Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


5 điều bạn cần lưu ý khi chọn TV dành cho chơi game

agp8x
13/6/2018 12:14Phản hồi: 125
5 điều bạn cần lưu ý khi chọn TV dành cho chơi game
Kích thước lớn, độ phân giải 4K, hỗ trợ HDR, tích hợp loa công suất cao,.. là những yếu tố giúp TV được rất nhiều bạn game thủ cân nhân nhắc để trở thành trung tâm hệ thống chơi game của mình. Tuy nhiên với hằng hà sa số mẫu mã TV trên thị trường hiện nay, chọn được một chiếc TV phù hợp với nhu cầu là điều tưởng dễ nhưng mà lại khó. Đó cũng là lý do mà trong bài này mình sẽ chia sẻ 5 điều cần lưu ý để giúp việc lựa chọn của bạn dễ dàng hơn.

1. Chọn kích thước theo khoảng cách mà bạn định sử dụng


Ưu điểm lớn nhất của TV là kích thước lớn, nhưng lớn thế nào mới là đủ? Câu trả lời nằm ở khoảng cách mà bạn định sử dụng. Dựa theo tiêu chuẩn của THX, áp dụng cho cả TV 4K lẫn FullHD, thì vị trí tối ưu để xem TV là điểm mà 2 cạnh trái phải của TV tạo thành một góc 40 độ với mắt. Nghe có vẻ phức tạp đúng không, mời bạn tham khảo bảng dưới đây:

[​IMG]
Khi đã chọn được kích thước phù hợp, tiếp theo là đề tài khá ư là "gây tranh cãi" trong cộng động game thủ.

2. FullHD hay 4K?

Trừ khi kinh phí bạn thật sự eo hẹp, lời khuyên của mình là hãy sắm TV 4K. Không hẳn là vì độ phân giải, hiện tại tất cả các nhà sản xuất TV đều tập trung phát triển TV 4K. Bạn không chỉ có độ nét cao hơn mà đồng thời những công nghệ tích hợp cho phép thể hiện màu sắc sống động hơn cũng như các tính năng bổ trợ rất hữu ích khi chơi game như tần số quét, input lag,...

[​IMG]
Tại thị trường Việt Nam hiện nay gần như không thể tìm thấy TV FullHD với các tính năng cao cấp như TV 4K. Chẳng hạn như dòng TV cao cấp nhất của SamsungQLED chỉ có tuỳ chọn 4K, điều tương tự cũng áp dụng với các mẫu TV OLED của Sony. Tuy vậy cũng cần phải nhắc lại rằng PC và các hệ máy console như PS4, Xbox One đều đã hỗ trợ 4K nên việc đầu tư vào TV 4K thời điểm này là hợp lý. Ngay cả khi bạn chơi game ở FullHD, các dòng TV 4K đều có tính năng nội suy để nâng độ phân giải lên.

3. HDR liệu có cần thiết?


Câu trả lời là có, và cực kỳ quan trọng. Thông thường khi bạn nghĩ đến việc sắm TV để chơi game chủ yếu là vì kích thước của nó, nhưng cá nhân mình thấy điểm đáng giá nhất của TV chính là khả năng hỗ trợ nội dung HDR. HDR là tiêu chuẩn mới, cho phép thể hiện với màu sắc sống động hơn cũng như thể hiện đầy đủ chi tiết ở cả vùng sáng lẫn vùng tối. Nếu như từ FullHD lên 4K chỉ đơn thuần là tăng số lượng điểm ảnh, từ 4K lên 4K HDR là cải thiện chất lượng của từng điểm ảnh để đem lại trải nghiệm tốt hơn.

[​IMG]
HDR là tính năng khá xa xỉ đối với màn hình máy tính, nhưng TV thì lại cực kỳ phổ biến. Bạn có thể sẽ tốn 20-30 triệu đồng cho một chiếc màn hình 4K HDR bé tí, trong khi chỉ chưa đầy 15 triệu đồng là chúng ta có thể chọn cho mình một chiếc TV 4K HDR. Hầu hết các trò chơi gần đây trên PS4 và Xbox One đều đã hỗ trợ HDR, trong khi đó thì các tựa game PC HDR cũng ngày càng nhiều.

4. Tần số quét bao nhiêu là đủ?

Quảng cáo


Đối với TV, chúng ta có 2 loại tần số quét: tần số ảo và tần số quét thật. Và có một sự thật mà có lẽ chẳng mấy bạn biết, tất cả các hệ máy console như Xbox One và PS4 đều chỉ xuất hình ở tần số quét 60 Hz mà thôi. Điều đó đồng nghĩ với việc nếu chơi game console, bạn không cần quan tâm đến tần số quét của TV bởi vì... có tận dụng hết được đâu mà đòi cao. Tuy nhiên đối với các bạn sử dụng PC thì một số dòng TV hỗ trợ nhận tín hiệu 1080p@120 Hz chẳng hạn như các mẫu TV Samsung QLED, Sony X series (theo mình biết thì TV OLED Sony không hỗ trợ) và các dòng LG OLED TV.

FreeSync-Badge-1.jpg

Ngoài ra thì tạm thời chỉ thì chỉ có TV Samsung QLED là được tích hợp công nghệ AMD FreeSync, cho phép đồng bộ tần số quét của TV với tốc độ dựng hình của PC sử dụng card AMD hoặc XBox One. Điều này sẽ tránh được hiện tượng xé hình khá khó chịu khi chơi game.

5. Input lag


Input lag là thông số thể hiện độ trễ từ khi nhận tín hiệu (từ PC, máy console) đến khi hình ảnh được thể hiện trên màn hình TV, và cũng là thông số mà gần như chẳng có nhà sản xuất TV nào đưa ra cho người dùng tham khảo. Cơ bản là vì so với các màn hình chuyên dụng với input lag cực thấp (thường là dưới 10 ms), input lag của hầu hết các dòng TV khá cao ngay cả khi sử dụng chế độ Game Mode. Nói thế thôi chứ trừ khi bạn là dân chơi game chuyên nghiệp, input lag có cao một tí cũng không sao. Chứ nếu có sao thì các cao thủ PES nhà ta đã than trời từ nhiều năm nay rồi. Trang Rting có tổng hợp input lag của một số dòng TV phổ biến hiện nay, bạn có thể tham khảo tại website. Bảng tham khảo input lag của một số mẫu TV 2018 phổ biến tại Việt Nam:

table.png
Về cơ bản thì dưới 10 ms là con số lý tưởng cho chơi game, nhưng tầm 15 ms đổ lại thì trừ khi là game thủ chuyên nghiệp chứ người thường rất khó cảm nhận. 15 - 30 ms là độ input lag chấp nhận được khi bạn chơi game với mục đích giải trí là chính, nhưng cao hơn thì nên cân nhắc lại.

Chúc các bạn chọn được dòng TV ưng ý!

Quảng cáo

125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tungvt86
TÍCH CỰC
6 năm
Chơi game chi phí lớn thật.
bmd_duc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vietnew2128 vấn đề là bạn không mua được chiếc tv input lag thấp ở phân khúc giá rẻ
bmd_duc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quangtung79 7 8 triệu là có con pc ngon hoặc console rồi. nhưng mà ngon thì phải tốn nhiều tiền nên mới nói. với cả đang tranh luận về cái cmt của bạn trên chứ có nói gì đến bài viết này đâu
@bmd_duc ý mình là mấy cái game gây nghiện ko yêu cầu cái màn 4k và dàn PC quá khủng nên ko nhất thiết phải sắm
.mấy cái 4k ở trên cứ đem cái TV Full HD ở nhà ko tốn tiền mua chỉnh chế độ PC mode hoặc game mode +PC 8 chai là chơi game ngon.
KAS MIST
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hay đấy... tks mod
Chơi PS4 thì chọn Sony Bravia là chuẩn rồi 😁 Mà chơi game RPG trên console quen, quay lại chơi trên PC không quen, nhiều nút quá :D
@voldermort28 đồng bộ SONY kkk
mấy con màn hình máy tính toàn dưới 5ms
leonheart
TÍCH CỰC
6 năm
Đang chơi con ps4 với con samsung ghẻ 32inch 1080i @@!? Lên 4k lại phải đổi ps4 pro thôi đợi ps5 luôn
@leonheart Ps5 còn lâu mới ra nhé bác. Ít cũng phải năm rưỡi
Làm con NVIDA Shield 4k với con Samsung 4k chơi FiFa thì thôi rồi.
Thiếu 1 lưu ý. Tránh xa tv ss
m0909566399
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mikurin Tivi Sony bây giờ hở sáng quá, tự nhiên lại chuyển sang panel IPS chi không biết
phantom.pain
ĐẠI BÀNG
6 năm
@origin Hiện tại thì panel VA vẫn là ổn nhất, rất nhiều dòng cao cấp dòng VA
sahoangII
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kekedaine QLED là một trong những dòng tivi chơi game tốt nhất hiện nay, bất kể model 🆒
ZzzTaizzZ
ĐẠI BÀNG
6 năm
@origin chất lượng hình ảnh phụ thuộc rất nhiều vào con chip xử lý hình ảnh, HDR có rõ nét hay không thì nhờ rất nhiều vào nó
Amuadi.Com
TÍCH CỰC
6 năm
Mình từng cố thử chơi vài game cả điện thoại và pc mà chơi được vài hôm là bỏ nghỉ không chơi nữa, càng chơi càng chán, sao kỳ vậy ta? Có ai như mình không?
@Amuadi.Com Vì bạn không thích chơi game. Chọn món khác chơi thôi 😃.
fancy90
CAO CẤP
6 năm
@Amuadi.Com Hết tuổi chơi , bao việc phải nghĩ
Switch chỉ hỗ trợ tối đa game 1080p nha mod
@@nh Phú Cám ơn bạn đã góp ý!
ghê vl. chơi game trên tivi 40 inch trở lên cơ ah. mình thấy 27 inch là quá lơn r
@Đặng Vi Phú Chơi bằng console hoặc pc gắn tay cầm bạn ơi. Có phải ngồi dán mắt vào như pc chuột phím như bình thường đâu.
Ây da còn tùy game gì chứ, mấy con TV tần số quét thấp bà cố (mấy con cao thì đắt thấy ông cố), thời gian đáp ứng cũng cao, chơi game fps bao lởm (lại còn đa phần chỉ hỗ trợ hdmi). Chung quy chơi game PC thì ko nên cắm màn TV. Dân PS, Xbox thì nên mua độ phân giải cao và càng to càng tốt, ko cần quan tâm lắm mấy thứ khác lắm 😆 ( ý kiến cá nhân ).
@supperchym Tùy cách trải nghiệm thôi bác. Đã chơi game màn hình lớn thì đừng nghĩ chơi y hệt như game màn nhỏ, với chuột và phím. Với mình, chơi game màn lớn là ngồi sofa, dùng gamepad, chơi game theo kiểu trải nghiệm hình ảnh và âm thanh chứ không cần ăn thua nhiều quá. Nên chơi mấy thể loại game góc nhìn thứ ba, phong cảnh đẹp, âm thanh chất theo kiểu cine mới thú.
@supperchym 60hz cũng chơi được kha khá game fps cũng ổn
@supperchym Làm gì mà đắt hả b ơi....tv quét cao tầm 10tr là ok lắm r...lấy độ phân giải fullhd thôi
Dùng tivi 4k để chơi games PC thì đúng là.... cấu hình 2 con 1080ti chắc cũng ko max nổi các games khủng ở 4K mà đảm bảo đc ~60fps
Mình đang muốn xài pc cho tv x8500f. Không biết mua dây HDMI loại nào? Vì tv của mình hỗ trợ hdcp 2.2 và có option hdmi 10bit 4:2:0 gì đó?
zeromark
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhtrinh08 Cứ quất 2.0 đi nó tương thích ngược, xài hiệu ugreen giá hơi cao cable 1m tầm 200k. Cable lỏm hay bị phóng điện tắt mở thiết bị điện trong nhà hay mất tín hiệu.Xịn quá thì quá mắc mà ko có gì hơn
zeromark
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhtrinh08 Cứ quất 2.0 đi nó tương thích ngược, xài hiệu ugreen giá hơi cao cable 1m tầm 200k. Cable lỏm hay bị phóng điện tắt mở thiết bị điện trong nhà hay mất tín hiệu.Xịn quá thì quá mắc mà ko có gì hơn
@zeromark Hdcp 2.2 và hdr 4:4:4 cọng này có hỗ trợ không nhỉ?
zeromark
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhtrinh08 Chủ yếu bandwidth. Hdmi 2.0 đủ cân hết rồi.
Mấy hôm nay tràn ngập bài qc Sam với Qled.. bảo sao S9 bán chạy nhất tháng
Đã tivi thì nghỉ ngay mấy cái game handheld đi ;) đồ họa,hiệu ứng âm thanh như cl.
Đã tivi thì phải PC/Console xuất dàn DTS 5.1 7.1 chơi mới đã.
Blessa
TÍCH CỰC
6 năm
Đang xài Combo Ps4 Pro+ TV 4KLG 49"+ Soundbar Samsung, tổng cộng gần 30 củ chưa tính game, cảm thấy khá đủ xài sau mỗi ngày làm vc mệt mỏi 😁
Mà chơi console quen rồi ko chơi nổi Handheld, mobile hay PC nữa :p
htux
CAO CẤP
6 năm
@Blessa Con LG của bạn chơi HDR để màu tiêu chuẩn của TV có bị quá sáng ko. của mình sáng quá phải để qua game mode rồi tăng độ sáng setting HDR lên
tiensro
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Blessa tôi cũng xài combo gần như trên, nhưng vẫn đánh giá cao trải nghiệm PC hơn :v
Blessa
TÍCH CỰC
6 năm
@htux TV của mình mua 3 năm rồi nên là ngu TV 4K Non HDR 😁 Cũng đang nhắm mấy con OLED để lên đời đây 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019