Điện thoại chơi game (gaming phone) có thật sự cần thiết?

Duy Luân
10/6/2018 23:24Phản hồi: 351
Điện thoại chơi game (gaming phone) có thật sự cần thiết?
Ngày càng có nhiều smartphone chơi game xuất hiện. Những máy này có cấu hình mạnh, nhưng tính ra thì cũng giống mấy con flagship khác đang có trên thị trường thôi mà. Game di động thì máy nào chạy chả được, có phải như PC đâu. Nhưng thật sự có phải thế? Vì sao những chiếc gaming phone vẫn ngày càng xuất hiện nhiều?


Thị trường game di động đã phát triển như thế nào?


Từ năm 2011 đến nay, game di động đã tăng trưởng 40%, và ngay tại Mỹ 56% người dân có chơi game trên điện thoại trong năm 2016. Rõ ràng game di động là một xu hướng không thể chối cãi.

phoneStats.png

Hãy nhớ lại những năm đầu của smartphone, có lẽ thứ bạn chơi sẽ là game kim cương, Candy Crush, Angry Birds, sau đó nổi hơn thì có đánh Clash of Clan, và dạo gần đây người ta đã chơi qua tới các game bắn súng như PUBG hay Rule of Survival. Những tựa game này ngày càng đòi hỏi người chơi phải hoạt động nhanh hơn, tập trung cao độ hơn và không chỉ là một tựa game dùng để giết thời gian nữa, nó trở thành một thứ game giống như các tựa mà bạn đang chơi trên máy tính hay console.


À, chưa kể đa số game đều miễn phí! Bạn chỉ cần bỏ tiền để mua các vật phẩm trong game, gọi là in-app purchase, chứ để bạn chơi thì chẳng tốn gì nhiều. So với game PC hay console, điều này là cái lợi lớn nhất của game di động và nó là cái cần câu cực kì hiểu quả để đưa nhiều người đến với game hơn, tăng doanh số cho nhà sản xuất game.

Một số tựa game mới còn đang chạy theo xu hướng AR và VR, ví dụ như Pokemon Go, nhấn mạnh vào tính tương tác giữa những người chơi trong thế giới thực và kết hợp thực - ảo theo cách mà game chưa bao giờ làm được.

Càng ngày chúng ta càng cần cấu hình mạnh?

Đa số các tựa game đều có thể chạy được trên đa số điện thoại trên thị trường, không đòi hỏi cấu hình quá cao. Điều này bắt nguồn từ việc nhà phát hành game phải tăng tính tương thích cho game của mình cao nhất có thể, và trong bối cảnh đa số điện thoại Android đều là tầm trung, đến từ nhiều hãng khác nhau thì việc tự làm game đòi hỏi cấu hình mạnh sẽ là một cách tự bóp chết mình. Đó là lý do mà các nhà phát triển dành nhiều thời gian để tối ưu game sao cho tận dụng tài nguyên một cách hiệu quả nhất.

Nhưng cũng có một số tựa game bắt đầu cho chỉnh lại cấu hình đồ họa để chơi, tương tự như trên máy tính. Điều này có nghĩa là nếu máy của bạn càng mạnh thì bạn càng có thể chỉnh cấu hình đồ họa lên cao hơn, game sẽ đẹp hơn, chuyển động để mượt mà hơn.

Xiaomi_BlackShark.jpg

Đây là một trong những lý do mà chúng ta cần gaming phone, những chiếc điện thoại có cấu hình rất mạnh: CPU xung cao hơn, GPU mạnh hơn, thậm chí là chip tùy biến riêng, dung lượng RAM cao hơn.

Nhưng chẳng phải những chiếc điện thoại chơi game giờ cũng đang sử dụng cùng cấu hình với các máy flagship đó sao? Cũng là Snapdragon 845, cũng là Adreno 630, cũng là bộ xử lý tín hiệu hình ảnh kép, cũng có RAM 6GB đến 8GB. Nói cách khác, "bộ đồ lòng" của những chiếc điện thoại chơi game hiện nay giống với những chiếc điện thoại cao cấp khác, gần như chẳng có điểm gì riêng cả.

Quảng cáo


Vậy tại sao vẫn nên có điện thoại riêng cho việc chơi game hard core?

Tuy đồ lòng giống, nhưng trên nhiều chiếc điện thoại chơi game mới, gần đây nhất là Asus ROG Phone, con chip Snapdragon 845 của bạn có thể tăng xung nhịp lên cao hơn so với bình thường. Xung nhịp của chip khi cần có thể được đẩy lên tối đa 2,966 GHz (cao hơn 166 MHz so với xung nhịp tối đa thông thường của Snapdragon 845). Để làm được điều này thì Qualcomm và ASUS đã hợp tác, Qualcomm tinh chỉnh lại SoC trong khi ASUS thiết kế hệ thống tản nhiệt.

À, sẵn nói đến tản nhiệt, nó cũng là một thứ mà điện thoại bình thường khó giải quyết hơn so với gaming phone. Những mẫu điện thoại bình thường luôn phải theo đuổi việc làm cho máy mỏng nhỏ nhẹ bởi đây là nhu cầu của đa số người dùng phổ thông. Nhưng game thủ thì không cần như thế, họ cần một cái máy chơi game hiệu quả nên dày một tí, to một tí cũng không vấn đề gì. Điều này tạo thêm không gian để nhà sản xuất thiết kế hệ thống tản nhiệt tốt hơn cho gaming phone bởi họ có thể nhét thêm linh kiện, tạo thêm không gian để khí lưu thông và thậm chí là gắn cả phụ kiện tản nhiệt.

Tan_nhiet.jpg

Cũng giống trên PC, sức mạnh và tản nhiệt luôn phải đi song song với nhau, nhất là khi bạn cầm điện thoại trên tay để chơi trong thời gian dài thì việc máy nóng lên sẽ cực kì khó chịu.

Gaming phone do không ngại dày, không ngại nặng (quá) nên nó cũng cho phép các nhà sản xuất thiết kế ngoại hình thật ngầu, đậm chất game thủ và không giống với các hãng khác. Nếu nói về thiết kế công nghiệp, mình tin rằng những chiếc smartphone sẽ là điểm sáng trong thế giới Android trong khi đa số smartphone thông thường khác giờ đều nhìn na ná nhau.

Đừng quên phụ kiện

Quảng cáo



Giới chơi game không chỉ phát cuồng vì máy, mà còn vì những phụ kiện khác đi kèm hoặc có thể mua thêm. Đa số smartphone chơi game sẽ hỗ trợ một thể loại tay cầm nào đó, và nó làm cho trải nghiệm game di động được nâng lên cao hơn. Bên cạnh những phụ kiện do chính hãng làm, các bên thứ ba cũng có thể tham gia vào cuộc chơi này khiến nó ngày càng thêm sôi động.

Razer_Phone.jpg

Rồi sẽ có hằng hà sa số các tai nghe chuyên cho game di động, phụ kiện tối ưu cho 1 trò nào đó (như Nintendo hay làm với tay cầm của mình), loa chơi game, thậm chí biết đâu có cả bàn phím chơi game thì sao. Sức sáng tạo của các hãng gần như là không giới hạn, nhất là khi họ đã nhảy vào một mảng có lịch sử lâu đời và cũng đang bùng nổ trên PC.

Mình tin rằng gaming phone sẽ có một chỗ đứng tốt, tuy không thể bằng điện thoại thông thường nhưng nó sẽ là nơi để các nhà sản xuất thỏa sức sáng tạo và đưa ra những thiết kế bất ngờ.

Ảnh đầu bài: Unbox.ph
351 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tư xe ôm
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không khả thi . Họ làm ra cái Gaming phone chỉ để PR chứ chả hy vọng gì ở nó . Game mobile đa số thích tựa Game đơn giản , dễ chơi và dễ trúng thưởng chứ game nặng thì sớm nở tối tàn . Vậy thôi
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tư xe ôm Pubg mà nhẹ. Dungeon cũng nhẹ? Hiểu biết thì ít mà thích múa may vớ vẩn.
Elnino242
TÍCH CỰC
6 năm
@Tư xe ôm Người ta làm cái phone chơi dân gamer thứ thiệt xài , đó là 60fps + nhiệt độ + thời lượng pin tốt , chứ không phải cho thể loại nửa vời hay những người chả biết gì về game , vãi cả mấy ông bảo 5s chơi mượt liên quân , ừ chơi mượt 30fps thì máy quái nào chả chơi được , người ta đang bảo 60fps mọi lúc kể cả combat kìa , mấy ông nửa vời hay người bình thường làm sao biết mà quan tâm , còn pubg nói thật chỉnh max đồ hoạ + 60fps thì ip8/X hoặc flagship năm nay may ra nhé , mà khi ấy để xem chơi 15p nó có bỏng tay luôn không, smartphone chuyên dụng nó làm ra cho gamer leo rank hay streamer chơi hàng tiếng liên tục mà muốn chất lượng cao nhất và lâu nhất thôi , chứ người thường chơi thì mua con máy nào chả được , kiểu như nhu cầu xài laptop văn phòng đi chê máy trạm
abba8386
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Elnino242 M chơi pugd trên s7e note 7edition đều giật tug mắt dù để min seting Quay về 6s thì ok nhưg nóg kig Jo 7p mát như ko Kql game thì trên ip là ok nhất
longkun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Elnino242 đăng nhập vào để like cho bạn
Ủng hộ smartphone chơi game vì chơi game bằng smartphone thì cũng ngon mà
tinhte2104
TÍCH CỰC
6 năm
Ủng hộ smartphone chơi game vì chơi game bằng smartphone thì cũng ngon mà
Invalid name
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình nghĩ là nên có máy riêng vì tối uu
Mình nghĩ là không cần đâu vì điện thoại của mình đã đủ nhu cầu game của bản thân rùi.
@boybuon2000 gớm. như cầu bác cao quá 😆
tienbb96xx
TÍCH CỰC
6 năm
@boybuon2000 Có cái game LQ cùi bắp mà suốt ngày lôi vào để đánh giá điện thoại 😃
KyleGuy
TÍCH CỰC
6 năm
@Hay thế hả giời Hiệu năng mạnh thì cả đống con có. Cơ mà vấn đề là thiết kế chất, ngầu lòi và phụ kiện hỗ trợ cực đỉnh kìa. Như pc thì vì sao ram, quạt tản nhiệt,...người ta lại làm thêm đèn rgb vào cho nó làm gì
@tienbb96xx Tại nó phổ biến bạn ạ, mình nghĩ thì mang lq ra để đánh giá cấu hình điện thoại là để pr là chính chứ cái game cùi mía đó đáng giá đc gì
Tui nghĩ là cần, ít nhất là sẽ có 1 nhóm người nào đó có nhu cầu với mấy chiếc đt dày cộm như vậy.
Vẫn ko thể bằng PC hay Console được.
@hipnguyen2111 Nói điều ai cũng biết :v
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@hipnguyen2111 Ko ăn về hiệu năng nhưng thị phần thì dễ lắm, vì pc mạnh ko phải ai cũng có, console thì ở VN lại càng hiếm, nhưng smartphone thì ai cũng có hết, dễ tiếp cận, dễ chơi, chưa kể cross-platform gaming tốt, tương thích tay cầm, bàn phím chuột 3rd party ngon, đừng nói PC vs Console đáp ứng đc những thứ trên. PC mạnh k phải ai cũng có tiền đầu tư với tiền chăm sóc vs lại ko phải ai cũng rảnh đề ngồi 1 chỗ cày. Console thì hardware ko đc ngon, game lại chơi trò độc quyền, ko cross-platform đc. Còn Mobile? Chơi ở đâu cũng đc, nhiều game chẳng quan trọng vấn đề nền tảng(tui vs thg bạn một thg xài iPhone 1 thg xài Android, team up chơi PUBGM phà phà), game P2P thì ít đa phần IAP(in-app-purchase). Thị trường game mobile bây giờ là sân chơi cực kỳ màu mỡ, PC vs Console đã bão hoà rồi, ko còn gì quá thú vị nữa.
@Bá Hỷ Khi mà điện thoại chơi game phổ biến thì những game tối ưu riêng cho nó chỉ là vấn đề thời gian
cavaldryg
TÍCH CỰC
6 năm
Muốn nhanh banh chành cái máy thì cứ chơi game nhiều vô 😃. Vốn dĩ đt nó bé xíu không có khả năng giải nhiệt tốt, cái ảnh hưởng đầu tiên chắc chắn là pin.
Cũng may bên iOS có hiển thị % chai pin, sau này mua bán lại còn cái cơ sở mà tìm.
@cavaldryg Dẫu là phone cũ thì CH và người bán nó đã tinh trước rồi. Mua cũ nà đòi pin ngon... thi cónước mua máy mới luộn. Gặp pin cũ thì đè hắn xuống 1 giá . Nhưng bạn hãy hiểu cho là CH nó lừa bạn chứ bạn không bao giờ thắng được mó đâu. MÌnh là dân kinh doanh máy móc cũ nè kinh nghiệm đầy mình đấy. Mã đẹp thì chất lượng tồi. Mã tồi đôi khi chất lượng tốt hơn. Bình bình hem đẹp hem xấu máy trầy trụa thì nó để nguyên Origin như thế sẽ dễ bán và dĩ nhiên máy sẽ ngon hơn . Dĩ nhiên xào linh kiện, phụ tung.. qua lại để cân đối giá bạn Và cũng dĩ nhiên là lời 1 còn lâu họ làm mà lời phải 10 đấy. Bán đồ lạc xong giàu hơn đồ mới đấy tin hem ? Hồi xưa còn dễ thở tụi Nhật hàn nó còn "ngu" hàng phế liệu máy móc cũ mình mua kg và tấn khộng Về VN mình bán từng cái sau khi fix lại lời thấy ông bà ông tổ luôn. Đấy mới gọi nà mua ký bán.. cái đấy. heheheheeh
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@pond1597 Nhớ hồi đó nó nhập cả sỉ rổ iPhone Đài Loan vể bán, công nhận nó lời chết cha chết mịa luôn.
cuong450
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bá Hỷ Mạng sống của Ba mẹ bạn không liên quan tới việc bạn lời nhiều bao nhiêu đâu.
realvn
TÍCH CỰC
6 năm
@cavaldryg Mình k đú flashship vừa ra mắt giá vài chục chai nhưng đt với mình xài 2 năm đã là quá dài. Dù gì thì nó vẫn là thứ chúng ta bỏ dưới quần chứ k phải đội lên đầu, mua là để xài chứ k phải mua để đo độ chai pin, bỏ chục triệu ra mua được cái máy chả lẽ k có 1tr để thay pin?
cavaldryg
TÍCH CỰC
6 năm
@realvn tuỳ quan điểm sử dụng đồ đạc, tôi dùng bất cứ đồ đạc gì cũng giữ gìn, hợp tác win-win càng có lợi lâu dài cho bản thân. Đồ vật nó bền thì nó phục vụ tốt, khi chia tay cũng được giá. con iP mua 6 tháng nhưng chai 1% pin, ngoại hình leng keng bóng lộn. Nhưng tôi vẫn cầm tay và nhét túi quần chứ ko đưa lên đầu.
Nói thay pin lại mất nhiều thứ: mất zin, mất chống nước, càng dễ bị ép giá khi bán lại :v
Mình không nghĩ là cần vì cai game 😆
bamborock
TÍCH CỰC
6 năm
Cần smartphone để chơi game vì mỗi người 1 nhu cầu, mình ko mua, nhưng phone đa dạng là hợp lý, Nokia QD cũng là đàn anh khá thành công trong đt chơi game.
các quán cafe giờ đầy ng ngồi bắn PUBG hoặc liên quân rồi xài con máy để nghe gọi một con để chơi củng hay
Game thì mà cũng cần điện thoại riêng sao, mình nghĩ là không vì cùng lắm mạnh ngang hàng cao cấp của các hãng khác.
caubekeen
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không cần có smartphone riêng để chơi game vì mình thấy không cần lắm
Game thôi mà, chi mà phải cần máy riêng vì không cần smartphone chơi game riêng làm gì
không cần thiết 😃
romany123
TÍCH CỰC
6 năm
Mình nghĩ là không cần thiết vì trải nghiệm game trên điện thoại không đã. Chơi thì cũng là giải trí giết thời gian khi đi đâu đó thôi.
Mình không nghĩ là cần vì v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019