Người khuyết tật sẽ được đem xe lăn cá nhân lên cabin, đi máy bay thoải mái và an toàn hơn?

bk9sw
18/6/2018 15:26Phản hồi: 9
Người khuyết tật sẽ được đem xe lăn cá nhân lên cabin, đi máy bay thoải mái và an toàn hơn?
Vận tải hàng không tiện lợi với số đông nhưng ngược lại vẫn còn rất bất tiện đối với những người khuyết tật. Những chiếc ghế tiêu chuẩn trên máy bay không thể mang lại sự thoải mái cho hành khách khuyết tật bằng chiếc xe lăn của họ. Thành ra hàng không vẫn xếp sau các loại hình vận tải khác khi nói đến tính tiện nghi cho người khuyết tật và các nhà vận động đang khẩn thiết kêu gọi ngành công nghiệp hàng không thay đổi điều này.

Sở dĩ hàng không trở nên bất tiện đối với hành khách khuyết tật là do những điều luật an toàn cực kỳ chặt chẽ cũng như không gian chật hẹp bên trong cabin máy bay. Các nhà vận động đang tạo áp lực cho ngành công nghiệp hàng không nhằm giúp những hành khách bị suy giảm khả năng vận động (PRM) được phép đưa xe lăn cá nhân lên cabin hoặc chuẩn hóa một loại xe lăn do hãng hàng không cung cấp để có thể lắp vừa vặn trên một hàng ghế nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí về an toàn.

Dù là giải pháp gì thì mục đích sau cùng vẫn là giúp các hành khách khuyết tật có thể lên máy bay dễ dàng hơn và không cần phải chuyển từ xe lăn sang ghế hành khách tiêu chuẩn trên máy bay - thứ mà họ không muốn bởi nó không thoải mái.

Tuy nhiên, cả 2 giải pháp nói trên vẫn chưa sẵn có. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) nhấn mạnh trong một điều khoản an toàn bay rằng: "Các ghế ngồi trên máy bay được chế tạo để đáp ứng các yêu cầu an toàn nghiêm ngặt nhằm mang lại khả năng sống sót cho hành khách với nhiều mức trọng lực lớn. Do đó vào thời điểm này, những chiếc ghế tiêu chuẩn trên máy bay là loại ghế duy nhất được phép sử dụng đối với tất cả hành khách." … Những tiêu chuẩn tương tự không áp dụng cho các phương thức vận tải khác. Đây cũng là lý do tại sao tàu hỏa, xe bus lại có một loạt tùy chọn cho hành khách khuyết tật còn máy bay lại không.


Một số chuyên gia tin rằng nếu ngành công nghiệp hàng không không đưa ra giải pháp cải thiện sự thuận tiện cho người khuyết tật thì các nhà làm luật có thể sẽ can thiệp. Paul Priestman - chủ tịch công ty tư vấn thiết kế PriestmanGoode của Anh hiện đang kêu gọi các bên liên quan từ khắp ngành công nghiệp hàng không cùng nhau tìm ra một giải pháp giúp người khuyết tật có được trải nghiệm đi máy bay đỡ căng thẳng hơn và thoải mái hơn. Vào năm 2012, công ty tư vấn của ông đã thiết kế một mẫu concept xe lăn có thể tháo rời được để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng máy bay cho người khuyết tật. Ý tưởng mang tên Air Access này bao gồm một chiếc xe lăn có các bánh xe trượt sang ngang được để lắp ghép với một chiếc ghế chỉ còn khung nằm ở sát lối đi.

Trong khi Airbus, Embraer và Lufthansa tỏ ra rất quan tâm đến ý tưởng này thì Priestman cho biết thiết kế vẫn chưa có được động lực để các nhà sản xuất ghế máy bay chuyên dụng hiện thực hóa cũng như hãng gặp khó khăn về mặt gây quỹ. Priestman tiết lộ cả 3 tổ chức không làm việc cùng nhau, không ai muốn đứng ra dẫn đầu. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy điều này sẽ sớm thay đổi.

Nhà vận động Chris Wood - sáng lập công ty Flying Disabled đã tổ chức một cuộc hội thảo mang tên "xe lăn trong cabin" hồi tháng 9 năm ngoái với đơn vị tài trợ chính là hãng hàng không Virgin Atlantic Airways. Các khách mời bao gồm Airbus, Air Canada, IATA và các quan chức chính phủ Anh. Mục tiêu của sự kiện là nhằm thảo luận những khả năng tạo ra một không gian dành cho xe lăn trên cabin máy bay thương mại.


Sau sự kiện, Airbus cho biết hãng đang làm việc với Flying Disabled của Chris Wood, hãng kiểm định xe lăn dành cho máy bay All Wheels Up và hãng chuyên làm hệ thống an toàn cho xe lăn Q'Straint. All Wheels Up cũng đang trong quá trình thử nghiệm độ bền của các xe lăn và những thiết kế tiềm năng được chuẩn hóa để sử dụng trên máy bay thương mại. All Wheels Up tin rằng những hệ thống an toàn do Q'Straint sản xuất cho các loại hình vận tải khác có thể vượt qua yêu cầu an toàn của FAA với khả năng chịu được trọng lực 16G.

Một khi khung sườn xe lăn và hệ thống an toàn được chứng nhận thì thách thức tiếp theo sẽ là tìm một không gian phù hợp trong cabin. Geraldine Lundy - quản lý bộ phận hành khách của Virgin Atlantic cho biết: "Những điều luật an toàn hàng không cho thấy bạn không thể đặt ai đó trên một chiếc xe lăn ở ngay cửa ra vào. Và nếu như bạn xem xét về độ hẹp của lối đi trên mọi chiếc máy bay hiện tại thì chiếc xe lăn sẽ không thể di chuyển dọc theo lối đi, do đó bạn cần phải làm việc với nhà sản xuất (để tạo một không gian riêng trên máy bay)."

Lundy tin rằng sẽ mất từ 10 đến 15 năm nữa trước khi hành khách được phép đem xe lăn cá nhân lên cabin và vẫn ngồi trên chiếc ghế dành riêng cho mình trong suốt chuyến bay. Lundy cũng đánh giá cao concept Air Access của PriestmanGoode.

Trong khi đó, Dan Freeman đến từ Boeing cho biết công ty sẽ hỗ trợ cho mọi nỗ lực nhằm mang lại sự tiện nghi cho người khuyết tật. Ông nói: "Mặc dù có những hạn chế và thách thức khi thiết kế cabin nhưng chúng tôi liên tục đổi mới và làm việc với các khách hàng để thiết lập cabin theo yêu cầu của các hãng hàng không để hỗ trợ cho hành khách và phi hành đoàn của họ."

Về phần hãng làm ghế, Rockwell Collins - hãng làm ghế máy bay hàng đầu thế giới cho biết hãng đã cam kết với các điều luật của Cục giao thông vận tải Hoa Kỳ để hỗ trợ cho những hành khách khuyết tật.

Quảng cáo




Theo: AviationWeek
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nên để là Người Tàn Tật thì nhẹ nhàng hơn k ? :O
chandubumin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@JoseyHan Ngay trong 2 cụm từ đã thể hiện nó khác nhau rồi bạn? - Khuyết: thiếu cái gì đó - Tàn: hỏng hẳn. 😁
@JoseyHan khuyết tật mới nhẹ nhàng, tàn tật thì nghĩa nặng hơn 😁
@JoseyHan Không biết tay có nhanh quá không 😆 Khuyết tật nhẹ nhàng hơn tàn tật chứ chú mi 😃)
thoang01
ĐẠI BÀNG
6 năm
@JoseyHan Tra từ điển trước đi đã. Bạn muốn mọi người kêu óc bạn khuyết hay tàn tật v?
tin tốt cho mọi người
chưa đi cùng người khuyêt tật trên máy bay bh nên ko rõ lắm. Vậy là từ trước đến giờ mấy ông cụt chân muốn đi phải có người nhà tự cõng lên tận ghế à hay sao nhỉ
@suvival198 thường thì có 2 cách: 1 là người bị khuyết tật được dùng xe lăn tới cửa máy bay (trong đường dẫn ra máy bay thôI), sau đó phải gởi xe lăn và chấp nhận ngồi ghế bình thường. 2 là sử dụng 1 cái xe lăn của hãng hàng không, bạn nghe người ta thông báo: "Hành khách cần sự trợ giúp đặt biệt ... vui lòng liên hệ tiếp viên mặt đất để được hỗ trợ."
Đi toilet là 1 vấn đề khó khăn khác trong việc thiết kế. Hy vọng họ sẽ làm được.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019