Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mọi thông tin cần biết về chương trình sửa bàn phím miễn phí của MacBook và MacBook Pro

Duy Luân
25/6/2018 0:3Phản hồi: 126
Mọi thông tin cần biết về chương trình sửa bàn phím miễn phí của MacBook và MacBook Pro
Bài này tổng hợp mọi thông tin cần biết về việc sửa bàn phím miễn phí mà Apple mới mở ra dành cho MacBookMacBook Pro từ năm 2015 đến nay bị lỗi phím. Lỗi bắt nguồn từ thiết kế cánh bướm chưa tốt, và mặc dù Apple đã cải tiến qua các đời nhưng vẫn còn nhiều vấn đề. Nếu máy bạn bị tình trạng như mô tả bên dưới, bạn sẽ được thay một vài phím hoặc thậm chí là cả khung máy tùy lỗi nặng nhẹ ra sao.

Cơ chế cánh bướm đáng ra phải cải thiện trải nghiệm gõ


Khi ra mắt MacBook 12 Retina, Apple cũng làm mới bàn phím của nó với cơ chế cánh bướm thay cho cơ chế cắt kéo mà bàn phím truyền thống xưa nay vẫn xài. Cơ chế mới có nhiều tác dụng:
  • Giảm lượng lực cần thiết để nhấn
  • Có thể ghi nhận thao tác nhấn ở bất kì vị trí nào trên mặt phím, không nhất thiết phải ngay giữa
  • Phím ấn xuống sẽ xuống đều, không bị nhấp nhô
  • Giúp bàn phím mỏng hơn, phù hợp hơn với các laptop mỏng nhẹ
co_che_ban_phim.jpg

Bản thân bàn phím cánh bướm cũng đã trải qua 3 thế hệ rồi. Thế hệ đầu xuất hiện trên MacBook 2015, lúc này trải nghiệm gõ vẫn chưa ngon và để làm quen vẫn cần nhiều thời gian, phím hơi nông quá và cảm giác nảy không tốt. Thế hệ hai ra đời trên MacBook 2016 và sau đó áp dụng cho MacBook Pro 2016, cảm giác đã êm hơn, quen hơn nhưng kêu khá to. Thế hệ ba trên MacBook Pro 2017 thì khá ổn và hiện tại mình cũng đang dùng nó, khá hài lòng, không có gì phàn nàn.

Nhưng không phải ai cũng thích bàn phím cánh bướm. Đa số những người không thích cho rằng hành trình phím quá nông. Những bạn mới chuyển từ MacBook cũ lên cánh bướm cũng sẽ cảm thấy lạ lạ, dị dị và cần thời gian để làm quen. Nhiều người cũng than phiền với mình rằng bàn phím bướm ồn ào quá (cái này mình cũng thấy vậy, nhất là đời MacBook Pro 2016). Mình thậm chí còn quen 1 người đã bán luôn MacBook Pro mới vì ghét bàn phím cánh bướm.


Lỗi bàn phím xuất hiện nhiều

Khi MacBook Pro 2016 ra đời, bàn phím cánh bướm bắt đầu có cơ hội tiếp cận với nhiều người dùng hơn và cũng phát sinh nhiều lỗi hơn. Các lỗi thường gặp nhất là:

1. Phím bị dính dù không làm đổ nước ngọt hay chất dơ nào lên cả. Khi ấn xuống phím không tự nảy lên rất khó chịu.

2. Phím không phản hồi, phải gõ 2 lần mới ăn (trừ phím Cap Locks được thiết kế để ấn với lực mạnh)

3. Phím gõ 1 lần nhưng lại ra đến 2-3 kí tự lặp lại ngoài ý muốn

4. Nặng hơn thì bị kẹt phím, liệt phím, không ăn hoàn toàn

5. Nhiều trường hợp phím bị lọt một hạt bụi vô là kẹt luôn

Và bởi vì bàn phím cánh bướm khó lật phím lên nên để tự sửa hoặc tự thổi bụi ra cực kì khó, không như bàn phím truyền thống chỉ cần thổi vào khe là bay lên hết hoặc dễ dàng mở phím ra để vệ sinh. Việc tự lật phím thường gây tác dụng ngược, đó là phím bị gãy hoặc hư hẳn luôn. Mình có 2 người bạn đã bị tình trạng này. Thốn lắm.

Quảng cáo



Ban_phim_macbook.jpg

Trên diễn đàn của Apple có một số người khuyên là bạn nên dùng đồ thổi bụi để lấy bụi ra, nhưng mình đã tự thử nghiệm và chẳng thấy hiệu quả gì, chủ yếu do khe hở quá nhỏ nên rất khó để bụi bay ra. Ngoài ra việc khuyên dùng đồ thổi bụi cũng không phải là điều tốt vì người dùng bình thường đúng ra không cần quan tâm tới chuyện này. Bàn phím truyền thống nào có bị gì đâu?

Với các lỗi kẹt phím, dính phím, lặp phím nói trên, Apple vẫn nhận bảo hành từ đó giờ nhưng hãng chưa từng công bố nó thành một chương trình rộng rãi và chính thức nên không phải ai cũng biết. Có bạn phải đem ra ngoài sửa chữa và tốn nhiều tiền.

Apple bị kiện


Do lỗi của bàn phím, nhiều người dùng tại Mỹ đã hợp lại cùng kiện Apple. Nhiều trăm đơn đã được gửi đi ra trong những tháng qua, và họ đều cáo buộc rằng thiết kế bàn phím cánh bướm có lỗi nên những cách khắc phục tình thế không phải là giải pháp tốt. Các đơn kiện này đòi Apple bồi thường, hoàn tiền, đổi máy mới, thiết kế lại cơ chế cánh bướm...

Những vụ kiện như thế này cũng góp phần khiến Apple mở chương trình thay thế rộng rãi.

Quảng cáo


Cuối cùng Apple cũng phải chịu thua

Sau nhiều tháng nói rằng thiết kế của bàn phím cánh bướm ngon và không có lỗi, Apple đã phải công bố chính thức về chương trình thay thế miễn phí. Hãng nói rằng có một lượng nhỏ MacBook và MacBook Pro bị lỗi phím và bạn sẽ được đổi mới. Chi tiết về chương trình đó bạn có thể xem ở link này: Apple sửa bàn phím cánh bướm miễn phí cho MacBook và MacBook Pro từ nay đến năm 2019-2021.

Có 9 model được nằm trong diện thay thế, bao gồm:
  • MacBook (Retina, 12-inch, Early 2015)
  • MacBook (Retina, 12-inch, Early 2016)
  • MacBook (Retina, 12-inch, 2017)
  • MacBook Pro (13-inch, 2016, 2 cổng Thunderbolt 3)
  • MacBook Pro (13-inch, 2017, 2 cổng Thunderbolt 3)
  • MacBook Pro (13-inch, 2016, 4 cổng Thunderbolt 3)
  • MacBook Pro (13-inch, 2017, 4 cổng Thunderbolt 3)
  • MacBook Pro (15-inch, 2016)
  • MacBook Pro (15-inch, 2017)
Thời hạn được sửa miễn phí

Apple nói rằng thời hạn được sửa chữa bàn phím theo chương trình của họ là 4 năm kể từ khi chiếc máy đầu tiên bán ra của từng đời. Ví dụ, MacBook 2015 bán ra tháng 4/2015 thì hạn thay thế sẽ đến tháng 4/2019, nếu là đời MacBook Pro 2017 do nó bán ra vào tháng 6/2017 nên thời hạn sẽ đến tháng 6/2021. Từ đây đến đó còn khá nhiều thời gian, bạn cứ thong thả mà đi sửa. Và thời hạn này không phụ thuộc vào việc máy bạn còn bảo hành hay đã hết.

Sửa như thế nào?


Mình đã từng được thay thế một số phím trên bàn phím bởi trung tâm bảo hành chính hãng của Apple tại Việt Nam, tuy nhiên sau đó lại phát sinh thêm lỗi nên thay luôn nguyên mâm dưới - gọi là top case. Phần top case này bao gồm vỏ nhôm + bàn phím + pin + touch bar (nếu có), thay là thay nguyên cụm do Apple thiết kế chúng dán chặt với nhau.

macbook_pro_top_Case.jpg

Thời gian bao lâu?


Nếu máy của bạn được sửa miễn phí, bạn phải gửi máy lại trung tâm bảo hành để chờ hàng về và thay thế. Khi đã thay xong kĩ thuật viên sẽ báo lại với bạn để lên nhận. Thời gian từ 5 ngày đến 3 tuần làm việc tùy thuộc vào thời điểm hàng về khi nào. Dữ liệu sẽ không bị mất gì cả nên yên tâm nhé, chỉ là những ngày giữ máy lại sẽ hơi khó khăn cho công việc của bạn.

Bảo hành máy ở đâu?


Tại Việt Nam, bạn hãy đến các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple để được hỗ trợ. Kĩ thuật viên sẽ kiểm tra báo lại cho bạn biết liệu máy của bạn có nằm trong diện được thay thế miễn phí hay không.

TharkalOne, FPT, KTC là những cái tên quen thuộc, và bạn có thể đến bất kì chỗ nào gần bạn nhất. Mình thì thích TharkalOne nhất vì thái độ nhân viên tốt, bảo hành nhanh, kĩ, giải thích rõ lý do vì sao máy hỏng và khi nào thì cần trả tiền.

Để tìm được nơi bảo hành Apple chính hãng gần bạn nhất, hãy vào link này: https://locate.apple.com/vn/en/service/?pt=all&lat=10.794633&lon=106.737408&address=5 đường số 24, bình trưng, thành phố hồ chí minh, việt nam. Bạn có thể thay đổi địa điểm tìm kiếm cho phù hợp với vị trí mình đang ở.

Apple có thay đổi thiết kế bàn phím cánh bướm không?


Mình nghĩ là không, thay vào đó họ chỉ cải tiến nó qua từng đời MacBook mà thôi vì tính cách của Apple trước giờ vẫn thế, không phải cái gì người dùng chê hãng cũng thay thế ngay. Để xem MacBook Pro năm nay có gì mới ở bàn phím không nhé. Dự kiến MacBook mới sẽ xuất hiện vào tháng 10 năm nay.

Tham khảo: Slashgear
126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình xài Macbook Pro Retina 2015 (nằm trong diện được Apple hỗ trợ sửa) nhưng từ lúc xài (đầu năm 2016) đến giờ ko bị trục trặc gì về bàn phím nhưng 1 lần phải thay chân sạc ở máy và 2 lần thay chân dây sạc :rolleyes:
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry Athena 
@crazysexycool1981 Pro 2015 chỉ được bảo hành free duy nhất lỗi "bong chống lóa" chứ bàn phím được thay là con New Macbook 2015 bản 12 inch!
Muốn thay thì mất tiền vì không nằm trong diện Apple hỗ trợ
@Sr_9x Mình nhìn lộn :p
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@Ubistone Nếu là bản 12 inches thì ko phải là pro rồi.
con MBP 2017 của mình mới kẹt 1 hạt bụi phía dưới phím, và đó quả thực là ác mộng 😔
@Galaxy..Star mình cũng vậy và tự cậy phím ra thổi, giờ thì ngon lành 😁
@ngocgiangkute khi nào pin chai hay bị trầy cấn thì cạy phím lên đổ bụi vào cho nó dính dính...xong là được đổi nguyên cụm
@kungfu9999 bác nghĩ vậy thiệt tình cũng căng cho Apple ... 😁 và gặp cũng nhiều anh em cũng ko muốn Apple Care là như thế :D
tungjty
TÍCH CỰC
5 năm
@kungfu9999 tư duy nghèo nàn vãi.
sáng giờ chạy được cuốc nào chưa cậu :d
@tungjty đùa tí mà mấy bác căng thế.
mấy hôm nay ế quá bác đặt cuốc ảo ủng hộ em vs
Mình bán không biết bao nhiêu con Macbook 12 rồi mà thấy ai bị lỗi 😁
@htevn Lỗi này macbook pro bị nhiều hơn :D
Ái Châu
ĐẠI BÀNG
6 năm
macbook mình có con óc phía sau bị toét thì không biết có được bảo hành không nhỉ 😔
@Ái Châu toét thì cũng hên xui vào độ đẹp trai và xih gái của bác ... nói vui thôi ... chứ ốc Macbook tháo ra đều có thứ tự và bạn tháo toét ốc 😁 cung hơi căng. Bảo Hành nó sẽ nghĩ bạn đã đụng chạm vào em gái ấy. :D
Ái Châu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thaido_design oke tks bác 😔
then khung
TÍCH CỰC
6 năm
Bác nào biết chỗ bán bình xịt khí nén ko?! Tính mua 1 bình về để thổi vệ sinh, còn khi nào kẹt thì mang đi bảo hành sau vậy :v
@then khung Mấy cửa hàng tin học đều có bác ơi
then khung
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Thanks bác, mình quen mua online mà toàn bị từ chối đơn hàng nên mới hỏi 😁
@then khung 😆 lazada thử xem bác
@then khung phím Macbook mới bị kẹt thì thổi kg ăn thua, phải lấy miếng gì đó thật mỏng và mềm để luồn xuống dưới đẩy ra,
@then khung bác ở Nhật Tảo (HCM) thì nên ra chợ cho vui, ở nhà ngồi online mua rồi đợi giao sao hấp dẫn. 😁 ra chợ cho biết này biết kia bác ạ.
cũng muốn đi thay bàn phím cho con MacBook mà mỗi tội ko có máy 😔
abtran
ĐẠI BÀNG
6 năm
Macbook thiết kế ngày càng kém, được cái chất lượng dịch vụ tốt. Dùng macbook chỉ mệt khi hết bảo hành
@abtran Mình phải mua apple care chứ nó hết bảo hành mà đi thay thì vỡ mồm mất
@abtran lạy bác. Đi bảo hành toàn 1 vài ngày, thời gian + công sức + chi phí cơ hội biết bao nhiêu mà kể =D
Sướng nha. Tức là 1 cái bàn phím cùi bắp sẽ được thay bằng 1 cái bàn phím cùi bắp "mới toanh" để xài, sau đó hết chương trình thì mặc kệ chúng bây.
ndlong
TÍCH CỰC
6 năm
@chandubumin Cái này thì mình cũng chịu, đợt mình nghe phong phanh lỗi phím nên mua con MB 2015 thôi thành ra giờ dùng ngon hehe
@Duy Luân Ví dụ Pro 2017 bị lỗi phím, đi bảo hành thay cụm phím khác thì vẫn là bàn phím hiện tại của 2017 chứ làm gì có bàn phím nào mới hơn mà đổi vậy thì nguy cơ hỏng lại là vẫn có chứ.
Little Chick
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ironic_haha Vấn đề tóm váy lại là bạn sẽ được thay cái bàn phím bị lỗi thành cái bàn phím "chưa bị lỗi nhưng chắc chắn trước sau gì cũng bị", rồi sau đó đến khi hết hạn BH thì bạn cũng phải xì tiền ra để mà sửa bàn phím.
@Little Chick Bạn lên youtube và các trang công nghệ. Đi sửa + thay v.v. về 1 thời gian sau bị tiếp hoài kìa lolz
kmbui
ĐẠI BÀNG
6 năm
không biết gõ kêu lớn có được thay không.
ngox_IT
TÍCH CỰC
6 năm
đang xài con MBP 2016 2 cổng, chưa thấy lỗi gì và hy vọng là ko lỗi, đang yên đang lành nên không muốn đi sửa 😁
ndlong
TÍCH CỰC
6 năm
@ngox_IT bạn cẫn thận đừng để bụi vào là đc, chứ 1 hạt vào thôi là toi đó, mình có đứa bạn cũng đi bảo hành chỉ vì 1 hạt bụi bé tí 😃
@ndlong Mình ôm máy đi khắp các nơi mình làm bảng hiệu, mà giờ chưa có gặp Đột Quỵ, cũng ko mong thay mới hoàn toàn mâm, pin .... bỏ máy 10 ngày như 10 tháng. Khó chịu khi làm việc trên máy khác. Hix
thethidie
TÍCH CỰC
6 năm
em dùng macbook 2016 bị lỗi phím b đi bh ở fpt mất 10 ngày h ngon lành, pin mới tinh 😁
phuongkakap
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thethidie em cũng bị lỗi phím "b" bấm 1 cái đôi khi nó ra 2 ký tự. của báo bị sao vậy?
Đang chờ nó ra bản 2018 xem có thay đổi cải thiện bàn phím gì ko rồi đi thay đây, cái bàn phím chán nhất từng xài và ko bao giờ mua lại lần 2 😕
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
Mình thắc mắc:
1. Nếu hãng xác định lỗi về mình sao ko thay cho toàn bộ?
2. Nếu ko có cải tiến fix lỗi thì thay làm cái quần què j?
@binhyen102 1. Ko phải 100% đều lỗi. Máy nào bị thì được thay free.
2. Cải tiến hay ko thì hãng mới biết. Người dùng chỉ biết là được thay bộ bàn phím đời mới. Ví dụ Macbook 2016 khi dc bảo hành sẽ được thay bằng linh kiện bàn phím của đời 2017.
duchuu88tbvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Em đã từng fix lỗi đổ cà phê vào phím và sửa thành công đối với phím cánh bướm. C8CF8454-18B6-41E6-BBE8-31219CB90952.jpeg E6369CEF-7A12-4663-9CD8-3326E74A4621.jpeg 34FA4953-FDC7-45EF-8AE4-6639A4618402.jpeg C60FB677-A8AA-41E4-A7ED-63EFDDD1967E.jpeg 9E655294-6916-48EF-89B1-CB49158A6414.jpeg AFBDA432-5948-42A5-AC13-F238530F6E7A.png C8CF8454-18B6-41E6-BBE8-31219CB90952.jpeg E6369CEF-7A12-4663-9CD8-3326E74A4621.jpeg 34FA4953-FDC7-45EF-8AE4-6639A4618402.jpeg C60FB677-A8AA-41E4-A7ED-63EFDDD1967E.jpeg 9E655294-6916-48EF-89B1-CB49158A6414.jpeg AFBDA432-5948-42A5-AC13-F238530F6E7A.png
Apple.User
ĐẠI BÀNG
4 năm
@duchuu88tbvn Lam são ban gan nut space tao duoc. Co phai minh tao may ra ko?
ncuong866
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân vậy là bắt đầu từ hôm nay mình có thể mang macbook ra bảo hành thay bàn phím rồi hả bác.
duchuu88tbvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ncuong866 Thay thoải mái trừ vào nước nhé b
ncuong866
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duchuu88tbvn ok thanks bác, máy e macbook pro 13'' retina 2016 bị kẹt mấy phím. hết hạn bảo hành rồi, đang tính đi ra ngoài sửa thì đọc được tin này mừng quá.
@ncuong866 thay đi bạn 😁 mình đã thay được hihi
@Duy Luân Mình chua bị kẹt thì có đc thay ko mod Duy Luan oi, vì đợt check mã máy thì nó keu trong diện duoc thay thế
máy mới mua được 1 tuần mờ, chạ có lẽ phải nằm trong diện thay thế 😔
p/s: mình thấy gõ ngon lành mờ nhỉ 😁
ncuong866
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ihavenothing82 mới mua thì tất nhiên gõ ngon lành rồi, bác xài tầm 5-6 tháng đi xem sao
@ncuong866 hy vọng ko phải liên quan gì tới TTBH 😁
duchuu88tbvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Kẹt qua mình làm vệ sinh cho đỡ mất công 10 ngày chờ
@duchuu88tbvn đi đổi được thay cả pin vs vỏ free chả sướng hơn;)
kidhitech
TÍCH CỰC
6 năm
=))) nhục nhất là dính hạt bụi hoặc ăn bim bim vụn rơi vào thì thôi rồi =))))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019