Bênh cạnh kiểu dáng hầm hố, Honda CB650F hiện tại có thể xem là cái tên đáng quan tâm nhất trong các dòng mô tô của Honda Việt Nam nhờ giá bán 225,9 triệu cho động cơ 4 xi-lanh. Trong khi đó mẫu Super Sport CBR650F cùng động cơ và khung gầm có giá 233,9 triệu. Còn so với CB500F hay CB500X thì anh em chỉ cần bỏ thêm hơn 50 triệu để có mức công suất gần gấp đôi cho CB650F.
Đối thủ cạnh tranh gần nhất với CB650F là Kawasaki Z650 với giá bán 218 triệu. Chiếc naked tầm trung của Kawasaki trang bị động cơ 2 xi-lanh và có công suất thấp hơn. Sau đây mời anh em xem chi tiết Honda CB650F cũng như một vài cảm nhận nhanh của mình khi trải nghiệm em nó tại trường đua Đại Nam.
Mình rất thích phong cách của CB650F, các đường nét tổng thể cơ bắp và rắn rỏi. Tuy cũng hầm hố nhưng mình thấy CB650F dễ gần hơn, không phô trương nhiều như Z650. Ngoài ra thì CB650F có thiết kế khá tương đồng với đàn em CB500F, nhưng tổng thể vạm vỡ hơn.
Honda CB650F và CBR650F có giá bán hơn kém nhau 8 triệu đồng tại Việt Nam
Đối thủ cạnh tranh gần nhất với CB650F là Kawasaki Z650 với giá bán 218 triệu. Chiếc naked tầm trung của Kawasaki trang bị động cơ 2 xi-lanh và có công suất thấp hơn. Sau đây mời anh em xem chi tiết Honda CB650F cũng như một vài cảm nhận nhanh của mình khi trải nghiệm em nó tại trường đua Đại Nam.
CB650F có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao 2.110 x 780 x 1.075 mm và chiều dài cơ sở 1.450 mm
Mình rất thích phong cách của CB650F, các đường nét tổng thể cơ bắp và rắn rỏi. Tuy cũng hầm hố nhưng mình thấy CB650F dễ gần hơn, không phô trương nhiều như Z650. Ngoài ra thì CB650F có thiết kế khá tương đồng với đàn em CB500F, nhưng tổng thể vạm vỡ hơn.
Phần ốp bên hông xe được tạo hình với các khe gió giúp CB650F trông cá tính hơn
Mình rất thích cụm 4 đường xả xếp liền nhau vòng bên dưới thân xe và pô xe cụt đặt sát bên dưới thân xe. Cụm chi tiết này được Honda thiết kế tỉ mỉ và làm bóng bẩy rất bắt mắt. Tuy đẹp nhưng pô để trần như thế này dễ bị đá sỏi va đập khi chạy nhanh.
Phần đầu xe gây ấn tượng với đèn LED hiện đại, kết hợp cùng mặt nạ dữ dằn nhìn khá là ngầu. So với Z650 vẫn dùng đèn kiểu Halogen thì CB650F nhỉnh hơn ở trang bị này.
Honda CB650F sử dụng đèn chiếu sáng LED hai tầng
Đèn hậu cũng là dạng LED và được thiết kế gọn gàng ở đuôi xe. Nếu để ý kỹ chắc anh em sẽ nhận ra đèn xi-nhan trước sau giống nhau và là bóng halogen. Chi tiết này mình không thích lắm bởi nó hơi lạc lõng trong tổng thể cứng cáp của CB650F.
Yên xe có chiều cao 810 mm, sẽ hơi khó khăn cho anh em cao dưới 1m70 muốn chạy CB650F thường xuyên trong phố vì phải kiểng chân nhiều. Tư thế ngồi lái theo mình thấy là tương đối thoải mái. Yên xe liền cũng là điểm để phân biệt nhanh giữa CB650F và CB500F, mẫu naked 500 cc của Honda trang bị 2 yên xe rời.
Quảng cáo
Cụm đồng hồ bao gồm 2 màn hình điện tử khá hiện đại. Tuy nhiên các chữ số, ký hiệu hiển thị hơi nhỏ và độ tương phản của màn hình không cao. Khi di chuyển nhanh hoặc đi xe dưới trời nắng sẽ không dễ quan sát cho lắm.
Chữ số và ký hiệu hiển thị trêm bảng đồng hồ nhỏ, không dễ quan sát
Như đã nói ở trên thì CB650F có động cơ 4 xi-lanh mạnh hơn so với Z650. Cụ thể chiếc naked của Honda sản sinh công suất cực đại 88,5 mã lực ở 11.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 64 Nm tại 8.000 vòng/phút. Tất nhiên là tỉ số công suất/trọng lượng của CB650 Fcũng tốt hơn: 42,5 mã lực/100 kg so với 35,9 mã lực/100 kg của Z650.
Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng của trông rất cơ bắp và mạnh mẽ
Không may là hôm đó đến lượt mình chạy thử thì trời vừa to xong, nên mặt đường bị ướt khá nhiều. Vì vậy ban tổ chức điều chỉnh lại quy trình lái thử vì an toàn, chạy chậm hơn và chạy ít hơn dự định. Cộng thêm trường đua Đại Nam đoạn thẳng không quá dài nên là mình chỉ thử được đôi chút khả năng tăng tốc của xe. Nói chung, vối vận tốc trên dưới 100 km/h thì CB650F hoàn toàn có thể đáp ứng tốt mức gia tốc mà anh em cần. Tuy nhiên ban đầu khi chưa quen với côn thì mình cảm thấy xe khá hỗn. Ngoài ra, sau chừng 5 phút và chạy đến vòng thứ 3 thì mình bắt đầu cảm nhận được hơi nóng của động cơ ở hai bên trong đùi. Nếu đi thành phố và bị kẹt xe lâu thì chắc hẳn sẽ không dễ chịu.
Quảng cáo
CB650F cho khả năng tốc tốt trên đường thẳng, tuy nhiên động cơ mau nóng
Dù có đủ phanh ABS trước và sau nhưng CB650F lại thiếu một trang bị an toàn quan trọng so với Kawasaki Z650. Đó là hệ thống ly hợp chống trượt bánh sau, hay còn gọi là bộ nồi chống trượt, hoặc ly hợp trượt (Slipper Clutch). Trong khi đó, ly hợp chống trượt bánh sau đã là tính năng tiêu chuẩn ở các dòng mô tô từ 300 cc trở lên của Kawasaki tại Việt Nam. Có ly hợp chống trượt bánh sau thì hiện tượng phanh động cơ (Engine Braking) gây bó bánh sau khi về số ở tốc độ cao hoặc khi dồn số trước cua sẽ được giảm thiểu. Nhờ vậy, giúp việc lái xe an toàn hơn, nhất là với các anh em mới tập chơi xe phân khối lớn.
Honda CB650F trang bị phanh ABS cả trước và sau nhưng chưa có ly hợp chống trượt bánh sau
Một phần do đường trơn, một phần do không có hỗ trợ của Slipper Clutch nên khi vào cua ở vòng chạy đầu tiên mình cảm nhận bánh sau trượt nhẹ. Mặc dù mình đã chủ động giữ tốc độ chỉ khoảng 50 km/h và về số vừa phải nhưng đuôi xe vẫn bị quăng chút ít do mất độ bám. Thật ra việc không có ly hợp chống trượt bánh sau không quá quan trọng nếu anh em thành thục kỹ thuật "rev-matching". Đây là kỹ thuật điều chỉnh tay ga để tốc độ động cơ và tốc độ bánh sau đồng bộ khi về số, hạn chế bị khóa bánh. Kỹ thuật rev-matching đòi hỏi tập luyện nhiều để quen xe, biết được mức vòng tua nào phù hợp với dải vận tốc nào. Hơi tiếc là do thời gian chạy thử có hạn nên mình chưa thể thuần được chiếc CB650F như ý.
Khi có thể trải nghiệm CB650F kỹ càng hơn, mình sẽ có thêm bài viết chi tiết về mẫu naked này gửi đến anh em. Còn anh em nghĩ sao về Honda CB650F?
Ảnh chi tiết Honda CB650F giá 225,9 triệu đồng
Thông số kỹ thuật Honda CB650F
Động cơ: 4 thì, DOHC , 4 xilanh, 649 cc
Hành trình x Đường kính piston: 67 x 46 mm
Tỉ số nén: 11,4:1
Hệ thống phun xăng: Phun xăng điện tử PGM-FI
Hệ thống khởi động: Điện
Hệ thống làm mát: Dung dịch
Công suất: 88,5 mã lực @ 11.000 vòng/phút
Mô-men xoắn: 64 Nm @ 8.000 vòng/phút
Tỉ số công suất/trọng lượng: 42,5 mã lực/100 kg
Hộp số: 6 cấp côn tay
Phuộc trước: Ống lồng thủy lực, đường kính 41 mm, hành trình 120 mm
Phuộc sau: Monoshock, điều chỉnh độ cứng 7 mức độ
Phanh trước: Đĩa đôi đường kính 320 mm, piston đôi, tích hợp ABS
Phanh sau: Đĩa đơn đường kính 240mm , piston đơn, tích hợp ABS
Bánh xe trước: Mâm đúc 17-inch, lốp 120/70 ZR17
Bánh xe sau: Mâm đúc 17-inch, lốp 180/55 ZR17
Kích thước (DxRxC): 2.110 x 780 x 1.075 mm
Chiều dài cơ sở: 1.450 mm
Chiều cao yên: 810 mm
Khoảng sáng gầm: 150 mm
Dung tích bình xăng: 17,3 lít
Trọng lượng khô: 208 kg
Hành trình x Đường kính piston: 67 x 46 mm
Tỉ số nén: 11,4:1
Hệ thống phun xăng: Phun xăng điện tử PGM-FI
Hệ thống khởi động: Điện
Hệ thống làm mát: Dung dịch
Công suất: 88,5 mã lực @ 11.000 vòng/phút
Mô-men xoắn: 64 Nm @ 8.000 vòng/phút
Tỉ số công suất/trọng lượng: 42,5 mã lực/100 kg
Hộp số: 6 cấp côn tay
Phuộc trước: Ống lồng thủy lực, đường kính 41 mm, hành trình 120 mm
Phuộc sau: Monoshock, điều chỉnh độ cứng 7 mức độ
Phanh trước: Đĩa đôi đường kính 320 mm, piston đôi, tích hợp ABS
Phanh sau: Đĩa đơn đường kính 240mm , piston đơn, tích hợp ABS
Bánh xe trước: Mâm đúc 17-inch, lốp 120/70 ZR17
Bánh xe sau: Mâm đúc 17-inch, lốp 180/55 ZR17
Kích thước (DxRxC): 2.110 x 780 x 1.075 mm
Chiều dài cơ sở: 1.450 mm
Chiều cao yên: 810 mm
Khoảng sáng gầm: 150 mm
Dung tích bình xăng: 17,3 lít
Trọng lượng khô: 208 kg