Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


TOP 5 chiếc máy ảnh Sony Alpha đã ra mắt tạo nên những dấu ấn công nghệ

Trung Dt
30/5/2018 17:34Phản hồi: 168
TOP 5 chiếc máy ảnh Sony Alpha đã ra mắt tạo nên những dấu ấn công nghệ
Trải qua khoảng 12 năm phát triển, dòng máy ảnh Sony Alpha đã tạo được dấu ấn trong người dùng bởi nhiều yếu tố thuyết phục. Nhờ việc mua lại bộ phận sản xuất máy ảnh của Konica-Minolta mà hãng điện tử Nhật Bản đã xây dựng một hệ sinh thái máy ảnh gắn ống kính chuyên dụng, góp phần đưa tên tuổi của Sony vào top những nhà sản xuất máy ảnh lớn nhất thế giới, đặc biệt là phân khúc sản phẩm không gương lật (mirrorless camera).

Trong bài viết này, chúng ta cùng nhìn lại những chiếc máy ảnh Sony Alpha mang dấu ấn của Sony và có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của những sản phẩm tiếp theo.


#1: Sony Alpha A900 (9/2008)

A900 là chiếc máy ảnh full-frame đầu tiên của Sony giúp thương hiệu đến từ Nhật lọt vào danh sách những nhà sản xuất máy ảnh hiếm hoi trên thị trường sử dụng cảm biến KTS kích thước full-frame. Ở thời điểm đó, Nikon D700 là chiếc máy ảnh DSLR mới nhất được ra mắt có giá bán khoảng 3.000 USD, tốt hơn rất nhiều so với dòng chuyên dụng D3 hay EOS-1Ds Mark III của Canon.

Sony_Alpha_A900_top_tinhte.jpg

Người dùng khá ấn tượng với A900 của Sony khi nó sở hữu cảm biến ảnh lên đến 24.6 MP, độ phân giải cao nhất của cảm biến full-frame vào thời điểm đó. Kết hợp với dải ống kính Sony hợp tác cùng Carl Zeiss đem lại chất lượng hình ảnh với độ sắc nét ấn tượng. Tuy nhiên, Sony A900 không có thế mạnh về khử nhiễu cũng như dải ống kính A-mount khá khiêm tốn so với các đối thủ.

Sony_Alpha_A900_top_tinhte_2.jpg Dù có khá nhiều ống kính ở những tiêu cự phù hợp, song đa phần A-mount vẫn chưa thuyết phục người dùng phổ thông vì giá bán cũng như người dùng chuyên nghiệp bởi những đòi hỏi cao.​

Dù sao việc Sony tham chiến ở phân khúc máy ảnh full-frame cũng khiến Nikon, Canon phải để mắt đến phân khúc sản phẩm này: máy ảnh full-frame tính năng cơ bản với giá bán hợp lý.


#2: Sony SLT-A55 (8/2010)

Sony cho rằng họ không thể có được thế mạnh trong phân khúc sản phẩm DSLR truyền thống với các đối thủ. Vì vậy cách để cạnh tranh tốt hơn là tạo ra một dòng sản phẩm ấn tượng hơn nhờ thế mạnh công nghệ.

Sony_Alpha_A55_tinhte.jpg

Sony A55 đã ra mắt với ngàm ống kính Minolta A quen thuộc nhằm tận dụng hệ ống kính hiện có. Tuy vậy A55 lại sử dụng cấu trúc gương phản xạ không lật được gọi là translucent mirror. Tấm gương cố định được đặt trước cảm biến có khả năng chia một phần ánh sáng rọi lên bộ cảm biến lấy nét theo pha riêng (Phase Detection). Hình ảnh cảm biến thu được vẫn lọt qua lớp gương chắn trong suốt khi nhìn góc chéo đủ để Sony thực hiện hai tính năng mà các đối thủ không có: lấy nét tự động trong chế độ chụp live view và quay phim.

Sony_translucent_mirror_.jpg

Quảng cáo


Chiếc máy A55 có thể chụp liên tục 10 fps, luôn vượt trội hơn các đối thủ cùng phân khúc cùng khả năng lấy nét không thua kém công nghệ DSLR truyền thống. Chưa kể hãng cũng nhanh chóng áp dụng chuẩn quay phim Full HD 60 fps mà Canon phải đến thế hệ EOS 80D (2/2016) mới tích hợp. Giờ đây, máy ảnh Sony rất được giới videographer đánh giá cao và lựa chọn.

Cho đến nay, mẫu máy ảnh mới nhất thuộc dòng translucent mirror là A99 II vẫn dựa trên những gì mà A55 đã có. Tuy nhiên nó còn thừa hưởng thêm công nghệ lấy nét lai tương phản kết hợp với theo pha trên cảm biến từ dòng mirrorless. Như vậy những người sở hữu ống kính Minolta hay Sony A-mount vẫn có hai lựa chọn máy ảnh DSLT gồm A77 II và A99 II.


#3: Sony NEX-7 (8/2011)

Chiếc máy ảnh mirrorless đầu tiên sở hữu cảm biến APS-C không phải đến từ Sony, mà là Samsung NX10. Tuy vậy số phận người làm đầu tiên và người làm tốt hơn thì đã rõ ràng. Sony hiện đang là nhà một trong số những hãng sản xuất máy ảnh mirrorless lớn nhất thế giới. Và NEX-7 chính là đại diện cho một thế hệ máy đậm chất công nghệ của Sony.

Sony_NEX-7_tinhte_top_1.jpg

Định hướng của mirrorless camera chính là những chiếc máy ảnh nhỏ gọn, tạo ra những bức ảnh chất lượng cao với cảm biến lớn. NEX-7 đã làm rất tốt điều này khi được tích hợp cảm biến 24.3 MP, cảm biến độ phân giải rất lớn trong kích thước rất nhỏ gọn của máy. Ngoài ra hệ thống điều khiển Tri-Navi của NEX-7 vào thời điểm đó được đánh giá là nhiều tiện ích nhất bởi khả năng điều khiển dễ dàng với 3 bánh xe xoay điều khiển. Cho đến nay, máy ảnh full-frame mirrorless đã nhiều nút hơn nhưng không thể phủ nhận vai trò của chiếc máy này khi không cần tích hợp quá nhiều nút mà vẫn có thể điều khiển nhiều chức năng.

Quảng cáo


Tất nhiên, NEX-7 là sản phẩm flagship của Sony lúc đó nên được hãng rất trau chuốt: từ thiết kế bộ kit hộp đen với cách bày trí sang trọng, cho đến những trang bị cao cấp như kính ngắm OLED, quay phim Full HD 60 fps, chân đèn flash giống máy ảnh DSLR và cổng mic dành cho quay phim.

Sony_NEX-7_top_tinhte_2.jpg

Có lẽ tới thời điểm này người dùng Sony A6000 chỉ mong có được cổng mic của NEX-7 để khỏi phải nghĩ đến chiếc A6300 vì không cần quay phim 4K.


#4: Sony A6000 (2/2014)

Chiếc máy ảnh ra mắt không rầm rộ này lại đem đến cho Sony một doanh số khủng nhất từ trước đến nay. Mức độ phổ biến của A6000 không phải bàn cãi vì những sản phẩm mới ra mắt của Sony về sau thì luôn có những công nghệ mới từ những người tiền nhiệm.

[​IMG]
A6000 có thêm màu xám và màu trắng sau hai phiên bản đen và bạc ra mắt lần đầu tiên​

A6000 trở thành chuẩn mực của máy ảnh mirrorless từ thời điểm ra mắt (2/2014) cho đến giờ đã gần 4 năm mà vẫn chưa ngừng sản xuất. Trong đó phải kể đến hệ thống lấy nét 4D Focus là điểm mạnh của A6000 khi đem lại tốc độ đáp ứng nhanh khi lấy nét nhờ 3 yếu tố: độ phủ vùng lấy nét rộng khi phân tích từng khung hình 2D, khả năng phân tích khung hình chuyển động 3D và nắm bắt theo chủ thể. Nếu bạn chưa biết thì cả series A7, A7 II đều không có công nghệ lấy nét này. Chỉ đến khi A7R III và mới đây là A7 III mới được Sony tích hợp vào.

Sony_A6000_top_tinhte.jpg

A6000 từng được Sony nâng cấp firmware lên chuẩn XAVC S HD (50 Mbps) cho chất lượng video bitrate cao bên cạnh chuẩn 60 fps quen thuộc. Ngoài ra nó cùng là dòng máy Alpha có nhiều lựa chọn màu sắc bên ngoài nhất, và cũng đang nắm giữ kỷ lục chu kỳ sản phẩm dài nhất của hãng.

Những thông số kỹ thuật của A6000 cho đến thời điểm này vẫn được những người quan tâm so sánh cùng những máy ảnh mới ra mắt gần đây. Chỉ đơn giản mức giá bán ra tại Việt Nam dưới 13 triệu cho máy + ống kính là quá tốt để bạn có thể sở hữu một chiếc máy ảnh mirrorless cảm biến APS-C với đầy đủ tính năng, chỉ trừ quay phim 4K mà thôi.


#5: Sony A7R II (6/2015)

Nếu A7S ấn tượng với dải ISO siêu cao thì A7R II mới thực sự là chiếc máy mang dấu ấn công nghệ của Sony. Chiếc máy ảnh này lần đầu tiên sở hữu cảm biến BSI-CMOS 42MP kích thước full-frame, công nghệ cảm biến có mặt trên chiếc Cyber-shot WX1 vào năm 2009 hay Apple iPhone 4 vào năm 2010. Bây giờ BSI-CMOS đã trở thành tiêu chuẩn trên cảm biến máy ảnh compact và smartphone nhưng để các hãng máy ảnh đưa nó lên chuẩn APS-C hay full-frame rộng rãi hơn thì còn phải một thời gian dài nữa.

Sony_A7R_II_top_tinhte.jpg
A7R II cũng mang dấu ấn trong việc cải tiến khả năng quay phim của Sony trên dòng mirrorless khi bộ xử lý BIONZ X với cơ chế ghi nhận tất cả các điểm ảnh mà không dùng thuật toán gom điểm ảnh (pixel binning), tạo ra video 4K ghi trực tiếp vào thẻ nhớ với tỉ lệ khung hình bị crop thấp nhất khi so sánh diện tích cảm biến với các máy tương tự (trừ dòng Panasonic GH). Ngoài ra Sony cũng đưa các profile màu trên dòng máy quay chuyên dụng giúp người dùng dễ dàng hậu kỳ tốt hơn, khai thác dải dynamic range rộng của máy. Bên cạnh đó, A7R II cũng sở hữu hệ thống chống rung cảm biến từng có mặt trên dòng DSLR A-mount, nhưng cải tiến nó lên thành 5 trục.​

[​IMG]

Rõ ràng, A7R II là nền tảng để Sony tạo ra chiếc máy A9 với cảm biến Stacked BSI-CMOS cao cấp hơn, cũng như khẳng định vị thế của một nhà sản xuất cảm biến ảnh hàng đầu thế giới.
168 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

A6000 chắc chắn sẽ thành huyền thoại của Sony.
Về tốc độ lấy nét và bắt nét chắc không ngán con máy ảnh đương thời nào trừ bọn APS-C flagship A6300/A6500 về sau.

Con máy tiếp theo sau A7R II có lẽ sẽ là A7 III nhiều hơn là A9 vì sở hữu nhiều công nghệ của A9 nhưng mức giá chỉ chưa bằng 1 nửa..
Hứa hẹn sẽ là best p/p choice trong dòng máy ảnh MRL FF ít nhất là 3 năm nữa theo chu kỳ ra sản phẩm mới của Sony 😃
gacon14182
TÍCH CỰC
6 năm
@@nh Phú A7III ra đã ép con A7r2 bẹp dí từ 45tr xuống 32tr ..và đó là lúc em vác a7r2 về.. Cám ơn a7III
gacon14182
TÍCH CỰC
6 năm
@@nh Phú Con a7III dù " thần thánh " cỡ nào cả về tính năng và giá cả thì nó vẫn bị hãng định danh thấp hơn dòng R và a9 , kinh nghiệm dùng laptop phân khúc cao cấp ( thấp hơn 1-2 đời ) vẫn hơn rất nhiều dòng phổ thông mới nhất ( từ chất lượng buid, độ bền và các trang bị đi kèm ) .. Và đó là lý do em chọn R2 đẹp, giá mềm
@gacon14182 Tùy nhu cầu nhé bác.. Độ phân giải ảnh cao dĩ nhiên vẫn chọn A7Rii, còn thích lấy nét nhanh, tương thích tốt với các ống kính, kể cả ngàm chuyển, thì A7iii vẫn ngon hơn.
Và "định danh" của hãng đúng là thấp hơn dòng R nhưng là thấp hơn về giá, còn tính năng thì mỗi con một mục đích, nếu không Sony đã không phải cho ra đến 4 dòng FF, và phải so trong cùng thế hệ nữa. Ví dụ như A9, A7Siii (sắp ra) đắt hơn A7Riii không đồng nghĩa với việc 2 con đó chụp nét hơn A7Riii vì độ phân giải ko cao bằng. Ngược lại A7Riii không thể lấy nét nhanh hay chụp liên tiếp nhanh, quay phim tốt bằng 2 con đó.
Tất cả là tùy thuộc nhu cầu và mục đích.
Còn về độ bền thì với nhu cầu bình thường của người dùng, tất cả các máy ảnh Sony đều dùng tốt vài năm là bình thường. Thực tế đám A7, A7ii vẫn đang có người xài tốt, hay đám A6 Crop vẫn xài ngon dù thấp hơn cả A7. Trừ khi bác dùng trong môi trường cực kỳ khắc nghiệt thì không nói.
@daotruong94 A6300 ra sau thua làm sao dc. ý bác nói là thua về khía cạnh giữ giá hay như thế nào
Lam Can Nam
ĐẠI BÀNG
6 năm
đội a6000 2014
A6000 mới mua hồi tháng 4 😁
koumyougen
TÍCH CỰC
6 năm
A7 là cảm hứng để mua máy ảnh Sony. Còn giờ đang rất hài lòng vs A6500 dù vẫn chưa khai thác hết sức mạnh của nó, nhất là khoản quay phim. 😁
Bác chủ có vẻ vẫn ko hiểu về công nghệ cảm biến của a7r2 vs a7r3 và a9. Stacked bsi cmos dc dùng trên a9 vì nó có tốc độ xử lý nhanh để loại bỏ dc hiện tượng méo khi chụp ở tốc độ cao. Trên a7r2 và a7r3 không dùng công nghệ này vì ưu tiên độ phân giải cao mà vẫn đáp ứng đủ lượng ánh sáng mà từng điểm ảnh thu dc nên 2 loại cảm biến này phát triển song song với nhau chứ không phải là cảm biến a9 tốt hơn a7r3 hoặc ngược lại. Mỗi thứ dùng cho 1 mục đích thôi
@westlifeplaywar thì nó cũng phải được phát triển từ A7R II BSI-CMOS rồi mới thêm Stacked vô mà. Mình có nói nó tốt hơn đâu?
@westlifeplaywar A9 ngoài cảm biến ra, cải tiến Pin, có nút điều 4 phía, phần cơ lại giữ nguyên như A7RII nên nhiều anh em bán A9 mua a7RIII. A9 giờ giá tụt như tụt quần. Giá mới mất 20%.
A6000 4 năm chỉ giảm giá 1tr.... A7 bỏ mẫu,máy cũ siêu rẻ kkk
wormwon
TÍCH CỰC
6 năm
a6000 mua cũ giá cũng quá tốt... tầm 7 đến 9 tr cho body

Ngoài ra combo 6k + 50 1.8 hay 30 1.4 sigma cũng quá hợp lý
@wormwon Ca nhan tôi thi A6000 vs sigma 30 1.4 la đủ 😃
gacon14182
TÍCH CỰC
6 năm
@Timkelvin Em bổ xung con sig19f2.8 art.
Một thiếu sót lớn nếu không đề cập đến A7 Mark 3

Đây mới thực sự là đỉnh cao của công nghệ máy ảnh Sony Alpha. Chưa bao giờ mà một chiếc máy ảnh thuộc phân khúc entry level FF mà lại sở hữu công nghệ của cả 3 mẫu flagship là A9, A7S2 và A7R3 (hệ thống AF nhanh như điện và số điểm lấy nét bao phủ hơn 90% bề mặt cảm biến của A9, khả năng quay phim 4K HDR của A7R3, khả năng chụp thiếu sáng cực tốt của A7S2).

Chính A7M3 đã làm chấn động thị trường máy ảnh FF khi nó ra mắt. Đó cũng là lí do mà hơn 1 tháng rồi A7M3 vẫn trong tình trạng backorder ở Amazon, B&H, Adorrama ở Mĩ.

Hiện tại thì đối thủ gần phân khúc nó nhất là 6D2 của Canon, nhưng thông số của A7M3 quá áp đảo 6D2...
@Seraphic_Wingz Bác nào xài cái Raw không nén của nó chưa? thấy hơn 40mb nên ngại chưa dám dùng, toàn chụp Raw nén thôi (thấy vậy cũng đủ chất rồi)
vietn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Brandon T raw uncompressed thì tha hồ kéo... và kéo tơi bời luôn bác ạ 😁... nhưng máy tính em nghĩ là cũng phải đủ ngon để kéo được cả đống file raw uncompressed được copy vào :D
@vietn Máy bàn em dựng phim ngon lành nên không sao bác ạ. Nhưng chắc để chụp cảnh thôi chứ chụp người thì k cần đến mức vậy đâu :D
subin145
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Seraphic_Wingz D850 lúc mới ra cũng 3 tháng ko có hàng A7III giá rẻ hơn ở phân khúc 2000 thì backorder có quái gì mà lạ, mấy bố cứ thần thánh, con này màn xấu vcl ra, jpeg thì màu vẫn ngu như xưa, spec ngon trong tầm giá thì đúng nhưng bảo mà hoàn hảo thì thôi xin. Mấy bố fan Sony bớt cuồng hộ cái.
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
Xài A7 dc hơn 3 năm và vẫn còn hài lòng với ảnh của nó, trừ việc lấy nét hơi chậm.
@Timkelvin Trước mắt là thấy dof mỏng hơn rồi đó 😆
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@Timkelvin Lấy nét ì ạch, chỉ có lấy nét điểm thì ngon, mình chịu khó chọn điểm lấy nét trước khi chụp. Được cái chụp kiểu đấy thì bố cục sẵn nên ảnh ít phải crop.
Đang xài với batis 😁 :D :D. Đấy là lý do chưa đổi dòng khác.
@nforce Vậy chắc sài tiếp a6k để danh lên a7 ii luôn. FF thì ngon thật như nếu chậm quá cũng không thích lắm
@boybl1990 Chất ảnh thì ff ngon rồi
mình từng xài máy sony a850, thiết kế tuyệt đẹp, hợp kim magie rất cứng, tiếng màn trập thì thách thức các dòng semi khác hết luôn, file raw 34-35Mb bao nặng 😆
nói chung vẫn rất ấn tượng e nó, rất tiếc k có nhiều lens a nên phải bán
ngox_IT
TÍCH CỰC
6 năm
Đang dùng A6300
Mua nó cày nát ra , đáng tiền nhưng menu rườm rà ko ưa được.
20160915_112031.jpg
nghia3d
CAO CẤP
6 năm
A7III quá ngon trừ cái màn hình xấu quắc:3
dungladap
TÍCH CỰC
6 năm
Sony! Dành cho anh em mới chơi... thích công nghệ... còn để chụp thì hihihi
dungladap
TÍCH CỰC
6 năm
@kr_13 sau khi test cùng 1 loại lens và set cùng thông số (ngoài việc chỉnh iso, khẩu, tốc, WB giống nhau, còn chỉnh cả thông số màu và tương phản... nữa) test trên Sony 70-20 2.8 và nikon 70-200 2.8 FL trên 2 body a7r3 và d850 trên 2 định dạng Jpge và Raw thì Jpge của Sony có tinh chỉnh và can thiệp nhiều hơn Nikon và cho ra Bokeh và nổi bật hơn. raw thì gốc rồi nên không nói. trên 85 batis và 85N Nikon cũng cho ra hiệu ứng tương tự.
kr_13
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dungladap Vậy thì do thuật toán nén jpeg của mỗi hãng khác nhau. Chẳng hạn như file jpeg của Fuji màu rực rỡ ăn liền dc, hay jpeg của Canon hồng hồng lên da ngon. Nếu mà bác kết luận "can thiệp sâu" thì em thấy nó là chuyện ... đương nhiên, cũng không phải là điểm đáng để chê trách.
dungladap
TÍCH CỰC
6 năm
@kr_13 vì nó là thước đo của riêng mình so với NIKON mình chụp, mình cũng đang xài XT20 của FUJI thì có cảm nhận khác và tinh chỉnh được. nhưng sony theo mình thì không sướng nếu sáng tác. nhưng ăn liền thì ngon
gacon14182
TÍCH CỰC
6 năm
@dungladap Công nhận sony mà chụp với mấy cái ống quay tay cùi bắp ngàm R với ngàm M thì.. hì hì
FB_IMG_1531732948294.jpg
anhbetong
TÍCH CỰC
6 năm
đang tính chuyển qua A6300, không biết đã bằng 70D không?
@hoctrodatquang 70D chỉ dành cho mấy chú thích ăn no vác nặng thôi, sony nhẹ nhàng chất lượng tốt hơn nhiều
@hoctrodatquang Tối hôm qua e mới xem xong clip so sánh a6000 với 70D luôn, bác lên youtube mà xem, em ko dám phán bừa sợ bị ăn gạch.
kisschau
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoctrodatquang 70d chỉ nên so với a6000 thôi bạn! Cỏn với a6300 thì còn xa lắm!
Makute7413
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bây giờ mua a6000 ổn không các bác, hay cố tí lên a6300?
axim_x50v
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Makute7413 Thêm lens 18-135 nữa thì bao ngon nhé, ;))
Makute7413
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Makute7413 Để mình cố lên 6k3 + kit vậy, sau này cần gì thì đầu tư lens 😁
@Makute7413 A6300 nó có chất lượng hoàn thiện ngon hơn a6k, cầm chắc chắn hơn, a6k build hơi cùi
tnguyen_99
TÍCH CỰC
6 năm
@daotruong94 Bạn hạnh phúc thật. Theo mình biết là biết đủ là hạnh phúc. Còn mình bị bệnh không bao giờ biết đủ nên không lúc nào thấy vừa lòng với những thứ đang có. Khổ ải là đây hic
vậy là sắp có 1 máy ảnh Sony mới sắp r đời. và dự đoán là dòng rx vì ở trên toàn nói dòng tay to

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019