5 công nghệ mới được áp dụng trong mùa World Cup 2018

Duy Luân
16/6/2018 2:36Phản hồi: 65
5 công nghệ mới được áp dụng trong mùa World Cup 2018
Bạn nghĩ World Cup 2018 chỉ là sân chơi của đá bóng? Bạn đã lầm, nó còn là nơi những công nghệ mới nhất có dịp phát huy tác dụng (và quảng bá cho nhà sản xuất), ví dụ như hệ thống trọng tài video mới có dùng nguồn video từ camera quay ultra slow-motion, hệ thống wearable theo dõi chỉ số của cầu thủ theo thời gian thực, công nghệ 4K HDR truyền hình ảnh chất lượng cao xuống cho bạn xem...

VAR


Đây có lẽ là một trong những công nghệ có ảnh hưởng nhất đến bóng đá trong thời gian gần đây. Công nghệ "trọng tài video" từ lâu đã được sử dụng cho các môn khác như tennis, giải bóng rổ và nay là môn thể thao vua.

Ý tưởng rất đơn giản: Các trọng tài trên sân có thể tham khảo ý kiến của những trọng tài khác ngồi sau một màn hình video theo dõi sát sao trận đấu. Những trọng tài này sẽ đưa ra ý kiến của mình trong "các tình huống có thể ảnh hưởng đến trận bóng" hoặc khi cần bắt lỗi. Các nhân viên VAR sẽ theo dõi nhiều luồng video khác nhau để thấy được các góc mà trọng tài thông thường không thấy hoặc có thể phát hiện không chính xác.

Một nhóm bao gồm 1 trọng tài trưởng và 3 trợ lý sẽ ngồi trong phòng Video Operation Room (VOR) tại Trung tâm Phát sóng Quốc tế ở Moscow. Các nhân viên VAR sẽ nói chuyện với trọng tài trên sân thông qua một hệ thống radio. Hình ảnh mà đội VAR được truyền từ 33 camera trên sân cộng với 2 camera riêng phục vụ cho VAR. Tín hiệu video được truyền trực tiếp tới phòng VOR thông qua cùng mạng này. Trong số các luồng video chuyển về có 8 luồng quay super-slowtion và 4 luồng quay ultra slow-motion. Khi các trận quan trọng diễn ra, sẽ có thêm 2 camera ultra slow-motion nữa xuất hiện.


170329112140-video-assistant-referee-gal-7-full-169.jpg
Một trong số các kĩ thuật viên trọng tài VAR

VAR đã được thử nghiệm trong nhiều trận, bao gồm cả giải Cup FA, và có nhiều người nói nó tốt nhưng cũng nhiều người cho rằng công nghệ này là không cần thiết, vô dụng. Nhưng FIFA vẫn quyết định đem VAR cho tất cả 64 trận cầu của World Cup năm nay.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng các trọng tài VAR đôi khi cũng mắc sai lầm, sự cố kĩ thuật, hoặc đám đông tại sân vận động cũng có thể che mất một số tình huống quyết định. Ví dụ, trong trận chung kết của giải A-League, nhóm VAR đã không thể xem một góc quay camera quan trọng cho thấy một pha ghi bàn vì lỗi kĩ thuật.

FIFA còn có hệ thống "VAR Information System" để cải thiện VAR bằng cách đảm bảo đài truyền hình, bình luận viên và những người làm ngay tại sân vận động có thể được thông báo thông tin kịp thời. Hệ thống này dùng các tablet để hoạt động và nó cũng tự tạo ra những đồ họa ảo cho nhà đài.

4K UHD và VR


Mỗi mùa World Cup diễn ra là một dịp cực tốt để quảng bà những công nghệ mới trong ngành TV và hình ảnh, năm nay là 4K HDR. Các máy quay ở sân vận động và của các nhà đài hỗ trợ tối đa cho công nghệ này. Thật ra 4K thì đã có mặt tại World Cup Brazil 2014 rồi, nhưng đây là lần đầu tiên một lượng lớn người dùng có thể xem được hình ảnh độ phân giải cao chứ ngày xưa vẫn còn rất ít TV hỗ trợ 4K.

Đài BBC còn có một luồng video chuyên cho VR, nó được phát sóng thông qua ứng dụng BBC Sport VR. Điều này giúp người xem cảm thấy như họ đang có mặt ở ngay tại sân đá bóng.

Hệ thống theo dõi hiệu quả điện tử

Quảng cáo



Electronic Performance and Tracking Systems (EPTS) là một hệ thống mới của FIFA được cung cấp cho huấn luyện viên của 32 đội tham gia để thể hiện thông tin về các cầu thủ cũng như xem video theo thời gian thực.

Mỗi đội bóng được phát 3 chiếc tablet: 1 chiếc cho chuyên viên phân tích trên khán đài, 1 chiếc dành cho chuyên viên ngồi tại ghế và 1 cái dành cho đội y tế. Video nói là thời gian thực nhưng vẫn bị delay 30 giây, dù vậy nó vẫn hữu ích hơn là việc không có gì để xem. Dữ liệu được thể hiện cho từng cầu thủ sẽ bao gồm tốc độ, các va chạm, chấn thương, hướng chạy...

EPTS.jpg
Hệ thống EPTS được trang bị cho đội Đức

EPTS hoạt động nhờ vào các camera được đặt quanh sân vận động kết hợp với cảm biến mà cầu thủ đeo trên người. Tất cả đều đã được FIFA chấp thuận vào năm 2015. Cho World Cup kì này, dữ liệu sẽ được theo dõi bởi 2 camera quan trắc gắn trên khán đài chính. Các đội bóng cũng sẽ được truy cập vào dữ liệu video của một số camera chiến thuật nhất định.

electronic_performance_and_tracking_systems_infographic.jpg

5G ở Nga

Quảng cáo


TMS và Megafon, hai đối tác truyền thông chính của World Cup 2018, đã tiến hành thử nghiệm công nghệ 5G tại Nga trong những ngày WC rồi. Dự kiến tới năm 2019 các mạng 5G đầu tiên mới bắt đầu được triển khai theo dạng thương mại hóa. Nó không chỉ giúp cho các fan tại sân vận động mà còn hỗ trợ tốt cho các nhà đài truyền được video độ phân giải cao với độ trễ thấp.

Ericsson và MTS cũng đang lắp đặt hệ thống MIMO lớn tại hơn 40 vị trí ở 11 thành phố có diễn ra WC. Mạng này sẽ bao phủ sân vận động, các vùng tập trung fan đá bóng cũng như các trạm trung chuyển giao thông công cộng và các địa danh nổi tiếng, bao gồm cả Quảng trường Đỏ.

Quả bóng Adidas Telstar

Adidas là nhà sản xuất quả bóng chính thức được dùng cho World Cup từ năm 1970 tới nay, và lần nào họ cũng nâng cấp nó để giải quyết những phàn nàn của thủ môn. Quả bóng Telstar 18 năm nay là một bản "hoài niệm" lại của quả bóng WC đầu tiên và nó được trang bị hoa văn, thiết kế mới để cải thiện hiệu quả cả khi đá trên sân lẫn ngoài đường phố.

Cái thú vị nhất là Adidas Telstar tích hợp chip NFC. NFC cũng là công nghệ đang xài trong điện thoại của bạn. Người dùng có thể sử dụng các thiết bị có NFC, chạm vào đỉnh quả bóng để có thể trải nghiệm vui vẻ như những sản phẩm của adidas, các nội dung bóng đá mà họ đăng, các thử thách, thông tin về các trận đấu. Họ sẽ cập nhật liên tục liên tục các tag này. Nếu muốn trải nghiệm thì chúng ta có thể ra thẳng các store trưng bày để chạm quả bóng, không cần thiết phải mua về, adidas nhấn mạnh như vậy.

Adidas từng giới thiệu một quả bóng miCoach Smart Ball dùng cảm biến để theo dõi vận tốc, hướng bay... nhưng nó không đủ bền để dùng trong các trận đấu thật.

Adidas_telstra.jpg

Nguồn: Forbes, FIFA
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ko xác minh được là vấp cỏ ăn vạ hay ko thì chả hữu dụng cho lắm
manhlinhlt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@socutezen0s Culi đích thực =))
@manhlinhlt về xem lại gia phả xem ông bà cháu làm nghề gì rồi hãy đụng đến từ culi 😃
manhlinhlt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@socutezen0s Từ Culi chỉ dành cho những Cules bẩn bựa thôi, còn tôi vẫn rất tôn trọng M10 và Cules 😃
@socutezen0s cu em chỉ cho anh biết chỗ nào anh nhắc đến thằng vai u thịt bắp 😆 có cái penalty đá còn không qua được tay anh đạo diễn thì chặt mịa nó chân đi chứ đá làm gì nữa, haha
ôi..họ đã lên 5G. Còn mình 4G lâu lâu cũng là tung chảo.
ChipHero
TÍCH CỰC
6 năm
@virtue255 Thật là tinhte
troy28790
ĐẠI BÀNG
6 năm
@virtue255 Đọc lại kiến thức về viễn thông đi bạn
virtue255
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khanhnd0709h @All
"LTE (viết tắt của cụm từ Long Term Evolution, có nghĩa là Tiến hóa dài hạn), công nghệ này được coi như công nghệ di động thế hệ thứ 4 (4G, nhưng thực chất LTE cung cấp tốc độ thấp hơn nhiều so với một mạng 4G thực sự)"
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/LTE LTE là một
Joe Ha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@virtue255 LTE có nhiều mức nha bác Nước mình là 4G LTEcat6, có mức trần cao hơn rất nhiều Có một số hãng dùng từ LTE để PR, nhưng đúng mà LTE chuẩn thì phải là 4G LTE chứ ko phải LTE ko, tại vì LTE ko phải là đại diện cho 4G, mà chỉ là tên công nghệ thôi (một số nc có 3G LTE), nên đừng suy nghĩ là nước mình ko có 4G, vì chuẩn của mình là 4G LTEcat6
@Tien@Anh@
ĐẠI BÀNG
6 năm
nhìn 4K HDR mà chảy dãi, VN mới chỉ 720p thôi 😔
@vankhoadesign Xem trên tv LG bằng phần mềm Iplayer của BBC ấy
@Joe Ha đầu tư con đi tivi 4k mà xem toàn như 360 chán vãi
@Tien@Anh@
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Joe Ha em lắp đầu k+, chắc cũng 720p thôi, mà mấy cái bác nói là coi bằng internet phải ko, em sợ mùa WC nó lag ko coi đc
Joe Ha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@@Tien@Anh@ IPTV có băng thông riêng mà bác, ko sợ lag Còn truyền hình cáp HD là truyền hình cáp + set top box HD, cũng ko lo lag =)
công nghệ phát triển và thực tài của cầu thủ ngày càng năng cao . 😁 anh em ko biết có xem được cái clip trên mạng . có 1 đoạn cả đội tập ăn vạ, lăn qua lăn lại. 😃 tìm không ra, nên anh em đừng nói mình phét ạ
heoxinhzo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thaido_design Mình cũng từng xem qua mà giờ lên youtobe không có nữa rồi 😃)
homelessz
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thaido_design
Công nghệ có tới đâu anh 7 vẫn ngã đẹp 😃
pcthuan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Công nghệ VAR của hãng nào ta?
@pcthuan dùng tổ hợp của nhiều vendor á bác 😁
Hi Im Pig
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pcthuan Ở La Liga thì có Intel tài trợ, còn lại không biết nữa
Mới đọc báo thấy Taiwan hình như cũng đang chuẩn bị có 5G
Công nghệ gì mà chạm tay vs phạm lỗi trong vòng cấm vẫn éo cho pen?
@forest_fire Pen có sút được đâu mà cho :p
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
Coi bộ sắp có trò chơi sinh tử rồi 😁
dukichlang
TÍCH CỰC
6 năm
Không rõ khi nào thì trọng tài mới quyết định xem lại băng quay chậm. như trận hôm nay giữa Archentina vs Iceland cũng có mấy tình huống tranh cãi.
Joe Ha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dukichlang Khi nào mà có tình huống bất ổn mà tổ VAR phát hiện ra và báo cho trộng tài chính. Lúc đó trọng tài chính có 2 phương án: nghe theo tổ VAR, hoặc đích thân xem lại đoạn băng. Nếu bác tiếng anh tốt thì có thể lên Youtube search video của FIFA giải thích cho dễ hiểu
Trận Pháp-Úc đả áp dụng VAR và trọng tài dừng trận đấu xem lại Video và cho pháp hửong Penanty
@Lê văn zyx Nhưng trận arg thì lại ko. Khó hiểu quá
mgg。vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mod @Duy Luân ơi, mod sửa nhé cho bài hoàn hảo. "Thật ra 4K thì đã có mặc tại World Cup Brazil 2014"
@mgg。vn done nhé, cảm ơn bác
Crosstrek
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cho mình hỏi xem world cup online thìdung apps nao? Vtvgo vào thìnói do bản quyền nên locked. Minh xem qua fb mọi người live coi ké mà toàn của Kam, Thai. Nửa chừng thìbị cắt. Thanks cả nhà
Joe Ha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Crosstrek Sao bị lock bác? Đg ở nước ngoài à?
@Joe Ha Cùng câu hỏi
Crosstrek
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Joe Ha Minh o Canada, vay chac do ban quyen roi. Thanks
smartv
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Crosstrek Fpt play
chiendat
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Crosstrek Ở Canada thì bác xài TSN coi vừa rõ vừa chất. Còn có app VR nữa.
😁 triển lãm công nghệ
@Naruto_Xboy Đúng :D
Hóng bài trên tay sân vận động wc mà hóng mãi không thấy đâu. Chán quá.
Mấy bác thấy kích thích không . kk
PSX_20180615_193737.jpg
squall1411
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình nghĩ bóng đá và thể thao nói chung ko nên áp dụng nhiều công nghệ. Để nguyên cho mọi thứ tự nhiên, tranh luận, cãi cọ, may mắn... mới là thể thao.
rau8800
ĐẠI BÀNG
6 năm
@squall1411 mình cùng quan điểm này với bạn, có lỗi này lỗi kia mới có chuyện để bàn cãi; như cái rô bốt vào chạy xong ra sân, cái gì cũng rõ quá đâm ra mất tự nhiên
Hiện tại công nghệ hỗ trợ để giảm bớt phần nào những sai sót, các hành vi phạm luật trên sân. Nhưng bạn thử nghĩ đến viễn cảnh tương lai, công nghệ phát triển bắt mọi thứ đều phải tuân thủ chính xác thì coi chừng bóng đá sẽ "chết". Bóng đá hấp dẫn không chỉ có mỗi bàn thắng. Nó hấp dẫn bởi những mưu đồ toan tính thiệt hơn, thậm chí thâm độc, những tranh cãi nảy lửa trong sân và cả ngoài sân, hấp dẫn bởi:

- Cầu thủ chơi tiểu xảo, chơi xấu nhưng trọng tài không thấy hoặc thấy nhưng thiên vị (hoặc mua độ) -> hấp dẫn

- Bóng vào lưới hoặc chưa vào lưới nhưng trọng tài lại quyết định sai với thực tế -> hấp dẫn

- Trận đấu không bị nát vụn vì trọng tài phải dừng trận đấu liên tục do cầu thủ phạm lỗi bị công nghệ phát hiện -> hấp dẫn

- Đá theo công nghệ thì lúc đó cầu thủ tâm lí sợ phạm lỗi, thành ra chơi nhẹ nhàng tránh va chạm, chơi yểu điệu còn hơn đá giao hữu -> mất hấp dẫn

- Chiến thuật phòng ngự đổ bê tông, đá rát, chém đinh chặt sắt hay những cú chuồi bóng dần bị khai tử...-> mất hấp dẫn

- Còn bên ngoài sân thì người xem không còn hò hét, cay cú, hoặc thậm chí đấm nhau... những hành vi này dần biến mất -> mất hấp dẫn

Còn rất rất nhiều yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của bóng đá đã bị công nghệ giết chết.

Có ai đó đã ví rằng: bóng đá giống như cuộc đời. Ở đó có đầy đủ tham, sân, si, hỷ, nộ, ái, ố. Chính những điều này đã tôn vinh bóng đá là môn thể thao vua mà không môn nào có thể sánh được.

P/s: nói là thế, nhưng với xu hướng khoa học công nghệ ngày một phát triển thì xã hội loài người không thể đi lùi lại...
@Ethanol Mình không cổ súy cho cái sai. Nhưng bóng đá luôn đúng thì không còn là bóng đá. Khi áp dụng công nghệ thì bạn có dám chắc chuyện nhảy cầu nó sẽ không bao giờ xảy ra không.
@Ethanol Đúng sai mà rõ ràng thì người ta sẽ không nhắc đi nhắc lại “bàn tay của Chúa” , sẽ không bao giờ đội Anh vô địch world cup nhờ bàn thắng ma của Geoff Hurst, và còn nhiều trường hợp khác. Không biết bạn nghĩ về sức hấp dẫn của bóng đá như thế nào nhưng với mình bóng đá nó hấp dẫn cả bởi vì những thứ “sai” như thế. Nếu sự đúng sai trong bóng đá rất rõ ràng vì công nghệ thì bóng đá dần tiến gần đến môn lập trình rồi.
@sskkb Và lúc đấy người ta sẽ dùng robot đá bóng thay cho cầu thủ.
squall1411
ĐẠI BÀNG
6 năm
@KIẾM PHÁP Rồi lại còn máy theo dõi thể lực cầu thủ. Giống như chơi PES vậy, thằng nào yếu cho ra sân. Còn đâu ý chí chiến đấu, còn đâu phút loé sáng,... rồi đến lúc xem bóng đã không khác gì xem PES

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019