Các công nghệ có thể có trên Oppo Find X: zoom tàu ngầm, sạc nhanh 15 phút đầy pin, cảm biến 3D

Duy Luân
18/6/2018 0:10Phản hồi: 44
Các công nghệ có thể có trên Oppo Find X: zoom tàu ngầm, sạc nhanh 15 phút đầy pin, cảm biến 3D
Oppo đã ra mắt nhiều công nghệ tốt nhưng vẫn còn đang "giấu nghề", ví dụ như hệ thống zoom quang 5x với độ mỏng chỉ 5,7mm hay công nghệ sạc nhanh Super VOOC phiên bản mới sạc 100% cục pin 2500mAh trong 15 phút. Tất cả những thứ này có thể sẽ được hãng mang lên khoe trên chiếc Find X, mẫu điện thoại cao cấp mới của Oppo xuất hiện trở lại sau 4 năm vắng bóng.

Zoom 5x


Đây là tính năng mà mình mong chờ nhất ở cái điện thoại này. Công nghệ zoom này đã được Oppo từ tận năm ngoái mà mãi tới nay mới bắt đầu nghe đồn về một sản phẩm thương mại. Thật ra năm ngoái Oppo cũng chỉ làm máy tầm trung, việc đem một công nghệ như thế này lên máy tầm trung không hợp lý lắm, nhất là khi xét về chi phí và hiệu quả về mặt hình ảnh, thương hiệu. Giờ thì đã có Find X, dòng Find lại là nơi mà Oppo thường khoe công nghệ của mình nên thời điểm xuất hiện không thể hoàn hảo hơn.

Hệ thống zoom quang của Oppo có hệ số phóng đại là 5x, bao gồm 3x quang và 2x số. Vấn đề là các hệ thống zoom quang học thường khá to nên làm cụm camera to ra và dày hơn, làm xấu đi thiết kế của điện thoại trong khi người dùng càng lúc càng đòi smartphone phải mỏng hơn, phải sexy hơn. Oppo giải quyết vấn đề này một cách rất thông minh: họ áp dụng nguyên lý hoạt động của kính tiềm vọng trên tàu ngầm!


Thay vì đặt ống kính theo chiều dọc như DSLR hay các camera zoom quang bình thường, Oppo xoay ngang hệ thống cảm biến và thấu kính của họ. Lúc này, khoảng trống để đặt thấu kính sẽ là trục ngang, mà phương ngang thì có nhiều diện tích thoải mái hơn, lại không làm điện thoại dày lên. Lưu ý, ống tele đặt nằm ngang LÀ ỐNG CÓ TIÊU CỰ CỐ ĐỊNH, giống iPhone 7 Plus hay LG G6. Tiêu cự của nó dài gấp 3 so với ống truyền thống nằm kế bên.

Lúc này, cách hoạt động của hệ thống camera Oppo sẽ giống với các máy có camera kép khác trên thị trường. Hình ảnh sẽ được ghi nhận bằng 1 trong 2 trường hợp sau: chỉ dùng phần cứng, hoặc cả phần cứng kết hợp với phần mềm (thuật toán nội suy). Có thể đoán được các mức zoom sẽ như sau: 1x chỉ phần cứng, 1.2x phần mềm, 2x phần mềm, 2.5 mềm, 3x phần cứng.

Nhưng kẹt cái là cảm biến giờ cũng phải được dựng đứng lên thì mới bắt được ánh sáng đi vào, không thôi làm sao mà chụp được ở tư thế cầm điện thoại thông thường? Đây chính là nhiệm vụ của lăng kính, nó sẽ bẻ góc ánh sáng 90 độ nhằm đảm bảo cảm biến nhận được đủ lượng tín hiệu cần thiết. Trên tàu ngầm, kính tiềm vọng cũng dùng cơ chế tương tự giúp thủy thủ thấy được những thứ đang diễn ra phía trước con tàu trong khi vẫn giữ được thiết kế ống kính thẳng đứng.

Bạn có thể xem kĩ hơn về zoom tàu ngầm của Oppo trong bài: #MWC17: Công nghệ zoom quang "tàu ngầm" 3x của Oppo hoạt động ra sao?. Trong bài này mình chia sẻ khá nhiều về cả tình huống sử dụng nữa, mời anh em tham khảo.

Super VOOC

VOOC là công nghệ sạc nhanh độc quyền của Oppo, và cũng là một trong những công nghệ sạc nhanh đầu tiên được giới thiệu ra thị trường. Thời 2014 sạc nhanh chưa phổ biến đâu, vậy mà chiếc Oppo Find 7 đã có VOOC rồi. Thế nên mình mới nói là dòng Find là nơi Oppo khoe công nghệ mới của mình là vậy (thế mà hãng nỡ nào ngừng phát triển nó trong tận 4 năm, cho tới giờ mới có hàng mới).

Trên Find X, mình có nghe nói rằng Oppo sẽ nâng cấp VOOC, đặt thêm chữ Super vào nữa. Thực ra Super VOOC Flash Charge đã được giới thiệu từ năm 2016 lận. Nó có thể nạp đầy một cục pin 2500mAh trong vòng 15 phút. Cũng như lần trước, dòng điện đi vào của Super VOOC không cố định mà sẽ thay đổi theo nhịp, tự động tăng giảm cường độ để phù hợp với pin và tránh lành tổn hại đến tuổi thọ của pin. Việc điều chỉnh dòng sẽ được thực hiện bằng thuật toán và chip điều khiển trong đầu sạc và trong điện thoại.

Bản thân cục pin cũng được làm lại để phù hợp với Super VOOC. Nghe nói là Oppo đã xài các chuẩn quân đội cho những linh kiện mới của mình để cho phép tính năng sạc nhanh này chạy được.

Quảng cáo


super_VOOC.jpg

5G và video call 3D, nhận diện gương mặt?


Hồi tháng 5, Oppo và Qualcomm đã bắt tay nhau thử nghiệm mạng 5G tốc độ cao, và theo ước tính của Oppo thì trong vòng 6 tháng nữa chúng ta có thể bắt đầu xài được mạng này (nước nào thì không biết 😁 chắc không phải Việt Nam haha).

Một trong những tình huống sử dụng được Oppo nói nhiều là gọi video 3D. Ví dụ, khi bạn gọi Skype hay FaceTime, bạn và môi trường xung quanh sẽ xuất hiện trong môi trường ba chiều cho phép người gọi thay đổi góc nhìn của mình. Oppo làm điều này bằng cách sử dụng khả năng quét của các camera "ánh sáng 3D có cấu trúc".

1.jpg

Hãng từng demo việc sử dụng công nghệ này bằng một chiếc Oppo R11s được chỉnh lại, nó có cảm camera RGB và cảm biến chiều sâu để ghi nhận màu và dữ liệu độ sâu của chủ thể. Vai trò của 5G đó là tốc độ truyền tải cao sẽ giúp hình ảnh 3D này được gửi đi với độ trễ thấp, đảm bảo cuộc gọi của bạn sẽ được xuyên suốt, ít bị giật, đứng hình.

Dựa vào thử nghiệm nói trên, có thể dự đoán rằng chiếc Oppo Find X sắp ra mắt sẽ có camera trước hỗ trợ đọc thông tin độ sâu bên cạnh cảm biến ảnh selfie truyền thống. Cũng có khả năng Oppo sẽ tận dụng tính năng đọc dữ liệu 3D này cho tính năng nhận diện gương mặt của mình, khi đó sẽ là nhận mặt 3D thực thụ chứ không chỉ đọc dữ liệu ảnh 2D như xưa nay).

Quảng cáo


Còn gì khác nữa?

Dòng Find thường rất vui vẻ trong thiết kế, công nghệ, để chờ xem Oppo sẽ trang bị thêm những tính năng mới nào khác cho chiếc điện thoại này vào ngày 19/6 nhé.
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
Oppo thì né né :p
ndt_lucky
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuquynh ông xài toàn tầm trung vs phổ thông, xưa xài find7 chưa mà phán, cùng thời find7 thì nó hơi bị bá
cuquynh
TÍCH CỰC
6 năm
@ndt_lucky Mình dùng find7 rồi bạn ơi , nói thẳng luôn phần cứng quá tồi , còn nếu bạn fan sơn tùng ATM thì mình chịu
Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
@vndtdd Cưng làm 1 tháng nó chả bao nhiêu ??? Oppo chất lượng tệ nhất mấy hãng china ở VN mà giá ngang thăng SS. Ảo tưởng
Cũng muốn xem oppo có gì hay.
Vậy viên pin 5k mAh sẽ sạc trong 30 phút hả! Ngon vậy
@nguyenly2016 Chưa chắc vậy đâu. Oppo mới chỉ dám sạc đầy viên pin 2500mah trong 15' thôi, chứng tỏ công nghệ vẫn có hạn chế với viên pin dung lượng cao, trong khi pin 2500mah là quá bé so với mặt bằng chung hiện nay phần lớn là pin trên dưới 3000mah rồi.
Có thể với viên pin 5000mah thì sạc 50% trong 15', 50% còn lại là sạc thường trong 45', vậy là mất 1 tiếng để sạc đầy cho cục pin 5000mah, cũng ko tồi.
Các hãng đt TQ đang dần thoát khỏi cái bóng của những ông lớn khác, họ cũng nghiêm túc nghiên cứu nhiều công nghệ mới và áp dụng ngay vào sản phẩm, điểm mạnh là sản phẩm luôn có những công nghệ thời thượng nhưng điểm yếu là nó hoạt động không ổn định, tuy nhiên theo thời gian khi đã có nhiều kinh nghiệm thì các hãng “nào đó” phải coi chừng rồi.
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenhanh028pr TQ ko ngu như mọi người thường nghĩ đâu bác, chỉ là nó lười, chứ dân tộc nó thông minh cũng cỡ nhất nhì quả đất.
Micron B
TÍCH CỰC
6 năm
@Bá Hỷ Dân TQ không lười đâu, làm như trâu đấy. Chỉ có VN làm ít mà nhậu nhièu thôi!
vitkon
CAO CẤP
6 năm
@Bá Hỷ Nó không ngu, cũng chả lười. Thế mới khổ. Mình lại cứ nghĩ đủ thứ, chẳng chịu làm và coi như thế là thông minh 😔
Sơn Tùng dạo này chìm nghỉm giờ thấy Tinh tế … Nổi .
@minhthuvc Tội thằng nhỏ này quá =)), làm kém quá giờ bị đẩy xuống bộ phận seed di dộng phổ thông phải đi chửi dạo oppo vì dòng J, A doanh số kém =)). Phân khúc cao cấp bị ai chiếm ghế seed vậy friend =))
i.ntluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái camera zôm tàu ngầu hay nhỉ
tqh.258
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái này mình tưởng sáng chế của Samsung chứ
thailevi
TÍCH CỰC
6 năm
Nghe đồn là đã có bản quyền rồi thì phải!
Trả tiền để tinhte làm hẳn 1 bài giới thiệu công nghệ thế này chắc cũng tự tin dòng sản phẩm cao cấp mới lắm =)), để coi làm ăn sao so với dòng fine ngày xưa =))
Bố cu Ken
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hồ Đăng Khoa http://m.dantri.com.vn/suc-manh-so/du-doan-10-tinh-nang-gop-mat-trong-sieu-pham-find-x-20180618164312338.htm Bạn đọc bài này đi mới thấy phê
@Hồ Đăng Khoa Mình cũng để coi sao 😁
3x quang và 2x số cũng được cộng thành 5x? Đúng là bọn tàu làm trò lố thế cũng khoe ra đc còn khoe mạnh mồm là khác
thudaigia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@caocaolatre199x Tàu cũng đá, vậy bphone chắc cũng đá, chân sút messi à!
@thudaigia Bờ phôn thì cũng là tàu thôi. Đá mạnh ;)
15 phút đầy pin.khủng thiệt
maquan
CAO CẤP
6 năm
hi vọng màn hình đúng là tràn viền như quảng cáo chứ không bom xịt giống Lenovo Z5
kulele
CAO CẤP
6 năm
Công nghệ zoom 5x này thằng huawei có lâu trên p20 rồi, thằng oppo đc cái nổ là giỏi
@kulele 3 camera, dày, cái này hi vọng mỏng hơn. Công nghệ của Oppo cũng có lâu rồi
vinhokss
TÍCH CỰC
6 năm
kết mỗi sạc đầy 15p quá bá
duyvankm
TÍCH CỰC
6 năm
Toàn khoe công nghệ khủng mà chưa bao giờ có con oppo nào xứng đáng với giá thành và sự hài lòng cả về thiết kế lẫn công nghệ, thay vào đầu tư công nghệ thì ông đầu tư quảng cáo khủng. Cứ thằng nghệ sỹ nào cầm con oppo là mình thấy ngứa mắt
kt3x
TÍCH CỰC
6 năm
Zoom quang 3x + Zoom số 2x = Zoom quang 5x??? cái này là ntn nhỉ!
Công nghệ kính tiềm vọng tầu ngầm: cái này chỉ là khúc xạ ánh sáng qua gương thôi, nó ứng dụng ở rất nhiều thứ bình thường trong cuộc sống, hồi trẻ trâu toàn kiếm mảnh gương về phản xạ ánh nắng chiếu linh tinh nghịch chơi... thế mà phải lôi cái"TÀU NGẦM" vào đây cho có vẻ nguy hiểm!
khangtn
TÍCH CỰC
6 năm
@quangtien_bk Cái công nghệ bác kiếm mảnh gương về phản xạ ánh nắng chiếu linh tinh chơi là công nghệ hồi trẻ trâu 😁
Ý của người ta là ứng dụng công nghệ TÀU NGẦM đó lần đầu tiên áp dụng vào trong zoom của điện thoại :D
khangtn
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân
"Công nghệ này đã được Oppp từ tận năm ngoái"

Phải là công nghệ này đã được Oppo giới thiệu từ tận năm ngoái

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019