Một công ty xét nghiệm ADN ở Canada bị cáo buộc sử dụng kết quả giả để gửi cho khách hàng

Hassler
20/6/2018 10:9Phản hồi: 20
Một công ty xét nghiệm ADN ở Canada bị cáo buộc sử dụng kết quả giả để gửi cho khách hàng
Xét nghiệm ADN để tìm tổ tiên là một nhu cầu khá kì lạ nếu được đề cập tới ở Việt Nam, ở nước mình thì nói đến ADN là nói đến việc đi để xét nghiệm xem có cùng huyết thống hay không là chính. Tuy nhiên tại các nước phát triển đây là một chuyện khá bình thường, và cũng có nhiều người có nhu cầu tìm tổ tiên qua xét nghiệm này. Gần đây 1 công ty cung cấp dịch vụ này tại Canada đã bị cáo buộc là sử dụng ADN giả mạo để đánh lừa khách hàng.

Công ty bị cáo buộc là Viaguard Accu-Metrics, một công ty thường được nhờ tới trong các trường hợp các thành viên của Confederation of Aboriginal People of Canada (CAPC), kiểu như 1 câu lạc bộ người thổ dân Canada, có nhu cầu kiểm tra xem gen của mình có liên hệ gì đến các quần thể thổ dân gốc hay không và qua đó có thể dò ngược lại trong bản gia phả gen xem họ thuộc bộ tộc nào trong quá khứ.

Tuy nhiên một thành viên tên là Louis Côté trong CAPC đã nghi ngờ vào các kết quả được phòng thí nghiệm này trả lại và đã tìm cách kiểm tra sự trung thực bằng cách mua 3 bộ test kit của Viaguard và lấy 2 mẫu của chính mình và 1 mẫu của con chó chihuahua của bạn gái có tên là Snoopy rồi ghi tên của mình, bố mình và con nuôi của mình lên 3 nhãn của bộ test.

Kết quả được trả lại cho thấy cả 3 mẫu dường như có cùng 20% tổ tiên là dân bản địa, 12% trong số đó đến từ bộ lạc Abenaki và 8% từ người Mohawk.

Sau khi có được thông tin hãng CBC News cũng đã thử bằng việc lấy 3 mẫu của 3 nhân viên là người gốc Ấn và gốc Nga để thử ở Viaguard. Kết quả trả lại cũng na ná như trường hợp của Louis, tất cả đều có nguồn gốc thổ dân bản địa và cũng có tỷ lệ phần trăm tương tự như Louis luôn. Thật sự là khó có thể nghĩ lại có sự trùng hợp hiếm có khi cả người gốc Nga, Ấn Độ, và cả con chó chihuahua lại có cùng tổ tiên 😁.

Hiện tại CAPC công bố họ có khoảng 50.000 thành viên, mỗi người muốn tham gia sẽ phải bỏ ra 250$ để kiểm tra ADN, khi có kết quả xác nhận và để được công nhận là thành viên thì sẽ phải nộp thêm 80$ nữa để nhận thẻ thành viên. bạn thử lấy con số 330$ nhân với 50.000 thì thấy nếu thực sự đây là vụ lừa đảo thì tổng số tiền thu được là đã hơn 15 triệu đô rồi. Thêm nữa có nhiều trường hợp khi sở hữu thẻ thành viên nhiều người đã tìm cách mua đồ theo diện ưu tiên được giảm thuế đối với đối tượng "dân tộc thiểu số", dù thực tế thẻ này không có giá trị chính thống. Hiện tại vụ việc này vẫn đang được điều tra để đưa ra kết luận cuối cùng xem hãng Viaguard có thực sự đang lừa dối người sử dụng hay không.

CAPC-and-Indian-Status.jpg Thẻ chứng nhận người da đỏ bên trái (được giảm thuế) và thẻ chứng nhận nguồn gốc thổ dân của CAPC
bên phải (không có giá trị giảm thuế)

Ở đâu cũng vậy, có người ngay thì cũng có người gian, mình không nói đến các vấn đề lừa đảo mà chỉ đang nghĩ đến cảnh nhiều người biết mình và con chó đang nuôi khi đi xét nghiệm có cũng tổ tiên theo kiểu này thì thật đúng là dở khóc dở cười :D.

Tham khảo CBC News
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

maxxis9999
TÍCH CỰC
6 năm
công ty gì mới đọc lướt qua tưởng Viagra 😁 xét nghiệm DNA mà cũng lừa đảo đúng là quá thất đức.
ở VN chắc nó chửi cha chế độ rồi 😁
Netter
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Fbiprohj chuẩn red bull
Tưởng đâu chỉ có ở nước mình mới có nhưng ở trời tây cũng như ta, mấy anh tây còn thua ta phjm chụp x quang nữa 😃😃
😁
Quân mất dạy. Thu tiền xong không làm đúng trách nhiệm, bao nhiêu nhân viên mà không ai thấy xấu hổ à
Thua. 😔
Hệ lụy khó lường bằng cái kết quả giả mạo
Bình thường sau 2-3 tiếng là những bài như thế này tràn ngập lời cạnh khoé Vn rồi, may mà có WC nên tinhte bình yên hẳn.

P/S: xét nghiệm chó mà ra người thì trình độ công nghệ quá siêu đẳng, mình không mong VN đạt tới đẳng cấp này.
@sskkb VN nếu xét nghiệm 1 số người đôi khi còn không bằng chó ấy chứ. :rolleyes:
thantai40
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hình là DNA mà trong bài là ADN là răng rứa? Báo vn sao toàn ghi là ADN. Viết sai hết.
@thantai40 Viết thì tìm hiểu hộ tôi cái: adn là viết theo tiếng pháp và theo 1 số nước la tinh. Dna là viết theo tiếng anh. 2 cái về ngữ nghĩa là y hệt nhau. Chỉ được cái mở mồm ra chửi là giỏi.
@thantai40 Đâu có gì sai đâu bạn. Cũng như viết:
- AIDS (viết tắt từ Acquired Immunodeficiency Syndrome hay từ Acquired Immune Deficiency Syndrome) -> tiếng Anh.
- SIDA (viết tắt từ Syndrome d'ImmunoDéficience Acquise) -> tiếng Pháp.
Muốn dùng chữ nào cũng được. Ai cũng hiểu.
thantai40
ĐẠI BÀNG
6 năm
@KIẾM PHÁP Cám ơn bạn đã chia sẻ. Mình đã không nghĩ là tiếng Pháp lại thông dụng ở vn.
VN thì ông già thử máu nhân kết quả có thai ngoài tử cung mới tài chứ...🆒🆒🆒
https://baomoi.com/meo-mat-nam-gioi-di-kham-duoc-chan-doan-ve-buong-trung-thai-nhi/c/24590607.epi


Bệnh nhân nam bị rách ngón tay được chỉ định khâu vết thương âm hộ

Vào tháng 10/2017, một bệnh nhân nam ở huyện Quốc Oai, Hà Nội bị rách ngón tay song lại được chỉ định khâu vết thương âm hộ, âm đạo khi đến khám tại bệnh viện Đa khoa Thạch Thất, Hà Nội.



Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội


Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất xác nhận sự việc trên và cho biết sai sót trên do nhân viên y tế khi nhập máy tính đã nhầm lẫn. Phiếu chỉ định vừa được in ra thì bác sĩ phát hiện và điều chỉnh ngay.

Nam thanh niên trên sau đó đã được điều trị vết thương. Phiếu chỉ định sai sót đã bị hủy bỏ ngay sau đó.
Cần gì phải xét nghiệm mình cũng biết tổ tiên của mình là khỉ 😁
củng may chưa lấy máu của bò kakakakakakaka
Vy Hải
ĐẠI BÀNG
6 năm
nếu cáo buộc thành công thì cty sẽ phá sản và người chủ sẽ đi tù
kosmyn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đã report, câu view à? làm sao có chuyện như vậy ở 1 nước phương tây được, ở đâu đó thì tao còn tin chứ điều này thật sự phi lý

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019