Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao Google nên từ bỏ tablet, và giờ mua tablet thì nên mua gì?

Duy Luân
2/6/2018 20:21Phản hồi: 130
Vì sao Google nên từ bỏ tablet, và giờ mua tablet thì nên mua gì?
Google đã bỏ mục tablet ra khỏi trang web về Android của mình, là dấu hiệu cho thấy họ sẽ không còn tập trung hoặc thậm chí không còn làm Android cho máy tính bảng nữa (update: mục tablet đã trở lại, nhưng bài bên dưới vẫn là phân tích của mình về việc Google không nên tiếp mảng tablet). Vì sao Google lại bỏ cuộc và nhường lại cuộc chơi cho Apple, Amazon? Và nếu bây giờ muốn mua tablet thì nên mua máy nào?

google_bo_tablet.jpg

Tablet không còn được ưa chuộng, vòng đời lâu


Với sự bùng nổ của smartphone màn hình to, nhu cầu với tablet đang ngày càng giảm đi. Điều này đã được các công ty nghiên cứu thị trường như IDC, Canalys, Strategy Analytics dự báo từ sớm và điều đó càng rõ ràng hơn trong khoảng 2 năm nay. Để sở hữu một cái điện thoại màn hình 6" không còn là chuyện khó, và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tablet cỡ 7" "tắt điện" từ lâu. Khi mà màn hình smartphone và tablet cỡ nhỏ đã tiệm cận nhau, chỉ còn các máy to từ 10" trở lên mới được người dùng cân nhắc lựa chọn.

Một lý do nữa để thị trường tablet nhanh lên nhưng cũng nhanh xuống đó là vòng đời sản phẩm kéo dài. Bạn có thể thấy rất nhiều người sở hữu 1 chiếc tablet vẫn còn chạy tốt từ 3-4 năm là chuyện bình thường. Vì người dùng không đổi tablet nhanh như điện thoại nên việc tìm khách mua khó hơn, phải chi nhiều tiền hơn cho marketing. Điều này không chỉ đúng với các nhà sản xuất Android mà ngay cả Apple cũng bị ảnh hưởng.

Pixel_C.jpg

Máy lai là hướng duy nhất, và Google đã có Chrome OS


Công ty nghiên cứu IDC dự báo rằng trong năm 2018, mảng tablet truyền thống sẽ tiếp tục sụt giảm 6,2%, không khả quan chút nào. Ngay cả máy để bàn cũng bị giảm 2,4% và laptop không tăng không giảm. Chỉ duy nhất các dòng máy lai 2 trong 1 với khả năng biến hóa giữa tablet và laptop mới ghi nhận tăng trưởng 9,8%.

Với dự báo không khả quan như vậy, Google quyết định bỏ tablet cũng là điều dễ hiểu, nhất là về mặt kinh doanh. Bước đi logic đó là Google chuyển qua phát triển Android để dùng với các dòng máy lai, nhưng thực chất hãng đã có Chrome OS làm được chuyện này, thậm chí làm tốt hơn Android và đã có sẵn sản phẩm thương mại do Asus, Acer, Samsung, HP, Dell, Lenovo sản xuất. Vậy thôi, cứ để Chrome OS làm đúng nhiệm vụ của mình, Android không cần chen chân vào nữa.

Nhân tiện, chiếc tablet Chrome OS đầu tiên cũng đã xuất hiện: Chiếc tablet Chrome OS đầu tiên ra mắt, giá chỉ 329$, có bút Wacom.

google_pixel_book.jpg

Google không (muốn) cạnh tranh với Amazon Kindle và Apple iPad


Những chiếc máy tính bảng của Amazon cũng chạy Android, nhưng là bản Fire OS được tùy biến lại từ Android gốc và không can dự gì tới các dịch vụ của Google cả. Nói cách khác, Amazon chỉ đang dùng Android nguồn mở và Google không kiếm được đồng nào từ việc này. Bản thân Amazon cũng đi kinh doanh theo hướng riêng, chủ yếu là bán sách, app, nội dung số chứ không phải lấy lời từ phần cứng nên họ bán giá máy cực rẻ, có khi chỉ 100$, các máy Android khác không thể nào cạnh tranh lại. Chưa kể đến việc Fire OS còn là nơi Amazon dùng để quảng cáo, tức có xung đột lợi ích với Google.


Quảng cáo


Về phần iPad, nhắc tới tablet thì nhiều người nghĩ ngay tới iPad chứ trong tâm trí người dùng không hề xuất hiện Android trong đó. Để thay đổi mindset này rất tốn kém, cả tiền bạc, thời gian lẫn công sức, nên cũng chẳng đáng để Google phải làm. iPad giờ cũng có những mẫu máy giá rất rẻ, ví dụ iPad 2017, 2018, mẫu cao cấp cũng có luôn - iPad Pro, tạo "thế khó" không chỉ cho Google mà cho cả những OEM đối tác.
Kindle_fire.jpg
Ngay cả Samsung, một tay chơi "sừng sỏ" có tiền và danh tiếng, cũng chỉ đang đứng ở vị trí thứ 3 trên thị trường sau Apple và Amazon tính đến quý 4 năm 2017. Việc tiếp tục đổ tiền, thuyết phục lập trình viên làm app, tăng cường quảng bá dịch vụ cho tablet... trở nên quá đắt đỏ.

Họ còn nhiều thứ khác để làm với Android


Android không chỉ có điện thoại, họ còn có xe (Android Auto), TV (Android TV) và đồng hồ (Wear). Những mảng này có thể kiếm được tiền dễ hơn một chút so với tablet, đặc biệt là xe khi mà xe giờ trở thành một món đồ chơi công nghệ không khác gì điện thoại và máy tính. Alphabet, công ty mẹ của Google, đang phát triển xe tự lái và đó là mảnh đất màu mỡ để Android Auto bùng nổ sau này. TV giờ thì cũng nhiều model được tích hợp Android rồi.

Nếu bây giờ mua tablet thì mua gì?


Nếu bạn cần 1 cái tablet để xem tài liệu khi lên giảng đường, lướt web, xem phim, nghe nhạc khi về nhà và làm vài chuyện nhỏ nhỏ vui vẻ hay để chơi game thì iPad là lựa chọn tuyệt vời nhất. Hiện tại ngay cả chiếc iPad rẻ nhất là iPad 2017, iPad 2018 vẫn có thể làm rất tốt nhiệm vụ của một thiết bị tablet đúng nghĩa, lại còn có thời gian dùng pin ổn, màn hình tốt và thiết kế đẹp, chắc chắn. Nếu muốn to, mỏng và xịn hơn thì chơi iPad Pro.

Quảng cáo


Dòng tablet của Amazon thì hơi khó mua ở Việt Nam do không có bán chính hãng, đường xách tay cũng không nhiều, nội dung thì không mua được nhiều loại ở Việt Nam như khi bạn sống tại Mỹ hoặc các quốc gia Châu Âu. Tuy vậy, các dòng Amazon Kindle mà để làm máy lướt web, xem phim thì vẫn ngon lắm, giá lại cực rẻ.

Về phần tablet Android, hiện tại mình chỉ khuyên bạn mua được mỗi Galaxy Tab S3 (nghe nói sắp ra mắt Tab S4) vì máy rất nhẹ, cầm trong tay thoải mái và vẫn có đầy đủ tính năng về bút hay xem file văn phòng như iPad. Chỉ là mình không thích màn hình của Tab S3 vì màu không ngon, và Android không hỗ trợ các thao tác vuốt chạm tiện như multigesture của iPad. Cái này có thể khắc phục được bằng cách cài thêm các app bên thứ ba. Xiaomi Mi Pad 3 cũng tạm ổn nhưng không có bán chính hãng, bảo hành hơi cực xíu.

Những chiếc tablet Android giá rẻ khác thì build ọp ẹp, màn hình chán, màn hình tỉ lệ 16:9 cũng khó dùng khi cầm ngang còn lúc cầm dọc thì lại quá hẹp nên mình không bao giờ khuyên người thân của mình mua các máy dạng này, trải nghiệm không tốt, chỉ được mỗi cái rẻ. Rẻ mà không ngon thì cũng không có tác dụng.

Tablet Windows cũng có thể là một thứ bạn nên cân nhắc, nhưng hiện tại mình thấy Win vẫn còn khá phức tạp để có thể xài như một cái máy giải trí. Mua để làm việc, mua để gắn dock bàn phím thì ổn, chứ mua để xài vui vẻ như iPad thì hơi khó.
130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mrdzu165
ĐẠI BÀNG
6 năm
Còn win 10 nữa mà
@mrdzu165 Mình dùng hp x360. Không biết sao bác hỏi thế mà như có phong trào lỡ chê gì windows là có người hỏi câu tương tự. Ai mà chả dùng windows. Không dùng windows thì dùng cái gì. Có xài mac hay linux cũng phải có lúc đụng tới windows.
@mrdzu165 Con máy đó thì ổn, cầm nhẹ nhẹ, sướng sướng, nhưng xài win thì quá cực nên mình không xài nổi tablet win
Micron B
TÍCH CỰC
6 năm
@mrdzu165 Đã dùng 1 con Tablet Win 10, dùng thì cũng được, nhưng cảm giác không OK lắm. Làm việc thì làm Laptop sướng hơn, giải trí nhẹ nhàng thì thiếu thiếu.
@nguyenminh56547 ý b ấy là máy tính bảng. dòng table lai thì chắc chắn b ấy k "thấy" nên k biết sự tiện dụng trong văn phòng của nó
iPad vẫn là sự lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo.
Kindle Fire thì mình đã từng được dùng thử, bao gồm Prime nhưng thực sự vẫn không thay thế được em Air 2 ( 3 năm tuổi ).
Còn để đem đi ra ngoài mọi lúc mọi nơi thì lại là em Kindle Oasis.
E8618486-42B2-43D1-B2EB-502F6307A197.jpeg
@toivaem986 Ban đầu đọc sẽ thấy hơi khó chịu mắt ( nếu bác k hay dùng đt trước khi đi ngủ thì v, còn quen dùng r thì thấy rất bình thường, thậm chí là dịu hơn nhiều). Mặc dù đèn nền khá tốt, nhưng vẫn vote là bật thêm 1 đèn nhỏ để bảo vệ mắt.
@binhyen102 E đặt trên Amazon luôn bác ạ, nhưng k phải Smartcover của e nó. Tuy nhiên vẫn gấp vào là tắt, mở là bật luôn.
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
@PhungChiNguyen E ngại mỗi vụ nặng. Mà để ko thì sợ bể màn hình
@binhyen102 Không nặng đâu bác ạ, có vỏ cầm sẽ đỡ trơn hơn là trần.
xuandu1712
TÍCH CỰC
6 năm
hồi mua Playbook xong nhận thấy mtb ko thật sự quyến rủ ta nên thôi luôn
Xhieu94
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xuandu1712 Chỉ là playbook không quyến rũ thôi ...
@Xhieu94 Đây gọi là yêu nhầm gái xấu nên mất hết niềm tin =))
@xuandu1712 Playbook quá chậm, chứ màn hình và loa ăn đứt mấy con tablet cùng thời điểm
@xuandu1712 Cũng từng dùng Playbook, nhưng nó quá nản, mặc dù nó gọn nhẹ, nhưng nó quá nghèo nàn về app, đọc sách không sướng với màn hình nhỏ, độ sáng và màu sắc không đẹp. Cùng giá đó nếu làm 1 con Samsung thì lại oke hơn, hoặc 1 con Asus đồng giá nhìn màu sắc còn tuyệt vời hơn!!!
xuandu1712
TÍCH CỰC
6 năm
@LyChaiLon_12051994 ngoại trừ ít app thông dụng ( fb, zalo...) ra thì cơ cơ bản là ok. chỉ là mình chẵng biết xài nó đễ làm j ngoài lên mạng với chơi mấy game lung tung mà ko có zalo với fb nên ko thích tab luôn...
nmduc073
TÍCH CỰC
6 năm
Mình đọc cái link nói đã add lại rồi mà
cbr150r
TÍCH CỰC
6 năm
@nmduc073 Mod chuẩn bị bài này cho 20 năm nữa, chỉ là lỡ post sớm thôi
@nmduc073 @Duy Luân Đây nè https://www.android.com/tablets/
@shinkt Chít m... hố hố @Duy Luân 😃
@cbr150r Tạch hâhha, để mình update bài
@Duy Luân Chắc sếp SS gọi điện sang bảo “tổ bố chúng mày, tao lỡ làm con S4 sắp ra rồi. Chúng mày mở lại cái mục này giúp tụi tao nửa năm nữa đi” :v
ipad.. 😃
Chromebook chạy Android thì cũng ngon miễn là google mở rộng kinh doanh cho OS đó ra toàn cầu
at0607
ĐẠI BÀNG
6 năm
Google có bỏ đâu. Bug thôi mà, mục Tablet có lại rồi @Duy Luân
cbr150r
TÍCH CỰC
6 năm
@at0607 Bản chất của vấn đề là GG thăm dò dư luận, còn mod thì hơi yếu thông tin
at0607
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cbr150r Mod sửa lại bài, ý nghĩa bài hoàn toàn khác rồi. Hehe
leanduy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tablet em thường dùng để đọc truyện, xem video, hát karaoke là chính 😃. Bây giờ mua cái tablet tầm trung dùng đến hư cũng được luôn, nhu cầu nâng cấp hầu như rất ít. Em đang dùng Ipad Air đời đầu, phụ huynh up max lên ios mới nhất 😁, và 1 con samsung chạy cpu 800 ram 2g :D
anhtuankd
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tuy mình là fan của Android và GG nhưng mình vẫn chọn Ipad cho công việc và giải trí hang ngày của mình. Nói không phải chém chứ mình rât ưng cái bụng với em Ipad air mua lại từ 2015
Không liên quan nhưng Mod và các bác dùng phần mềm mindmap nào tốt cho cả Mac và Win?
Xhieu94
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoanghaonline Hôm nọ vừa có bài rồi mà
dùng cái này thiên hướng về giải trí và tác vụ đơn giản nhiều hơn nên ai k thực sự có nhu cầu sử dụng sẽ không mua. trong khi phonetalb hiện nay đang tràn lan, mạnh hơn, đẹp hơn, dễ mang hơn, nhiều phân khúp và giá thành hợp lý.
Theo t thì to to hẳn, chuyên nghiệp hẳn dùng cho thoải mái.
doanhkhoi
TÍCH CỰC
6 năm
Mình dùng để check FB, lướt web, đọc sách... hết rồi!
Xhieu94
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có gì đó sai sai không mod @Duy Luân
Screenshot_2018-06-03-21-48-34-233_com.coccoc.trinhduyet.jpg
Với mình thì điện thoại đã làm tốt nhu cầu. Có mua thì mua laptop
Nhưng nếu bảo mua tablet thì ipad là best choice
zzvilzz
TÍCH CỰC
6 năm
Mục tablet đã có lại rồi, có quá vội vàng không khi đăng hẳn 1 bài phân tích về vấn đề này -_-

https://www.androidpolice.com/2018/06/02/google-removes-tablet-section-android-website/
@zzvilzz Bài viết từ sáng lựng, để mình update
Bỏ là vừa, android tablet tối ưu như kẹc, app scale nhìn thấy gớm
Mấy con lai mạnh hơn nhiều,mấy mtb chạy android chả khác gì mấy so với mấy con điện thoại.Còn nếu lên đến bọn lại hỗ trợ bút thì lại ở một đẳng cấp khác
Thích 1 con kindle
bỏ đi là vừa, làm máy như shit thì làm làm gi thêm mang tiếng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019