Oppo đã có màn trình diễn rất ấn tượng với chiếc Find X trong tuần này. Cách đó không lâu Vivo cũng ra mắt chiếc NEX, và Huawei thì vài tháng trước với chiếc Huawei P20 Pro. Tất cả những mẫu điện thoại này đều là dòng cao cấp, sáng ngang với iPhone, Galaxy S, Note, Sony Xperia XZ Series hay LG G. Những năm trước chỉ có Huawei là kiên trì đánh mạnh ở phân khúc này, vậy mà năm nay mọi thứ đã thay đổi.
Cố gắng không dùng tai thỏ, khác so với iPhone
Có thể thấy rằng nỗ lực lớn của Oppo và Vivo đổ nhiều vào việc cố gắng không dùng tai thỏ, hay nói rộng hơn, là không để sản phẩm của họ giống iPhone. Từ trước đến nay các hãng này thường dùng chiến lược bắt chước iPhone hoặc Samsung để thu hút khách hàng với giá rẻ hơn nhiều, nhưng với dòng flagship thì họ không thể làm như vậy được (dòng tầm trung thì đa phần vẫn theo đường cũ). Khi bỏ tiền ra mua flagship, người tiêu dùng sẽ đi tìm những cái khác biệt để mua, chứ không họ đã đi mua iPhone hay Galaxy cho xong rồi.
Ngoài chuyện muốn bán được hàng, các máy flagship như Find X, NEX và P20 Pro còn là dịp tốt để làm thương hiệu, nâng cao vị thế của những công ty sản xuất trong tâm trí người dùng. Nhìn vào Find X, người ta sẽ thay đổi cách nghĩ của mình với Oppo, từ một hãng chuyên làm máy giá rẻ / tầm trung sang một công ty điện thoại có nỗ lực sáng tạo và có khả năng làm ra những chiếc điện thoại đắt tiền hấp dẫn. Tương tự cho NEX và P20 Pro, đặc biệt là P20 Pro quá ấn tượng với camera.
Có một thứ mà mình để ý những nhà sản xuất Trung Quốc vẫn còn học nhiều từ iPhone, đó là giao diện phần mềm. Với mình thì đây không phải là vấn đề, cái nào tốt thì học thôi. Tương tự, họ cũng gom góp một chút từ Samsung, LG để tạo ra bản ROM của riêng mình.
Cố gắng không dùng tai thỏ, khác so với iPhone
Có thể thấy rằng nỗ lực lớn của Oppo và Vivo đổ nhiều vào việc cố gắng không dùng tai thỏ, hay nói rộng hơn, là không để sản phẩm của họ giống iPhone. Từ trước đến nay các hãng này thường dùng chiến lược bắt chước iPhone hoặc Samsung để thu hút khách hàng với giá rẻ hơn nhiều, nhưng với dòng flagship thì họ không thể làm như vậy được (dòng tầm trung thì đa phần vẫn theo đường cũ). Khi bỏ tiền ra mua flagship, người tiêu dùng sẽ đi tìm những cái khác biệt để mua, chứ không họ đã đi mua iPhone hay Galaxy cho xong rồi.
Ngoài chuyện muốn bán được hàng, các máy flagship như Find X, NEX và P20 Pro còn là dịp tốt để làm thương hiệu, nâng cao vị thế của những công ty sản xuất trong tâm trí người dùng. Nhìn vào Find X, người ta sẽ thay đổi cách nghĩ của mình với Oppo, từ một hãng chuyên làm máy giá rẻ / tầm trung sang một công ty điện thoại có nỗ lực sáng tạo và có khả năng làm ra những chiếc điện thoại đắt tiền hấp dẫn. Tương tự cho NEX và P20 Pro, đặc biệt là P20 Pro quá ấn tượng với camera.
Có một thứ mà mình để ý những nhà sản xuất Trung Quốc vẫn còn học nhiều từ iPhone, đó là giao diện phần mềm. Với mình thì đây không phải là vấn đề, cái nào tốt thì học thôi. Tương tự, họ cũng gom góp một chút từ Samsung, LG để tạo ra bản ROM của riêng mình.
Thiết kế lạ, sáng tạo
Cái dễ nhất để người ta đánh giá một cái điện thoại là ngoại hình, và cả Huawei, Vivo, Oppo đều làm ngoại hình điện thoại của họ thật nổi bật so với phần còn lại của thị trường (tính ra giờ chỉ còn Xiaomi Mi là còn đi theo hơi hướng iPhone). Vẫn là những vật liệu như kính, nhôm nhưng họ đã nỗ lực làm nó khác đi, và mình đánh giá cao điều đó.
Màu sắc cũng là cái được các hãng Trung Quốc sử dụng để thu hút người dùng. Vivo NEX có màu xanh đen hoặc đỏ, Huawei P20 Pro màu tím hồng xanh pha với nhau, Oppo Find X thì đỏ bordeux. Đây không phải là những màu phổ biến mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy. Cũng là một yếu tố khiến máy của các hãng khác hơn so với đối thủ.
Không thể không kể đến thiết kế trượt cụm camera - cảm biến của Find X hay thiết kế bật camera trước của Vivo NEX. Đây là những thứ không thường thấy, đặc biệt là từ các hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc mà lại trên các dòng cao cấp nữa chứ. Tác dụng của những thiết kế mới lạ này hay những thứ nó có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm mỗi ngày sẽ là câu chuyện khác, tính hữu dụng lại là câu chuyện khác nữa, nhưng vẫn nên tán dương họ vì nỗ lực làm ra những thứ như thế.
Tất nhiên nếu bảo là khác hoàn toàn iPhone thì cũng không hẳn, ví dụ P20 Pro vẫn còn lấy lại tai thỏ chẳng hạn. Cơ chế trượt này cũng đã từng có mặt trên điện thoại nắp trượt ngày xưa, hay các máy Android trượt bàn phím thời gian đầu chẳng hạn. Cái đáng nói là họ dám áp dụng cho nó cho những sản phẩm hiện đại vốn đang khá là nhàm chán.
Dám thử các ý tưởng mới: vân tay trong màn hình, 3 camera...
Trước giờ các hãng Trung Quốc chủ yếu xoay quanh máy giá rẻ hay tầm trung, họ không có đất diễn để khoe những công nghệ mới mà họ đã mua, hợp tác hay vừa sáng chế ra. Một phần là do giá bán không thể cao được, một phần là do định vị thương hiệu nữa. Thế nên trong năm nay khi các hãng ra mắt flagship thì họ tận dụng tối đa cơ hội này để làm cảm biến vân tay trong màn hình, đưa 3 camera lên điện thoại, hệ thống nhận diện gương mặt 3D giống Apple TrueDepth...
Quảng cáo
Thật ra những hãng Trung Quốc mới là những hãng đầu tiên dám áp dụng công nghệ mới từ khi thời đại smartphone bắt đầu bão hòa. Dường như những ông lớn khác như Samsung, LG, Sony, HTC... không dám mạo hiểm thử nghiệm những ý tưởng này nên họ không tạo ra được nhiều sự ấn tượng như các hãng Trung Quốc.
Giá bán thấp hơn?
Giá luôn là vũ khí hiệu quả nhất của điện thoại Trung Quốc, nhưng với flagship năm nay thì không. Find X có giá ngang với iPhone X cho bản thấp nhất, Huawei P20 Pro cũng được bán ở nước ta với giá không dưới 19 triệu đồng, và Vivo NEX nếu có về Việt Nam thì cũng sẽ không rẻ.
Có thể thấy rằng các hãng Trung Quốc đang muốn nâng hình ảnh của mình lên một cấp độ cao hơn. Chuyện này cần thiết để họ vươn ra thế giới, nhất là ở thị trường Mỹ hay Châu Âu. Oppo không thường bán smartphone ở Mỹ, vậy mà Find X họ đã đem nó tới quốc gia này rồi đấy.
Câu hỏi về phát triển bền vững
Quảng cáo
Đây mới chỉ là những bước đi đầu tiên. Để phát triển lâu dài và có thể kiếm được tiền từ những chiếc điện thoại flagship, các hãng Trung Quốc vẫn còn nhiều rào cản phải vượt qua lắm. Từ chuyện hình ảnh, hệ thống phân phối, cách kết hợp với những doanh nghiệp bản địa để cung cấp ưu đãi, xây dựng hệ sinh thái ứng dụng - lập trình viên - phụ kiện. Hãy chờ xem Oppo, Vivo, Huawei sẽ tiếp tục biến hóa như thế nào nữa trong tương lai nhé.