Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Smartphone cao cấp Trung Quốc đang thú vị và nỗ lực hơn bao giờ hết

Duy Luân
21/6/2018 1:50Phản hồi: 266
Smartphone cao cấp Trung Quốc đang thú vị và nỗ lực hơn bao giờ hết
Oppo đã có màn trình diễn rất ấn tượng với chiếc Find X trong tuần này. Cách đó không lâu Vivo cũng ra mắt chiếc NEX, và Huawei thì vài tháng trước với chiếc Huawei P20 Pro. Tất cả những mẫu điện thoại này đều là dòng cao cấp, sáng ngang với iPhone, Galaxy S, Note, Sony Xperia XZ Series hay LG G. Những năm trước chỉ có Huawei là kiên trì đánh mạnh ở phân khúc này, vậy mà năm nay mọi thứ đã thay đổi.

Cố gắng không dùng tai thỏ, khác so với iPhone


Có thể thấy rằng nỗ lực lớn của Oppo và Vivo đổ nhiều vào việc cố gắng không dùng tai thỏ, hay nói rộng hơn, là không để sản phẩm của họ giống iPhone. Từ trước đến nay các hãng này thường dùng chiến lược bắt chước iPhone hoặc Samsung để thu hút khách hàng với giá rẻ hơn nhiều, nhưng với dòng flagship thì họ không thể làm như vậy được (dòng tầm trung thì đa phần vẫn theo đường cũ). Khi bỏ tiền ra mua flagship, người tiêu dùng sẽ đi tìm những cái khác biệt để mua, chứ không họ đã đi mua iPhone hay Galaxy cho xong rồi.

Ngoài chuyện muốn bán được hàng, các máy flagship như Find X, NEX và P20 Pro còn là dịp tốt để làm thương hiệu, nâng cao vị thế của những công ty sản xuất trong tâm trí người dùng. Nhìn vào Find X, người ta sẽ thay đổi cách nghĩ của mình với Oppo, từ một hãng chuyên làm máy giá rẻ / tầm trung sang một công ty điện thoại có nỗ lực sáng tạo và có khả năng làm ra những chiếc điện thoại đắt tiền hấp dẫn. Tương tự cho NEX và P20 Pro, đặc biệt là P20 Pro quá ấn tượng với camera.

Có một thứ mà mình để ý những nhà sản xuất Trung Quốc vẫn còn học nhiều từ iPhone, đó là giao diện phần mềm. Với mình thì đây không phải là vấn đề, cái nào tốt thì học thôi. Tương tự, họ cũng gom góp một chút từ Samsung, LG để tạo ra bản ROM của riêng mình.


4337600_Vivo_NEX_tinhte_9.jpg

Thiết kế lạ, sáng tạo


Cái dễ nhất để người ta đánh giá một cái điện thoại là ngoại hình, và cả Huawei, Vivo, Oppo đều làm ngoại hình điện thoại của họ thật nổi bật so với phần còn lại của thị trường (tính ra giờ chỉ còn Xiaomi Mi là còn đi theo hơi hướng iPhone). Vẫn là những vật liệu như kính, nhôm nhưng họ đã nỗ lực làm nó khác đi, và mình đánh giá cao điều đó.

Màu sắc cũng là cái được các hãng Trung Quốc sử dụng để thu hút người dùng. Vivo NEX có màu xanh đen hoặc đỏ, Huawei P20 Pro màu tím hồng xanh pha với nhau, Oppo Find X thì đỏ bordeux. Đây không phải là những màu phổ biến mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy. Cũng là một yếu tố khiến máy của các hãng khác hơn so với đối thủ.

Huawei_3_camera.jpg

Không thể không kể đến thiết kế trượt cụm camera - cảm biến của Find X hay thiết kế bật camera trước của Vivo NEX. Đây là những thứ không thường thấy, đặc biệt là từ các hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc mà lại trên các dòng cao cấp nữa chứ. Tác dụng của những thiết kế mới lạ này hay những thứ nó có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm mỗi ngày sẽ là câu chuyện khác, tính hữu dụng lại là câu chuyện khác nữa, nhưng vẫn nên tán dương họ vì nỗ lực làm ra những thứ như thế.

Tất nhiên nếu bảo là khác hoàn toàn iPhone thì cũng không hẳn, ví dụ P20 Pro vẫn còn lấy lại tai thỏ chẳng hạn. Cơ chế trượt này cũng đã từng có mặt trên điện thoại nắp trượt ngày xưa, hay các máy Android trượt bàn phím thời gian đầu chẳng hạn. Cái đáng nói là họ dám áp dụng cho nó cho những sản phẩm hiện đại vốn đang khá là nhàm chán.

Dám thử các ý tưởng mới: vân tay trong màn hình, 3 camera...


Trước giờ các hãng Trung Quốc chủ yếu xoay quanh máy giá rẻ hay tầm trung, họ không có đất diễn để khoe những công nghệ mới mà họ đã mua, hợp tác hay vừa sáng chế ra. Một phần là do giá bán không thể cao được, một phần là do định vị thương hiệu nữa. Thế nên trong năm nay khi các hãng ra mắt flagship thì họ tận dụng tối đa cơ hội này để làm cảm biến vân tay trong màn hình, đưa 3 camera lên điện thoại, hệ thống nhận diện gương mặt 3D giống Apple TrueDepth...

Quảng cáo



Thật ra những hãng Trung Quốc mới là những hãng đầu tiên dám áp dụng công nghệ mới từ khi thời đại smartphone bắt đầu bão hòa. Dường như những ông lớn khác như Samsung, LG, Sony, HTC... không dám mạo hiểm thử nghiệm những ý tưởng này nên họ không tạo ra được nhiều sự ấn tượng như các hãng Trung Quốc.

van_tay_trong_man_hinh.jpg

Giá bán thấp hơn?


Giá luôn là vũ khí hiệu quả nhất của điện thoại Trung Quốc, nhưng với flagship năm nay thì không. Find X có giá ngang với iPhone X cho bản thấp nhất, Huawei P20 Pro cũng được bán ở nước ta với giá không dưới 19 triệu đồng, và Vivo NEX nếu có về Việt Nam thì cũng sẽ không rẻ.

Có thể thấy rằng các hãng Trung Quốc đang muốn nâng hình ảnh của mình lên một cấp độ cao hơn. Chuyện này cần thiết để họ vươn ra thế giới, nhất là ở thị trường Mỹ hay Châu Âu. Oppo không thường bán smartphone ở Mỹ, vậy mà Find X họ đã đem nó tới quốc gia này rồi đấy.

Câu hỏi về phát triển bền vững

Quảng cáo


Đây mới chỉ là những bước đi đầu tiên. Để phát triển lâu dài và có thể kiếm được tiền từ những chiếc điện thoại flagship, các hãng Trung Quốc vẫn còn nhiều rào cản phải vượt qua lắm. Từ chuyện hình ảnh, hệ thống phân phối, cách kết hợp với những doanh nghiệp bản địa để cung cấp ưu đãi, xây dựng hệ sinh thái ứng dụng - lập trình viên - phụ kiện. Hãy chờ xem Oppo, Vivo, Huawei sẽ tiếp tục biến hóa như thế nào nữa trong tương lai nhé.
266 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khonglachi
TÍCH CỰC
6 năm
Ku này giống như đua bài hay sao đó. Trước thấy hay, giờ thấy sao sao.
@khonglachi Vẫn chưa hiểu bài bất hợp lý chỗ nào :v chỉ ra để mình khắc phục đi bạn
@khonglachi Mà cái này có phải báo hay bài báo cáo khoa học đâu...
@Duy Luân Óc tàu hủ thì sếp hỏi làm gì...toàn bọn trẻ trâu ra vẻ hiểu biết ây mà...bỏ qua đi
@Duy Luân nếu vậy mong bạn bớt viết giúp mình những bài viết phân tích kiểu kiểu kinh tế học thế này là mình mừng, chẳng giúp ích kinh nghiệm gì hết...
Được chính phủ TQ tiếp tay cho cả
@trinhhongha90 Chuẩn vãi.. được chính phủ china chống lưng cho mà. Và chính phủ ta cũng chống lưng cho nữa..
tonybom
TÍCH CỰC
6 năm
@phamhuan2512 Các bạn chịu khó tìm hiểu về chương trình Made in China 2025 để hiểu về tham vọng dẫn đầu công nghệ của Tập, do đó việc chính phủ TQ tài trợ cho các thể loại như Xiaomi là dễ hiểu. Và mục tiêu áp thuế của Trump cũng chính là ngăn chặn tham vọng này.
Trituong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trinhhongha90 Bạn nói như đúng rồi vậy! Nếu có chống lưng cho họ theo mình nghĩ cũng xứng đáng cho nổ lực sáng tạo của họ, làm ra sản phẩm từ cao đến thấp phục vụ mọi tầng lớp người dùng, chứ chẳng như a B nào đó làm ra cái sản phẩm bán giá trên trời thì vẫn bị người dùng tẩy chay đó sao?
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hypous đang nói thị trường smatphone.đừng quên hôi đó có htc, sony, lg, nokia. còn fb hồi nó mới ra có thằng nào cạnh tranh cùng nó đâu.
Quá lạm dụng từ vui vẻ, trong trường hợp này nó không có ý nghĩa phù hợp
elgaucho
TÍCH CỰC
6 năm
@heobanhki Cái cụm từ "vui vẻ" này ở tinhte bị lạm dụng rất nhiều, mình cũng đã góp ý mấy lần đặt không đúng chỗ rồi mà mấy mod và nhất là cuhiep chẳng thèm chấp nên hết muốn nói nữa. Viết văn mà cứ như dốt văn vậy thiếu vốn từ trầm trọng.
@Duy Luân Sao các cmt của mình bị ẩn hết vậy @Duy Luân?
@Tìm Cupertino Đang lỗi gì đó, test thử cái, lên chưa bạn
@Tìm Cupertino Lên lại chưa bạn
bề ngoài một phần . quan trọng vẫn là cái ruột ( ios ) nên iphone vẫn bán đắt hơn.
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@anhlanguoibanthan Chuẩn, muốn có chiều sâu như Apple còn lâu lắm hoặc never
@anhlanguoibanthan Minh chưa bao h thích ios.công nhận nếu iphone mà có ý tưởng như các hãng chi na thì mọi người dùng ios tung hô vãi trưởng luôn.ngay cái tai thỏ rất nhìu người chê thế mà vẫn bán đắt và coppi
dino_su
CAO CẤP
6 năm
@bichsongvs@ gmail.com Những người như bạn lại ko nhiều 😁
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
6 năm
toàn thấy bắt chước iphone thôi
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anti-fan 1 thanh niên anti-táo cho biết
anti-fan
TÍCH CỰC
6 năm
@ruantinghe91 Không phải là anti Táo, Táo ngon và mình đang sử dụng. Chỉ anti cái bọn giật đùng đùng vì Táo thôi.
@micheal9000 Đọc bài chưa? Hay auto anti theo lệnh của @cuhiep??? Bị @cuhiep chưởi anti ocschos rồi trả lương mà cũng chấp nhận lấy lương cũng hay. Hèn!
@ruantinghe91 Nó copy tai thỏ nát, chán chê giờ kêu cố gắng ko tai thỏ , xài đồ dòm kêu cố gắng bán rẻ,po tay
xem wold cup để ý thấy trung quốc quảng cáo bá vl 😆 trận nào cũng hisense vs vivo nex , wanda group , nói chung toàn tàu khựa quảng cáo
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mimi_emyeu Nga thì chỉ còn chơi với Trung, ko cho TQ quảng cáo thì ai quảng cáo đây ??
gaumeo46
TÍCH CỰC
6 năm
@mimi_emyeu Vivo nó tài trợ mảng thiết bị di động, hình ảnh.
Wanda nó mua hết mảng truyền hình 1 số nước Châu Á và Đông Nam á 😔
Chủ Wanda từng phục vụ trong quân đội, có lẽ có chống lưng :( "giầu hơn cả Jackma hay sao ý" trùm bất động sản giống Vin :p
quá dã man
losedow
TÍCH CỰC
6 năm
@mimi_emyeu Báo tài nó bảo cả nước tq đã đến wc, chỉ trừ đội tuyển bóng đá nam mà.
Có thời smart phone TQ có cả bút chọt , mà Nokia chưa có tưởng nó chén hêt đến nơi mà vẫn thua đó ,hàng mã
chết vì giá cao 😆 phân khúc cao cấp độ phổ biến có apple samsung
nếu apple không suy yếu thì đừng mong kiếm dc phần cơm ở đây
do hệ thống phân phối và bảo hành của các hãng này mạnh hơn
giờ mua 1 cái máy méo biết trung tâm bảo hành của nó ở đâu mà mua = giá iphone X thì thấy cũng nản bỏ sừ ra
😃
@soncon_cuchuoi9x Ko hẳn. Giờ cho mấy ông kia làm cái tòa nhà để bảo hành to đùng ngay giữa trung tâm thành phố cũng chưa chắc bán tốt đc. Cơ bản vấn đề thương hiệu nó chưa ngang tầm đc. Ko nói đâu xa, chỉ ở VN thôi, cầm 4-5tr phân vân SS J hay Mi, Oppo này nọ thì đc. Chứ cầm trên 15tr ít ai chọn mấy hãng như Mi, Oppo, Huawei các kiểu lắm.
rosejaooh
TÍCH CỰC
6 năm
Làm màu làm mè là chính thôi. Mấy em tai thỏ vẫn là nguồn thu chính.
Cá nhân tôi vẫn chọn mấy em đủ cảm biến, loa thoại, cam trước mà k có tai thỏ.
Những ai thành kiến với hàng TQ và đất nước TQ, mình khuyên chân thành là hãy đến đất nước họ một lần, mình tin là sẽ nhìn nhận khác hoàn toàn.

Một đất nước và trí tuệ tầm thường, tư cách tầm thường thì không thể trở thành một đất nước đứng thứ 2 thế giới, công nghệ phát triển khủng khiếp, công nghiệp ô tô đạt đến độ mà Mỹ còn đòi tăng thuế nhập khẩu tới 25%. Đừng nói chuyện ăn cắp trí tuệ hay chèn ép nước yếu bởi đơn giản là chuyện copy và thừa kế phát triển là điều tất yếu, thằng yếu hèn bị thằng mạnh đè nén là điều đương nhiên, hãy thủ xem nếu các bạn mạnh, VN mạnh xem, chả bắt nạt thằng khác bỏ c m ra ấy chứ.

Giờ mình mình đã cho hàng TQ vào short list trong sự lựa chọn cùng các đồ SS; Sony; LG; Hyundai; Kia; Toyota. Một sự thật đáng đồng tiền bát gạo và chất lượng.
@navy.seal Bạn xem thử giùm mình coi lên lại chưa? Hình như đang lỗi gì đó
@navy.seal Test cái, lên lại chưa bạn
Trituong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@S123 Họ tầm thường thì đâu có tầm cỡ như hiện nay hả bạn. VN mình muốn tầm thường cỡ như họ thì cũng cả vấn đề. ở đây là họ học hỏi và không ngừng cải tiến, mục đích cuối cùng thì người tiêu dùng là người hưởng lợi và phổ cập công nghệ đến mọi tầng lớp, không để các hãng lớn độc quyền về công nghệ bán với giá trên trời. Tôi ít tiền thì cái nào tốt rẻ dĩ nhiên tôi chọn thôi.
Khệnh con
ĐẠI BÀNG
6 năm
Phen này Tinhte lập team làm Gương mặt đại diện cho mấy em này kiểu anh Tùng Núi thì tha hồ mà kiếm Thóc. Nhất là anh Duy Luân đẹp troai này. Khựa vãi lol
@Khệnh con Tùng núi chỉ làm đại diện cho Oppo dòng F chuyên selfie thôi mà
@Lost_Stars Ừ đồng ý haha
bendn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Sợ đíu gì ai, thời buổi này có tiền bỏ túi là đc đúng ko Luân? 😃
@bendn Không hẳn, công việc chính thức của mình kiếm được đủ tiền mình sống và vui vẻ, không cần tới mấy đồng đút lót này
hihihi... cố cho lắm cũng rứa thôi, chỉ là cái vỏ bên ngoài, còn hồn là của anh Trương Ba (google). SoC, Ram, chip nhớ... có cái nào là "của nhà trồng được" đâu nà... Ai đó mới hắt xì một cái là ZTE bịnh muốn chết đứ đừ rồi kìa...
@NatvPa Vấn đề là có dám hăt ko hay thôi ))
@littlerain971 Đó là cái hay của thằng Tàu, nó thà làm thợ để nước nó phát triển thành thứ hai thế giới hơn là làm thầy thiên hạ như ông Việt Nam để rồi cái gì cũng phải nhập, nhập và nhập. Chả ai ngu mà đi cương với Mỹ, bỏ đi 1 thị trường đầy tiềm năng như thế cả. Chịu nhục nhưng có tiền, có lợi nhuận và giành thị phần còn hơn tỏ vẻ thanh cao rồi đi giải cứu thanh long với giải cứu vải thiều. Không thấy nhục hay sao mà chê người khác?
bendn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@1 like bố thí Phải giải cứu vì một số thằng giống mày đấy, thấy nó xúi làm gì cũng làm, cây đào cha rễ đi bán, đi nuôi đỉa để bán cho thiên triều, thấy nó bơm cho cái giá cao lại bu vào trồng đên thu hoạch nó đéo mua rồi ohair bán giá bèo cho nó, cuối cùng rồi lại than khổ... Đừng suốt ngày đổ lỗi, mà phải chữa cái ngu, cái tham lam đã. Ko thấy nhục sao mà lại đi nghe lời người khác rồi bắt người khác gánh dùm.
@bendn Nó tin ai cũng ngu giống nó kìa trời ơi . Thế là lỗi của bọn tàu hay lỗi của chính chúng ta? Dân thì gian, quan thì tham, trách ai?
saigonday
TÍCH CỰC
6 năm
TT lúc này chắc nguồn thu chủ yếu từ tàu cộng
Hăng hái ra phết !
tinthanh25
TÍCH CỰC
6 năm
@saigonday Có những người tư tưởng bảo thủ, người ta viết ra những cái hay, cái thay đổi mà các hãng khác chưa dám hoặc đã làm nhưng thất bại và ko dám tiến tới, cứ bão hòa mãi vậy? Giờ bác nào xem các anh lớn như lg, sam, sony...có anh nào đột phá thực dụng ko? Toàn cải tiến lùi. Cá nhân cho thấy bài này @Duy Luân viết thực tế, các bác nên xem lại tư tưởng đi! Bao giờ cũng phân biệt hàng này hàng nọ. Riêng mình, cái nào tốt, cái nào rẻ, đặt biệt nhiều tính năng cải tiến ưu thế hơn thì mình dùng, ko pái nhất thiết là nhà họ đại đế hay gì gì đó.
@saigonday Ừa, chẳng nhẽ thu từ Quảng Nổ 😃, hay Khai Silk? Mà thu từ mấy thằng bù nhìn TQ thì khác gì thu từ TQ đâu, được cái được mấy em tuổi teen bị nhồi sọ tinh thần yêu nước kiểu Made in Việt Nam tung hô.
umumti
CAO CẤP
6 năm
@saigonday Có những thứ nên suy nghỉ thật kỹ rồi nói, có những từ nên hiểu được nghĩa của nó trước khi dùng. Hai điều này bạn chưa có được, nên đùng comment vội.
bendn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@umumti Tỏ ra nguy hiểm nhưng bên trong rỗng tuếch.
thấy sao sao 😃 đâu phải cứ bán đắt là có thể nâng cao đc giá trị thương hiệu, đó là 1 quá trình dài và phức tạp mà ko thể lấy 1 ví dụ về 1 mẫu sp ra để nói được. Mình có thể nói về điều ngược lại, rằng Oppo đang tự giết chính mình với cách định giá sản phẩm như vậy, cách làm khác biệt mà ko hữu dụng thì mãi mãi chả đc ai nhớ tới dù đi tiên phong hay khác biệt đến đâu, chả thế mà màn hình phụ của LG giờ chả ai quan tâm, trong khi cái tai thỏ thực chất là biến thể của màn hình phụ thì lại thành điểm nhấn của Apple dù rằng ai cũng biết Apple nó chỉ đi sau xu hướng mà thôi. Cái camera trượt lên trượt xuống thì còn chấp nhận được chứ cái cảm biến 3d cũng cho trượt lên trượt xuống, nhìn video mở khóa điện thoại mà muốn đập nát cái đt, thao tác ấu trĩ như vậy mà cũng ráng đem lên con đt 1000 đô với mong muốn chiếm thiện cảm của ng dùng??? Nhìn đi nhìn lại cuối cùng vẫn phải là 1 ông lớn như huawei mới đem lại giá trị xứng đáng, rồi thì đt 3 camera hay cảm biến trắng đen rồi sẽ thành xu hướng mới thôi.
@AZwarrior bán được hay không là một câu chuyện rất khác với làm sản phẩm haha
anti-fan
TÍCH CỰC
6 năm
@AZwarrior Việc người ta bán được hay không bạn đi lo làm gì, vào đây hưởng thụ công nghệ đi. Không phân biệt chủng tộc, giới tính nhé.
bendn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Làm ra để bán mà bảo bán là câu chuyện khác, thế thì làm làm ch.ó gì, làm mô hình trưng bày ah?
huynhpv
CAO CẤP
6 năm
@bendn Bạn đã nghe câu: sản phẩm để bán, sản phẩm định hướng và sản phẩm để khoe chưa
bendn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huynhpv Dạ chưa anh, anh ví dụ giúp 3 sp nào của ip như anh nói mà giờ làm ip ngon quá.
kingofpain
TÍCH CỰC
6 năm
vậy mà cứ chê đặc khu, cho TQ thuê là hoàn toàn có lợi, e yêu TQ
@kingofpain Dk là câu chuyện khác. Tư duy phải rạch ròi.
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@kingofpain Pls đừng bưng chính trị vào cái 4rum công nghệ, ko hay đâu.
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@kingofpain Uh
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
@kingofpain Đu đu ghê ghê 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019