Đã thực sự đến lúc loại bỏ cổng chép dữ liệu trên điện thoại chưa?

Nam Air
23/6/2018 12:50Phản hồi: 419
Đã thực sự đến lúc loại bỏ cổng chép dữ liệu trên điện thoại chưa?
Một người cấp tiến thì luôn luôn có những suy nghĩ cấp tiến, và mới đây mình nghe được một người cấp tiến nói là "hãy dẹp bỏ luôn cổng sync / sạc trên điện thoại đi, vì cả năm nay không dùng đến". Vậy liệu đã đến lúc loại bỏ cái cổng này chưa?


Ngày xưa, điện thoại không ít lỗ như bây giờ


Nếu các bạn còn nhớ, ngày xưa mỗi hãng điện thoại đều có các cổng sạc khác nhau, có hãng thì 1 lỗ sạc, 1 lỗ chép dữ liệu, không ai chơi với ai, đi đâu cũng phải kè kè theo sợi cáp sync vì đang xài Sony Ericssion không mượn được cáp của Nokia, đang xài Siemens thì chịu chết cứng chứ chẳng thể mượn cáp của Motorolla.

tinhte_cap_sync_5.jpg
Thời xưa mỗi anh mỗi chuẩn, chẳng ai chơi với ai, lỗ sạc thì khác, lỗ sync dữ liệu lại khác.​

tinhte_cap_sync_4.jpg
Anh em còn nhớ cổng này của hiệu nào không? 😃​

Thế rồi các hãng ngồi lại với nhau, đòi hỏi của xã hội không cho phép họ mỗi người mỗi kiểu nữa, mọi người chuyển dần sang Mini USB, rồi chuyển sang Micro USB, từ việc cổng sạc và cổng chép dữ liệu khác nhau, bây giờ bạn chỉ cần một cọng cáp là có thể vừa sạc vừa chép rồi.

tinhte_cap_sync_1.jpg

Từ Mini USB đến Micro USB rồi USB-C, các nhà sản xuất điện thoại đang hướng đến một chuẩn chung nhất, tiện dụng nhất. Một cổng vừa sạc vừa truyền dữ liệu một cách nhanh chóng.

Trong quá trình chuyển đổi đó, nhà Apple hiện vẫn đang đứng riêng, một mình một chiếu với cổng 30 chân, rồi đổi sang Lightning.

tinhte_cap_sync_3.jpg

Tuy vậy ta cũng thấy Apple là một trong những hãng thúc đẩy sự xuất hiện của công USB-C mạnh mẽ nhất, thậm chí bỏ hẳn cổng thông thường để dùng USB-C trên Mac. Có lẽ tương lai thì họ cũng sẽ chuyển sang một cổng nào đó tương thích với phần còn lại của thế giới, và USB-C là lựa chọn rất dễ hiểu.


Quay trở lại câu hỏi ban đầu, bây giờ đã đến lúc loại bỏ hẳn cổng sync dữ liệu chưa?

Quảng cáo



Mình xin trả lời ngay, quan điểm của mình là chưa, và cổng dữ liệu sẽ tồn tại rất rất lâu vì các lý do sau:

. Cổng này không chỉ dùng để chuyển dữ liệu mà còn dùng để sạc: Công nghệ sạc không dây hiện nay còn lâu mới hoàn thiện. Bạn không thể vừa sạc không dây vừa chơi game. Gác máy lên đế sạc, có việc cần cầm lên thì nó đã ngắt sạc, làm sao vừa trả lời email vừa sạc đây? Trừ khi nào sạc điện thoại qua sóng radio được thì thôi chứ giờ làm sao bỏ sợi cáp sạc hoàn toàn được.

. Việc chuyển dữ liệu không dây hiện nay tốc độ vẫn còn chậm lắm: Ừ thì bạn sync được qua wifi, ừ thì bạn gởi file wifi direct được, nhưng khi cần chép 10GB, 20, 40GB dữ liệu thì bạn có đảm bảo là đủ kiên nhẫn để gởi không dây không, trong khi cắm cáp thì tốc độ được nhanh hơn và đảm bảo hơn

. Cổng này phải tồn tại để xử lý lỗi, sửa máy: Bạn có thể up ROM, cập nhật firmware OTA, nhưng khi cần up firmware beta, unlock bootloader, khi cần đưa về DFU thì làm sao mà làm không dây? Khi máy có lỗi cần chạy lại phần mềm thì đâu thể làm trên mây mà phải cắm vào máy tính, cho nên đến khi có cách truy cập vào hệ thống bằng không dây ngay cả khi máy chết firmware thì cái cổng để cắm cáp vào sẽ vẫn còn tồn tại.
tinhte_cap_sync_2.jpg

Hôm rồi lướt FB mình thấy admin @cuhiep bảo cả năm không dùng đến cổng sạc/sync - nghe là biết chém gió rồi, bây giờ mình cá với ông ấy trong 1 tuần không cắm cáp lightning / USB-C vào điện thoại thì mình livestream cởi đồ, còn nếu ông ấy cắm vào thì phải chịu phạt, anh em thấy sao?

Quảng cáo


Theo anh em, bây giờ đã đến lúc vứt cổng sạc / sync dữ liệu chưa?
419 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bỏ đi chứ để làm gì vì mấy nay mình xài Android, hình thì chép bằng Google Photos hết rồi, file thì Dropbox và cloud các kiểu. iPhone với mac thì AirDrop cái rẹt. Giờ Microsoft làm thêm cái Near Share mà cho Windows <-> Android nữa là ngon, bye bye cổng kết nối luôn.
@denhun Chắc bạn trả lời nhầm ai rồi chứ mình ko có hỏi về cách chuyển file giữa các device với nhau, vì hiện giờ có quá nhiều cách rồi
Có lẽ bạn nhu cầu sử dụng ít hơn mình nên thực sự giải pháp truyền dữ liệu ko dây chỉ áp dụng cho các file kích thước nhỏ thôi, còn file lớn thì chép lâu lắm, lại gây hao pin nóng máy, chiếm tài nguyên băng thông, ko may disconnect lại phải copy từ đầu, chưa kể các lỗi khác phát sinh khác
denhun
TÍCH CỰC
6 năm
@cascadeur1987 Mình trả lời để giải quyết 2 ví dụ bạn đưa ra đó. Wifi giờ đã khá nhanh rồi. Hầu hết điện thoại giờ đã có n, một số máy ra gần đây thì có ac. Vừa rồi mình phải copy toàn bộ dữ liệu trong điện thoại ra để gửi máy đi bảo hành cũng ko dùng tới cáp sạc.
@denhun Theo bạn thì giải pháp của bạn giải quyết đc trường hợp nào trong 2 ví dụ mà mình đã nêu?
Khẳng định một lần nữa là bạn đã nhầm lẫn gì đó rồi nhé, nếu ko thì sẽ lạc đề đấy &^
@Duy Luân Bỏ cái mồm của mod đi vì bh giao tiếp với nhau bằng bàn phím là chính 😃
ngghuyy
CAO CẤP
6 năm
Mình nghĩ là cổng dữ liệu vẫn quan trọng lắm vì xin lỗi chứ ko có cáp chạy fastboot không dây à. Hay dung nfc 😆))
esata
CAO CẤP
6 năm
@Duy Luân Tương lai là gì tính sau, còn hiện tại có muốn bỏ hay không là nhà sx nó định đoạt mà bạn đòi thay mặt nhà sx à?
@esata Bạn này ăn nói không có tính xây dựng, có vẻ mang tính thù hằn cá nhân. Còn comment thì lại captain obvious, kiểu quả trứng nó tròn, bla bla... , nói chung là non-infomative.
P.S: Còm men này cũng chỉ để còm men cái còm men của người khác thôi nên cũng non-infomative nhé, các bạn không bị nhạy cảm có thể bỏ qua ;)
minhhq1980
TÍCH CỰC
6 năm
@phuongbigbig Còm men cho có đó bạn. Kaka.
Mình cũng đang góp 1 còm men tào lao =))
@Duy Luân Ông luân nói chuyện hài vl: " Thì lúc đó có tool để chạy không dây, bạn lo gì :D chuyện đó để nhà sản xuất lo", "Đó là hiện tại thôi, tương lai các hãng nghĩ ra cái gì đó khác xịn hơn :D phải nhìn về tương lai chớ" ??? Thôi ông làm luôn một bài là "Đã thực sự đến lúc loại bỏ cđiện thoại chưa?" đi. Tương lai là tích hợp thẳng vào não, có tool tích hợp, bạn lo gì :D chuyện đó để nhà sản xuất lo.
nambph
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bỏ rồi thì lấy gì mà chép dữ liệu vì vì có dây vẫn mạnh hơn không dây
thedeepain
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nambph Chuẩn rồi, máy ảnh mình có wifi để sync ảnh sang smartphone đó, nhưng mà mỗi lần đi chụp á, cắm cái đầu đọc thẻ sd vào điện thoại không dưới 20 lần.
Phải có nhu cầu giao tiếp nhiều thiết bị như máy ảnh, máy quay phim, drone, mới quý cái cổng sạc. Chứ mấy ông cả đời chỉ laptop và smartphone thì cần gì cái cổng đó
esata
CAO CẤP
6 năm
@nambph Chép qua mạng nghe tưởng hay nhưng lại rắc rối thêm công đoạn up lên đám mây rồi mới có thể chép vào điện thoại. Sao không dùng cáp nối chép thẳng cho ổn định khỏi ngại mạng phập phù chép lỗi nếu phải chép file to.
Mr.CG
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình nghĩ là không nên bỏ vì cái gì vẫn còn công dụng, k ảnh hưởng thì nên để lại
Hiển NT
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình không ủng hộ bỏ vì thà có sẵn mà 10 năm không dùng còn hơn là không có tới lúc cần lại bất lực.
@Hiển NT Bỏ cái cũ để phát triển cái mới tốt hơn.
ntvan
TÍCH CỰC
5 năm
@htevn Phải có cái mới tốt hơn thì mới đem vào thay thế cái cũ được chứ. Chẳng ai làm như chú em bỏ cái cũ rồi mới cuống cuồng tìm cách làm cái mới để thay thế. Thực tế hiện nay chưa cái gì thay thế hoàn toàn được cáp sync nhé.
Khi nào sync với sạc không dây ngon thì bỏ. Cơ mà vẫn phải có thằng nào đó tiên phong thì mọi chuyện mới khác được.
Sao mà bỏ được chứ vì nuôi quân 3 năm dùng 1 giờ. Đến lúc cần thì có mới được 😁
Ủng hộ bỏ vì có thể dùng không dây
Lâu lắm rồi mình chưa có dùng cái cổng trên iPhone để làm gì ngoài sạc pin. Mà sạc khi đi du lịch hay đi làm thôi, ở nhà là sạc không dây rồi.

Còn Android thì vẫn phải cắm qua để chép hình chụp vào máy
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duyhoatn Mây nó còn biết xem bao nhiêu giây sau thì phọt nữa cơ.
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duyhoatn Nó còn biết cả bạn của bạn, bạn của vợ, bồ của vợ luôn.

Chỉ có người đưa lên mây chả biết cái con cờ gì.
tuananh223
ĐẠI BÀNG
6 năm
@5parrow Lên blockchain nhé. Mây sắp lỗi thời rồi 😆
denhun
TÍCH CỰC
6 năm
@cuhiep Em đang dùng Android. Cổng USB-C cũng chỉ dùng để sạc pin. Copy dữ liệu vào laptop cũng chẳng dùng tới cáp sạc.
sushisashimi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cổng kết nối data giờ không cần thiết nữa vì cac ket noi khong day da qua nhanh
@sushisashimi Vậy bạn bị brick máy thì vẫn cần dây bạ à
Em nghĩ là vẫn cần cổng dữ liệu các bác ạ vì lỗi rom thì làm thế nào mà chạy lại
Nhà sx bỏ thì người dùng phải bỏ đó là sự bắt buộc. Ý kiến ý cò thì cũng k có tác dụng gì
@Hien_Long An Mình nghĩ giống bạn. Mình thích không dây để khỏi vướng víu, nhưng mấy ổng không thèm làm thì đành chịu.
Cổng kết nối data giờ không cần thiết nữa vì dùng kết nối không dây tiện hơn.
@hoang viet1510 Chưa thực sự tiện Đồng bộ, backup không dây như nào? Chuyển dữ liệu có sẵn được như airdrop không hay lại phải cài thêm phần mềm, cài lại os như nào? ....
mh4
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bỏ thì debug app thế éo nào ?
Chim e nuôi 18 năm mới dùng đến 1 lần đầu đó, đừng bỏ đi nhé. Chuyển tất cả chung và usb-C là ổn rồi. Nhưng các hãng đưa chung 1 mối đi, vừa để sạc, truyền data và làm chuẩn chung tai nghe nữa chứ. Hóng iphone xài cổng usb- C thì đó là bước tiến của công nghệ đó. Truyền data đúng là lâu lắm ko xài. Vì mình lưu trữ ở máy ít, qua cloud hoặc tran qua wifi decrect.
Em nghĩ là vẫn cần cổng dữ liệu các bác ạ vì rât hưu dụng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019