Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cuộc chiến bằng sáng chế giữa Samsung và Apple chính thức khép lại: Apple được gì và mất gì?

MinhTriND
28/6/2018 3:39Phản hồi: 194
Cuộc chiến bằng sáng chế giữa Samsung và Apple chính thức khép lại: Apple được gì và mất gì?
Cuối cùng thì cuộc chiến bằng sáng chế kéo dài nhiều năm qua giữa 2 “ông lớn” trong ngành công nghiệp smartphone đã chính thức khép lại. SamsungApple sau 7 năm kiện tụng thì đã đạt được thỏa thuận chung, tuy nhiên, cụ thể về thỏa thuận này như thế nào và số tiền mà Samsung phải bồi thường là bao nhiêu vẫn còn là bí mật. Tháng 5 năm nay, bồi thẩm đoàn trong một phiên toàn từng yêu cầu Samsung đền cho Apple một khoản tiền lên đến 539 triệu USD vì vi phạm thiết kế.

Apple lần đầu đâm đơn kiện Samsung vào năm 2011 vì cho rằng nhà sản xuất Hàn Quốc đã "sao chép trắng trợn" thiết kế bo tròn, giao diện và cả cách đóng hộp của iPhone. Apple ban đầu định tìm cách nhằm ngăn không cho Samsung bán những chiếc điện thoại bị cho là sao chép đó ra thị trường, nhưng công nghệ đem ra tranh chấp ngày càng lạc hậu và cuộc chiến giữa 2 bên vẫn tiếp diễn chủ yếu vì tiền. Có thời điểm, Apple từng đòi Samsung bồi thường 2 tỷ USD, trong khi Samsung cho rằng họ chỉ cần trả 28 triệu đô là đủ.

Trong vòng 1 thập kỷ qua, cuộc chiến pháp lý giữa Samsung và Apple được cho là một trong những cuộc tranh chấp lớn và nổi bật nhất trong kinh doanh hiện đại. “Và nếu cần phải nói gì về nó, thì tôi cho rằng cuộc chiến sau cùng không dẫn đến cái gì cả”, Giáo sư ngành luật Brian J. Love đến từ Đại học Santa Clara, cho biết. “Gần 10 năm kiện tụng, hàng trăm triệu đô được trả cho luật sư và cuối cùng, chẳng có sản phẩm nào bị cấm bán ra thị trường”.

Samsung-Galaxy-S6-vs-Apple-iPhone_tinhte.jpg

Về mặt pháp lý, Apple giành chiến thắng, nhưng họ đã thất bại trong mục tiêu nhằm đạt được ưu thế cạnh tranh so với Samsung trên thị trường, theo giáo sư Love và cả giáo sư Michael A. Carrier thuộc trường luật Rutgers. Sau nhiều năm tranh chấp, tốn hàng đống tiền và thời gian quý báu của ban điều hành, cuối cùng, Apple ra khỏi tòa với mức lợi nhuận không đáng kể, trong bối cảnh lượng tiền mặt dữ trữ của công ty chỉ còn 267,2 tỷ đô la.

Phần lớn lợi nhuận của Apple đến từ mảng điện thoại, nhưng Samsung và các nhà sản xuất khác đang không ngừng tạo áp lực với thị phần lớn và những sản phầm đầy sáng tạo. “Apple có thể tìm ra cách tốt hơn để kiếm được hàng trăm triệu đô la đó thay vì lao vào một vụ kiện kéo dài cả thập kỷ”, ông Love nhận định.

Đối với những công ty khác, vụ việc này được cho sẽ là một bài học nhằm khẳng định “tòa án không phải lúc nào cũng là nơi để giành chiến thắng bằng mọi giá”, theo giáo sư Carrier. “Luôn có sự cân bằng giữa tranh chấp và đổi mới, và càng dành nhiều thời gian cho tranh chấp, một công ty sẽ càng không đổi mới”.

Ngoài ra, vụ kiện giữa Apple và Samsung thậm chí còn sẽ tạo ra tiền lề rằng nếu một công ty bị chứng minh là đã vi phạm bằng sáng chế, tòa án cũng có quyền không ngăn chặn việc bán sản phẩm đó ra thị trường nếu bằng sáng chế đó đóng một vai trò nhỏ trong thiết bị.

Nguồn: Nytimes
194 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái mất ko bằng cái được.cái được tuy vô hình nhưng hầu như khi nhắc đến apple ngta sẽ nghĩ đến Samsung và ngc lại.thế lời rồi còn j!?Minh chứng Apple ăn hết phần lợi nhuận còn ss thì chiếm gọn thị phần (những năm trc) .Giờ nhắc đến dòng cao cấp ngtd đã xác lập nhất apple nhì Ss,còn chõ nào giành cho sony htc Bb..
hidronak
TÍCH CỰC
6 năm
@ngaythu6-lamuor Còn nhớ ngày xưa Nokia, BB, Sony xưng hùng xưng bá thế nào, thời hoàng kim của họ kéo dài lắm cũng 15~20 năm.
Vì vậy mình không bất ngờ nếu trong 5-10 năm tới ngôi vương sẽ đổi chủ.
tarzan908
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hidronak Tui cũng nghĩ vậy. Samsung sẽ nhường ngôi cho một công ty công nghệ khác
A.n.h.a.n
TÍCH CỰC
6 năm
@tarzan908 tui cũng nghĩ vậy apple cũng sẽ nhường ngôi cho 1 công ty công nghệ khác
Kyle.D
TÍCH CỰC
6 năm
@Ái Nhân Tui cũng nghĩ vậy. Cả Apple và Samsung sẽ nhường ngôi lại cho tui
Vâng, nó chỉ kiện samsung,
Bọn còn lại nó éo thèm chấp
@T_N_L Vụ bị toà cấm bán nhưng xếp tay to đã vào cuộc =)))
T_N_L
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thongphan1989 Số vụ thua còn nhiều hơn thắng thi ko là sấp mặt à ? :v
@T_N_L Ông bảo chỉ thắng trên đất mỹ, ng ta dẫn chứng thắng ngoài đất mỹ cái lái sang thua =))... tôi đến lạy ông, có ai cãi là apple nó kg thua kiện đâu mà phải sồn sồn lên vãi =))
@T_N_L Lần sau ngay từ đầu bạn đòi thêm link Apple bị thua thì sẽ có thôi, đòi A người ta đưa A không nói được thì lại xoay sang B, đừng trẻ con như thế người ta cười cho.
hoanchulc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cá nhân thấy vụ này lùm xùm,tào lao vc. Kiện vì cái hình chữ nhật bo tròn 4 góc. Quá là vớ vẩn
@rapefighter Trên tinh tế cũng có ông tên gần như này ava cũng thế 😆 Thế k nhái thì là cái mẹ gì?
@tuansiro Clone seeding thì cái nào cũng giống cái nào, nick kia tạo hiệu ứng xuôi còn cái này ngược lại. 2 cái đều là của 1 cty chủ quản và thực hiện theo hợp đồng seeding với đối tác abc nào đó. Cụ thể trên tinhte này là seeding cho $@m$uπg
cuthune
TÍCH CỰC
6 năm
@hoanchulc Quan trọng là cái tỉ lệ bo và phương thức bo, chứ khơi khơi kiện làm gì. Đâu phải bo nào cũng như bo nào.
Một ví dụ cho điều làm nên khác biệt ở sản phẩm của Apple nè.
80E99DE1-7120-4139-9F5A-F301A98B92EA.png
@kenie.2811 thím tào lao rồi, mấy con china nó nhái 100% luôn mấy thằng thanh niên nó cầm thử thôi không check cũng éo nhận ra đó sao không kiện? có nhiều bản copy 1:1 luôn đó kiện đi? lên mạng coi đầy ra đó. Nhái giống từ chữ luôn đó. Cái chính là mấy thằng đó không lớn mạnh nên gọi là thằng trọc đầu, còn SS là thằng có tóc thôi, chứ cơ bản nhìn 2 cái phone nó khác xa nhau mà kiện cái gì??? kiện xe o tô có 4 bánh rồi thì thằng khác không được làm 4 bánh nữa hả? hình chữ nhật bo tròn 😁.
Kiện để được tôn trọng và lời cảnh tỉnh cho những ai muốn sao chép 😆
vụ kiện ngày nào, giờ đã 10 năm, ta đã già rồi ư...
@trungcbr600 từ 2011 mà đã 10 năm rồi cơ ah ? vozer phỏng ? 😁:D
chickenqna
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trungcbr600 - @trungcbr600 bác giỏi toán quá :V
tn2108
TÍCH CỰC
6 năm
Tính ra vụ kiện 02 anh này cũng hay, lôi nhau từ năm này đến năm kia trên các mặt báo mà ko tốn chi phí quảng cáo 😃
Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
@tn2108 1 hình thức PR thôi
Sao ko cố 3 năm nữa cho đủ 1 thập kỉ?
P/s: giáo sư Love, yêu đời ghê 😁
lonehuybom
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không kiện thì để nó ngang nhiên copy công sức của mình đơn giản vậy chắc ?, ít ra không mang lại lợi ích nhiều về $ phạt nhưng cũng là để nhắc cho các hãng khác biết đường mà tránh. Nhất là same lắm thủ đoạn không lành mạnh
A.n.h.a.n
TÍCH CỰC
6 năm
@lonehuybom apple thủ đoạn cũng ko lành mạnh thôi
kinh doanh mà lành mạnh hết thì...
đừng tôn đừng cuồng quá 😁
lonehuybom
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ái Nhân K phải cuồng đâu, nhưng xem khắp các quảng cáo của same, đọc báo về same thì thừa hiểu, nào là ném đá công khai, thuê người viết bài nói xấu đối thủ 😆)). Không công ty nào gọi là lành mạnh hết, nhưng thủ đoạn vs chơi xấu nthe thì chỉ có same thôi 😃))
lonehuybom
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khacanh250883 Tôi chỉ nói lên ý kiến vậy thôi. Còn nãy h mới thấy có ông là thằng sồn sồn lên định cắn cả thế giới đấy 😆)
@lonehuybom Haha. Ngượng quá hả ku? Ngượng quá nên quay sang nói kiểu ngược lại kêu người ta cắn hả. Tao đâu có ngu mà cắn nhau vì 2 cty đó giống tụi ngu dại nhu mày. Ok
i2Bi
CAO CẤP
6 năm
Lâu lâu lôi ra cho dân tình chữi bạn Sung hoài 😁.
samsung đc rất nhiều, apple chỉ nhận đc chút tiền, chả đáng so với những gì bị ăn cắp.

nhưng cũng may, samsung không bao h ăn cắp đc phần mềm, samsung mãi phải núp dưới cái hồn android, sự sáng tạo bị hạn chế . vậy nên đừng bao h nghĩ một smartphone của samsung nào có thể sánh đc với iPhone.
@tobe2405 - Không so sánh được với Iphone?
Nếu không có Samsung thì thằng Apple, 1 mình 1 chợ, thì đừng có hòng sờ vào sản phẩm Apple

- Không so sánh? Sao sản phẩn Iphone hot nhất ra giá 1000$ thì Samsung hot nhất gần bằng ấy. Quá trời hảng sao chép y chang không kiện mà chỉ chăm chăm kiện Samsung mấy cái vặt vảnh, bo tròn .....
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
@tobe2405 Phần mềm google viết còn chê ko sáng tạo nữa thì thua. Nó ko tốt bằng ios thôi chứ độ tỉ mỉ sáng tạo và full chức năng ai làm cho nổi ngoài google
@tamle_o ông vẫn k hiểu vấn đề rồi
A.n.h.a.n
TÍCH CỰC
6 năm
@tobe2405 thánh phán luôn nè =)))))))))
Tốn bao nhiêu giấy mực rồi 😁
mô phật! Thiện tai,Thiện tai
Seeder viết bài này à!?!
"Apple ra khỏi tòa với mức lợi nhuận không đáng kể, trong bối cảnh lượng tiền mặt dữ trữ của công ty chỉ còn 267,2 tỷ đô la" => Apple giảm tiền mặt là đã báo cáo với cổ đông là dùng tiền để mua lại cổ phiếu của mình! Liên quan méo gì đến kiện cáo với Samsung mà đem vào dẫn vào! kiếm cớ dìm à!

“Apple có thể tìm ra cách tốt hơn để kiếm được hàng trăm triệu đô la đó thay vì lao vào một vụ kiện kéo dài cả thập kỷ” = > Apple kiện Samsung để kiếm tiền, ờ, chắc những thằng trong túi ko có đến 1 tỷ mới nghĩ như thế!

“Luôn có sự cân bằng giữa tranh chấp và đổi mới, và càng dành nhiều thời gian cho tranh chấp, một công ty sẽ càng không đổi mới”. => ám chỉ ai đây!?! ý nói chúng ta cứ tập trung mà sáng tạo mặc cho chúng nó copy à! Còn kiện là chúng ta ko đổi mới nữa à!
xt30
TÍCH CỰC
6 năm
@Huy Hào https://www.google.co.kr/amp/s/amp.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/apple-thua-kien-hon-500-trieu-usd-tai-my-3736316.html
news.zing.vn/apple-thua-kien-phai-boi-thuong-302-4-trieu-usd-post686328.html
apple-thua-kien-phai-tra-506-trieu-usd-cho-dai-hoc-wisconsin-vi-vi-pham-bang-sang-che-trong-chip-a7-a8-20170726131351312.chn
http://m.dantri.com.vn/suc-manh-so/apple-thua-kien-samsung-tai-nhat-ban-1346791710.htm
http://m.dantri.com.vn/suc-manh-so/thua-kien-samsung-tai-duc-apple-mo-chien-truong-tai-my-1329448030.htm
tps://www.hnammobile.com/tin-tuc/apple-thua-kien-ngay-o-my-ve-cong-nghe-tren-iphone.7338.html
doanhnhansaigon.vn/cong-nghe-moi/apple-thua-kien-samsung-tren-san-nha-1048593.html
www.geektime.vn/2017/07/28/apple-thua-kien-dai-hoc-wisconsin-phai-tra-506-trieu-usd/
www.google.co.kr/amp/s/amp.techz.vn/thua-kien-apple-phai-tra-cho-nokia-2-ty-usd-ylt56188.html

/s/amp.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/apple-phai-xin-loi-samsung-tai-anh-2728953.html
Cũng còn 1 số nhưng nhiêu đó cho bạn đọc là dc rồi
@QLNN bị teo não hả nhóc, có cái chữ nhật bo trò mà ẳng om trời
@QLNN xem 1 lũ ngu dại cắn nhau vui ghê. Tự nhiên 2 công ty nó dư tiền làm gì kệ tụi nó. Tụi mày cắn nhau rồi 2 công ty đó có cho tụi mày đồng nào ko? Hay ngày mai lại fải cắm đầu cắm cổ kiếm miếng ăn. Thấy nhiều cmt ghi kiện tụng nhau chả dc gì. Vậy tụi mày cãi nhau cắn nhau thì dc gì nói tao nghe coi
@khacanh250883 Seeder mất tiền Samsung mất danh dự là cuộc đời thêm niền vui, chú mày ko thích thì phắn, ý kiến ghiề!
blackyaa
TÍCH CỰC
6 năm
Ông này chưa tính đến tốn kém bao nhiêu thời gian và tiền của của, admin, anh em Tinhte rổi
Vâng.Ss đã hình thành một lực lượng dân quân tự vệ- seed thuộc AQ.
@Serenade_apple Còn gọi là lực lượng 47 samsung 😁
@Serenade_apple Bọn đó là lũ súc vật.
@Serenade_apple xem 1 lũ ngu dại cắn nhau vui ghê. Tự nhiên 2 công ty nó dư tiền làm gì kệ tụi nó. Tụi mày cắn nhau rồi 2 công ty đó có cho tụi mày đồng nào ko? Hay ngày mai lại fải cắm đầu cắm cổ kiếm miếng ăn. Thấy nhiều cmt ghi kiện tụng nhau chả dc gì. Vậy tụi mày cãi nhau cắn nhau thì dc gì nói tao nghe coi
@khacanh250883 Seeder mất tiền Samsung mất danh dự là cuộc đời thêm niền vui, chú mày ko thích thì phắn, ý kiến QQ!
xt30
TÍCH CỰC
6 năm
@rapefighter Chí ít mình còn thấy họ lịch sự ăn nói có học hơn mấy bạn ifan cuông, rồi ko gào khóc khắp các topic, vậy ko hiểu dạng người như các bạn có liêm sỉ ko mà đi chửi người ta
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
Apple được là ..... đến bây giờ thằng Sám Sùng còn chưa hoàn hồn để bắt trước tai thỏ.
like like likeeeeeeeeeeeeeeeee
Đúng là luật sư nói chuyện kinh tế có khác, nhãm nhí vãi lều. Cái Apple muốn không phải là án phạt với Samsung mà là đánh vào thương hiệu. Từ lúc vụ kiện bắt đầu, định kiến về Samsung là một "copy-cat" đã ngày càng phát triển. Thử hỏi nếu ngày đó không có cái tin "Apple kiện Samsung vì nhái iphone, ipad" cùng với hình ảnh so sánh hai sản phẩm, thì liệu có mấy ai giật mình nhận ra "à giống thật nhỉ, chẳng lẽ là thật sao?". Để đến bây giờ, dù Samsung đã thoát hẳn ra khỏi triết lý thiết kế và kinh doanh "na ná Apple" thì mọi người vẫn luôn dò xét và so sánh. Hẳn Samsung cũng nhận ra điều này nên trong các chiến dịch marketing luôn lồng ghép tư tưởng "chống Apple" để trả đũa lại.
@khacanh250883 Seeder mất tiền Samsung mất danh dự là cuộc đời thêm niền vui, chú mày ko thích thì phắn, ý kiến QQ!
HiiamG
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Vrtta Đưa 1 kẻ không = mình lên ngang tầm mình để thiên hạ so sánh chưa chắc đã làm lợi cho ss. cũng như khi 1 đứa xinh rủ 1 đứa xấu cùng chụp ảnh vậy. mục đích chỉ là có 1 cái phông nền tương phản tăng vẻ đẹp cho chủ thể thôi. thâm lắm
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@HiiamG Lợi hay không nhìn ss ngày xưa và ss bây giờ thì biết. Không phải tự nhiên mà bây giờ ai cũng nhái iphone. Nếu so sánh thì thời giờ mấy hãng kia nhái còn trắng trợn hơn ss hồi đó.
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@khacanh250883 thế tụi nó cắn nhau liên quan gì đến ông

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019