Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


iOS 12 có nhiều thứ giống Android P: Apple và Google đang đi tới cùng 1 nơi trên 2 con đường

Duy Luân
8/6/2018 23:2Phản hồi: 220
iOS 12 có nhiều thứ giống Android P: Apple và Google đang đi tới cùng 1 nơi trên 2 con đường
Năm nay có lẽ là năm mà sự kiện Apple WWDC có nhiều nét giống với những gì Google từng giới thiệu tại hội nghị Google I/O của mình nhất. Tất nhiên khó có thể nói hai hãng này copy nhau, vì họ đều ra mắt các chức năng mới cách nhau chỉ vài tuần, lại còn được tích hợp sâu vào hệ điều hành, trừ khi cả hai đã thảo luận với nhau trước 😁 Nhưng dù gì đi nữa bạn vẫn thấy được rằng Apple và Google đang hướng tới một đích đến chung, chỉ là cách đi của họ khác nhau mà thôi.

Một mặt, sự giống nhau của Apple với Google xuất phát từ việc hãng có rất nhiều thứ để giới thiệu trong đợt này. Apple có 4 nền tảng lớn, và họ nâng cấp hết cả 4, và đây cũng là lần đầu tiên mình thấy Apple làm khá rời rạc giữa các phần trong bài thuyết trình. Google I/O thì từ xưa đến giờ đã vậy rồi. Đó là lý do vì sao bọn mình thường hay viết mấy bài kiểu "Tổng hợp sự kiện" hay "Sự kiện Apple trong 60 giây" để giúp các bạn nắm rõ được hơn những gì vừa được ra mắt.

Một lý do khác đó là Apple thật sự giới thiệu những tính năng giống với Google. Rõ nhất là tính năng cho phép bạn xem thời gian mình đã bỏ ra để sử dụng điện thoại, cách bạn dùng từng ứng dụng như thế nào. Bên Android P gọi là Dashboard, còn bên iOS 12 gọi là Screen Times.

android_dashboard_vs_ios_screentime.jpg

Apple cũng cải tiến khu vực thông báo của mình bằng cách cho phép các thông báo tự nhóm lại với nhau từng app, thứ mà Android đã có từ lâu. Bạn cũng có thể tắt thông báo ngay từ Notification Center, tương tự Android cũng có từ lâu lắm rồi. Khúc này nếu nói Apple chép lại của Android thì cũng không sai.

Cả hai công ty đều làm mới bộ khung phát triển ứng dụng AR của mình. Google cập nhật ARCore để hỗ trợ tạo hình tốt hơn, cho phép chơi nhiều người, Apple cũng nâng cấp ARKit lên bản 2.0 cũng để chơi nhiều người trong 1 game, các hiệu ứng đổ bóng, hình ảnh thực tế hơn. Giải pháp của Google có thể dùng cho nhiều nền tảng khác nhau, từ Android đến iOS, còn giải pháp của Apple thì tận dụng sức mạnh phần cứng tốt của các máy iPhone, iPad.

arkit.jpg

iOS 12 cũng đi kèm theo các tính năng mới AI, ví dụ như tự chỉnh hình cho đẹp, tự đề xuất hình, tự gom hình theo các sự kiện... Tất cả những tính năng này có vẻ như được Apple lấy từ Google Photos sang. Tab "For You" của Photos giờ y chang Google Photos, thậm chí cả tính năng tìm kiếm bằng trí tuệ nhân tạo cũng tương tự nhau. Một sự khác biệt đó là AI của Apple chạy trên nội bộ máy, còn AI của Google thì chạy trên máy chủ, trên các tấm hình đã được bạn upload.

Tính năng Shortcuts của iOS 12 và Slices trên Android P cũng sử dụng AI để gợi ý những hành động mà bạn có thể thực hiện ngay chỉ bằng 1 cái chạm, và không chỉ là những thao tác của hệ thống mà ngay cả các app bên thứ ba cũng có thể sử dụng.

Thêm một lý do nữa cho sự giống nhau giữa hai sự kiện, đó là do cả hai đang thực hiện những gì họ có thể cho những định hướng mới của ngành công nghệ: AI, AI, app di động, và app desktop. Rõ ràng, Apple và Google đang đi tới cùng một điểm đến.

Google đã đưa app Android lên Chrome OS, hệ điều hành desktop của mình, được một thờ gian. Google thực hiện theo kiểu đem nguyên vẹn app lên, không bắt nhà phát triển phải làm lại ứng dụng trừ khi họ muốn tối ưu riêng cho Chrome OS. Apple cũng đem một phần của iOS lên Mac, nhưng bắt buộc nhà phát triển phải port app lên chứ không thể đem nguyên xi như cách của Google. Đó, bạn thấy không, cũng là việc đem app di động lên desktop, nhưng cả hai đều có cách thực hiện khác nhau.

Thời này là thời của I copy you, you copy me!

Điểm khác biệt lớn nhất đó là iOS 12 có thể cài được cho các máy từ năm 2013 đến nay, còn Android P thì chắc chỉ có cho các dòng flagship ra mắt trong khoảng 2 năm trở lại đây (nếu được nhà sản xuất hỗ trợ tốt, còn không thì cũng chúc may mắn)...

Tham khảo: The Verge

Quảng cáo


Ảnh: Mir24
220 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cứ copy thoải mái miễn người dùng có lợi là được, đừng có copy cái gì nó thô thiển quá thôi 😁
@thienvk không thấy xuất hiện nữa rồi
@Duy Luân Chắc nóng quá không online được
dinhquyhf
TÍCH CỰC
6 năm
@hypous Có thể hơn là người dùng sẽ tự cảm thấy nó SANG hơn 😁
BengPr0
CAO CẤP
6 năm
@nguyenmanh287 Chắc giá tiền cái điện thoại nó chỉ tính phần cứng chứ k tính phần mềm 😁. Chất lượng máy nó chỉ dựa vào phần cứng còn phần mềm chả quan trọng :D. Trên thì so giá tiền bảo ko khác gì nhau nhưng ng ta nêu cái khác ra thì ko tính :D. Tiêu chuẩn kép voãi.Chưa cần nói đến chênh lệch về các thứ khác, nói đơn giản thì cái thằng làm nhái nó có cần động não với bỏ công nghiên cứu đâu mà chả bán rẻ =)).
Nếu mà nói bán rẻ bằng nửa mà chất lượng tương đương thì phải so xiaomi với anh samsung, sony mới đúng, vì android như nhau. Chứ thằng táo nó còn cái ios khác biệt hẳn lũ android rồi
Hóng nhất là tablet chạy chrome OS thay thế Android nhất
@poiuy1234 Do chúng ta chứ sao lại hỏi Công lý ? Anh ta biết trả lời ra sao ? Lỗi do chúng ta làm như thế thì Táo càng phát triển.
ch78
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Thông cảm đi, trong này rất nhiều người chỉ đọc title là đã chém ngay rồi. Rất nông cạn.
Mình vào đây để đợi có war hoi 😁
@mrsugarvn Gần có rồi.
duckvy
TÍCH CỰC
6 năm
@mrsugarvn Mình cũng vậy. Mấy bài viết có tiêu đề như thế này rất nhạy cảm. Nhưng bây giờ sao thấy yên ắng quá.
Nó có copy đâu, Android là Screen on time (hay thường gọi là SoT, mình thấy có trên Android 5), còn iOS là Screen time mà, copy đâu mà copy =))
anh523110
TÍCH CỰC
6 năm
@dasklney từ ngữ là vô hình khi được hữu hình hóa phủ nhận. Tính năng trên hai nền tảng chỉ là hai tâm gương rọi lại nhau. 😃 😃 😃
luxres
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dasklney Thanh niên không biết gì về iOS cho hay =). Cái kiểu xem app nào dùng bao nhiêu pin, onscreen bao lâu thì iOS 7 đã có rồi nhé. Còn Screen Times (iOS 12) và Dashboard (Android P) mới giống nhau ở các tính năng restriction và nhiều insights hơn thôi nhé thánh.
edios
TÍCH CỰC
6 năm
@luxres có usage và standby thôi chứ nhỉ ??? đừng bảo usage là onscreen time nhé :v
luxres
ĐẠI BÀNG
6 năm
@edios Phần Battery Usage có thống kê thời gian on screen và background của các app nhé.
2 thằng làm chung 1 máy. chạy 2 os cho pro
Haha... Cái này mình cũng nhận ra từ lâu. Về chung 1 mối cả thôi. Nên các fan cuồng đừng cải nhau vô bổ lắm! 😁
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
Một loại chỉ có máy của nó mới chạy được, còn loại kia thì hầu như những hãng còn lại đều có thể làm cho nó chạy.

Cùng một nơi?
gaubattu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@5parrow iSheep à?
@5parrow cố tình hiểu lệch?
rido9x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@5parrow Ko phải cố tình mà mo thể nghĩ xa hơn được. Chỉ trong cái giếng ý. Hic
Giống cc.....
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
@demonntl Nhiều đứa nó ức chế nên nói là giống.
Đôi khi có bài cuối tháng còn có lương.
Apple giờ mêm dẻo hơn thời st. Cái gì tốt thì nên học theo thôi. Như cái group notify.
Ps mình là ifan
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kekedaine Chả bao giờ mình cho notify xuất hiện ở màn hình chờ.
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@kekedaine Chuẩn, thời sj bảo thủ vãi ra, tiwf thời tc mở cửa, h ios cũng đủ tính năng dùng ăn liền rùi😃
rido9x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@5parrow Bạn ko thích nhưng nhiều người khác thích
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cùng mục đích kiếm tiền thì đúng rồi 😁
Nơi đó có chứa tiền, rất nhiều tiền :D
copy nhưng quan trọng là đừng đưa nhau ra toà là được 😁
Ng dùng có lợi là đc, nó chỉ là cái đt chứ có vẹo j đâu. Vậy mà một bộ phận fan ko nhỏ cứ nhào vô băm bổ nhau vì những thứ ko đâu 😁 đem đt để lên bàn thờ
The Gun
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cho hỏi có 1 chức năng rất quan trọng trên ios bấy lâu nay thiếu, đó là nhấn giữ biểu tượng trên notification để vào thẳng cài đặt chức năng luôn đã có chưa nhỉ? Hay vẫn phải out ra màn hình chính rồi đi từng bước vào cài đặt ...
@The Gun Hẹp lắm bạn,, được bao nhiêu người đang xài mạng A tự nhiên ngắt đổi qua B
The Gun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Không phải chuyện hẹp hay rộng, mà cái gì cần thiết và tốt hơn cho người sử dụng thì cần được chú trọng làm tốt nhất có thể. Mình nghĩ chắc Apple muốn để dành để thỉnh thoảng lên đời ios sẽ thêm 1 vài chức năng nho nhỏ như trên cho Fan sướng. 1 loạt chức năng trên Android có lâu rồi, mà thỉnh thoảng Apple mới rỉ ra 1 chút trên IOS. Bó cmn tay!
Chung Tú
TÍCH CỰC
6 năm
@The Gun Mình cũng thấy chức năng này bên Android rất tiện, thấy cũng khá đơn giản sao Apple chưa hỗ trợ mà làm nhiều cái đao to búa lớn nhưng ngườ dùng chẳng mấy xài.
edios
TÍCH CỰC
6 năm
@The Gun hai cái mình thấy khổ trên ios là vào list wifi và vào setting thông báo của ứng dụng vừa hiện thông báo để tắt đi. Về khoản quản lý và tương tác với notification, quick setting Google vẫn đi trước Apple vài bậc.
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
Ad đang đi trên con đường của ios, mà đi phía sau, còn xa khoảng 2n ms theo kịp😃
@AGE-FX Mới bài trước bảo dùng đồ Ss xong, mà công nhận dạo này hoạt động dữ thật!
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@Leubaovitien dùng nhưng miễn điện thoại, e nói rõ rùi mà bác k0 đọc ah😃
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@phamviet94 haha, bác ăn nói ghê quá, có mấy cái comt mà hằn học ghê vầy, nói năng cho giống con nhà có học đi bác ơi😃
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@Lê Hải Sơn chuẩn bác, nhà còn 2 con mb pro, 1 apple tv, 1 con 7 plus, 1 con 5s, 1 con X. Đang ráng sắm con imac vs mac pro lên thánh apple lun, bác động viên làm e thêm lòng cầu tiến haha😃
Tư xe ôm
ĐẠI BÀNG
6 năm
Còn cái quan trọng nhất là GG song = quảng cáo mà giờ nghe đâu manh nha Apple cũng bắt đầu học hỏi thì phải .
lover19
TÍCH CỰC
6 năm
Không phải muốn war nhưng gg photo có ai từ đàu và chạy trên nền tảng gg rất mạnh, apple chôm nhưng không có nền tảng mạnh cũng ai cùi nên chạy trên máy, khó phải thừa mà cách nhau qua xa
xt30
TÍCH CỰC
6 năm
Nhưng tính năng hay sẽ trở thành xu thế để các hãng chạy theo để người dùng dc hưởng lợi thôi, chỉ mong những tính năng này ko bị mấy con sheep nói là android copy của ios kà dc
saocodon_t48
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có một bộ phận con chiên AP sẽ rất thốn khi đọc bài viết này
xt30
TÍCH CỰC
6 năm
@saocodon_t48 Nói thật mình dùng cả 2 nền tảng đã lâu, ios học hỏi rất nhiều tính năng của android, nhưng đối vs ng dùng đí là điều tốt chỉ ghét mấy con sheep tối ngày đội apple lên đầuchửi bới android ăn cắp của ios
nttkts
TÍCH CỰC
6 năm
@xt30 Vài tính năng thì có là gì, có thằng còn cop nguyên cái HDH cũng có sao đâu.
saocodon_t48
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xt30 Bạn nói chuẩn, tất cả là để người dùng đc lợi nhưng mấy con isheep tối ngày nhao nhao xem AP là nhất. Mấy thằng isheep nó thờ AP riết nên bị thiểu năng luôn rồi
@saocodon_t48 Nó thờ ÁP hơn cả thờ bố mẹ chúng nó luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019