QỦA VẢI GIÀU DINH DƯỠNG NHƯNG KHÔNG NÊN ĂN NHIỀU NHÉ

Miên Miên 95
18/6/2018 0:12Phản hồi: 1
QỦA VẢI GIÀU DINH DƯỠNG NHƯNG KHÔNG NÊN ĂN NHIỀU NHÉ
Quả vải chứa nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên không phải ai cũng được khuyến khích ăn loại quả này. Với một số nhóm người, quả vải là loại quả được khuyến cáo không nên ăn nhiều.

Theo các nhà thực vật học quốc tế, loại trái cây tuyệt đẹp này thuộc họ thực vật không có nhựa cây. Nó có tên quốc tế là lychee/litchi. Đây là một loại trái cây nhiệt đới bản địa ở vùng đồng bằng Trung Quốc và Đông Nam Á.

Quả vải là một loại cây nhiệt đới rất đặc trưng cho vùng đồng bằng Bắc Bộ của Việt Nam. Đây là loại trái cây theo mùa trĩu quả vào mùa hè. Loại trái cây này thường mọc ở các cành trung bình trên những tán lá xanh, mọc thành chùm và có hình tròn hay hình trái xoan. Ở các nước phương Tây, vải là một trái cây ngoại lai rất lạ lẫm và quý hiếm.

Vải mang nhiều dưỡng chất và vitamin giúp chống lại vô số căn bệnh cũng như là liệu pháp tuyệt vời để chăm sóc da, giúp trẻ khôn lớn và nâng cao thể trạng cơ thể.

Thế nhưng, đối với nhóm người dưới đây, việc ăn quả vải nên hạn chế, không ăn quá nhiều:


Người bị tiểu đường

Vải thiều không phải là hoa quả được khuyến khích cho người bệnh tiểu đường do hàm lượng đường cao, ăn nhiều dễ làm tăng đường huyết nhanh. Điều này rất không có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường.



Quả vải có tính nóng, hàm lượng đường cáo... người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn.
Người máu nóng


Vải thiều là loại hoa quả nổi tiếng có tính nóng. Khi cơ thể bị nóng trong, nhiệt miệng ăn vải thiều sẽ khiến mụn hay những vết ban đỏ xuất hiện, thậm chí sẽ dẫn tới các phản ứng xấu như tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, chân tay bủn rủn.

Ngoài ra, những người có các bệnh dễ nhiễm cảm, người đang mắc bệnh có đờm, người đang bị thủy đậu, mụn nhọt, rôm sảy, chắp lẹo mắt… cũng nên hạn chế mức tối đa việc ăn vải thiều.

Những người bị táo bón

Quảng cáo


Tính nóng trong quả vải sẽ khiến tình trạng của bạn càng tồi tệ hơn, có thể dẫn đến trĩ nếu bị táo bón lâu ngày.

Thai phụ từng mắc chứng tiểu đường, thừa cân

Theo kinh nghiệm của người xưa thì vải là loại quả ngọt, ăn vào giúp cho dung nhan đẹp hơn. Tuy nhiên, không nên vì thế mà chị em ăn vải một cách thoải mái bởi quả vải có hàm lượng đường rất cao, không tốt cho những thai phụ từng mắc bệnh tiểu đường cũng như chứng thừa cân.

Bên cạnh đó, vải còn có tính nóng nên bà bầu cần hạn chế, không nên bổ sung quá nhiều vào cơ thể.



Phụ nữ mang thai hạn chế ăn quả vải.
Những người mắc bệnh tự miễn dịch

Quảng cáo



Do quả vải có thể tăng cường khả năng miễn dịch, có thể làm tăng các triệu chứng của bệnh tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng, lupus, viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, nếu đang gặp phải những căn bệnh này, hãy thận trọng khi ăn vải, tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi ăn.

Người muốn giảm béo

Ngoài lượng đường cao, trong quả vải cũng giàu chất béo. Đó là lý do mà nhiều người yêu thích loại quả này đã tăng cân nhanh chóng sau một mùa vải chín rộ.

Nếu muốn giảm cân, bạn không nên “kết thân” với loại trái cây này. Do những người béo thường có xu hướng ăn nhiều mà vải là loại quả dễ ăn nên bạn khó kiểm soát được lượng đường và chất béo đã nạp vào cơ thể mình. Vì thế, quá trình giảm béo sẽ khó khăn hơn.



Nếu muốn giảm cân, bạn không nên “kết thân” với quả vải.
Trẻ em


Trẻ em nên hạn chế ăn vải vì hệ tiêu hóa của các em còn kém, lượng đường trong vải cao lại dễ làm các vi khuẩn trong cơ thể sinh sôi. Ăn nhiều vải có thể khiến các bé bị bệnh.

Hơn nữa, mùa hè thường là thời điểm có bé hay bị rôm xảy do mồ hôi ra nhiều, thân nhiệt cao hơn người lớn. Thêm một lý do để các cha mẹ cho trẻ em ăn vải hạn chế nếu muốn bé không phải chịu cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Để giúp các bé có thể tận dụng được nguồn dưỡng chất có lợi từ quả vải, bạn có thể cho bé ăn 5 – 6 quả vải mỗi ngày.

Vải thiều hay bất cứ loại quả nào khác chỉ nên ăn vừa phải, có giới hạn tránh ăn quá nhiều sẽ không tố cho sức khỏe.
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đầu tháng mình ăn bị sưng hết cả môi lên giờ sợ không dám ăn, ăn vải nóng lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019