Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những ứng dụng thay thế cho Microsoft Office, cái nào tốt anh em?

Duy Luân
7/6/2018 22:24Phản hồi: 291
Những ứng dụng thay thế cho Microsoft Office, cái nào tốt anh em?
Giới thiệu với anh em một số ứng dụng có thể thay thế cho bộ Microsoft Office. Tuy không phải là thay hoàn toàn, chỉ một phần thôi, nhưng vẫn đủ đáp ứng cho đa số các nhu cầu cơ bản của một người làm văn phòng, những bạn làm ăn buôn bán nhỏ, bán hàng online, quản trị công ty nhỏ... Các bạn có chia sẻ về các bộ app có thể thay cho Microsoft Office thì hãy chia sẻ thêm nhé.



LibreOffice


Đây có lẽ là bộ ứng dụng thay thế nổi tiếng nhất dành cho Microsoft Office. Những chức năng mà LibreOffice gần như tương đương với Microsoft, xuất file ra cũng khá chuẩn, và đặc biệt là giao diện được thiết kế gần giống nên bạn không mất nhiều thời gian để làm quen. LibreOffice là app nguồn mở nên bạn không cần tốn phí gì cho nó cả, đó cũng là lý do tại sao nhiều công ty tại Việt Nam cài LibreOffice cho nhân viên. Ngoài LibreOffice, bạn cũng có thể thử qua OpenOffice, cũng là một bộ app văn phòng nguồn mở nổi tiếng khác.

Cái mình không thích ở LibreOffice đó là giao diện nhìn cứ như đồ chơi, màu sắc lòe loẹt, không sang trọng và dễ nhìn.


LibreOffice-free-for-Windows-10.png


Google Suite


Bộ ứng dụng văn phòng của Google thì nổi tiếng lâu rồi, và nhiều công ty cũng dùng bộ này thay thế cho Microsoft Office trong đa số các trường hợp. Google Slides tương ứng với PowerPoint, Google Sheets tương ứng với Excel và Google Docs thì tương ứng với Word. Chạy nhanh, ổn định, auto save không sợ mất bài và có thể truy cập mọi lúc mọi nơi là điểm cộng của bộ Google.

Hạn chế của Google Suite có 2 cái chính: bạn buộc phải online mới có thể khai thác được toàn bộ tính năng của nó, và nhiều định dạng không hỗ trợ trong Microsoft Office nên khi xuất file ra có thể làm sai lệch layout nếu file của bạn quá phức tạp.

google_suite.jpg

Office Online


Bộ online này do chính Microsoft làm luôn, và cũng giống bộ của Google, Office Online cần có Internet mới chạy được. Lợi thế lớn của Office Online đó là bạn sẽ có giao diện cực kì quen thuộc, format đảm bảo giống hệt như khi soạn thảo file bằng Microsoft Office cài trên máy tính. Tính năng của bản online đương nhiên bị rút gọn một chút, nhưng không vì thế mà nó không hữu ích, đặc biệt nếu bạn cần làm những thứ không quá phức tạp, layer này đè layer khác (đây cũng không phải cách hay để soạn file tài liệu).

Và bạn cũng không cần phải bỏ tiền để dùng Office Online, nó cho phép bạn dùng tài khoản Microsoft miễn phí của mình để soạn thảo, chỉnh sửa tài liệu.

Quảng cáo


Một số hạn chế: Excel không chạy được macro, Word thiếu Maling.

office_online.jpg

Apple iWork


iWork là bộ ứng dụng do Apple làm ra để thay thế cho Microsoft Office trên macOS và iOS, nó hoàn toàn miễn phí cho người dùng hệ sinh thái Apple. Nếu bạn cần làm ra một văn bản, một slide hay bảng tính đẹp thì iWork sẽ giúp bạn làm chuyện này trong tích tắc với các template có sẵn. Với những người mới thì việc sử dụng iWork cũng sẽ dễ dàng hơn một chút, nhưng với những ai đã quen MS Office thì đổi sang hơi cực, bạn phải làm quen nhiều.

Hạn chế lớn của bộ iWork đó là các file xuất sang Word, Excel, PowerPoint có thể bị lỗi. Nếu file của bạn đơn giản, bố cục gọn thì không vấn đề gì, nhưng hơi phức tạp chút thì mệt lắm. Và iWork cũng chỉ phát huy hết nếu bạn có máy Mac mà thôi.

numbers.jpg

Tóm lại mình vẫn chưa thấy bộ nào có thể thay thế hoàn toàn cho Microsoft Office. Có thể nói MS Office đến giờ vẫn bất tử, vì bạn không chỉ tự soạn file cho mình mà còn soạn file để gửi cho người khác nữa nên cần tính tương thích cao nhất có thể. Nếu bạn không thể dùng MS Office, hãy cài LibreOffice vào máy, những giải pháp online kia thì xài xen kẽ nhé.
291 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thà bỏ công đi tìm thuốc cho Office còn hơn phải đi làm quen lại với 1 cái mới toanh ?
@phuongduy2908 nếu bạn là 1 người làm các công việc liên quan đến excel nhiều ( ví dụ kế toán, kho vận, thống kê.... ) bạn sẽ hối hận vì câu nói này. MS đã áp dụng thêm 1 hình thức chống "thuốc" khác là làm sai kết quả của hàm (~300 dòng đầu tiên đúng và sau đó thì chỉ muốn đập cái máy)
@killer_timem nói có sách, mách có chứng coi cái đi
@apollo0163 người ta có tiền bạn ơi. mở miệng ra. mấy cốc cà phê là 2 3t đấy. mình ít tiền thì mình chịu. không như ai kia.
khanghk
TÍCH CỰC
6 năm
Chưa thấy cái nào thay ổn cả - riêng với outlook cụ nào có cái nào tính năng tương đương không ?
dkodkplus
ĐẠI BÀNG
6 năm
@egoz Gmail cũng vậy mà bác?
egoz
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nuubb bác chê thua outlook app thì e đồng ý, chứ gmail thua outlook mail thì k nha 😃)
khanghk
TÍCH CỰC
6 năm
@bomy Khi cần format mail cho đẹp rồi thêm 1 số tính năng nữa thì thumder gì đó ko có xử lý được hết 😔
khanghk
TÍCH CỰC
6 năm
@egoz Đang nói phần mềm chứ ko phải mail server hay web mail bạn ơi
batieCA
ĐẠI BÀNG
6 năm
Kingsoft Office OK k mọi người? xin cám ơn
tuansako
ĐẠI BÀNG
6 năm
@batieCA Nó đổi thành WPS office được 2 năm rồi bác
@batieCA WPS office tôi chỉ sử dụng trên mobile
1hoi1chai
TÍCH CỰC
6 năm
@batieCA ok đấy, free, được cái mở lên có quảng cáo 5s 😁
h3ti3n
ĐẠI BÀNG
6 năm
@batieCA Mịa, WPS lập biểu đồ ngu bỏ mẹ. Phải chuyển qua Excel làm mới được như mong muốn.
Office online dùng nhiều lúc thốn lắm.
Thi thoảng lỗi đồng bộ, khó quản lý sắp xếp,...
Mình giờ dùng bộ Gsuite còn nhiều hơn bộ OFfice. Lí do ngoài những cái như Luân béo nhắc ở trên thì đó là App script quá khủng và tiện lợi. Ước tính bên mình giảm được 60% công việc nhờ bộ gsuite và app scripts, và giảm được 20% chi phí quản lí mỗi năm so với 2 năm trước.
@Duy Luân Tức là nó giống macro đúng ko bác, thế microsoft office cũng có macro mà.. Vì mình đang phân vân giữa gsuit với office online của Mic 😁, ko biết thằng nào ok hơn :D
@vicktorbui Microsoft ngoài macro, vbs... nó còn có Microsoft Graph https://developer.microsoft.com/en-us/graph/examples

Microsoft Graph Dev Center | APIs and app development

Use the Microsoft Graph API to connect to data and other datasets to derive insights and analytics, extend Microsoft 365 experiences, and build intelligent apps.
developer.microsoft.com
@congthanhgiong Vấn đề là bộ Gsuite nó chạy online rất tiện bác ạ. Và nhu cầu bên mình dùng gsuite phù hợp hơn so với dùng Office.
@vicktorbui tui chưa xài nhưng thấy nó ghi Microsoft Graph is the API for Microsoft 365, securely connecting you to Office 365, Windows 10, and Enterprise Mobility + Security. => vậy nó cũng online chứ gì nữa.
Bạn nên dùng bộ của Google, LibreOffice vì vì nó free và tiện 😆
marilonluu
TÍCH CỰC
6 năm
Bạn nên dùng bộ của Google, mấy app của apple vì totally FREE
Anh em nên dùng microsoft Office Online vì đồng bộ với 365
tommyadw
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thành thật khuyên anh em nên dùng wPS Office vì tiện
ginbkhn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình khuyên các bạn nên dùng google Suite vì rất tiện, đồng bộ các tài khoản
zaketacsu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Anh em nên dùng microsoft Office Online vì .
Bạn nên dùng google Docs vì ổn định
demonkl
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thành thật khuyên anh em nên dùng mấy bộ của Google vì online, ở đâu cũng vào được
Nếu chỉ làm những việc đơn giản thì chuyển sang bộ của google,
nhưng nếu làm việc phức tạp thì tốt nhất cứ Office của microsoft, như kế toán mình, đôi khi phải dùng VBA cho excel, hàm cơ bản không bao giờ đủ dùng
egoz
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quocanh_ltk open office cũng có mà? soạn = vbscript lun
Chit Lee
TÍCH CỰC
6 năm
Anh em nên dùng bộ của Google vì nhanh, nhẹ
online107
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thành thật khuyên anh em nên dùng , latex vì là mọt sách
newline
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nếu là mình thì mình sẽ chọn libreOffice vì đầy đủ
@newline Yes, Libreoffice giờ khá ngon. Đề xuất thêm cho bạn 1 món: ONLYOFFICE Đảm bảo bao ngon, từ Free đến sử dụng cao cấp không thua gì MSoffice... Screenshot_2018-06-09-13-56-04.png Screenshot_2018-06-09-13-55-58.png https://www.onlyoffice.com
@Darklord.Py Cái này có gì nổi bật thế bác? Mình chưa xài bao giờ
Thành thật khuyên anh em nên dùng , làm gì có chuyện ko dùng. vì ko cần phải đổi.
@bomduc ???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019