Top 5 ống kính cho máy ảnh Sony có chất lượng tốt nhất

Đậu Hoa
9/6/2018 22:19Phản hồi: 82
Top 5 ống kính cho máy ảnh Sony có chất lượng tốt nhất
Sau 11 năm tham gia thị trường máy ảnh của Sony đến nay, hệ thống ống kính của Sony nhanh chóng được mở rộng với nhiều dải tiêu cự phục vụ nhiều nhu cầu chụp ảnh khác nhau, từ ống kính DSLR đến ống kính cho Mirrorless, từ super-wide đến super tele, từ ống prime một tiêu cự đến các ống đa tiêu cự chất lượng cao. Đến thời điểm hiện tại, Sony có đến hơn 80 loại ống kính khác nhau - một hệ thống ống kính đầy đủ cho các nhu cầu chụp đa dạng phong phú.

Khi nhắc đến Sony trên thị trường máy ảnh, ai cũng có thể khẳng định rằng hãng này đang rất mạnh trong phân khúc máy ảnh cao cấp không gương lật. Vậy nên đề cập đến ống kính của Sony hôm nay, chúng ta sẽ nói về những ống kính dành cho máy ảnh Mirrorless do chính Sony phát triển và sản xuất.


Sony 24-70mm f/2.8 GM ( 02/2016- 47 triệu đồng)

24-70-sony-7 copy.jpg

Đây là dải tiêu cự mà hầu hết các hãng máy ảnh lớn nào cũng đều có. Ống kính Sony 24-70mm F2.8 được xây dựng bởi ba yếu tố thấu kinh phi cầu. Trong đó bao gồm một yếu tố mới được phát triển là thấu kính phi cầu XA cực chính xác giúp làm giảm quang sai và cung cấp độ phân giải tối ưu trong suốt toàn bộ dải zoom. Ngoài ra một thấu kính ED (tán sắc thấp) và một siêu thấu kính ED giữ cho độ quang sai màu đến mức tối thiểu mà vẫn tối ưu hóa độ phân giải và bokeh. Thêm vào đó, ống kính 9 lá khẩu được tráng phủ lớp nano AR của Sony giúp ngăn chặn hiện tượng ánh xạ, đảm bảo độ tương phản đẹp mắt và rõ ràng.

highres-sony_fe_24-70mm_f28_on_a7r_set_at_24mm_with_hood_1466087623.jpg

Bên cạnh sự nâng cấp về các thấu kính, khả năng vận hành trơn tru, hoạt động êm ái cũng là một thế mạnh của chiếc 24-70mm f/2.8 GM này. Ống kính này áp dụng công nghệ lấy nét Linear Super Sonic Motor Focus giúp ống kính triệt tiêu tiếng động khi sử dụng. Để tối ưu hóa khả năng làm việc, Sony FE 24-70mm F2.8 GM được thiết kế chống bụi chống ẩm, hoạt động tốt trong môi trường khắc nghiệt. Thiết kế tinh gọn bao gồm chuyển đổi AF/MF cũng như khóa lấy nét, khóa zoom, nút hood.

Dù nhiều ưu điểm song vấn đề giá cả với kích thước và cân nặng lại khiến một bộ phận người tiêu dùng không hài lòng.

Sony 16-35mm f/2.8 GM (05/2017- 47 triệu)

Sony-FE-16-35mm-f2.8-GM-Lens.jpg

Trước đây, Sony đã hợp tác với Zeiss cho ra mắt dòng ống kính zoom góc rộng Sony Zeiss Vario-Tessar T* FE 16-35mm F4 ZA OSS. Đây cũng là ống kính khá được ưa chuộng, ra đời vào giữa năm 2014. Mặc dù vậy, chỉ 3 năm sau, Sony đã quyết định giới thiệu thế hệ thứ 2, ống kính Sony FE 16-35mm F2.8 GM, bản nâng cấp này do một mình Sony sản xuất, với ký hiệu GM (Gold-Master) cao cấp, khẩu độ đã được mở rộng từ f / 4- f / 2.8.

Ống kính Sony 16-35mm GM có cấu trúc bao gồm 16 thành phần thấu kính, trong đó nổi bật nhất là 2 thấu kính Extreme Aspherical (XA) hoàn toàn mới, cho khả năng giảm quang sai cực kì tốt, các bức ảnh sẽ có độ nét và màu sắc đồng đều từ vùng biên đến trung tâm. Thiết kế vòng khẩu tròn với 11 lá cho ra hình ảnh với bokeh tuyệt vời. Được trang bị lớp tráng phủ Nano AR Coating giúp giảm thiểu hiện tượng flare, thấu kính tán xạ thấp ED (Extra-low-Dispersion) để xử lý vấn đề quang sai. hai motor lấy nét siêu êm Direct Drive SSM tạo sự thoải mái, chính xác khi vận hành. Ống kính này cũng được giới thiệu thêm khả năng chống chịu thời tiết, dễ dàng vệ sinh.

Quảng cáo


1635GM1.jpg

Tiêu cự 16-35mm cũng là một tiêu cự rất quan trọng trong hệ sinh thái ống kính của các hãng như Canon hay Nikon, nó rất hiệu quả trên cảm biến full-frame các dòng Dslr. Dù ra đời với hy vọng 16-35mm f/2.8 GM có thể đánh bại Canon 16-35mm f/2.8L USM III về mọi phương diện: độ sắc nét, bokeh mượt mà...nhưng cho đến nay Sony chưa chứng minh được sự vượt trội ở dòng ống kính này so với các đối thủ lớn khác.

Sony 85mm f/1.4 GM (2/2016- 35 triệu)

Sony-FE-85mm-f1.4-GM-Lens.jpg

Sony FE 85mm F/1.4 GM cũng là một trong 3 thành viên của dòng ống kính cao cấp G Master do chính hãng tự phát triển lần đầu tiên trên thị trường. Sony FE 85mm F1.4 GM hiện là ống kính mà rất nhiều người dùng trên thế giới đã hy vọng lật đổ thế độc tôn của ống kính Nikon 85 f / 1.4 D.

Với 11 lá khẩu được trang bị, Sony FE 85mm F1.4 GM đảm bảo sẽ đem lại một bức ảnh chụp có bokeh mịn đẹp và độ trung thực cao. Đây là một ống kính lý tưởng cho những ai thích chụp ảnh chân dung. Sony 85 F1.4 được phủ 1 lớp Nano AR phía bên ngoài, yếu tố này rất quan trọng cho việc giảm hiện tượng bóng mờ và ánh xạ, ngay cả với các đối tượng ngược sáng hoặc trong điều kiện ánh sáng tương tự.

Quảng cáo


highres-sony_fe_85mm_f14_on_a7r_1465892853.jpg

Lens Sony FE 85mm F/1.4 GM là sự kết hợp thấu kính phi cầu cực đại XA (extreme aspherical) và 3 thấu kính ED (Extra-low-Dispersion) với nhau để đảm bảo rằng khu vực ảnh lấy nét được chụp ở độ phân giải rất cao trong khi vùng ngoài chủ thể có hiệu ứng bokeh được hòa hợp thành một phông nền đẹp mềm mại.

Dù chất lượng ảnh thực sự vượt trội, nhưng đạt đến tầm như của Nikon 85 f / 1.4 D là chưa khả dĩ. Vận hành vẫn hơi chậm khi chụp chuyển động cùng kích thước cồng kềnh so với thân máy là điểm trừ khá đáng tiếc cho Sony trên sản phẩm này. Song chỉ trong thời gian ngắn, hãng đã cải thiện chất lượng thấu kính để nâng cao hình ảnh rõ rệt thực sự là một nỗ lực đáng ghi nhận.

Sony 70-200mm f/2.8 GM (02/2016- 54 triệu)

sony_sel70200gm_fe_70_200mm_f_2_8_gm_1222776.jpg


Ống kính Sony FE 70-200mm f/2.8 GM này có 23 thấu kính, bao gồm 3 thấu kính phi cầu (aspherical), 2 thấu kính có mức tán xạ siêu thấp (ED), và 4 kính tán xạ thấp loại thường. Các thấu kính này được xếp trong thân ống kính được trang bị khả năng chống bụi và chống ẩm, cùng với lớp tráng phủ fluorite trên các thấu kính để tăng khả năng bảo vệ trong các điều kiện khắc nghiệt. Motor AF lấy nét song song, bao gồm cả hệ thống lấy nét SSM (Supersonic Wave Motor) của Sony và motor tuyến tính hai mặt (double sized linear motor) có thể điều khiển nhóm thấu kính nằm sau cùng, đảm bảo cho khả năng lấy nét rất tốt mặc dù ống kính phải tải rất nhiều thấu kính. Hệ thống chống rung trên ống kính OSS (Optical Steady Shot) của Sony hỗ trợ chống rung cho ống kính trên tất cả các máy không gương lật của hãng và với các máy ảnh có hệ thống chống rung 5 trục trên thân máy thì hệ thống này sẽ thay thế để kiểm soát ống kính khi được dùng. OSS của ống kính FE 70-200mm f/2.8 có hai chế độ, bao gồm cả "Mode 2" có thể bù trừ chuyển động rung theo trục dọc để tăng hiệu quả khi chụp lia máy (panning).

highres-sony_70-200mm_f28_g_master_on_a7rII_1486458643.jpg

Ở mức giá hơn 50 triệu và chiều dài 200mm, nặng gần 1.5 kg, đây là một ống kính khổng lồ so với kích thước nhỏ của các máy ảnh dòng A7 nhưng cũng tương đương với rất nhiều thiết kế chuyên nghiệp cho khả năng lấy nét tốt, chống rung và khả năng chụp ở mức cao nhất trong các hoàn cảnh chụp thay đổi nhanh.

Sony FE 24-105mm F4 G OSS (10/2017- 27 triệu)

5dsr9938_rear.jpg

Ống kính Sony FE 24-105mm F4 G OSS sở hữu thiết kế quang học tiên tiến. Bên trong ống kính là sự sắp xếp của 4 thấu kính phi cầu ( aspherical), 2 ống kính phi cầu đặc biệt (advanced aspherical) và 3 thấu kính ED (Extra-low Dispersion) để kiểm soát tối đa hiện tượng méo. sai lệch quang học, đem lại độ sắc nét và chi tiết cho hình ảnh, bokeh hấp dẫn. Lớp phủ Nano AR độc quyền Sony được áp dụng để ngăn chặn hiện tượng Flare, ghosting, cho độ tương phản và độ chính xác màu cao dù phải làm việc trong điều kiện ánh sáng khắc nghiệt, trong khi một lớp phủ flourine ở phía trước sẽ giữ cho ống kính sạch sẽ. Nhờ thiết kế lấy nét bên trong (internal focus), ống kính sẽ không có hiện tượng "Focus breathing", có nghĩa là sự cân bằng không thay đổi giữa lấy nét vô cực và lấy nét tối thiểu. Ống kính có cấu tạo với 9 lá khẩu tròn, sử dụng filter đường kính 77mm.

highres-Sony-24-105mm-f4-G-OSS-Lens-3_1508971160.jpg

Sony FE 24-105mm f / 4 G OSS là một ống kính zoom đa dụng tốt nhất mà Sony đã đưa ra. Hình ảnh sắc nét, không quá cồng kềnh, chống chịu được thời tiết và với một dải tiêu cự hợp lý, nó đã đáp ứng đủ mọi nhu cầu mà tôi đưa ra. Chắc chắn rằng ống kính này là một lựa chọn sáng suốt như ống kính FE 24-70mm f/2.8 GM. Tuy rằng khẩu độ F/4 chắc chắn không thể bằng F/2.8, nhưng về tổng thể cả về hiệu năng lẫn ngoại hình, một sản phẩm đáng tiền và nên sở hữu của các fan Mirrorless của Sony.

Kết luận:

Dù có tuổi đời khá ngắn trong ngành sản xuất ống kính cao cấp chuyên nghiệp, nhưng Sony luôn cho thấy sự học hỏi, thay đổi để ngày một hoàn thiện hơn. Cho đến thời điểm hiện tại, Sony không cần hợp tác với hãng ống kính Zeiss của Đức cũng có thể tự sản xuất được các ống kính chất lượng cao cho riêng mình. Các ống GM của Sony sản xuất đã có thể cho chất lượng hình ảnh không kém các ống kính cao cấp của Canon hay Nikon. Không chỉ vậy, các ống kính của Sony càng ngày càng được tích hợp nhiều công nghệ thông minh, hiện đại, tăng hiệu quả làm việc đáng kể, khiến người tiêu dùng có thể quên đi những nhược điểm về kích thước cũng như giá thành vốn tồn tại từ lâu và Sony chưa khắc phục được.
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em vẫn dg dùng 1 con 16-50 f2.8 hơn 3 năm. Phải nói lens này all in one quá ngon từ chất lượng đến tiện dụng. 😁

@Frozental Phoenix Bác sài ngàm A à
@tran.thai.hoang Đúng rồi bác. A77 và 16-50. 😁
@Frozental Phoenix Ngàm A vẫn ngon lành,mà giờ tìm lens khó quá kkkk
Kelamtro
TÍCH CỰC
5 năm
@Frozental Phoenix Đang định con lens này vs a6300 đây, ko biết chất ảnh ra sao 😆
ngochuytran
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đang dùng 24-70 f2.8 và 85 f1.4. Thực sự là không có gì phải phàn nàn cả. Em chụp là cứ để jpeg dùng luôn.
maninonna
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngochuytran Bác sài FF ah
ngochuytran
ĐẠI BÀNG
6 năm
@maninonna Vâng bác. A7r iii. Chụp với 2 len đó cứ gọi là nét tới lông tơ
Himanxim
TÍCH CỰC
6 năm
nhìn giá lens ôi..ngất
@Himanxim Bài này nên đổi tiêu đề thành Top ống kính đắt nhất và tốt nhất của Sony thì đúng hơn.. Chứ "phổ biến" thì có rất nhiều ống p/p hơn rất nhiều, chưa kể dòng Crop cũng có một số ống ngon đc ưa chuộng 😁
Star_orion94
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tất nhiên đây là những len tốt nhất sony.Nhưng nếu nói về ưa chuộng thì người đăng chả biết gì cả
Star_orion94
ĐẠI BÀNG
6 năm
@wormwon 18-105 chỉ là phù hợp việc quay phim đi vs a6300 a6500 thôi chứ bt cũng ít sài b à
anduy9ds
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Star_orion94 bớt tào lào đi, tiêu đề là "ống kính tốt nhất" chứ ko phải là đc mua nhiều nhất, 55cz hay 85fe cũng chỉ tốt trong tầm giá thôi, p/p ko có áp dụng với hàng hi end đc đâu
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@anduy9ds có con Normal 1.8 nào mới ra giá đến 1000 buck ngoài 55/1.8 không mà gọi là “chỉ tốt trong tầm giá”
Star_orion94
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anduy9ds mod sửa lại tiêu đề đó bác,lúc đầu đăng là những len sony đc ưa chuộng nhất 😃
taducanh
TÍCH CỰC
6 năm
Đáng lẽ phải là Zeiss 55 1.8 và Batis 85 là 2 con lens ae Sony xài nhiều nhất chứ nhỉ.
@taducanh Có lẽ bài này chỉ nói về ống G của Sony sản xuất. Còn zeiss ko đc xếp vào,dù Sony đã mua lại 1 phần nhưng Zeiss vẫn là zeiss
longhons
TÍCH CỰC
6 năm
@tran.thai.hoang Sony mua Zeiss hồi nào v bác :v
@longhons Chết chết... Nhầm sony hợp tác zeiss chứ kkkkk. Một số loại zeiss đc sản xuất tại nhà náy Sony nhưng nó vẫn là Ziess thẩm định nên ko đc gọi là lens của sony
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@tran.thai.hoang Nình có nói rõ là đang chỉ tính những lens Sony trực tiếp sản xuất! Chứ ko bảo các lens dùng với máy Sony! Thanks
chmaiyeutr
TÍCH CỰC
6 năm
Vầng, chưa có cái nào trên kia cả, đó là tương lai, là mơ ước của mình :p
đây là lens ngon thôi, chứ không phải là ưa chuộng/phổ biến nhất. tiền đâu mà mua cái đống này 😆)))
ngox_IT
TÍCH CỰC
6 năm
Đang xài 35 F1.8 OSS
50F1.8 đủ sài =)))
Eazy
TÍCH CỰC
6 năm
nếu có thêm vài ảnh minh hoạ cho từng ống thì càng hay nữa
"Dù có tuổi đời khá ngắn trong ngành sản xuất ống kính cao cấp chuyên nghiệp"

Sony mua lại Minolta nên tuổi đời khá ngắn là sai nhé :-/ chỉ là ống kính mang thương hiệu Sony riêng thì chưa được lâu, chứ về tuổi đời làm ống kính của Minolta thì lâu lắm rồi.

Bài viết này chỉ thuần lấy các ống cao cấp của Sony bỏ vào 1 bài viết thôi, không có gì đặc sắc cả :v
@firedragon510 Mấy bài của mod này dạo này chả có gì đặc sắc, toàn liệt kê từ web về thôi
egoz
ĐẠI BÀNG
6 năm
giờ đang xài A mount mà kiếm ống kính khó quá :v
@egoz Bù lại giá lens cũng tương đối hạ nhiệt kkkk. K biết có hạ đc như Minotla AF ko nhỉ
Mau Phan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ôi cái giá nhìn mà muốn xiểu
danhpro23296
ĐẠI BÀNG
6 năm
con 24-105 F4 G OSS ở đâu bán 27tr nhỉ :/
Lens này ngon chứ nói phổ biến thì hơi quá.
Đang sài sigma vs kit là ngon rồi
.Ma Lem.
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hàng của anh SONY thì miễn bàn rồi nhưng cái giá so vs ng dùng phổ thông thì...😔
Em chơi Canon cho tiện 😁
AnthonyDO
ĐẠI BÀNG
6 năm
ống 13-35 f4 đáng lẽ ra được ưa chuộng hơn f2.8 mới phải, có gì đó sai sai ở đây o_Oo_O
Yêu chuộng hay k thì phải lấy doanh số ra nói chuyện chứ viết khơi khơi sao dc 😁

Công nhận là mấy lens G chụp đẹp thôi rồi. Newbie mới xài chụp còn đẹp huống chi pro :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019