Khắc phục các vấn đề thường gặp trên Android

Duy Luân
13/6/2018 23:54Phản hồi: 188
Khắc phục các vấn đề thường gặp trên Android
Cứ hai năm một lần mình sẽ tổng hợp lại các lỗi thường gặp với thiết bị Android, lần này chủ yếu xoay quanh Play Store, Wi-Fi và một số lỗi liên quan đến giao diện bị crash, sẵn tiện mình chia sẻ chút với các bạn về lỗi Facebook bị giật lắc luôn. Các bạn xem qua và lưu lại để xài khi cần nhé, và nếu thấy mình còn thiếu gì chưa đề cập thì hãy comment vào nhé để mình bổ sung vào bài. Anh em nào đang gặp lỗi, có thắc mắc nào đó thì hãy comment vào bài này hoặc post vào Tinhte.vn/android - cộng đồng dành cho anh em sử dụng Android nhé.

App Facebook không mượt


Mình nghĩ đây là lỗi của Facebook chứ không phải do Android, nhưng sẵn bài này mình chia sẻ luôn với anh em. Cách khắc phục rất đơn giản: gỡ app ra cài lại. Hơi mất thời gian chút, nhưng sau khi gỡ và cài lại thì app chạy nhanh hơn nhiều. Không rõ có phải do cơ chế cache hay gì đó không.

Google Play Store không chạy, hoặc liên tục crash


Thường vụ này xảy ra do dữ liệu cache của Play Store bị lỗi khiến app bị đóng liên tục, mở ra là tự văng. Cách xóa cache như sau:

  • Vào Cài đặt > Ứng dụng & thông báo > tìm Play Store, ấn vào
  • Bấm vào nút Dung lượng > chọn Xóa bộ nhớ cache
Ngoài Google Play Store, bạn xóa cache theo cách tương tự cho một app khác là Dịch vụ của Google Play. Đây là một dịch vụ nền mà Play Store cần để hoạt động.

Play_Store.jpg

Không download được app trên Play Store


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này: thiết bị không được hỗ trợ, quốc gia không được hỗ trợ, mạng đang bị vấn đề, hoặc chỉ đơn giản là Google Play khi đó có sự cố. Trong những tình huống này, cách dễ nhất là bạn thử lại sau vài phút (hoặc chục phút). Bạn cũng có thể thử cách xóa cache như trên để giải quyết vấn đề.

Mình có một bài chi tiết hơn về lỗi không thể download app từ Play Store, mời các bạn xem: [Android] Vì sao bạn không thể download một số app từ Play Store và cách khắc phục.

System UI not working


Thông báo này bên tiếng Việt có nghĩa là phần giao diện của Android đang gặp vấn đề gì đó nên nó mới bị crash liên tục, bạn chạy được một chút thì nó lại hiện ra thông báo cực kì khó chịu. Cách fix dễ nhất cho vấn đề này là nhấn giữ nút nguồn để tắt nguồn điện thoại rồi mở lên lại.

Nếu vấn đề vẫn chưa được giải quyết thì mình cũng không biết sao nữa ngoại trừ việc phải reset lại từ đầu. Cuối bài này có hướng dẫn cách làm factory reset. Anh em nào có cách hay hơn để sửa lỗi System UI not working thì hãy gợi ý cho mình nhé.

system_ui_not_responding.jpg

Quảng cáo


Web liên tục bị chuyển hướng đến web lạ

Cái này là do một trang web mã độc nào đó đã chuyển hướng mọi web của bạn về trang hiển thị quảng cáo, mục đích là để tăng thêm tiền cho nhà phát triển. Cách giải quyết cho vấn đề này phải kết hợp nhiều giải pháp lại với nhau:
  1. Gỡ bỏ app hoặc game nào đó mà bạn mới cần gần đây, khả năng cao nó là nguyên nhân
  2. Cập nhật trình duyệt Chrome lên bản mới nhất. Chrome có cơ chế chống redirect dạng này
  3. Thử tắt JavaScript của trình duyệt, bạn có thể tìm thấy tùy chọn nào trong trình cài đặt của app. Sau đó mở lên lại.
Không vào được Wi-Fi

Không vào được Wi-Fi không phải lúc nào cũng do điện thoại của bạn. Đa số các trường hợp thật sự là do mạng, bạn chỉ cần tắt mở lại router hoặc kết nối W-Fi của điện thoại là được. Tình trạng này cũng thường xảy ra khi bạn dùng 1 mạng cùng tên được chuyển giữa nhiều router khác nhau.

Ngoài ra, có một tuyệt chiêu mà mình thường dùng khi được thoại không vào được Wi-Fi, hoặc vào Wi-Fi nhưng không vô Internet, đó là quên mạng đi rồi kết nối lại. Cách làm:
  1. Vào Cài đặt > Mạng & Internet > Wi-Fi
  2. Chọn vào tên mạng bạn cần kết nối
  3. Nhấn nút Quên
  4. Kết nối vào mạng lại
forget_wifi_android.jpg

Máy không bật lên được


Cái này hơi căng, nhiều khả năng là máy đã tèo 😔 mà khoan, trước tiên bạn thử cắm sạc pin trước đi, có khi máy chỉ cạn hết pin nên không mở lên thôi chứ không có gì đâu. Nếu pin đã cạn tới mức đã không còn mở lên được gì cả thì bạn sẽ phải gắm sạc chừng 10-15 phút thì mới có dấu hiệu sống trở lại.

Quảng cáo



Một trường hợp khác thường bị là sập nguồn. Cái này thì bạn khó mà tự giải quyết được, bạn nên mang ra trung tâm bảo hành để được kĩ thuật viên xử lý nhé. Thành thật mà nói thì ca này mình không có nhiều kinh nghiệm, mời các bạn chia sẻ thêm.

Factory Reset

Cách thần thánh đây rồi. Với Factory Reset, đa số những vấn đề của bạn có thể khắc phục được tuy phải mất thời gian setup lại điện thoại. Bạn nhớ lưu ý rằng khi chạy Factory Reset thì mọi dữ liệu sẽ bị mất hết nên đảm bảo rằng bạn đã sao lưu dữ liệu của mình đâu đó xong hết rồi hẵn làm. Bạn có thể tham khảo nhiều hơn về cách sao lưu trong bài này: [Cẩm nang] Các cách backup điện thoại Android, từ cơ bản đến nâng cao.

Tắt thông báo của app không quan trọng


Với những ứng dụng không quan trọng mà cứ đẩy notification ra khiến bạn cảm thấy bực mình, bạn có thể trượt từ phải sang trái trên thông báo đó, gạt công tắc để chặn hẳn thông báo từ ứng dụng này. Bạn cũng có thể chỉnh cái tương tự trong phần Cài đặt của hệ thống, vào phần thông báo để điều chỉnh.

Mình có chia sẻ khá kĩ về cách làm cho thanh thông báo của Android trở nên gọn gàng và dễ dùng hơn, mời anh em tham khảo: Thanh thông báo hiện tại của Android quá lộn xộn, có thể tốt hơn bằng cách nào?


android_tat_thong_bao.jpg
188 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mua iPhone 😁
@TaKaMuRo Ad nó hay ở chỗ đáp ứng nhu cầu nhanh gọn lẹ , tiện lợi .. Còn ip thì nó hơi màu mè 1 chút nên nó thua ad xa lắm bác. Chỉ được cái mượt còn ngoài ra sài nó ưc chế lắm..
@OhOhOhOh dùng Iphone hay androdi cũng bị lỗi cả thôi
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
5 năm
@spsp người ta đang so sánh máy tầm trung vs ip bạn ak . cứ dòng cao cấp xem chẳng thấy lag đâu
@OhOhOhOh chuẩn luôn mua IP thôi
suddenboy
TÍCH CỰC
6 năm
Xoá cache chứ cài lại làm j.
android mới bây giờ rất ngon, sài nhanh ổn định mượt
thaihoangluu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daotruong94 Chuẩn bác
Em xài Iphone - stupid phone 1 thời gian.
Chuyển qua Android xài thấy thoải mái. Ko stupid như con kia.
@thaihoangluu là gì vậy bác
zdng12
TÍCH CỰC
6 năm
Khởi động lại fix dc hầu hết lỗi vặt kể cả Đt hay PC, mac hay win, android hay ios
@Hoa96 Chuẩn luôn bạn, khởi động lại máy giống như một phương thuốc gần như là chữa " bách bệnh " nhưng thực sự rất nhiều người không biết.
Nhưng mà cứ đánh dấu cái, cơ bản mấy cái trên mình đều dùng hết rồi. Nói chung dùng ĐT thì cũng phải chịu khó tìm hiểu chút, thấy nhiều bạn bị mấy cái lỗi vặt nhiều lúc không phải do máy ( hầu như là thế ) mà cứ la như là cháy nhà chết người, đến nản.
@Vuducanh0909 Thì máy bị gì đó, người ta hoảng là chuyện bình thường mà bạn 😁
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@Vuducanh0909 Nh ng có thói quen ko tắt máy, ip ko tắt máy còn lỗi cơ mà, khổ😃
@Duy Luân Không biết thì hỏi, thì google, cũng chả sao bạn à. Nhưng một số thành phần không biết mà cứ chửi bới ầm ĩ máy lỗi máy hỏng nọ kia, thấy buồn cười ko chịu được.
Dùng 2 năm song song 2 máy android và ios chưa một lần phải làm các thứ trên như mod. Chắc mình dùng đơn giản chỉ lướt web facebook.

À chỉ có một lần iphone đi thay pin vì cứ 30% pin là lag giật.
minh999
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Apple Haters 2.01 Fb, mes nó cx tốn tài ng lắm đấy bác.
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@Apple Haters 2.01 Bác có tài bịa chuyện ghê đấy, có lời khen cho bác haha😃
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
6 năm
@Apple Haters 2.01 Hihi, có thể do bác biết cách dùng nên tự xử lý đc các lỗi này (gặp 1-2 lần thì ko ấn tượng gì). Thông thường người đã dùng Android đủ lâu thì họ sẽ rành cách thiết lập điện thoại hơn, xử lý các lỗi đơn giản hơn
Nói chung em thấy người xài Androi đc thì xài iPhone dễ và dễ bị nhàm chán. Còn người xài iPhone đc thì chưa chắc xài đc Android vì ko biết cách dùng 😆
@TaKaMuRo Người dùng quen android rồi sang ios khó chịu lắm. Đơn cử tài khoản google đăng nhập vào là đủ hết, còn hệ thống mail, tài khoản của apple quá phức tạp người dùng thường quên pass thậm chí bị khoá icloud vứt máy cũng ko biết.
truongvu_hd
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình ko gặp phải các vấn đề "thuờng gặp" ở trên.
Vũ!
CAO CẤP
6 năm
S7 android 8 chưa thấy mấy cái này
Xin hỏi là hạ cấp android thế nào ? Sao iphone lên mà không xuống được ? Hay cừu vẫn là cừu ?
@hoanghung.tb Android đâu phải muốn hạ là hạ? Nhiều khi kiếm ROM stock không có luôn nhé
Chủ thớt đến tận 2 năm mới tổng hợp lại lỗi trên Android. Bác có lười quá không? Bên Sohoa ngày nào cũng có bài lỗi về iPhone. Cứ đút đầu vào coi là lại thấy bài về lỗi iPhone. Hình như bên ấy nghiện món lẩu iPhone thì phải 😃 😃
@KIẾM PHÁP Kệ người ta đi bạn 😃
@Duy Luân Đồng ý với bác. Mình sẽ không quan tâm "cái lạ" bên đó nữa 😃
Facebook Android khi kéo New feeds xuống quá nhiều thì mới có hiện tượng bị chậm khi tiếp tục kéo xuống. Mà lên 8.0 thì chẳng thấy bị nữa. Mấy cái khác thì chẳng bao giờ bị 😁
Mình chỉ muốn một điều ước thôi: chrome trên android như safari trên ios. Méo hiểu sao dùng android gốc 7.1.1 xài chrome vuốt web trang nào nhiều hình tí là hơi khựng khựng lúc đầu, trong khi đó ngày xưa dùng con 5S chạy ios 10 làm gì có. Safari vuốt lúc nào cũng mượt, trơn tru, xài khá là phê -_-
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
6 năm
@Lil Nguyễn Bạn cứ dùng thử xem sao, nếu nó hợp với yêu cầu của mình thì dùng thôi :D
Nói chung cái nào cũng có ưu nhược riêng mà, tuỳ vào nhu cầu của mình mà chọn, hì :D
@Duy Luân bao ngon luôn đó Luân ơi.. mình toàn dùng nó không chứ không dùng chrome. Đặc biet dùng cho máy SS càng ngon.
@vtb center Hic, bác chỉ mình sync Chrome với Samsung Internet với. Dữ liệu thì bên Chrome cần sync với máy tính huhu
@Duy Luân Trời Luân là mod dĩ nhiên rành công nghệ hơn mình rồi, mình dùng cả hai thì thấy SS internet ngon hơn thì mình góp ý thôi chứ đâu bằng Luân về công nghệ được 😁. Nhung mà SS inter net dùng ngon, có cả nút ảo cho chọn chế độ điều chỉnh ban đêm, cỡ chữ trên màn hình và chế độ duyệt web bí mật có bảo mật vân tay luôn rất ok. mà điều khiến mình khoái nó là không biết nó làm sao mà rất mượt và nhanh, mình vô cái kéo liền mà nó chạy ro ro không bị khựng gì cả. Trong khi Safari bên iphone thì nó hãm lại khong cho chay ro ro như SS internet chắc nó câu giờ tạo hiệu ứng mượt nếu cho chạy hết cỡ theo tay vuốt của mình thì nó cũng sẽ giật như chrome thôi.
Bác còn giữ 6p à em bán rồi tiếc vãi con điện thoại đẹp nhất từng xài
Sao ko bị như vậy bao giờ nhỉ. Chỉ có cái fb thì giật lag là điều khó tránh 😆, app mess của fb còn củ chuối hơn.
@warmboy24 Ko hề nha, note 8 android 8 messenger ngon lành, facebook vẫn thế. Mấy cái add nói chắc mấy con cùi bắp hoặc android 4, 5.
@warmboy24 Em đang z3 Docomo 6.0.1. Mess fb gửi không đi. Phải cài cái mess Lite. Mà cái lite có cuộc gọi đến lại không thông báo. Mệt thật
@vtb center Nó chạy ngon lành nhưng mà cảm giác nó nặng nề lắm. Ai dùng mấy app nhẹ nhàng như Whatsapp, Telegram rồi dùng Mess mới thấy khó chịu.
@warmboy24 Chuẩn, các bác cứ bảo facebook và messenger mượt thì tôi cũng đến ạ.
@warmboy24 không biết bạn dùng máy nào chứ tớ dùng note 8 rất mượt nha, mở app là nó kết nối vô tức thì và kéo lên xuống không lag giật gì cả, dùng như zalo chứ đâu có nặng nề gì đâu.
Mấy con Xiaomi hay bị lỗi cấp quyền, vẽ trên ứng dụng nền, lớp phủ màn hình rất khó chịu.
Có bác nào biết cài sense home của htc lên nokia 7plus không ạ! E cài không được
Máy em đang 8.1, gốc là 7.0, vậy nếu factory reset thì nó về 7.0 hay vẫn 8.1 nhỉ?
@Yan20142297 8.1
Ko bị lỗi mà thớt nêu. Tự khắc phục từ khi xài galaxy s1.mọi thứ đều trong tầm kiểm soát 😃
Khai92
ĐẠI BÀNG
6 năm
Điện thoại HTC 10 của mình bị rơi xuốn nước giờ nó bị loạn cảm ứng nút đa nhiệm, có cách nào vô hiệu hoá nút đó ko mọi người.
@Khai92 Nghe Duy Luân đổi sang HTC U11 đi
Khai92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ca sĩ Ngọc Sơn Chưa đủ điều kiện a ơi, đợi nó khuyến mãi như u play thì xúc liền.
Khai92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@elgaucho Rớt xuốn nước thì chắc dùng lửa đốt sẽ hết thôi a, mà hết cái điện thoại luôn.
Khai92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@chavalier Cám ơn a, Cái này chắc ra tiệm nhờ người ta làm quá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019