Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple đang làm lại bản đồ một cách mạnh mẽ, tốt nhất từ trước đến nay, bản iOS 12 beta mới sẽ có

Duy Luân
30/6/2018 4:18Phản hồi: 91
Apple đang làm lại bản đồ một cách mạnh mẽ, tốt nhất từ trước đến nay, bản iOS 12 beta mới sẽ có
Apple đang làm lại bản đồ của Apple Maps từ đầu, đặc biệt là ở khâu dữ liệu bản đồ, đường xá và cách chỉ đường. Trong nhiều năm qua hãng đã cho các xe Apple Maps chạy quanh nhiều thành phố ở Mỹ để thu thập dữ liệu (không biết những nơi khác trên thế giới có không), và những thay đổi nói trên sẽ xuất hiện trong bản beta kế tiếp dành cho IOS 12. Những khu vực đầu tiên thấy thay đổi sẽ là San Francisco và Bay Area, dần dần mở rộng lên Bắc California. Mục tiêu cuối cùng của Apple đó là Apple Maps phải dùng dữ liệu do chính họ thu thập, không phải là một nơi ghép dữ liệu từ bên thứ ba lại.

Eddy Cue, người đứng đầu mảng dịch vụ Internet và phần mềm (kiêm luôn cả Maps), thừa nhận rằng Apple vẫn chưa giải quyết triệt để những vấn đề xuất hiện kể từ ngày đầu tiên 6 năm về trước. Giờ thì đã khác, Apple đầu tư rất nhiều cho bản đồ, "thêm hàng triệu địa điểm, thay đổi hàng triệu thứ và sẽ cập nhật bản đồ thường xuyên hơn" (ví dụ, các đường bị chặn để sửa sẽ xuất hiện ra sớm chứ không như hiện tại). Apple nhắm tới việc làm ra "app bản đồ tốt nhất thế giới", và điều đó có nghĩa là họ phải làm lại dữ liệu từ đầu. Quyết định này đã được đưa ra từ 4 năm trước.

Bản Apple Maps mới cũng sẽ phiên bản đầu tiên dùng dữ liệu được thu thập từ các xe Apple Maps. Trên những chiếc xe này ngoài 1 chiếc Mac Pro, SSD, iPad thì còn có nhiều cảm biến như GPS, LIDAR và camera độ phân giải cao. Nó có nhiệm vụ ghi lại những tuyến đường đã đi qua, lộ trình, lộ giới, đánh dấu các doanh nghiệp địa phương xuất hiện trên bản đồ.

Rig3.jpg
Nhưng một bản đồ hiện đại không chỉ cần dữ liệu về vị trí. Apple còn dùng dữ liệu hình ảnh từ vệ tinh, kết hợp với những thứ được ghi nhận từ xe Apple Maps để hình thành nên thứ bạn sẽ thấy trên iPhone, iPad hay Mac của mình. Những dữ liệu này sẽ được ghép chồng lên nhau để định vị và xác định từng khu vực chính xác hơn.

Apple nói thêm rằng hình ảnh mà xe Apple Maps ghi nhận được sẽ được đưa qua một hệ thống để xóa hết bản số xe và gương mặt. Apple làm điều này nhờ hàng loạt hệ thống xử lý hình ảnh mới. Giống với Google, hình ảnh về địa chỉ, bảng tên đường, bảng hiệu doanh nghiệp... cũng được AI xử lý để ráp vào bản đồ thật cho khớp.

Apple khẳng định thêm rằng họ không thu thập dữ liệu của người dùng về điểm đi và điểm đến. Một số chặng ở giữa có thể được thu thập và chia sẻ về server nhưng hãng không biết được bạn đang đi đâu. Tất cả dữ liệu này đều được mã hóa và Apple chỉ sử dụng một phần để hiểu về cách người dùng tương tác với app của họ. "Thực ra thì chúng tôi nghĩ việc biết địa điểm của bạn không giúp tăng doanh thu cho chúng tôi, mà chúng tôi cũng không bị mất đi tính năng hay khả năng nào khi mã hóa dữ liệu".

apple-maps-segmentation.png

Một số thay đổi lớn khác của Apple Maps sắp ra mắt:
  • Hệ thống đường xá hiển thị tốt hơn, thêm thông tin cho người đi bộ, bổ sung các địa điểm thể thao, thể hiện thêm các vùng có cây cỏ chứ không chỉ thể hiện tòa nhà. Từng tòa nhà có thêm dữ liệu về hình dáng, kích thước chính xác. Bản đồ được Apple xem là 1 thế giới thu nhỏ.
  • Tính năng tìm kiếm địa điểm cũng được nâng cấp để trả về kết quả liên quan (ví dụ, trong cùng nước, cùng khu vực)
  • Khu vực đỗ xe được cập nhật (ở Việt Nam có lẽ sẽ không có dữ liệu này)
Điều đáng chú ý là Apple chưa bao giờ nói gì với thế giới bên ngoài về Apple Maps mới, và đây là lần đầu tiên họ làm chuyện đó. Có lẽ Apple đang muốn để dành những thông tin này và công bố chung trong buổi ra mắt iPhone X Plus vào tháng 9 năm nay chăng?

apple-maps-2018-old-new.png
Mới bên phải, cũ bên trái​

Nguồn: TechCrunch
91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

i2Bi
CAO CẤP
6 năm
Anh ấy đã quyết tâm làm bản đồ nghiêm túc 😁.
Trinh74
TÍCH CỰC
6 năm
Cái món chỉ đường của Apple maps chuối ko thể tả. Địa chỉ sai lung tung.
virgolee2209
ĐẠI BÀNG
6 năm
@finalmagic Chưa có option để tránh đường toll way thì đối với mình vẫn chưa ngon bằng GG được bạn nhé. Ở Úc khi đi xa, mình ko bao giờ dùng Apple Maps là vì thế :D
virgolee2209
ĐẠI BÀNG
6 năm
@finalmagic Chưa có option để tránh đường toll way thì đối với mình vẫn chưa ngon bằng GG được bạn nhé. Ở Úc khi đi xa, mình ko bao giờ dùng Apple Maps là vì thế :D
@virgolee2209 Có từ lâu rồi cụ ạ :D cập nhật đi thôi :p
Chứ còn nói về options thì e chẳng thà xài waze hay sygic chứ chả bao giờ đụng vào thằng gồ. Dẫn đường như cc ấy, toàn kêu U-turn giữa đường =))
4BB8884D-D36E-4D5A-8FAF-243E88210B1D.jpeg
virgolee2209
ĐẠI BÀNG
6 năm
@finalmagic có avoid toll là ngon rồi, cơ bản nhất là ông này chơi được với Siri nên nhiều lúc đang trên đường tạt qua đâu còn dễ
hehehehe. thế chắc việt nam còn lâu mới có bản đồ chuẩn.
poweramp3004
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ngon đấy, nhưng chắc ở us thôi, muốn ngon ở vn chắc phải cần thêm nhiều time để thu thập dữ liêu
poweramp3004
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ngon đấy, nhưng chắc ở us thôi, muốn ngon ở vn chắc phải cần thêm nhiều time để thu thập dữ liệu
Đang xài heremap và google map hehee
@Fbiprohj Em dùng Sygic
Vậy từ trước tới nay có cho vui ?
kokuchi
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc Ý cưng là cái Map dễ làm lắm à? Down data từ vệ tinh xuống là xong?
Cá nhân t tuy ghét Android nhưng t vẫn thích Android phát triển vì nó giúp cả iOS và Android hoàn thiện và cạnh tranh hơn. Ngay cả Map cũng vậy, càng nhiều dịch vụ càng cạnh tranh và có lợi cho người dùng cuối.
Bớt cay cú và bớt dìm đi. Tháng 6 hè rồi nên nghỉ phép đi, chứ seeder cực lắm
@adagioleonard ông không dùng Apple nó cũng không chết đâu =))
Tường Lê
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoai88vn em phải đăng nhập để like cho bác =]]]
@hoai88vn thanh niên vẫn sống chết vì MS , vì windowsphone

k biết đã bao h trong đời bỏ tiền ra mua winbản quyền chuẩn chưa nữa. hâhhah
Để làm gì khi đã có Google nhỉ?
Google có tiền, có nhân lực, có kinh nghiệm và tâm huyết. Anh ấy còn cho phép thổ dân sửa bản đồ. Và bản đồ của anh ấy đã gần như hoàn hảo.
Tường Lê
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Yan20142297 hên là bác chưa bị Gôgle dẫn vô hẻm cụt =]]
Rain.Ars
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Yan20142297 Đã bao giờ bác bị Google chỉ dẫn vượt qua con dốc cao huyền thoại 60 độ trên TP. Đà Lạt để đến Hồ Tuyền Lâm chưa 😁. sml 😆
egoz
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Yan20142297 tiền, nhân lực thằng apple k có chắc 😆
Khi_dot
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chắc chỉ mới ở Mỹ thôi
Maps thì ca nhân minh hay sài GG. vì tim đồ ăn, ATM hay cửa hàng... ok hơn
Bây giờ cứ google map mà phan cho lành 😁
Chắc là ngon bên Mỹ thôi. Vượt qua GG hơi khó. Nhưng cũng mong 1 ngày nào đó được xài tốt bản đồ chính chủ trên iPhone. Gì thì gì, hàng chính hãng tích hợp cũng có cái thuận tiện hơn khi xài !
Túm váy lại là vẫn chưa cho tải bảng đồ offline.
Còn mướt nó mới phục vụ Việt Nam.
Đang dùng iPhone & GG Maps. Chủ yếu để tìm vị trí mấy con đường mới xem nó nằm đâu. Còn địa chỉ thì sai lung tung cả.
Được cái mình hay dùng bản đồ giấy & định vị bằng các vật thể xung quanh (nhà, quán, cột điện...) cho nên cũng không cần nhớ địa chỉ làm gì.
Làm lại kiểu gì cũng không bao giờ vượt qua được google map của việt nam nhé. Còn lại là không tính.
Khách quan nhìn nhận, sản phẩm Apple chỉ đạt mức tương đối tốt trên thế giới. Nếu không vì một lý do nào đấy, chẳng hạn chạy theo tiến độ thực hiện hoặc lợi nhuận..., mà chỉ tập trung hết sức lực vào sản phẩm thì tôi tin sản phẩm Apple thuộc hàng tốt nhất thế giới, khó có anh nào bì kịp. Có lẽ iOS 12 là tiền đề cho cách "làm mới mình" của Apple chăng? Hi vọng vậy. Dù Apple vẫn là "ông kẹ" của ngành công nghiệp smartphone hiện nay. Nhưng cuộc sống thì phải luôn đi tới.
htux
CAO CẤP
6 năm
@KIẾM PHÁP Bạn khó thiệt đó. 😁 mình xài cả hệ của nó thấy tốt mà. Computer Os của nó mình thích ở chỗ tối ưu tốt & thiết kế UI đơn giản dễ dùng. Mỗi người 1 quan điểm đây là quan điểm của mình
@htux Mình là fan Táo, mình đang sử dụng hàng Táo. Mình "kích động" Apple cho ổng làm tốt hơn nữa, "độc" hơn nữa. Chứ thật ra, đến nay có ông nào có được hệ sinh thái ngon lành như Táo đâu. Ổng làm ngon hơn nữa mình vẫn được lợi 😃
phamviet94
TÍCH CỰC
6 năm
@KIẾM PHÁP Vãi cả kích động cho apple làm tốt hơn nữa =)), apple nó vào cái xó xỉnh này xem cmt của bạn chắc. Tỉnh dậy đi bạn hiền =))
@phamviet94 Tất nhiên phản hồi ý kiến người dùng vào trang chủ của hãng là đúng rồi (và mình cũng đã từng làm thế). Nhưng báo chí hay diễn đàn Tinhte cũng là nơi chia sẻ ý kiến cá nhân thì mình có nói cũng vẫn bình thường thôi. Có sao đâu. 😃
phamviet94
TÍCH CỰC
6 năm
@KIẾM PHÁP Có 1 sự thật là apple éo bao giờ nghe ý kiến khách hàng đâu, nếu có thì cái 3.5 đã trở lại rồi =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019