Trên tay và trải nghiệm ống kính Pentax HD FA★ 50mm f/1.4 SDM AW: lấy nét nhanh, chắc chắn và đẹp

Non@me
3/7/2018 0:35Phản hồi: 67
Trên tay và trải nghiệm ống kính Pentax HD FA★ 50mm f/1.4 SDM AW: lấy nét nhanh, chắc chắn và đẹp
Hơi bất ngờ vì mặc dù hãng Ricoh chỉ mới vừa công bố các thông tin chi tiết cũng như giá bán chính thức của chiếc ống kính Pentax HD FA★ 50mm f/1.4 SDM AW mới vài hôm nay kể từ ngày Ricoh giới thiệu nó lần đầu vào cuối năm ngoái, thì hôm nay Ti Xi Ai (Pentax Việt Nam) đã có chiếc ống kính thương mại đầu tiên, mặc dù dự kiến ngày bắt đầu bán ra còn hơn nữa tháng nữa.


Ống kính HD FA★ 50mm f/1.4 SDM AW được ra mắt vào cuối năm ngoái trong dịp CP+ 2018 và là chiếc ống kính tiêu cự 50mm f/1.4 đời mới nhất, đầu tiên dành cho dòng Fullframe của mình và cũng là chiếc ống kính được người dùng Pentax trông đợi bấy lâu nay đã chính thức xuất hiện và sắp được bán ra trên thị trường.
Pentax HD FA 50mm f/1.4 SDM AW đang được cho đặt hàng với giá bán 1.200 USD và dự kiến sẽ có hàng vào ngày 20 tháng 7 tới đây.

Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_DSCF9355.jpg
Chiếc ống kính HD FA★ 50mm f/1.4 SDM AW là ống kính đầu tiên thuộc dòng ống kính cao cấp mới của Pentax, được đặt tên là dòng Star-series với cam kết về các tiêu chuẩn và chất lượng cao cấp hàng đầu của mình. Tiêu chuẩn mới này thể hiện việc ống kính sẽ hỗ trợ độ phân giải cao, với độ tương phản cao, bokeh đẹp và sẽ giúp giảm thiểu quang sai và mang lại chất lượng hình ảnh cao nhất có thể.

Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_DSCF9416.jpg
Ống kính HD FA★ 50mm f/1.4 SDM AW là chiếc ống kính đầu tiên trong dòng Star-series cao cấp của Pentax

Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_DSCF9370.jpg
Về bề ngoài, cái bất ngờ thứ 2 chính là kích thước và khối lượng của chiếc 50mm này, ống kính Pentax-D FA * 50mm f / 1.4 SDM AW có lớp vỏ kim loại bền đẹp với kích thuước lớn và nặng gần 910g, lớn hơn nhiều so với các ống kính 50mm có khẩu mở f/1.4 của các hãng khác.

Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_DSCF9418.jpg
Ngoài ra nó còn là chiếc ống kính có thể hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết do nó được thiết kế với các khả năng chống bụi và chống chịu thời tiết. Nếu nhìn từ phía sau tới ta sẽ thấy có 1 vòng roan cao su đỏ giúp ngăn chặn sự xâm nhập của nước và bụi vào ống kính và theo Pentax thì ở phía trong họ còn trang bị thêm 7 vòng cao su khác tại các vị trí nước và bụi bẩn dễ lọt vào để bảo vệ ống kính tốt nhất. Khi gắn trên những chiếc body chống chịu thời tiết như chiếc K1 hoặc chiếc K1 II vừa ra mắt thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm cầm đi sáng tác ở mọi nơi, kể cả khi chụp trong mưa hoặc sương mù...

Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_DSCF9393.jpg
Ở cuối đuôi ống kính ta dễ dàng thấy dòng chữ MADE IN VIETNAM, và đó có thể là lý do chúng ta có chiếc ống kính này sớm để trải nghiệm trước các nước khác 😃

Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_DSCF9384.jpg Trên chiếc hood rời kèm theo được thiết kế với khe cửa sổ có thể mở ra được giúp bạn thuận tiện hơn trong việc thao tác với các loại filter CPL khi gắn chúng với hood ống kính mà không phải mở ra rồi mới xoay.

Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_DSCF9423.jpg
Với cấu tạo quang học bên trong mới bao gồm một thành phần thấu kính phi cầu kết hợp với 2 thấu kính phi cầu phân tán bất định (Anomalous Dispersion Aspherical) nằm ở nhóm thấu kính lấy nét sau và 1 ở phía trước giúp sửa các lỗi quang sai, đảm bảo khả năng tái tạo màu sắc tốt giúp tạo ra hình ảnh sắc nét hơn, không bị biến dạng trong toàn bộ phạm vi lấy nét, nét từ tâm đến rìa ảnh.

Quảng cáo



Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_DSCF9400.jpg
Ống kính sử dụng lá khẩu điện tử thay cho hệ thống cơ học truyền thống giúp ống kính có thể nhận ánh sáng tốt và ổn định hơn, ngay cả trong các điều khiện chụp tốc độ cao. Với 9 lá khẩu dạng tròn giúp nó có được hiệu ứng bokeh tự nhiên và đó cũng là một đặc điểm khác biệt của ống kính này.
Khoảng cách lấy nét tối thiểu của ống kính được giảm xuống chỉ còn 40 cm, giúp nó có tính linh hoạt hơn để sử dụng trong nhiều chủ đề và các hoàn cảnh khác nhau.

Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_DSCF9422.jpg
Ngoài ra ống kính còn được tích hợp với các lớp phủ coating được xử lý bằng công nghệ Nano như Aero Bright Coating II và HD Coating do Pentax phát triển (công nghệ nano phủ ống kính sử dụng quy trình chế tạo phim siêu khúc xạ cực thấp), bằng cách ghép các lớp phủ ống kính tiên tiến này với lớp phủ HD nhiều lớp cao cấp, giúp làm giảm độ phản xạ trung bình trong phổ tia nhìn thấy được dưới 50% so với các lớp phủ nhiều lớp thông thường khác, giúp ống kính có thể làm giảm thấp nhất hiện tượng flare và bóng ma, kể cả trong những trường hợp bị chiếu sáng ngược...

Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_DSCF9425.jpg
Pentax cũng phát triển loại motor lấy nét mới trên chiếc FA★ 50mm f/1.4 SDM AW là motor SDM (Supersonic Direct-drive Motor)_một động cơ sóng siêu âm kiểu vòng tạo ra mô men xoắn gấp 7,5 lần so với động cơ thông thường giúp tốc độ lấy nét nhanh hơn, bắt nét chính xác hơn.

Thông số kỹ thuật của Pentax FA★ 50mm f/1.4 SDM AW:

Quảng cáo


  • Tiêu cự: 50mm
  • Khẩu độ mở lớn nhất: f/1.4
  • Khẩu độ đóng nhỏ nhất: f/16
  • Ngàm ống kính: Pentax K - 35mm Fullframe
  • Khoảng cách lấy nét gần nhất: 39.62cm
  • Cấu tạo quang học: 15 thấu kính gom trong 9 nhóm
  • Số lá khẩu: 9 lá khẩu tròn
  • Filter đầu: 72mm
  • Kích thước: 80 x 106mm
  • Khối lượng: 910g
Một số ảnh chụp thử trải nghiệm bằng ống kính Pentax FA★ 50mm f/1.4 SDM AW:
Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3675.jpg

Về chất lượng thì không khỏi bàn cãi nhiều, chiếc ống kính này thể hiện các chi tiết rất tốt kể cả khi chụp ở khẩu độ mở lớn nhất f/1.4

Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3901.jpg

Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP9454.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP9444.jpg
Bokeh.jpg
Thử Bokeh, với 9 lá khẩu dạng tròn giúp ống kính có được hiệu ứng bokeh tự nhiên và đó cũng là một đặc điểm khác biệt của ống kính này.

Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3925.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3676.jpg
Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3687.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP4064.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3900.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3905.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3907.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3923.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3938.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3940.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3942.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3956.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP4021.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP4060.jpg
Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3573.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3606.jpg Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP9434.jpg

Một vài nhận xét nhanh:

  • Khả năng bắt nét và lấy nét rất nhanh, chính xác
  • Chất lượng ảnh rất tốt với độ chính xác về màu sắc, độ nổi khối với chi tiết, độ sắc nét thể hiện tốt.
  • Độ sắc nét cao và đồng đều trên hầu hết các dãi khẩu độ, kể cả khi mở khẩu lớn hết cỡ f/1.4
  • Ống kính được hoàn thiện đẹp, nặng, đằm tay.
  • Vòng xoay khẩu độ trơn nhẹ và với độ đằm cao giúp ích rất nhiều cho ta khi tinh chỉnh chính xác điểm rõ nét khi chụp.
  • Ống kính có 9 lá khẩu độ có dạng tròn giúp tạo được những hiệu ứng làm mờ nhòe hậu cảnh với bokeh mịn tròn đẹp mắt nhất là để thể hiện sự sáng tạo với những thể loại chân dung hoặc macro...
Cảm ơn Tixiai đã cho Camera Tinh Tế mượn máy và ống kính trên tay.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi.
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

maru
TÍCH CỰC
6 năm
Ống chuyên nghiệp theo em nghĩ nội dung phải là chụp lookbook hay chụp cái gì đó hoành tráng chứ nhỉ.
jeetkunedo
TÍCH CỰC
6 năm
@maru body chắc mượn đó bạn ơi, ống cũng mượn luôn nên k có tg chụp như bạn nói đâu hehe
@jeetkunedo bác vui tếnh quá 😆
Huy Po
ĐẠI BÀNG
6 năm
@maru bài này chỉ là trên tay ống kính, chắc sẽ có bài ảnh riêng đó bạn
😁
Không chơi máy ảnh nhưng có bài nào liên quan đều vào đây coi. Không hiểu sao thấy ảnh chụp từ smartphone cũng đẹp không kém mấy cái ảnh trong bài viết này.
@docmccoy Mình có dùng máy ảnh đâu, giải thích làm gì cho mệt, thêm toàn từ chuyên ngành không thì ai hiểu.
Huy Po
ĐẠI BÀNG
6 năm
@KeniVinh Tuỳ nhu cầu bạn ơi, bạn có thể chụp vui vẻ bằng điện thoại nhưng nhiều người chụp ảnh kiếm tiền mà 😁
@KeniVinh Nói thật bạn đừng buồn chứ dân chơi ảnh chuyên tụi mình nhìn mấy thằng chụp điện thoại xong atsm khoe ảnh các kiểu cũng giống như dân chơi moto phân khối lớn gặp mấy thằng con nít tập xe đạp vậy.....nói thật là như vậy luôn. dân chuyên ai cũng thấy vậy chẳng qua ngta lịch sự k thèm nói thôi. ở đó mà atsm với cái trình chụp ảnh và cái dt mình đang cóo_Oo_Oo_O
Luis Du
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Huy Po like :3
.K.
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chiều nay đi quất e Pentax K-70.
Mong là sẽ ưng ý
XBlue
CAO CẤP
6 năm
Khá ấn tượng chất lượng ống, độ nét xoá phông nhưng ảnh thì hơi thiếu đầu tư, coi không thích thú lắm
Ps: không biết do profile màu thế nào chứ màu da này khó ăn khách đây
@XBlue Màu Pentax nó thế. Trội ở tông xanh lá,màu da thì đỡ tái thôi chứ cũng ko đc nuột
solarbizz
TÍCH CỰC
6 năm
@XBlue Màu da người pentax thể hiện đúng với hoàn cảnh chụp.muốn trắng hồng nịnh mắt vào tùy chỉnh trong body chút là được.
Huy Po
ĐẠI BÀNG
6 năm
@XBlue chắc sẽ có bài riêng về ảnh em lens này đó bác, bài này trên tay lens thôi mà 😁
Chủ thớt cho mình hỏi cái ống này có tiêu cự cố định như vậy thì có đc gọi là lens fix không ạ?
docmccoy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tran.thai.hoang Gọi là prime lens mới đúng nhé, fix lens là lens không thay đổi được trên máy compact.
@docmccoy Ngoài đời toàn gọi là fix cả. Chả ai gọi Prime 35-50-85. Fix đơn giản đc hiểu là lens 1 tiêu cự

Còn muốn gọi theo những gì ghi trên giấy tờ thì bác cứ gọi.
docmccoy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tran.thai.hoang vậy thì ngoài đời ai cũng gọi sai, mình cũng phải sai theo sao? fix với prime đều là tiếng anh hết, bạn bỏ ra 10s lên youtube tìm thử "fixed lens vs zoom lens" và "prime lens vs zoom lens" coi cái nào ra kết quả cái nào không nhé. Tìm "fixed lens vs zoom lens" tất cả các kết quả đều là prime hết, chữ fixed không hề xuất hiện 1 lần nào luôn.
@docmccoy Ngoài đời gọi theo thói quen mà bác. Giờ mua bán lens cũ mới cũng toàn gọi thế,dống kiểu cứ xe máy gọi nhanh là honda thôi
Nói thực từ đáy lòng là đống ảnh chụp trong bài ko hơn gì đc cái smartphone, thế mà đòi bán giá 1200$ + body thì ~ 70 triệu.
70 triệu mà ảnh chụp ko hơn gì đc cái smartphone thì ko biết bán cho ai ? Trong khi vừa to vừa nặng, lại cồng kềnh nữa.
@Khổng Tước Ảnh trong bài đúng là kiểu chụp đại nên ko đc đẹp về góc và bố cục là đúng.... Nhưng mà bảo thua smp thì cũng đến quỳ
topol1990
TÍCH CỰC
6 năm
@Khổng Tước đi đâu cũng gặp cái loại mày ném shit vào hội nghị, mở mồm ra là thối như shit, mày về mà ôm cái mả smp của mày mà ảo tưởng.
scattered
TÍCH CỰC
6 năm
Ống này thì có thể tốt, nhưng ảnh demo thì quá chán. Như kiểu cầm lên chụp đại vậy 😁 Nét tâm, nét rìa, viền tím, flare, ngược sáng, tối góc đâu? Cái ảnh bokeh cũng chẳng rõ ràng, ít ra cũng cần cho thấy bokeh rìa vs tâm ra sao, độ xoáy ra sao? Cũng nên đem mấy ống khác ra so sánh kính thước tương quang ra sao.
Nói thật: trình nhiếp ảnh của Tinh Tế chỉ đến vậy. Suốt ngày ngồi chém với nhau về khẩu, tốc, ISO thôi chứ hình chụp chẳng có gì để học hỏi. Lâu lâu workshop mời được vài người thì còn may ra, chứ bình thường chụp review thì chỉ tổ làm ảnh hưởng đến danh tiếng sản phẩm.

Nói vậy để các mod xem lại chất lượng chuyên môn, thông cảm nhé!
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@Khổng Tước Nếu cảm tính thì nhận xét của bạn không quá vô lý, m thấy hình P20 Pro với điều kiện đủ sáng thì đúng là tuyệt vời, có thể bắt mắt hơn máy ảnh,
Với dùng máy ảnh cần kiểm soát nó tốt 1 tí + len tốt chứ để auto thì ảnh cũng chán lắm

Máy ảnh trong khoảng 2 năm này ko hề chững, MRL của Sony phải nói là nhảy vọt so với mặt bằng chung và đời sau tích hợp đầy công nghệ mạnh mẽ so với đời trước, đang lấy lại cảm hứng chơi máy đã mất cho nhiều người
@Khổng Tước Thua, thế chắc bác chưa bao h cầm cái máy ảnh đi chụp rồi, chụp chân dung với phong cảnh thì được chứ tele vs macro thì smartphone gọi DSLR bằng sư phụ, ngoài ra chụp trên smartphone nó nặng về thuật toán chụp quá nên khó mà chụp theo ý đồ của người chụp được nên còn lâu lắm DSLR vs MRL chết được.
topol1990
TÍCH CỰC
6 năm
@Long UFM bạn chưa hiểu hoàn toàn vấn đề rồi, như một lần anh Tuấn ni lông từng nói trong buổi workshop của Sony, có 2 dạng chơi ảnh, một là người nhiếp ảnh, hai người chơi thiết bị. Người nhiếp ảnh thì chắc không phải bàn nhiều, họ có thể chỉ cầm máy film cũng vẫn tạo nên nghệ thuật. Người chơi thiết bị lại muốn đi tìm cái hay cái lạ của thiết bị để tạo ra sản phẩm ảnh lạ, hiệu ứng lạ, hoặc đơn thuần, cứ cái gì nhanh mạnh nhất, hiện đại nhất là chơi luôn nếu kinh tế chỉ là yếu tố nhỏ.
@topol1990 Nếu là mình thì mình sẽ đưa thiết bị cho một người chơi ảnh để review. Nhiếp ảnh là một môn nghệ thuật, hay ít nhất coi nó là một ngành dịch vụ sáng tạo cũng được, thì nên để cho những người có nghề trải nghiệm và chia sẻ, chứ đưa cho các máy ảnh gia suốt ngày chỉ biết soi thông số thì mãi mãi Tinh Tế chỉ dừng lại ở "hướng dẫn sử dụng thiết bị" thôi.
dmaingoc2009
ĐẠI BÀNG
6 năm
chưa dùng pentax bao giờ nhưng nhìn cái ống kinh đẹp quá
Mục đích đăng bài này là để các thánh smp với quả camera chống mù nhưng lại thích tỏ ra nguy hiểm đòi lấn sân máy ảnh vào tự xướng với nhau.... Công nghệ càng đi lên khiến người ta càng ảo tưởng thì phải kkkk
romeo_133
TÍCH CỰC
6 năm
@tran.thai.hoang Đọc mà buồn cười lắm luôn ấy =)))))
@tran.thai.hoang Sự thực nó thế chứ tự sướng với ảo tưởng gì hở bác ?
Đấy là ảnh của DSLR Fullframe này còn đc chụp bởi các Mod, Min giàu kinh nghiêm như bác Noname, Tuanlionsg rồi đấy. Chứ còn vào tay người nghiệp dư thì tôi đảm bảo còn xấu hơn, bác chắc sẽ ngạc nhiên khi ảnh của DSLR Fullframe còn xấu tới vậy, thua xa cái Điện thoại.
romeo_133
TÍCH CỰC
6 năm
@Khổng Tước Nói thật ông im đi là vừa. Cái ông nói nó xàm láp vô cùng. Ko ai so sánh dân pro với amateur cả ông nhé, dù là thằng nào cầm tb gì đi nữa. Đừng cố tỏ ra mình hiểu biết. Thế thôi.
@Khổng Tước Bác này toàn để chụp Auto đây mà có biết chụp manual là ntn đâu, chắc thấy smartphone ra ảnh màu sắc nịnh mắt hơn so vs DLSR thì lại kêu là DLSR cho nước ảnh xấu, hài éo chịu dc
Bố khổng tước hay chim cu gáy gì đó sao không lấy điện thoại chụp và làm một topic để mọi người chiêm ngưỡng cái.
XBlue
CAO CẤP
6 năm
Vui vẻ đừng ném đá :oops:
Khi bạn mua Pentax nhưng bạn lại yêu Canon
4352608_Camera.TinhTe_Pentax-50mm-F1.4_IMGP3925.jpg
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@quangduc89 à, ko hẳn nhiều khi mình cũng thích hình neutral
_BVK0200ns.jpg
@XBlue thèm cf hẻm quá 😁
docmccoy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@XBlue Thì...tay phải Pentax tay trái Canon, túi trái giắt lens Pentax túi phải lens Canon thôi bạn 😆))
sao mình thấy ảnh chụp thử xóa phông nó cứ ngớ ngẩn thế nào ấy nhiều khi lem nhem lắm như xóa bằng phần mềm ấy không biết là khen chất lượng ảnh cao ở chỗ nào ạ 😔
@caocaolatre199x Bài viết mang tính chất dìm hàng hay sao á chứ kkkk
có vẻ ngon các bác nhỉ ? :v
duc canh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chụp xấu vãi tè ..!
Chán cái ông mod này quá, review hàng khủng mà cứ ảnh chụp cứ như dìm hàng
@tuyendcc Bạn có biết đọc hiểu không vậy? Bài này là bài trên tay và chụp thử nhé, bài review sẽ là một bài riêng!
@tuyendcc Toàn bộ hình chụp là hình JPG chưa qua chỉnh sửa, nếu muốn đẹp lung linh thì bỏ ra 30s kéo kéo bất kỳ phần mềm nào cũng ra!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019