hạn chế bán cho người dưới 18 tuổi. Ở Việt Nam mua thuốc lá quá dễ dàng, ra đường là đụng tủ thuốc lá
mr.chunglv
TÍCH CỰC
6 năm
@Lê văn zyx Muốn không nói nhiều thì bỏ - cấm sản xuất thuốc lá là xong.
hero1105
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Lê văn zyx Trưa nay ăn cơm xem tivi, chương trình thời sự nói bên Pháp chính phủ tăng thuế vs thuốc lá lên 10 Euro / 1 bao tức khoảng 250k VND / 1 bao thuốc. Thuốc lá cũng là nguồn thuế lớn nên ko có nước nào dám cấm hoàn toàn đâu, chỉ cấm ở 1 vài địa điểm công cộng thôi, ở Vn thuế thuốc lá thấp gần như nhất, nản
mr.chunglv
TÍCH CỰC
6 năm
Việt Nam là quốc gia đầu tiên bỏ - cấm sản xuất thuốc lá !
Có những người ko thuốc lá, không ruou bia, tập thể thao vậy mà đến 40,50 lại đột tử trong khi những người hút đến 70,80 tuổi vẫn khoẻ nhăn răng. Những ai không hút thì đừng bày đặt nói cấm hay tăng giá này nọ, hút thuốc lá điện tử hay shisha , bóng cười còn mau chết hơn kìa.
Không thích thì đừng ép người khác không thích như mình tăng giá càng cao thì thanh niên không có tiền nảy sinh cướp giật, giết người lấy tiền nhiều hon để mua thuốc, lúc đó xã hội loạn hơn thì đừng than. Do chính các bạn ép thôi
Làm gì thì làm chứ đừng đụng đến người khác thì không ai rãnh đụng đến các bạn đâu
Trong môi trường kinh doanh mà gặp ỗ quán cafe, hay quán nhậu , bar club mà bạn không hút thì khả năng thành công đã giảm 30% rồi
kuluoj
TÍCH CỰC
6 năm
@anhlucky2 Ko ai cấm thuốc lá, người ta chỉ cấm hút thuốc nơi công cộng. Ko ai cấm bạn hút nếu bạn ko xả khói vào chổ người ta hít thở.
"Làm gì thì làm chứ đừng đụng đến người khác thì không ai rãnh đụng đến các bạn đâu" ---> thốt ra câu này được mà sao ko áp dụng vào bản thân.
Bar, clup là những nơi được phép hút thuốc, ko ai phiền hà mấy chổ đó.
Cướp giật giết người vì thiếu tiền hút thuốc lá --> chắc là bạn suy bụng ta ra bụng người vì các nước phát triển đều áp thuế cao thuốc lá, các thanh niên bên đó vẫn sống khỏe.
Lành mạnh 40-50 chết, hút thuốc 7-80 thọ là những trường hợp cá biệt ko có giá trị gì với thống kê của các tổ chức y tế.
Bạn nên bớt hút thuốc để trí não lành mạnh mà phát biểu những điều hợp lý hơn.
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@anhlucky2 bar thì chưa vào chứ mình đi cafe, đi nhậu chưa bao giờ phải động vào một điếu thuốc nào. Người ta mời nói thẳng luôn mình ko hút, vì điếu thuốc mà ko làm việc được với nhau thì người đấy cũng ko đáng để tiếp chuyện.
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@anhlucky2 Hút thì chui rúc vào chỗ nào không người hoặc toàn người hút mà rít với nhau. Chứ cái thể loại hút thuốc nơi có người không hút (dù chỉ là 1 hoặc nhiều người) thì là loại VÔ VĂN HÓA => ok chưa.
Ngồi hút trước mặt người không hút là làm ảnh hưởng sức khỏe người ta mà còn kêu không ảnh hưởng gì thì đúng là thiếu hiểu biết, dốt nát.
Vấn đề thuế thì đánh mẹ lên 200K một bao, cho sản xuất thoải mái. Ông nào thích thì cứ mua về mà rít (nhớ tránh nơi công cộng ra). Còn tội phạm có tăng hay không là việc của cơ quan chức năng, vì vài điếu thuốc mà đi cướp giết thì vô tù, hoặc tử hình hết.
@anhlucky2 Bị ngáo đá à?
Mình không hút thuốc lá
Cũng không thích hút
Lý do là hút thuốc lá dễ gây phiền cho người khác
@cuhiep Mình thì thích chích, vì chích dễ làm mình phê hơn và kô phiền gì tới người khác. 😁
Hút thuốc ko làm phiền đến người khác là được. Làm gì có văn minh thì chích ma tuý người ta cũng chả nói gì. Cấm thuốc lá thì mơ đi. Mặt hàng hái ra tiền mà 😆
i.ntluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cho sản xuất rồi thì bày ra cái ngày này làm đếu gì nhỉ.
Thật vô nghĩa.
Phòng chống thì cho cấm sx đi
Nhưng khổ nỗi $ thuế thu về của nó lại quá cao nên k thể cấm =))))
Tất cả vẫn là $
hero1105
ĐẠI BÀNG
6 năm
@i.ntluu Vì $ nên chưa có nước nào dám cấm đâu, chỉ cấm ở một số chỗ công cộng thôi
mấy ông hút thuốc chết 1 mình đi, đừng bắt ng khác hút thụ động là đc rồi
Hnay bỏ thuốc lá , đúng ngày phòng chống thuốc lá, mình ghiền thuốc lá lâu rồi nhưng cho tới khi sáng nay tức ngực, khó thở cảm giác ngực tức mà bất lực rất khó chịu, thui bỏ lun
@impressive2000 Cố lên bác!
@impressive2000 Bác đi khám đi, khéo bệnh phổi hoặc tim mạch rồi đấy.
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@impressive2000 Đi khám đi nhé, cố lên vì 1 xã hội tốt hơn cho mọi người.
Chúc bạn khỏe!
w810i
CAO CẤP
6 năm
Đã bỏ thuốc nửa năm nay, giờ nghe mùi cũng thấy lạ lẫm.
Chuyển qua Iqos cho lâu chết 😁
Vickk
TÍCH CỰC
6 năm
33987318_975943922565541_3608758103375347712_n.jpg
.
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@Vickk Chắc hắn đang hít cỏ byebye.png
Mình ko hút thuốc ko phải vì sợ nó độc, mà ko thích hút. Căm nhất thằng nào vừa đi xe máy vừa hút thuốc, khó chịu vl 😁
@Khẩu trang xanh Đi đằng sau nó phả vào mặt chỉ muốn chạy lên trước đạp cho nó phát cho đỡ tức thôi.
@uthalinh Cùng ý nghĩ 😁
ndta13
CAO CẤP
6 năm
Mình không hút thuốc, nhưng miễn là những người có hút biết ý thức sao không làm phiền người khác thì mình cũng ủng hộ, thậm chí cổ vũ cho họ nữa kìa, như vậy thế giới mới nhanh bớt đi một người hút thuốc 😁
@ndta13 ccmnr , miễn là họ k ảnh hưởng đến người khác, =))
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@ndta13 Thâm vl, kiểu ông thích thì cứ âm thầm mà chết, đừng làm ảnh hưởng đến người khác :D:D:D
Nghành công nghiệp nhiều tỷ đô, và có hàng đống thoả thuận ngầm với các chính trị gia
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@batmanletruc Ko có thuốc lá lấy đâu ra động lực nghiên cứu thuốc chống ung thư, rồi cả những bệnh liên quan tới nó nữa 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019