Vận tải hàng không tiện lợi với số đông nhưng ngược lại vẫn còn rất bất tiện đối với những người khuyết tật. Những chiếc ghế tiêu chuẩn trên máy bay không thể mang lại sự thoải mái cho hành khách khuyết tật bằng chiếc xe lăn của họ. Thành ra hàng không vẫn xếp sau các loại hình vận tải khác khi nói đến tính tiện nghi cho người khuyết tật và các nhà vận động đang khẩn thiết kêu gọi ngành công nghiệp hàng không thay đổi điều này.
Sở dĩ hàng không trở nên bất tiện đối với hành khách khuyết tật là do những điều luật an toàn cực kỳ chặt chẽ cũng như không gian chật hẹp bên trong cabin máy bay. Các nhà vận động đang tạo áp lực cho ngành công nghiệp hàng không nhằm giúp những hành khách bị suy giảm khả năng vận động (PRM) được phép đưa xe lăn cá nhân lên cabin hoặc chuẩn hóa một loại xe lăn do hãng hàng không cung cấp để có thể lắp vừa vặn trên một hàng ghế nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí về an toàn.
Dù là giải pháp gì thì mục đích sau cùng vẫn là giúp các hành khách khuyết tật có thể lên máy bay dễ dàng hơn và không cần phải chuyển từ xe lăn sang ghế hành khách tiêu chuẩn trên máy bay - thứ mà họ không muốn bởi nó không thoải mái.
Tuy nhiên, cả 2 giải pháp nói trên vẫn chưa sẵn có. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) nhấn mạnh trong một điều khoản an toàn bay rằng: "Các ghế ngồi trên máy bay được chế tạo để đáp ứng các yêu cầu an toàn nghiêm ngặt nhằm mang lại khả năng sống sót cho hành khách với nhiều mức trọng lực lớn. Do đó vào thời điểm này, những chiếc ghế tiêu chuẩn trên máy bay là loại ghế duy nhất được phép sử dụng đối với tất cả hành khách." … Những tiêu chuẩn tương tự không áp dụng cho các phương thức vận tải khác. Đây cũng là lý do tại sao tàu hỏa, xe bus lại có một loạt tùy chọn cho hành khách khuyết tật còn máy bay lại không.
Sở dĩ hàng không trở nên bất tiện đối với hành khách khuyết tật là do những điều luật an toàn cực kỳ chặt chẽ cũng như không gian chật hẹp bên trong cabin máy bay. Các nhà vận động đang tạo áp lực cho ngành công nghiệp hàng không nhằm giúp những hành khách bị suy giảm khả năng vận động (PRM) được phép đưa xe lăn cá nhân lên cabin hoặc chuẩn hóa một loại xe lăn do hãng hàng không cung cấp để có thể lắp vừa vặn trên một hàng ghế nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí về an toàn.
Dù là giải pháp gì thì mục đích sau cùng vẫn là giúp các hành khách khuyết tật có thể lên máy bay dễ dàng hơn và không cần phải chuyển từ xe lăn sang ghế hành khách tiêu chuẩn trên máy bay - thứ mà họ không muốn bởi nó không thoải mái.
Tuy nhiên, cả 2 giải pháp nói trên vẫn chưa sẵn có. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) nhấn mạnh trong một điều khoản an toàn bay rằng: "Các ghế ngồi trên máy bay được chế tạo để đáp ứng các yêu cầu an toàn nghiêm ngặt nhằm mang lại khả năng sống sót cho hành khách với nhiều mức trọng lực lớn. Do đó vào thời điểm này, những chiếc ghế tiêu chuẩn trên máy bay là loại ghế duy nhất được phép sử dụng đối với tất cả hành khách." … Những tiêu chuẩn tương tự không áp dụng cho các phương thức vận tải khác. Đây cũng là lý do tại sao tàu hỏa, xe bus lại có một loạt tùy chọn cho hành khách khuyết tật còn máy bay lại không.
Trong khi Airbus, Embraer và Lufthansa tỏ ra rất quan tâm đến ý tưởng này thì Priestman cho biết thiết kế vẫn chưa có được động lực để các nhà sản xuất ghế máy bay chuyên dụng hiện thực hóa cũng như hãng gặp khó khăn về mặt gây quỹ. Priestman tiết lộ cả 3 tổ chức không làm việc cùng nhau, không ai muốn đứng ra dẫn đầu. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy điều này sẽ sớm thay đổi.
Nhà vận động Chris Wood - sáng lập công ty Flying Disabled đã tổ chức một cuộc hội thảo mang tên "xe lăn trong cabin" hồi tháng 9 năm ngoái với đơn vị tài trợ chính là hãng hàng không Virgin Atlantic Airways. Các khách mời bao gồm Airbus, Air Canada, IATA và các quan chức chính phủ Anh. Mục tiêu của sự kiện là nhằm thảo luận những khả năng tạo ra một không gian dành cho xe lăn trên cabin máy bay thương mại.
Một khi khung sườn xe lăn và hệ thống an toàn được chứng nhận thì thách thức tiếp theo sẽ là tìm một không gian phù hợp trong cabin. Geraldine Lundy - quản lý bộ phận hành khách của Virgin Atlantic cho biết: "Những điều luật an toàn hàng không cho thấy bạn không thể đặt ai đó trên một chiếc xe lăn ở ngay cửa ra vào. Và nếu như bạn xem xét về độ hẹp của lối đi trên mọi chiếc máy bay hiện tại thì chiếc xe lăn sẽ không thể di chuyển dọc theo lối đi, do đó bạn cần phải làm việc với nhà sản xuất (để tạo một không gian riêng trên máy bay)."
Lundy tin rằng sẽ mất từ 10 đến 15 năm nữa trước khi hành khách được phép đem xe lăn cá nhân lên cabin và vẫn ngồi trên chiếc ghế dành riêng cho mình trong suốt chuyến bay. Lundy cũng đánh giá cao concept Air Access của PriestmanGoode.
Trong khi đó, Dan Freeman đến từ Boeing cho biết công ty sẽ hỗ trợ cho mọi nỗ lực nhằm mang lại sự tiện nghi cho người khuyết tật. Ông nói: "Mặc dù có những hạn chế và thách thức khi thiết kế cabin nhưng chúng tôi liên tục đổi mới và làm việc với các khách hàng để thiết lập cabin theo yêu cầu của các hãng hàng không để hỗ trợ cho hành khách và phi hành đoàn của họ."
Về phần hãng làm ghế, Rockwell Collins - hãng làm ghế máy bay hàng đầu thế giới cho biết hãng đã cam kết với các điều luật của Cục giao thông vận tải Hoa Kỳ để hỗ trợ cho những hành khách khuyết tật.
Quảng cáo