Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm được bằng chứng cho thấy từng có sự sống trên sao Hỏa

MinhTriND
8/6/2018 12:18Phản hồi: 61
Tìm được bằng chứng cho thấy từng có sự sống trên sao Hỏa
Từ các mẫu vật lấy từ phần đá bùn có niên đại lên đến 3 tỷ năm tuổi ở miệng núi lửa Gale (sao Hỏa), qua phân tích, tàu thăm dò Curiosity phát hiện thấy có sự tồn tại của chất hữu cơ bên trong chúng. Bên cạnh đó, NASA cũng cho biết Curiosity còn tìm thấy khí metan trong bầu khí quyển của hành tinh Đỏ.

Sự sống của bất kỳ hành tinh nào đều được xây dựng nên từ những nền tảng nhất định và như chúng ta đã biết, chúng bao gồm các hợp chất hữu cơ và phân tử. Tìm thấy hợp chất hữu cơ là dấu hiệu cho hàng loạt các thông tin khác nhau, chẳng hạn như sự tồn tại của một nền văn minh cổ đại, nguồn thức ăn hỗ trợ sự sống hoặc một dạng sống nào đó mà con người chưa từng được biết đến.

Metan được coi là phân tử hữu cơ đơn giản nhất. Sự hiện diện của hợp chất này kéo theo khả năng hỗ trợ sự sống của cả hành tinh và nó cũng đang tồn tại ở nhiều nơi trong hệ Mặt Trời của chúng ta như sao Thổ, Titan - mặt trăng của sao Thổ hay Enceladus và Europa - mặt trăng của sao Mộc. Nếu sự sống thật sự tồn tại ở những hành tinh này, chúng có thể sẽ rất khác so với sự hiểu biết của con người về sự sống đang hiện hữu trên Trái Đất. Phát hiện mới của các nhà nghiên cứu được xem là “bước đột phá trong ngành sinh học vũ trụ” đã được công bố trên tạp chí Science hôm thứ 5 vừa qua.

sao_hoa_tinhte_04.jpg

“Công cuộc tìm kiếm các hợp chất hữu cơ - nền tảng của sự sống đã được chúng tôi mở rộng đáng kể", Paul Mahaffy, tác giả nghiên cứu, Giám đốc Bộ phận thăm dò hệ Mặt Trời tại Trung tâm Bay Vũ trụ Goddard của NASA, cho biết. Cả 2 nghiên cứu vừa được công bố đều được xây dựng nhằm mục tiêu nhận diện các hợp chất hữu cơ cổ trên sao Hỏa. Dữ liệu từ Curiosity truyền về đang cho các nhà khoa học một bức tranh rõ ràng và thuyết phục hơn về điều kiện môi trường cũng như sự phát triển trên sao Hỏa hàng tỷ năm về trước, khi sự sống có thể đang tồn tại.

"Với những phát hiện mới, sao Hỏa cho con người biết rằng họ nên ở lại và tiếp tục tìm kiếm những dấu hiệu của sự sống", Thomas Zurbuchen đến từ Ban quản trị Sứ mệnh Khoa học tại trụ sở chính của NASA, chia sẻ. "Tôi tin rằng các nhiệm vụ diễn ra liên tục và kế hoạch của chúng tôi sẽ dần hé lộ những khám phá thậm chí còn táo bạo hơn trên hành tinh Đỏ”.

sao_hoa_tinhte_01.gif

Dự án khám phá bề mặt sao Hỏa của con người với hy vọng có thêm nhiều hiểu biết hơn về hành tinh này bắt đầu với Sứ mệnh Viking thực hiện từ những năm 1970. Đó được xem là lần đầu tiên Mỹ có thể hạ cánh tàu vũ trụ an toàn lên bề mặt sao Hỏa và gửi về lại Trái Đất hình ảnh. 2 tàu thăm dò cùng với những trang thiết bị cần thiết được cho là sẽ sớm tìm thấy dấu hiệu của sự sống hoặc ít nhất là các hợp chất hữu cơ, thế nhưng mọi chuyện không dễ như những gì các nhà khoa học có thể mường tượng.

Nhiều thập kỷ sau, Viking trở thành nguồn động lực chính để “tiếp lửa” cho các dự án thăm dò ngày nay. Không giống như những “người tiền nhiệm”, Curiosity đào sâu hơn một chút xuống bên dưới bề mặt sao Hỏa với sự hỗ trợ của bức xạ để tìm kiếm nhiều điều bí ẩn hơn.

Những mẫu vật được lấy lên từ khoảng cách 5 cm bên dưới bề mặt miệng núi lửa Gale - nơi Curiosity đổ bộ vào năm 2012, đã cung cấp cho chúng ta những manh mối thực sự quan trọng. Miệng núi lửa rộng hơn 154 km được đặt tên theo nhà thiên văn học người Úc Walter F. Gale, hình thành bởi tác động của thiên thạch vào đâu đó trong giai đoạn từ 3,5-3,8 tỷ năm về trước.

Sau khi thu thập, tàu thăm dò sẽ tiến hành làm nóng mẫu vật ở nhiệt độ từ 500 - 820 độ C và bắt đầu phân tích các phân tử tỏa ra dưới dạng khí. Những phân tử hữu cơ này cũng như các chất dễ bay hơi nhìn chung khá tương đồng với những gì có trong các mẫu đá trầm tích giàu chất hữu cơ trên Trái Đất, bao gồm thiopene, methylthiophenes methanethiol và dimethylsulfide. Các nhà nghiên cứu tin rằng chúng chính là “mảnh vỡ” của những phân tử lớn hơn từng có mặt trên sao Hỏa hàng tỷ năm trước.

sao_hoa_tinhte_02.jpg

"Bề mặt sao Hỏa tiếp xúc với bức xạ từ vũ trụ”, Jen Eigenbrode, tác giả nghiên cứu và là nhà khoa học nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ Goddard nói. "Cả bức xạ và các hóa chất mạnh đều là nguyên nhân phá vỡ những hợp chất hữu cơ. Việc tìm kiếm các phân tử hữu cơ cổ trong khoảng 5 cm tính từ bề mặt có thể cho chúng tôi biết nhiều hơn về câu chuyện của sao Hỏa, từ đó tính toán cho các sứ mệnh ở tương lai”.

Suốt thời gian hơn 5 năm, Curiosity đã sử dụng Máy đo phổ laser (Tunable Laser Spectrometer) để tính toán lượng khí metan có trong khí quyển ở miệng núi lửa Gale. Trước đây, các nhà nghiên cứu không thể hiểu vì sao lượng khí metan được phát hiện trong khí quyển sao Hỏa dường như không phải lúc nào cũng giống nhau.

Quảng cáo


Sau hơn nửa thập kỷ thu dữ liệu từ một điểm duy nhất, giờ đây, họ đã có câu trả lời. Khí metan trên sao Hỏa thực chất đã thay đổi theo mùa, nói cách khác, lượng khí này được phát ra từ bề mặt hoặc các hồ chứa bên dưới bề mặt. Ngoài ra, metan được cho là rất có thể cũng bị mắc kẹt trong các tinh thể nước bên dưới bề mặt.

Metan là loại khí nhà kính mạnh và nó có thể là yếu tố để tạo nên một khí hậu đủ tốt để duy trì sự tồn tại của các hồ nước trên sao Hỏa. Và điều đó thậm chí đang xảy ra ngay bên dưới lòng đất, theo các nhà nghiên cứu. Xác nhận sự có mặt của phân tử hữu cơ này trong bầu khí quyển cũng như các hợp chất hữu cơ trong lòng đất mang ý nghĩa rất lớn đối với suy đoán về một dạng sống đã từng tồn tại trên sao Hỏa. Theo tính toán, các nhà khoa học cho rằng khoảng 3,5 tỷ năm trước, môi trường ở khu vực núi lửa Gale có thể hỗ trợ sự sống.

Nguồn: Natgeo
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thế này này
A4E44CCB-1959-45AC-AD78-58B6101C23EB.jpeg
Thomas6688
TÍCH CỰC
6 năm
@trung76 Nhỏ người Nga trong hình ngon ăn đấy, lông vàng mắt xanh
@KeniVinh Nói suy nghĩ của bạn về bức ảnh để cho thấy cái thâm xem nào?
@TYA Ý mình là bức ảnh rất đẹp, minh họa đúng những gì mình nghĩ về sao hỏa chứ không phải nói xéo hay troll ai đó đâu.
@KeniVinh Có thể người vẽ ngụ ý dàn dựng cảnh chứ ko có thật. Nếu là quái vật dàn cảnh như hình vẽ thì chúng nó quá thông minh. Những gì nhận được ở trái đất sẽ là bức ảnh hoang vu như trong khung hình LCD. Nếu là con người dàn cảnh thì là 1 cú lừa của nhân loại với nhau.
ufdb
CAO CẤP
6 năm
Chắc chắn là đã từng có sự sống rồi. Ai chả biết Elon đang tìm cách trở về quê hương đấy thôi 😁
lvchien.xd
ĐẠI BÀNG
6 năm
NASA 😆. Hay lắm man 😁
Hải 07
ĐẠI BÀNG
6 năm
chuẩn bị hành lý thôi
Cuối cùng bọn nó cũng tìm ra mình, bọn khoa học Trái Đất ghê thiệt
Hihi 😁
4335614_A4E44CCB-1959-45AC-AD78-58B6101C23EB.jpeg
Con người chỉ có thể tìm được “sự sống” tương tự như chính con người. Chả ai biết liệu có 1 “sự sống” nào mà không cần đến các hợp chất hữu cơ mà con người đang tìm hay không
@dac Nhiệt độ, áp suất, O2, H2O, CH4.... toàn là thứ con người tự giới hạn theo điều kiện của sự sống trái đất. Có sinh vật trái đất sống ở 200 độ, có con ko cần O2, có con ở áp suất 10km nước..... Thế nhưng khi tìm kiếm ngoài vũ trụ thì họ lại gắn chặt với <100 độ, có oxi..... chả biết vì sao. Họ thừa biết sự sống có thể tồn tại khắc nghiệt hơn nhiều nhưng chắc muốn khoanh vùng hẹp lại (tăng xác suất và giảm đối tượng khảo sát)
phantom_qd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@BambooTank Tìm sự sống làm cơ sở để sau này con ng sống đc.mục đích là chỗ đó
@dac Đúng đó bạn. Vì giới hạn của khoa học nên con người chỉ đi tìm "sự sống" gần với sự sống ở trái đất mà thôi. Có thể có những sự sống ngoài trái đất mà chúng ta không thể biết được, nó khác biệt hoàn toàn với sự sống ở trái đất (như không cần oxy, nước...). Đây là cái khó cho con người vì không thể lấy cái "không thực tế" (vượt khả năng nhận biết của con người) để đi tìm sự sống khác biệt với sự sống ở trái đất.
@KIẾM PHÁP Siêu nhân ở đâu cũng sống đc hết.
Đưa Mod Tinh tế lên sống thử đê
Vụ này cứ tìm rồi lại mất tăm rồi lại tìm được, đến vao giờ mới thực sự có kết quả nhỉ
Năm ngoái em đi chơi để quên cái dép trên sao hỏa, k biết người ta tìm thấy chưa
Tuandenhp
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình luôn có tin con người có nguồn gốc từ ngoài vũ trụ và rất có thề là sao Hỏa
Messerklinge
ĐẠI BÀNG
6 năm
Toàn tìm bài câu view, nasa người ta mới nói là tìm thấy phân tử hữu cơ.
Qua hàng loạt các loại báo lá cải về đến tinhte đã biến thành nền văn minh cổ đại với chả sự sống.
Biết nhiệm vụ của mấy cậu mod này là kiếm bài câu view cho diễn đàn, nhưng đừng dốt nát đến mức không ngửi nổi như thế.
@dac Chào bạn. (bạn chào tôi, tôi cũng chào lại mới phải đạo 😁)
1. Bạn đang cmt cmt của tôi, chứng tỏ mặc dù bạn bận, bạn vẫn có tgian cmt 😆)
2. Tôi trả lời bạn = 1 câu hỏi, bh bạn trả lời nó cái đã :D :D
Câu trả lời (cũng là câu hỏi của mình) đây: Vật chất, hữu cơ, sự sống. Định nghĩa 3 từ trên.
@adagioleonard Hai thánh cãi nhau hoài kết thúc được đấy. Tranh luận đàn ông thì ngắn thôi lôi thôi làm gì. Chất hữu cơ ko hẳn là gắn với cơ thể hay là sự sống. Cái mảnh nhựa PET là sản phẩm của con người nhưng ko gắn gì với chất nào ở cơ thể sống . Nếu ko có con người thì ko có cái chai đó hay là 1 mảnh vụn của cái chai, ok. Nhưng căn cứ nào để kết luận hợp chất đó sẽ ko tồn tại nếu ko có con người!? Khí meta là chất hữu cơ đơn giản nhất, nó sinh ra từ cả tự nhiên lẫn hoạt động sống. Đấy là vd tách bạch chất hữu cơ và sự sống!
@TYA Người ta đang thảo luận, vì sự tiến bộ và phát triển của loài người mà bác.
Mà cũng cảm ơn bác (thánh thứ 3) nhé 😁
1. Dài quá, đọc hơi mệt.
2. Nhưng mà vì sự tâm huyết. Nên duyệt. :D :D
@TYA Bỏ qua mấy loại thanh niên lượn lờ chọc ngoáy cho đỡ bẩn mắt đi bạn. Cu kia chỉ biết nói liên thiên, chả được chữ nào có nghĩa cả
ngày xưa con người ở trên sao hỏa sau đó amen đã đưa xuống địa cầu và tẩy não để bắt đầu lại chuỗi tiến hóa..đoán vậy 😁
wire_EDM
TÍCH CỰC
6 năm
Khi nào tinhte trên tay sao hoả nhỉ?
Chắc người ta tim thấy rõ ràng lắm rồi, nhưng công bố từ từ để con người đỡ shock thôi
Máy cái chất hữu cơ này chẳng qua là mấy thằng ngoài hành tinh đi du lịch ngang qua mắc tè mắc ị nó đáp xuống làm 1 phát rồi đi tiếp chứ có gì đâu mà loạn cả lên. Giống các bác tài xe tải xe khách, thậm chí cả xe con biển số xanh trắng ở mình cũng vậy thôi mà. Hehe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019