Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cảm nhận iOS 12: rất nhiều thay đổi về thông báo, giúp bạn xài iPhone, iPad đỡ phiền hơn

Duy Luân
4/6/2018 22:32Phản hồi: 446
Cảm nhận iOS 12: rất nhiều thay đổi về thông báo, giúp bạn xài iPhone, iPad đỡ phiền hơn
Đã quá, quá đã, chúng ta đã có thể trải nghiệm iOS 12 xuyên màn đêm và trên gần như mọi thiết bị ra mắt từ năm 2013 đến nay. iOS 12 tuy không phải là một bản cập nhật có quá nhiều thay đổi về giao diện nhưng các tính năng mà Apple vừa bổ sung cho nó lại có rất nhiều thứ để nói tới vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến các bạn sử dụng máy hằng ngày.


Nhanh hơn, mượt hơn


Thường mình sẽ không chia sẻ về hiệu năng của một bản update còn ở giai đoạn beta, nhưng iOS 12 khá là đặc biệt nên mình muốn chia sẻ chút với anh em rằng nó rất nhanh, mượt và có cảm giác trơn tru hơn so với iOS 11. Ngoài hiệu ứng thị giác mang lại bởi hiệu ứng chuyển cảnh nhanh và mượt hơn thì iOS 12 còn thật sự mở app nhanh hơn, mở thông báo cũng nhanh hơn và khởi động camera cũng nhanh hơn một chút. Mình test trên iPad Pro 2015 của mình thì thấy rất ấn tượng. Nhiều anh em khác đang test trên iPad mini, iPhone 6s, iPhone X cũng comment là iOS 12 chạy nhanh hơn.

Bọn mình sẽ làm bài so sánh tốc độ giữa iOS 11 với iOS 12 sau, nhưng nếu bạn lo ngại việc máy up lên iOS 12 bị chậm thì không phải lo lắm. Nếu máy bạn chạy ngon iOS 11 thì nó cũng sẽ ngon với iOS 12. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là mọi bản beta đều có lỗi, mình chưa thấy lỗi nghiêm trọng nào nhưng có thể anh em sẽ khác.

Hieu_nang_ngon.jpg

Thông báo được gom nhóm lại với nhau


Tuy đây không phải là tính năng mà Apple giới thiệu đầu tiên trong đêm sự kiện nhưng với mình nó lại quan trọng nhất vì thông báo là cái bạn xài hằng ngày hằng giờ, và bất kì cải tiến nào với thông báo đều sẽ đem lại ảnh hưởng rất lớn.

Trong iOS 12, các thông báo được nhóm tự động theo từng app, ngoài ra còn có chế độ nhóm tự động nữa nhưng mình chưa rõ nó là gì và chưa thấy được tác dụng nên sẽ nói vụ nhóm theo app thôi nhé. Ví dụ, tất cả mọi tin nhắn Facebook Messenger giờ sẽ được gom lại chung, mặc định bạn chỉ thấy cái mới nhất, chỉ khi nào có nhu cầu xem thêm thì mới xổ ra thêm. Nó làm khu vực Notification Center của chúng ta gọn đi nhiều lắm, cũng dễ coi hơn và dễ thao tác hơn, đảm bảo không bị bỏ lỡ bất kì tin nào cả. Bạn cũng có thể xóa nguyên cả 1 cục thông báo đã nhóm trong tích tắt, không phải đi xóa từng cái mệt mỏi như iOS 11.

thong_bao_stack.jpg

Chỉnh cho thông báo chỉ hiện trong Notification Center nhưng không hiện ở lock screen


Lock screen là một trong những nơi bạn thường nhìn vào nhất khi xài điện thoại, đặc biệt là khi cần kiểm tra xem mình có những noti nào. Tuy vậy, vẫn có có những app không quan trọng nhưng đẩy thông báo ra đều đều, làm bạn cảm thấy phiền, nhưng ngặt cái vẫn không thể xóa app này do thỉnh thoảng vẫn dùng tới nó, thỉnh thoảng vẫn có vài thông báo hữu ích chứ không thể tắt noti hoàn toàn.

iOS 12 giúp giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép app hiện thông báo trong Notification Center nhưng không hiện ngoài lockscreen, nhờ vậy bạn sẽ ít bị phân tâm hơn, Lockscreen giờ chỉ hiển thị những thông báo quan trọng nhất với bạn mà thôi.

mute_man_hinh_khoa.jpg

Cử chỉ vuốt cho iPad giống iPhone X, mở đường cho iPad Pro mới

Quảng cáo



Tính năng này mình vô tình phát hiện thấy trên chiếc iPad của mình: giờ đây ngoài các thao tác đa nhiệm nhiều ngón đã có từ thời iPad 2 đến nay, bạn còn có thể:
  • Vuốt 1 ngón từ dưới lên để về home
  • Vuốt từ góc trên bên phải để mở Control Center
  • Vuốt từ góc trên bên trái hoặc vuốt từ giữa để mở khu vực thông báo
Trong 3 thao tác trên, cái đầu và cái cuối khá ngon vì giờ đây bạn không cần phải sử dụng nút home nữa, và nó chính là cái Apple chuẩn bị để ra mắt một chiếc iPad Pro hoàn toàn không có phím home mà thay bằng Face ID. Nghe đồn chiếc iPad này đến tháng 10 sẽ ra mắt.

Riêng vụ phải vuốt từ góc trên bên trái để mở Control Center thì hơi phiền, bạn cần phải dành chừng 5 phút để học lại thói quen của mình so với iOS 11 là vuốt từ dưới lên. Việc sử dụng iPad mà kêu vuốt từ góc trên cũng khá căng thẳng do bạn buộc phải xài 2 tay chứ không sẽ rơi máy mất. Những khó khăn này y chang như trên iPhone X. Xài riết rồi cũng quen thôi, nhưng mình vẫn muốn Apple nghĩ ra một cách hay hơn để gọi Control Center.

Theo dõi thời gian sử dụng máy


Trong iOS 12, Apple theo đuổi khái niệm sống vui sống khỏe, giống như cách mà Google triển khai Digital Well Being trên Android P. Mục tiêu của họ là làm cho bạn ít phụ thuộc / bị làm phiền bởi các thiết bị công nghệ trong khi vẫn đảm bảo bạn không bỏ lỡ những thông tin quan trọng. Việc theo dõi thời gian sử dụng máy là một trong những yếu tố đầu tiên giúp bạn kiểm soát được thói quen của mình.

Nếu bạn truy cập vào Cài đặt > Thời gian sử dụng màn hình (Screen Times), bạn sẽ thấy mình đã dành bao nhiêu phút xài máy, các loại app bạn thường dùng là gì, chúng chiếm bao nhiêu % trên tổng thời gian. iOS 12 thậm chí còn thống kê theo từng khung giờ, giờ này xài app gì cao nhất. Nếu bạn là người có khả năng tự giác cao thì Screen Times không giúp nhiều, nhưng nếu bạn khó lòng bỏ điện thoại xuống hoặc cần quản lý trẻ con thì Screen Times rất tuyệt vời.

Quảng cáo


bao_cao_hoat_dong.jpg

Chưa hết, Screen Times còn báo cho bạn biết những ứng dụng nào đang gửi thông báo cho bạn, chúng gửi bao nhiêu noti trong thời gian qua. Bằng cách này bạn biết được app nào đang thu hút nhiều sự chú ý của bạn, và nếu thấy rằng cái phiền đó không cần thiết (ví dụ: app quảng cáo đồ ăn cứ liên tục gửi thông báo mà bạn không quan tâm) thì bạn có thể tắt thông báo của app đó luôn.

Giới hạn thời gian dùng app


Với tính năng Time Limits, bạn sẽ cài giới hạn thời gian mà bạn được phép sử dụng 1 loại app nhất định trong ngày, ví dụ bạn chỉ cho phép mình xài các app mạng xã hội tối đa 2 tiếng đồng hồ mà thôi. Nếu vượt qua thời gian này, các app thuộc dạng mạng xã hội sẽ bị khóa và bạn phải chờ đến ngày hôm sau hoặc tự tay mở khóa app trong khu vực Cài đặt.

Lại một lần nữa, tính năng này không hữu ích nếu bạn có tính tự giác cao, nhưng nếu cần thiết lập cho con trẻ hay bạn có thói quen khó bỏ thì rất ngon và phát huy được đúng chức năng của nó. Hãy thử tưởng tượng nếu bạn có thể cài giới hạn chơi game cho trẻ 1 tiếng mỗi ngày, được chạy tự động và bạn không phải la mắng hay ép buộc gì trẻ, máy tự làm hết rồi. Ngon đấy chứ.

Do Not Disturb có hẹn giờ


Do Not Disturb (DnD) là tính năng tắt mọi thông báo và cuộc gọi của iOS, giờ đây bạn có thể cài giờ cho DnD tự tắt sau một khoảng thời gian nhất định. Tưởng tượng thế này, bạn có một cuộc họp sẽ kéo dài trong 1 tiếng, bạn bật DnD lên và trong 1 tiếng đó sẽ không có gì làm phiền bạn cả. Khi hết giờ, điện thoại tự trả về như trạng thái cũ, bạn không lo bị quên tắt DnD như hiện nay. Chức hạn tự động tắt DnD theo giờ đã được Android tích hợp từ lâu, giờ bên iOS mới có.

do_not_disturb.jpg

Ứng dụng Measure


Measure là một app đo khoảng cách, kích thước của vật thể sử dụng camera sau của iPhone, iPad, không cần công nghệ gì đặc biệt và nó chạy được là nhờ có bộ ARKit 2.0 mới. Cách hoạt động của ARKit là dùng camera để ghi nhận sự khác biệt về độ sâu của hình ảnh và tính toán, giả lập ra khoảng cách cho bạn. Trên App Store có nhiều ứng dụng làm được chuyện này từ lâu, giờ Apple tích hợp sẵn vào trong iOS luôn không cần cài gì thêm. Phần này bạn coi video ở trên cho rõ.

Đã có thể tắt auto update


Tính năng này mình nghĩ nhiều bạn sẽ quan tâm, và khi bạn vào Cài đặt để tắt nó đi thì iOS sẽ không tự update, không hỏi bạn khi có cập nhật nữa. Anh em nào khoái ở lại OS cũ chắc thích, còn mình thì không quan tâm lắm 😁 mình cứ có mới là lên hết.

Qua iOS 12, chúng ta có thể thấy rằng Apple đang quan tâm nhiều hơn tới cách mà chúng ta sử dụng máy. Thực ra điều này tốt, còn hơn là họ đi làm mới giao diện mà không đem lại giá trị tích cực nào cho những thứ mà chúng ta phải sử dụng hằng ngày. Mình thích cách mà iOS 12 làm cho máy chạy nhanh hơn, và cũng thích những cải tiến của khu vực thông báo vì nó làm cho mình tập trung hơn, đỡ bị mất các thông báo quan trọng, nhìn cũng gọn gàng hơn nữa. Bọn mình sẽ tiếp tục dùng các chức năng khác như Memoji, ứng dụng ARKit cho phép chơi nhiều người... và chia sẻ với anh em trong những bài riêng nhé.
446 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon quá, cải thiện hiệu năng vậy là tốt rồi. iOS và macOS là điểm sáng của WWDC năm nay. Nhất là DND tự tắt khi hết event hoặc đi khỏi vị trí
@micheal9000 Quan trọng là nhanh, mượt, fix lỗi. Chứ giờ tính năng cũng đầy đủ gần hết r, các nhu cầu mở rộng thì dùng app theo nhu cầu cá nhân.
peterh
CAO CẤP
6 năm
@Duy Luân Còn cái vụ shortcut gì nữa nha, chưa hiểu lắm. Tks.
tonglao09
ĐẠI BÀNG
6 năm
@boysnow91100 Cái Video bằng Emoji có trên 6s plus không bạn? Chạy bằng app Camera của máy hay app nào vậy?
6s lên thử ngay cho nóng 😁:D:D
@izumin.hitaito Em cũng thế! 6s lên giờ không vào được appstore
virgolee2209
ĐẠI BÀNG
6 năm
@izumin.hitaito Máy mình vẫn vào được bình thường 😃
@izumin.hitaito Đã về 11.4 Lý do: skype bị crash, trên safari khi comment 1 textbox bàn phím nó nhảy lên trên che mất ô textbox 😕
duyvankm
TÍCH CỰC
6 năm
Beta sự kiện có khác dùng mượt, pin ngon lại nhiều cái mới, có lẽ cứ để os 12 beta dùng đến khi có os 13 mới lên
vntts92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duyvankm Bác dùng máy gì,lên lâu chưa mà nói pin ngon vậy
duyvankm
TÍCH CỰC
6 năm
@vntts92 6s+, dùng được 3 năm rồi. pin ngon ở chỗ hầu hết tất cả các bản beta lên cái pin tụt như tụt quần nhưng ios 12 được chau chuốt lên ko bị tình trạng ấy chứ ko phải pin trâu hơn ios 11
vntts92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duyvankm Tks bác để mình lên thử
duyvankm
TÍCH CỰC
6 năm
@vntts92 Lên đi, những bản beta ra mắt theo sự kiện lúc nào cũng chuẩn, dùng phê mà
zdng12
TÍCH CỰC
6 năm
Mong là bản chính thức sẽ mượt hơn chứ mà như truyền thống càng update càng chậm của apple thì ngán lắm. À sao ko nhắc tới vụ NFC nhỉ, có ai lên và dc mở khoas NFC dùng dc với loa NFC chưa ạ
@Hoa96 NFC nó chỉ dùng cho apple pay, loa thì nó chơi airplay lên mấy cái chung hệ sinh thái hoặc bluetooth lên loa thường
phuongboss
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhtymeo iOS 12 đã cung cấp bộ thư viện NFC treen iPhone để lập trình viên sử dụng giống như các điện thoại Android khác. NFC không phải là giao thức kết nối loa như bạn lầm tưởng, đó là là một các "kết nối nhanh" với loa Bluetooth nhưng bỏ qua thao tác pairing bằng NFC.
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
Có thanh niên nào lên cho ipad mini 2 retina wifi chưa. Chuột bạch cái nào
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthai1997 Đừng, ipab mini 2 mua cho mẹ mình, mẹ thuận tay click lên mịa 11, chạy khó chịu lắm. Có điều mẹ mình chỉ đọc báo nên bảo là thấy bình thường.
minhthai1997
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thien Quoc mình thấy apple bảo ios 12 nhanh hơn nên cũng thắc mắc, thôi đợi có clip trên youtube r xem thế nào 😃
CryDKNY
TÍCH CỰC
6 năm
@chim say ipad mn 2minh đàng ở 9.3 hay 9.1.3 gì 😔 ko dám lên
ipad mn 3 của bạn m lên 11.1 lag tung chảo
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
@vantinh.dcn sáng tới giờ thấy rầm rầm. đến chiều thì bắt đầu nhiều người kêu lỗi
cuquynh
TÍCH CỰC
6 năm
cho hỏi máy lock up ios 12 này có còn dùng dc ko ,vì 11.3 qua 11.4 vẫn ok
i2Bi
CAO CẤP
6 năm
@Menchi.... Bạn vào phần Cài đặt > Điện thoại > ứng dụng sim. Xem có dòng input ICCID Activation không? Hoặc dòng nào có chữ ICCID không?
@cuquynh Úp qua ota tẹt ga k cần làm j cả
@NTN.PF Úp qua ota thì k cần iccid mới đâu thím
@Akay Nhím Mình vào nhưng k thấy dòng đó bạn à,
Thế ông Luân không ngủ ah` @@
@Hybrid Gs ngủ từ 3h tới 5h 😁 đáng ra mình định ngủ tới 7h nhưng cái báo thức của điện thoại mẹ nó báo thức lúc 5h nên thôi mình dậy làm bài này cho anh em xem luôn
@Duy Luân good man :D
hachito
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Hóa ra lớn thế vẫn ngủ chung với mẹ à? :D
G.h.o.s.t
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhìn thế này thì có lẽ là ipad sẽ có tai thỏ rồi.
@G.h.o.s.t Ipad viền dày chắc không cần tai thỏ đâu bác!!
@Đập Chai01 sao bác biết ipad mới viền dày ?
@Steve*Quảng Thì sao ipad viền mỏng như iphone được bác!! Rất khó cầm!!
Lên OS12 mà có dark theme thì tuyệt vời :cool:
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Mercury 
ikun9x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 Bác cho e xin add sound nào vậy
@ikun9x Ở 1 trong 2 tấm ảnh bên trên có ghi chú Source rồi mà, phần khoanh vuông màu đỏ: Cydia.vn nhé ;)
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Mercury 

4330812_34396871_1985735354783998_3011387642093764608_n.jpg
Canhtn1986
TÍCH CỰC
6 năm
@crazysexycool1981 Cần gì JB, chức năng đảo màu thông minh nó không khác gì darktheme
@Canhtn1986 Dùng thử tính năng đó đi rồi sẽ thấy sự khác biệt với DarkTheme 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Lên xong xuống kiểu gì đây các bác @@
@tienna.it đợt đấy tại apple đổi sang APFS nên hạ là treo luôn, em nhớ là cũng dính, xong mò mãi mới ra là phải down xuống beta 1 xong mới về 10 được
1hoi1chai
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân thông thường lên beta1 xong hạ xuống = file ipsw nếu còn hỗ trợ, chắc được chứ hả bác?
@1hoi1chai Về dfu xong xuống thôi bác. Đơn giản 😁
@Duy Luân chắc chắn luôn kk
qhi
TÍCH CỰC
6 năm
Hóng tính năng khoá app bằng PIN hoặc touch id mà ko có 😁
Đôi khi cho mượn đt mà nhiều người ý thức kém cứ vào message để đọc hoặc vào photo để xem ảnh, trong đó biết bao nhiêu là ảnh vào video nhạy cảm chứ 😔
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@qhi Có tính năng restriction rùi mà bác, đưa ai mượn thì cứ bật lên để giới hạn truy cập vào app đó là dc thui😃
@AGE-FX Nó là app hay gì hả bác.
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@LoveiphoneQ1 Nó sẵn trong ios rùi bác. General/Restriction -> enable lên... cái này bên e hay dùng để ngăn con cái tò mò vào data của cha mẹ nó. Đồng thời kiểm soát con cái đang dùng j trên phone mình😃
i2Bi
CAO CẤP
6 năm
@LoveiphoneQ1 Nằm trong trợ năng. Tiếng Việt là Truy cập được hướng dẫn. Cái này là tính năng rất hay khi cho mượn máy mà ít người biết.
jeetkunedo
TÍCH CỰC
6 năm
@qhi restriction thì cũng tạm thôi nhưng nó không linh hoạt được như các máy android ạ, e hiểu ý các @qhi vì e cũng đang mong tính năng đó mà nó lại k có @@
Ko thấy Sơn Cam viết khoẻ thê này 😃
avenk
TÍCH CỰC
6 năm
Ngon nhất là ipx giờ tắt đa nhiệm chỉ cần vuốt lên chứ không cần nhấn giữ nữa và có thể thêm dc face id thứ 2 kkkkk. iOS12 quá tuyệt vời cho ipx.
avenk
TÍCH CỰC
6 năm
@nguoilaoi91 kakaka mua chai đánh kim loại đánh phát là bóng loáng lại ngay bác àh. Rồi đi ra triskin dán keo 3M là máy bao đẹp nha.
@avenk với lại e hay làm việc ngoài trời bụi nhiều có lẽ do đó nên xước chai đáng bóng thì minh tự làm hay đi tiệm hả bác
superboyvc
TÍCH CỰC
6 năm
@avenk Thấy có ng bảo k vào đc store có nên lên ko nhỉ :3
tronghienhd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@superboyvc Lên bt.
Vào thay đổi vùng sang Hoa Kỳ là đc nhé
GcupNamida
ĐẠI BÀNG
6 năm
còn cái vuốt chuyển app đa nhiệm như iphone X nữa như mình thích vuốt lên mở đa nhiệm hiện tại trên iÓS 11 hơn.Bây giờ có on-screen time rồi, tha hồ đo thời gian dùng pin chính xác 100% chứ cái usage time nó ảo lòi =))
Cài bản Beta này cho Ipad thế nào nhỉ? Mình vào phần Update không thấy cso
Dr.Jackal
ĐẠI BÀNG
6 năm
@luutrungkien Phải cài Profile beta thì check update mới có
Luân Cù
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bao giờ nó mới có chức năng ghi âm cuộc gọi 😔:(
Luân Cù
ĐẠI BÀNG
6 năm
@rosejaooh đang 11.3 rồi ko JB dc 😔
Luân Cù
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sieu_nhan nó cho ghi âm rồi mã hoá nội bộ trong máy giống tin nhắn đk chứ nhỉ
@Luân Cù không, vấn đề là quyền riêng tư của ng bác nói chuyện ý, chứ không phải ở bác. ở châu Á luật không cấm chứ ở Mỹ với Châu Âu là gắt lắm đấy.
Luân Cù
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sieu_nhan mình không rõ lắm về luật này nhưng adroid vẫn được dùng rất nhiều ở Mỹ và Châu Âu nó vẫn có rất nhiều app ghi âm cuộc gọi mà 😔
Hóng tốc độ trên iPhone 6 để up thử cho con máy của mẹ 😁
@makakaka Thực ra 11.4 mình không hài lòng mấy điểm: chạy giật cục, đôi khi có vẻ đơ đơ. Rất hay tự gọi cho người khác, một ngày mà 4 người gọi lại hỏi có việc gì mà gọi không nói gì. Trước đó mình không bị như thế. Lên bản này có vẻ hài lòng.
@makakaka Tất nhiên là pin thì mình chưa thể đánh giá đc. Vì đang nghỉ ở nhà nên hết là cắm chứ cũng không quan tâm lắm. Nhưng mà em nó cũng sắp đc thanh lý nên cứ lên biết.
@thucthicongly không hiểu bọn thegioididong test kiểu gì mà ip 6 12 beta chậm hơn 11.4 :v
makakaka
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thucthicongly E tối qua vừa lên. Chưa thấy lỗi gì cả. Appstore sáng nay vào đc rồi
rồi có bác nào up lên 5s với ip6 cho cảm nhận với ios 11 với
bachuaanmay
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hai.Can Máy mình 5s 10.3.3 lên thấy mượt hơn nhưng đa nhiệm kém hơn hay load lại app
capstanup
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bachuaanmay Lên 12 luôn cho đã mượt hơn ko thích thì xuống
@capstanup thực tế là lên rồi thì sẽ không được xuống bác ạ .ahihi
iguest
ĐẠI BÀNG
6 năm
@palmtj27 Mượt hơn cả 10.3.3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019