Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bạn đã dùng đèn pha đúng cách khi lái xe trong đô thị?

Tuannph
20/6/2018 13:25Phản hồi: 184
Bạn đã dùng đèn pha đúng cách khi lái xe trong đô thị?
Khi đi xe trong thành phố vào ban đêm mình bị chiếu đèn pha (phare - đèn chiếu xa) vào mắt như cơm bữa. Cả xe ngược chiều cùng chiều, lẫn xe, xe hơi lẫn xe máy rất thường xuyên bật đèn pha vô tội vạ. Điều này khiến tầm nhìn của những người lái xe trên đường bị ảnh hưởng rất nhiều. Đèn pha cho ánh sáng chiếu xa hơn và tầm nhìn cao hơn, người lái xe thấy được chướng ngại và các biển báo từ xa. Đèn pha sử dụng khi đi đường trường, cao tốc sử dụng khi di chuyển tốc độ cao hoặc cần ra tín hiệu cho xe khác.

Có một sự thật là nhiều bạn, mà đa phần là các chị em không để tâm, thậm chí không biết cần phải chọn chế độ chiếu sáng phù hợp khi đi xe. Miễn có bật đèn khi trời tối là được. Minh chứng là một người bạn nữ của mình khi được nhắc mới biết là xe đang để đèn pha, và có thể chuyển về đèn cốt (code - đèn chiếu gần) để không gây ảnh hưởng xấu cho người khác.

Chevrolet_Trax_Xe_Tinhte-003.jpg

Nếu chưa biết rõ mình có bật đèn pha hay không, bạn hãy kiểm tra đèn báo hiệu trên bảng đồng hồ khi bật đèn chiếu sáng. Ký hiệu báo đèn pha mặc định có màu xanh dương, các đường kẻ nằm ngang cạnh một "cái chén".

Den_pha_Xe_Tinhte (2).jpg

Ký hiệu báo đèn pha màu xanh dương trên đồng hồ xe máy

Den_pha_Xe_Tinhte (2).jpg
Ký hiệu báo đèn pha màu xanh dương trên bảng tablo xe hơi

Còn sau đây là cách để bạn chọn giữa chọn đèn pha và đèn cốt trên xe máy, xe ô tô:

Den_pha_Xe_Tinhte (7).jpg
Nút bật đèn pha trên xe máy: bên trái bật lên trên là đèn pha, bên phải gạt xuống là đèn cốt

Den_pha_Xe_Tinhte (1).jpg
Cần điều chỉnh đèn trên ô tô: đẩy về phía trước là bật đèn pha, vị trí trung gian là đèn cốt, kéo về sau để nháy đèn bào hiệu xin vượt (đèn passing)

Theo luật quy định thì lỗi dùng đèn pha trong đô thị, khu đông dân cư hoặc dùng đèn pha khi tránh xe đi ngược chiều có mức phạt như sau:
  • Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với xe mô tô, xe máy, xe máy điện
  • Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với xe ô tô
Ngoài ra, khi lưu thông trong hầm đường bộ không bật đèn chiếu gần sẽ có mức phạt nặng hơn như sau:
  • Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với xe mô tô, xe máy, xe máy điện
  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với xe ô tô
gif1.gif
Xe đi ngược chiều bật đèn pha gây chói trong thành phố

Ngoài việc tự kiểm tra lại cách dùng đèn pha của mình, bạn hãy dành tí thời gian kiểm tra xem người thân của mình đã dùng đèn pha đúng cách hay chưa. Vì không dùng đèn pha trong đô thị là một cách để lái xe tinh tế. Chúc các bạn lái xe an toàn.
184 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

imleodo
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình bị cận. Và mình rất ghét những người tham gia giao thông vô ý thức khi đi trong thành phố cứ rọi pha thẳng mặt người đi ngc chiều. Xe máy đã đành rồi còn cả tài xế ô tô cũng vô ý thức không kém nữa. Rất khó chịu nhưng có một thực tế là chả ai bị phạt cái lỗi này bao giờ. Nên là họ cứ ngang nhiên bật thôi. Chán ...
o0oboao0o
ĐẠI BÀNG
6 năm
@imleodo https://www.facebook.com/khongsocho.official/posts/2098279587123058
https://baomoi.com/ky-la-canh-chap-hanh-luat-giao-thong-o-hai-phong/c/24072126.epi
imleodo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@o0oboao0o Hải phòng thì em nghe rồi. Bật pha đi ở HP thì xác cmn định =]]
Phoenixhong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@imleodo Tôi vô cùng ghét những người đi đèn pha trong thành phố, rồi chạy ngược chiều tốc độ bàn thờ nữa chứ. Chủ yếu mở pha là mấy chị nữ cứ thấy đèn trên đồng hồ sáng là tất nghĩa đang bật đèn. Và mấy thanh niên trẻ trâu gắn led trắng pha chói lóa con mắt muốn mù lòa và cho nó là sáng. Xin gửi 1 lời F*ck tới mấy thể loại đó!
Tốt nhất k đi đèn pha. Mình thường xuyên đi đêm từ Long An về Đồng Tháp hàng tuần vào ban đêm. Các bạn trai rất ý thức giữa pha và cos. Nhưng các bạn nữ thì hơn 90% là pha. Rất dễ điên
@Bá Hỷ Đúng là đánh đồng thì cũng hơi quá đáng bác nhỉ. Nhưng ra đường sợ nhất phụ nữ lái xe, sang đường k xài xi nhan, thích bóp còi chen lấn, đậu xe thì k quan tâm xung quanh, mua đồ thì bạ đâu mua đó mặc kệ đó là ngã tư hây vãi hè. Hazzz
@Hien_Long An Mấy em gái đi tay ga bịt kín như IS vượt lượn như cá. Hãi! Mấy đứa nó lái có khi còn lụa hơn cả mấy anh đi raider:eek:
Phu Audi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hien_Long An Chuẩn đét, con trai thì còn biết và để pha thấp, hoặc nếu có để pha cao thì mình pass đèn cái là họ hiểu ý chuyển về pha thấp chứ con gái thì có pass cháy đèn vẫn thế =)) Nhưng một số con trai vẫn để pha cao rất khó chịu.

Mà con gái thì toàn pha nào đang bật thì để nguyên pha ấy, thậm chí nhiều chị em đi xe số thì toàn số 4 trên mọi địa hình =))
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@Phu Audi Đi xe máy đã đành đi xe oto passing liên tục mà nó cũng kg hiểu thì mới đau , không biết tụi này có học luật k nữa
mình lúc nào cũng để cốt pha gần , và mình chúa ghét mấy thằng đi air blade vs Sh để pha , chói mắt đ chịu đc . đhs trong nội thành đèn sáng như ban ngày mà bật pha làm gì .
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@boyshort91 Chủ yếu là tâm lý, cứ thấy cái đèn chỉa xuống đất lại nghĩ ko ai thấy mình lỡ tông mình thì sao, chơi luôn đền pha và kết quả tông hết mấy mạng người.
@nguyenly2016 Chỉnh cao lên là chói
ChipHero
TÍCH CỰC
6 năm
@mimi_emyeu chắc bạn sai sai gì á, chứ AB đèn nằm thấp, có bật pha nó vẫn thấp trừ khi đc chỉnh lại. SH thì đúng vì đèn nó nằm cao.
Còn bọn ô tô đi đêm nó pha ko cho ai nhìn luôn, chó dễ sợ
@mimi_emyeu Air Blade đèn đặt rất thấp nha bạn, mình đã test nếu bật far/cos thì xe trước cách 10m chỉ chiếu cao cỡ tầm bảng số xe.
Chỉ sợ mấy xe đặt đèn ở trên như wave a, future, lead... far/cos gì thì cũng chiếu cao ngang tầm ngực rồi.
lkkhanhtn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đô thị hay khu đông dân cư bật đèn xe gần, đèn chiếu xa chỉ dùng đường tối trống vắng (nông thôn) không có xe đi đối diện hoặc xin vượt.
Nhiều "thím" sử dụng đèn chiếu xa thể hiện sự hiểu biết và ý thức rất kém
@lkkhanhtn Bác viết ở đây bằng thừa Bác ơi. E có hỏi mấy thím chạy xe máy thì đa số các thím ấy bẩu: bật pha sáng hơn. Còn lại một số thím thì bẩu: có cái đèn mầu xanh nó đẹp. Hết
imleodo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hackieuhoang Mấy thể loại này cứ phải xui đi Hải Phòng chơi đêm cho biết mùi =]]
phải đến 70% dân số là ko phân biệt đc đâu là đèn pha đâu là cos
với phụ nữ thì có khi là 90%, cứ thấy sáng là rọi pha bất chấp thôi 😁:D
@thanhtung211 Tui cận thị mắt kém . phải pha mới dám chạy ! mà chạy có 40kmh à ! các thanh niên cứng tối hông thấy đường mà nẹt chạy hết ga tui cũng khen hay !
htux
CAO CẤP
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Như vậy là ông có quyền để pha vô mặt người khác phải ko? Đi đường tp mà gặp mấy ông này pha vô mặt người đối diện thì coi như mù tạm thời, gây nguy hiểm cho người khác
huyenblade
ĐẠI BÀNG
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Cận thì sao lại nhìn được xa vậy?
skullofanh
TÍCH CỰC
6 năm
Lũ cô hồn giờ nó gắn thêm đèn siêu sáng nữa, chói thấy bà..bằng ngang đường bật đen pha nhiều lúc k thấy đường để né luôn. Đi trong TP đó giờ chưa bao giờ bật đèn pha.
ghét mấy thằng bật đèn pha trên đường 2 chiều.
Ghét bánh bèo di Actila mà bật đèn far.
Sợ các bố SH với “Rê xing boi” vl ra. SH thì xe nó cao, far đúng tầm mắt. Các ông choai choai kia thì đủ loại đèn đóm.
Jask
TÍCH CỰC
6 năm
Tui gặp hàng ngày. Có dạo còn gặp mấy bạn trẻ dùng đèn sau màu trắng kết hợp đèn chớp làm lóa mắt người chạy sau... Nói về dzụ này, các bạn có bao giờ thắc mắc tại sao khi vào hầm Thủ Thiêm phải bật đèn chiếu gần(cos) không?
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Jask Trong hầm ánh sáng yếu, bật đèn để thấy rõ khi sự cố xảy ra, đồng thời hậu sáng để người sau nhận biết mình.
Khánh Vũ.
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Jask Luật giao thông đường bộ quy định xe đi trong hầm phải bật đèn bác nhé.
Khánh Vũ.
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Jask Luật giao thông đường bộ quy định xe đi trong hầm phải bật đèn bác nhé !
Jask
TÍCH CỰC
6 năm
@K3nt Cám ơn bạn. Bật đèn thì đúng rồi, nhưng phải là chiếu gần(cos) nhé! Bạn nghĩ sao?
Mấy ông đi bật đèn pha ngược chiều m ghê vl. Nhiều lúc cố tình đổi pha cốt nháy mấy ông ý mà cũng ếu chịu đổi lại. Chả lẽ lại roii chết bà cn đi. Cay
vietanhit1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Đỗ Công Nhậm Tui cũng y chang pác, bực quá bật fa chiếu lại nó để nhắc mà xem ra ko hiệu quả. Được cái đỡ tức 😁
@vietanhit1 Em chỉ nháy cái để báo cho nó thôi chứ chuyển về cốt nhay ko nó lao mẹ vào mình thì khổ
@vietanhit1 nháy lại thì nó cũng chỉ chửi thầm mình thôi chứ nó cũng chả để ý là chính nó đang để đèn j đâu :D
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhtung211 Passing nó có khi noa nghĩ thằng l*n này đang thách thức a à 😆
Lắp thêm 2 cái đèn siêu sáng chỉ dùng khi gặp ông nào chơi đèn pha. Đánh passing cho mấy phát là hoa cmn mắt
@phuongduy2908 Hay. Đang tính gắn thêm cho con này đây.
resized796751303.png
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
Ghét nhất mấy thằng hay chéw cái đèn far coin car đó vô eyes.
Dou moa tụi nó
ngocdong187
ĐẠI BÀNG
6 năm
mấy cái vụ đèn pha cos này còn đỡ,con đường chạy qua trước cửa nhà em hằng ngày đi lại mới kinh.Dài chưa đến 1 km có 2 chỗ đèn đỏ,2 cái ngã tư,ô tô nó phi ầm ầm như không thấy.Ngõ nghách nhiều các bà các cô lao từ ngõ ra nhu đi trong nhà mình,chả đèn chả còi gì,kể cả đi ô tô hay 2 bánh.Có hôm đi làm về,né cẩn thận lắm rồi,bồng uỳnh phát hôn mông em ô tô đằng trc,hoá ra "con mụ" dở hơi cầm lái có điện thoại,thế là phanh luôn giữa đường vô tư alo,chả thèm tấp vào lề cũng chả đèn hiệu gì,..Em thấy ý thức dân mình,nhất là các chị em tham gia giao thông ngày càng đi...xuống :|
@ngocdong187 Cái này là bác sai nè. Không giữ khoảng cách an toàn. Mình ra đường cũng gặp mấy ông nội xỉn, bà nội thích tạt đầu và mấy em gái phanh giữa đường để test phanh nhưng nhờ giữ khoảng cách an toàn nên chưa xòe lần nào.
ngocdong187
ĐẠI BÀNG
6 năm
@_MyLoveIsWinter_ Thưa bác là em
đi làn cho xe máy,tan tầm,đường đông,đằng sau em còn một dãy người nữa,dân mình thì hở chỗ nào lách chỗ đấy nên thành ra 4 ô tô đi song(2 cái 1 chiều) mà "bà cô" ấy phanh gấp giữa đường thế thì em quỳ,giữ khoảng cách kiểu gì :v Ví dụ nho nhỏ thôi,còn
ae ra đường chắc gặp nhiều vụ oái ăm hơn em là chắc...
@ngocdong187 Đúng là đường tắc giữ k.c rất khó. Mình đi đường SG mình biết, nên lúc nào cũng chừa 1 khoảng và luôn chú ý đến các "sát thủ" LEAD đi cạnh 😃. Nói chung là khó nói vấn đề này vì theo luật là mình đâm đít nó là mình sai, cẩn thận vẫn hơn. Ý thức giao thông VN nó vậy thì chịu thôi. Làm sao mà an toàn trở về với vợ con là tốt rồi.
Mạnh NĐ
ĐẠI BÀNG
6 năm
@_MyLoveIsWinter_ Mình tay lái cũng cứng mà hễ nhìn thấy lead là ngoan hẳn, còn hơi run cơ, sợ hơn cả howo =))
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
6 năm
@ngocdong187 Hì, thực ra trường hợp của bạn thì ai cũng hiểu và cũng trải qua thôi, nhưng về lý thì mình sai đó 😁
Hùng 037
ĐẠI BÀNG
6 năm
chuẩn.rất nhiều người bật pha dài.không cần quan tâm người khác.miễn sao đèn sáng là dk... nhiều khi đi đường gặp những trường hợp đó mình hay nháy đèn.nếu người ta biết sẽ chuyển xuống pha gần.
sangphan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Em nhận thấy, về khoản này thì đa số phụ nữ ko tinh tế (em vừa xóa chữ ngu), 1 người bạn em đã nằm lại mãi mãi vì cái đèn far của 1 phụ nữ ngu luật và bảo thủ.
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
6 năm
@sangphan Chia buồn với bác 😔
Bọn Honda đầu têu làm cái bật đèn pha quá dễ, ấn cái lên pha. Mình thi thoảng còn bị sơ xuất bật lên. Nên làm cái bật đèn pha khó hơn
chmaiyeutr
TÍCH CỰC
6 năm
Mình thì tự làm cho xe máy của mình chỉ coa đèn Cos. Do mình chế từ bi led xe ô tô vào 😃 nó k chói được vì nó cắt dải xuống mặt đường.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019