Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


VAR: Với công nghệ, "con tim" sẽ phải nhường chỗ cho "lý trí"?

MinhTriND
23/6/2018 3:36Phản hồi: 355
VAR: Với công nghệ, "con tim" sẽ phải nhường chỗ cho "lý trí"?
World Cup 2018 thật sự là một mùa World Cup rất khác biệt, bởi tại đây, lần đầu tiên FIFA quyết định áp dụng công nghệ trợ lý trọng tài VAR cho một giải đấu lớn nhất hành tinh. Và như anh em thấy, kể từ đầu mùa đến nay công nghệ này tạo ra không ít những tình huống tranh cãi. Điều này không thật sự bất ngờ bởi trong quá trình được thử nghiệm tại các giải đấu khác như cúp FA hay Bundesliga, những vấn đề xung quanh công nghệ VAR vẫn còn rất nhiều.

Cập nhật: Cũng nhờ Var mà trọng tài đã có quyết định chính xác khi hủy bàn thắng của Nhật Bản vào lưới Việt Nam tại tứ kết Asia Cup 2019

Mặc dù VAR nhận được sự chú ý rất lớn nhưng chúng ta cũng không nên quên rằng nó chỉ là minh chứng rõ ràng và điển hình nhất cho cái cách mà bóng đã đang dần được số hoá, khi mà dữ liệu và công nghệ được sử dụng nhằm cải thiện hiệu suất và đưa ra quyết định. Công nghệ thật sự đã thay đổi cuộc chơi, và người ta đang lo rằng sự thay đổi này diễn ra quá nhanh, đến mức hàng tỷ người hâm mộ môn thể thao vua trên toàn cầu không thể bắt kịp.

var-infographic_tinhte.jpg

VAR là loại công nghệ được tạo ra nhằm giúp trọng tài đưa ra những quyết định chính xác nhất có thể. Xuyên suốt trận bóng, mọi hành động trên sân cỏ đều được ghi lại bởi hàng chục camera bố trí khắp nơi và đội ngũ kỹ thuật thì luôn sẵn sàng chiếu lại các đoạn video khi cần thiết. Thông qua hệ thống tai nghe không dây, đội trợ lý trong phòng VAR sẽ thông báo cho trọng tài chính và tư vấn cho ông biết bất kỳ tình huống phạm lỗi nào. Có tổng cộng 4 nhiệm vụ mà VAR đảm đương trong quá trình hỗ trợ trọng tài: bàn thắng, phạt đền, thẻ đỏ trực tiếp và xác định sai cầu thủ. Sau tất cả, VAR chỉ là đội tư vấn và mọi quyết định đều nằm ở trọng tài.

Lần đầu tiên VAR được giới thiệu cũng như đưa vào thử nghiệm là tại cúp FA 2017. Nó ngay lập tức bị cầu thủ lẫn ban huấn luyện cho là nguyên nhân phá hỏng “cái đẹp” của bóng đá. Cụ thể, trong một trận đấu ở vòng 5 giữa Tottenham và Rochdale, VAR không chỉ khiến đội bóng mà cả người hâm mộ phẫn nộ vì sự phiền toán khi công nghệ này và trọng tài dường như đã “giẫm chân lên nhau”.


Có tổng cộng 2 lần bóng đã vào lưới Rochdale nhưng bàn thắng lại không được công nhận cho Tottenham. Đáng chú ý ở tình huống thứ hai, cầu thủ Rochdale phạm lỗi, trọng tài cho Tottenham hưởng một quả phạt ngoài vòng cấm nhưng sau đó nhờ công nghệ VAR, trọng tài cho Tottenham hưởng 1 quả penalty. Cầu thủ Tottenham ở chấm 11 mét đưa bóng vào lưới nhưng sau đó, cũng nhờ VAR, trọng tài không công nhận bàn thắng bởi cho rằng cầu thủ dường như đã đứng lại trong khi chạy lấy đà sút bóng.

Tại Bundesliga, mọi chuyện cũng không khả quan hơn. Trong trận đấu giữa Mainz 05 và SC Freiburg, khi hiệp 1 kết thúc và cả 2 đội đang vào phòng nghỉ giải lao thì trọng tài ra lệnh cho họ quay lại sân để thực hiện một quả phạt đền, sau khi nhận từ vấn từ đội ngũ VAR. Tất nhiên, cả người hâm mộ và cầu thủ đều tỏ ra bất bình.

Tại World Cup đang diễn ra, rõ ràng VAR đang để lại nhiều dấu ấn. Tuy nhận được nhiều phản hồi tích cực, song nó cũng tạo ra những làn sóng tranh cãi dữ dội. Cầu thủ Thụy Sĩ ghi bàn vào lưới Brazil sau khi phạm lỗi, công nghệ VAR không được trọng tài sử dụng ngay khi cầu thủ Brazil khiếu nại. Trong trận đấu giữa Morocco và Bồ Đào Nha, bóng chạm tay Pepe trong vòng cấm và công nghệ VAR dường như cũng chẳng hề hay biết.


Hình ảnh ghi nhận trên sân mà chúng ta có thể theo dõi sau đó cho thấy trọng tài phải thay thiết bị liên lạc, vậy hóa ra Bồ Đào Nha đã thắng Morocco nhờ bộ đàm của trọng tài hư? Trận đấu giữa Anh và Tunisia, fan hâm mộ tỏ ra không hài lòng khi Harry Kane bị phạm lỗi trong vòng cấm những 2 lần nhưng không hề được hưởng quả phạt đền. World Cup 2018 mới đi được 1 chặng đường và đó cũng chỉ là một vài trong số nhiều tình huống mà VAR gây tranh cãi.

Hơn 1 thập kỷ qua, công nghệ tác động đến mọi ngóc ngách và thay đổi đời sống con người một cách chóng mặt. Bóng đá cũng không nằm ngoài cuộc khi tất cả mọi thứ có liên quan đến trò chơi này đều đang được tính toán bằng công nghệ. Số lượng vé, bản quyền truyền hình hay hiệu suất hoạt động của cầu thủ, mọi thứ đều được phân tích bởi thuật toán. Một lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập thông qua các thiết bị đeo thông minh và huấn luyện viên có thể sử dụng chúng để đưa ra những bài tập cũng như chiến lược riêng cho từng cá nhân.

Công nghệ biến bóng đá từ một trò chơi thể thao đơn thuần thành một ngành công nghiệp trị giá 1,5 nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Tuy nhiên với VAR, nhiều người đang cảm thấy công nghệ có lẽ đã đi quá xa và khiến cho bóng đá đang dần mất đi bản chất vốn có của nó. Thật kỳ lạ khi fan hâm mộ đã nhảy cẩng lên để ăn mừng bàn thắng nhưng sau đó công nghệ VAR lại khước từ. Và cũng thật kỳ lạ khi bóng đã vào lưới nhưng chúng ta vẫn chưa được ăn mừng vì trọng tài phải chờ công nghệ VAR xác nhận cái đã.

Quảng cáo


Mục đích cho sự ra đời của VAR không phải xấu, nhưng cái cách mà nó đang được áp dụng khiến cả người hâm mộ và cầu thủ không mấy hài lòng. VAR được cho là sẽ giúp bóng đã trở nên công bằng hơn, nhưng với những gì đang diễn ra, bạn có thấy vậy không?


Nguồn: The Next Web
355 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tungvt86
TÍCH CỰC
6 năm
Cần thiết vì đảm bảo tính công bằng cho từng trận đấu.
nothing.jero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantruong1992 Và cũng nhờ nó mà VN về nước luôn =))
hungbubi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tungvt86 Nh người vẫn nghĩ k có quả pen thì Nhật k thắng được VN. Suy nghĩ ngây thơ vl 😆
tungvt86
TÍCH CỰC
5 năm
@hungbubi 😃 Chuẩn luôn đó bạn.
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@pin A sắp tới WC 2050 sẽ ko còn trọng tài chạy lăng quăng, AI sẽ thay thế 😁
bfdien
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cần thiết vì f
@bfdien Câu hỏi thực sự khó, vì là một môn thể thao quá nhiều cảm xúc, nên đôi khi cảm xúc bị đánh bật bởi những thứ này.
VAR cần hay không cần, thật sự là một câu hỏi khó. Giống như trận đấu ngày hnay của chúng ta vâỵ.
Kelvin1992
TÍCH CỰC
5 năm
@quyetbuu991 Tôi thấy có gì đâu mà khó. VAR quá rõ ràng cần thiết. Ai cũng công nhận rằng công bằng và chính xác là yếu tố hàng đầu không chỉ trong trò chơi mà cả trong cuộc sống.
Nói cảm xúc bị đánh bật bởi công nghệ là nhận định sai lầm, chả qua bên bác theo bị thua nên bác mới cú thôi. Chứ nếu bác thắng xem, bác sẽ ko nói như vầy.
tungvt86
TÍCH CỰC
5 năm
@Kelvin1992 Chuẩn. Như hôm qua khi Nhật bị từ chối bàn thắng thì cảm xúc quá dâng trào, yêu VAR vãi ra đấy chứ hehehe.
Phức tạp quá. Khi.mà công nghệ lấn át sự phán đoán của những ng có kinh nghiệm. 3 trọng tài vẫn chưa đủ, lại thêm 1 đội theo dõi nữa. Mà oái oăm ở chỗ, càng đông lại càng phức tạp....
@minhtuan7610 Nhờ nó mà VN thoát thua một tình huống không đáng có. Nếu mấy chục năm về trước mà có VAR thì "bàn tay của chúa" không bao giờ tồn tại.
anphuc1
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuộc sống tốt Tác giả của nó là 1 tài năng lớn nhưng có một nhân cách bé
Và VAR cũng làm cho biết bao gia đình tan nát theo mùa WC này
futurex125
TÍCH CỰC
6 năm
@vovantan007 không có var thì cũng 1 cơ số người cá độ với kết quả đối lập bị tan nát thôi.
hungbubi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vovantan007 những thằng ngu đó trước sau gì cũng tan nát thôi dù có VAR hay không
@hungbubi Quá chuẩn luôn.
Mmpsycho97
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không cần đâu vì quá phức tạp
m9x
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cần thiết vì công bằng
Ngày xưa đòi công bằng thì giờ có VAR lại đòi gì nữa? Nhưng xem WC thấy nhiều tình huống chả hiểu sao ko cho dùng VAR. đúng nghĩa trọng tài thích thì xem ko thì thôi. Nên làm như tennis thì hay hơn.
yellowcard
TÍCH CỰC
6 năm
@kstn_hut_hat Công nghệ V.A.R chỉ dùng đc trong 4 hình huống thôi bạn:
1. Thẻ đỏ trực tiếp
2. Penalti
3. Khiếu nại về bàn thắng
4. Trọng tài bắt lỗi sai
futurex125
TÍCH CỰC
6 năm
@kstn_hut_hat ko phải ko cho dùng, mà là trọng tài nghĩ không cần nhờ var giúp đỡ, vậy tình huống đó coi như giữ đc truyền thống còn gì
Chung Cola
ĐẠI BÀNG
6 năm
@futurex125 Ầy, t cho rằng ko áp dụng thì thôi (giữ nguyên như truyền thống), không thì phải áp dụng triệt để (đặc biệt là các tính huống 50-50) để đảm bảo công bằng. Chứ như 2 trận hôm qua xem trọng tài cảm tính bome 😆
pin A
TÍCH CỰC
6 năm
@kstn_hut_hat Trọng tài đã được thông báo rồi khi nào cần xem lại để đảm bảo mới chạy lại xem thôi , trọng tại không xem lại quay chậm không có nghĩa là var không đc sử dụng
@Chung Cola và nếu không có VAR thì tối qua Việt Nam 0 - 2 Nhật Bản rồi chứ không phải nhẹ nhàng 0-1 đâu
Nó sai là sai do con người. Còn bản chất cái công nghệ đó đã giúp nhiều tình huống trở nên công bằng. Đừng đổ lỗi cho công nghệ
@phuongnam2207 Đúng vậy, VAR chỉ hỗ trợ trọng tài thôi, còn quyền quyêt định vẫn ở trọng tài. Bởi vậy đừng chửi VAR, tội nó, có chửi hãy chửi trọng tài.
curlybaby
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phuongnam2207 Đợi mãi có đc cmt vầy.

Toàn đi nói công nghệ VAR thế lọ thế chai.
Và bọn nói có VAR mất mẹ cảm xúc là lũ dốt.

Có VAR từ lâu chắc éo có bàn tay của Chúa." Và các con chiên bóng đá éo có cái để chém gì suốt ngần ấy năm.

Bọn cào phím đá banh còn ghê anh cmt trên tinh tế.
Không cần đâu vì xem đang cảm xúc. chờ VAR xong tụt mẹ cảm xúc
curlybaby
ĐẠI BÀNG
6 năm
@4everalone2412 Nhãm kaka
@futurex125 mấy bác có xem đá bóng không, đợt rồi xem pen rõ ràng trọng tài cũng có cho pen đâu. tóm lại công nghệ có hay không thì quan trọng ở trọng tài thôi
@4everalone2412 đợi đội nhà bị thủng lưới khi cầu thủ đội bạn việt vị mười mươi đi rồi lúc đó mới có cảm xúc k nhé, nếu đã biết quan trọng ở trọng tài thì đi chửi cái VAR làm cm gì?
anphuc1
TÍCH CỰC
5 năm
@4everalone2412 Muốn có Sự công bằng đôi khi phải đánh đổi, cảm xúc không quan trọng.
Cái VFF thối nát với đế chế trọng tài rất cần cái công nghệ này đấy =)), tại sao khi mời câu lạc như man city qua họ chơi như giễu cợt mà nguoi việt nam mình phải mua vé ngập sân coi trong khi những trận đấu của CLB trong nước thì luôn vắng vẻ ngay cả khi miễn phí :v. Nhật, hàn đều có chiều cao xấp xỉ người Việt mà người ta đá World cup bao nhiêu năm nay còn VN thì lâu lâu có phép lạ U23 cho vui chứ chả vươn ra thế giới nổi vì lợi ích nhóm thối trọng tài :v
@futurex125 Khống chế trọng tài , chuyên có bắt phạt đền có lợi mà cháu kêu ko liên quan đến trình độ cầu thủ VN =)), Cháu là chuyên gia đượ cử từ game football manager hay pes qua thế =)). Chắc cũng chục năm kinh nghiệm trên chiến trường game thủ rồi nhỉ. Phát biểu sắc vcl =))
@Hồ Đăng Khoa Ko phải do riêng mấy ông này đâu bạn, mà do cả 1 hệ thống;
Khi cầu thủ hay bất cứ VĐV nào theo học, từ năng khiếu trở lên;
Ngân sách chi cho: Giầy 1 triệu; áo 300k, quần 200k; ...dụng cụ 900k; lương tháng trả cho các cháu là 3- 4 triệu (ví dụ); ....thì mỗi thứ bị cắt đi từ 30% đến 80% ...thì hỏi rằng làm sao mà phát triển được? tội gì nó không bán độ để lấy tiền tiêu...
- Đi tập khẩu phần ăn bị thầy ăn cắp, lương bị trừ lỗi, trang phục ko đảm bảo...khi tập có thành tích hoặc năng lực khá muốn lên đội 1 phải thoả thuận ăn chia hoặc đút lót mới đc lăng xê...
....mà thể thao thì nó bạc, vì nếu không bị chấn thương hay sự cố huỷ hoại sự nghiệp thì cũng đc vài năm là hết phong độ đỉnh cao; rồi về biết làm gì? trong khi trình độ văn hoá - tri thức thiếu và yếu do đi tập thể thao thì học hành cho đủ để tốt nghiệp; mà làm được mấy đồng lại bị nó ăn chặn sạch.
ra đời vẫn 2 bàn tay trắng.
- Nên thấy bọn trẻ con nhà giầu, khá giả... thì hàng vạn đứa, mới có 1 vài đứa theo thể thao chuyên nghiệp như: cầu lông có Tiến Minh (tự gia đình bỏ tiền đào tạo); Tennis có Lý Hoàng Nam...
còn lại hầu như là để thoát nghèo (đơn giản nhất cứ nhìn vào đội tuyển bóng đá là thấy rõ)
saigon1975
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kingking2922 nhìn tụi u23 cách đây 10 năm thì chính xác điều bác nói.. còn VFF / VPF cầm cựa hết muốn xem bóng đá VN.
anphuc1
TÍCH CỰC
5 năm
@futurex125 Cơ quan quản lý mà không liên quan tới chất lượng giải đấu!!! RÍA LÌ?😁
NatvPa
TÍCH CỰC
6 năm
Yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất, bản thân có dùng VAR không là quyết định của trọng tài, và nếu có dùng thì kết quả cuối cùng vẫn dựa trên phân tích của chính ông trọng tài.
@NatvPa Quạn trọng là đã xem lại rồi thì ko thể thiên vị quá đáng đc nữa vì như thế dễ bị treo còi lắm
futurex125
TÍCH CỰC
6 năm
@NatvPa hãy xem VAR như con mắt thứ 3 của trọng tài thôi, nghĩ đơn giản đi cho đời nó đẹp
Cần thiết vì ss
@ssssssssssssssss Sssssasss
@ssssssssssssssss Nick bạn chất quá 😃
minhchau2404
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trọng tài sử dụng VAR ngẫu hứng quá nên nghĩ không cần vì công bằng vẫn có thể xảy ra khi trọng tài quyết định xem/không xem lại VAR.
@minhchau2404 VAR gì mà trận BĐN-Marốc, rành rành thế kia mà bỏ qua
istupid_nq
ĐẠI BÀNG
6 năm
@DuongHoangKhang Chắc phải có thêm quy định nếu trọng tài sai mà vẫn cố chấp không dùng VAR thì phải khiển trách trọng tài
@istupid_nq lại khiển trách và rút kinh nghiệm nữa thì thôi...kaka, Maroc đã dọn vali rồi khiển trách ích lợi gì nữa...😁
curlybaby
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhchau2404 Tình huống đó công bằng Rô đĩ về nước Fifa bán vé ai coi kaka
Có chứ, công nghệ áp dụng vào thì mới chính xác vì thích
Có chứ, công nghệ áp dụng vào thì mới chính xác vì chính xác
cần VAR để tránh các tiểu xảo của các cầu thủ
tieu.ngao
TÍCH CỰC
6 năm
Không, còn gì tinh thần thể thao nữa vì khong thich VAR
curlybaby
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tieu.ngao Tinh thần thể thao là gì ? Có var thì mất bằng răng!
@tieu.ngao tinh thần thể thao liên quan gì đến VAR?
tieu.ngao
TÍCH CỰC
6 năm
nói chung là ko cần thiết, dù quyết định của trọng tài nhiều khi ko chính xác 100%, nhưng thế mới là cuộc chơi: sống động và tự nhiên. mọi thứ tự nhiên và nguyên bản đều đẹp hơn nhân tạo ! ko phải cái j hiện đại cũng tốt
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@tieu.ngao Nói hay. Nhưng thẻ đỏ thẻ vàng là nhân tạo, việt vị là nhân tạo, lưới là nhân tạo, bóng đá cũng là nhân tạo luôn.
tvu732
TÍCH CỰC
6 năm
@tieu.ngao cái "tự nhiên và nguyên bản" mà bạn nói, Ngọc Trinh gọi là "xấu tự nhiên" đấy bạn 😃 Đẹp đâu mà đẹp.
@tieu.ngao tiền đạo đội bạn ăn vạ kiếm pen: đó là tự nhiên
đội bạn ghi bàn trong tư thế việt vị: đó là tự nhiên
đội bạn dùng tay hất bóng vào lưới ghi bàn: đó là tự nhiên

cần mình kể thêm tiếp mấy cái TỰ NHIÊN khác k?
anphuc1
TÍCH CỰC
5 năm
@shrelax84 Chơi bóng đá mà thích làm kịch sỹ là không tự nhiên chút nàoo_O

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019