ZTE chuẩn bị tiếp tục hoạt động tại Mỹ sau khi được Bộ Thương mại Mỹ tạm ân xá

Hassler
4/7/2018 17:16Phản hồi: 44
ZTE chuẩn bị tiếp tục hoạt động tại Mỹ sau khi được Bộ Thương mại Mỹ tạm ân xá
Chuyện tình dài tập và lùm xùm giữa nhà sản xuất điện thoại thông minh và các thiết bị mạng ZTE với chính phủ Mỹ lại tiếp tục có tình tiết mới sau khi hãng Reuters đưa tin Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định đưa ra một lệnh có dạng như lệnh tạm ân xá đối với ZTE. Việc này giúp họ có thể tạm thời tiếp tục một vài hoạt động của mình trong khi chờ các kết luận cuối cùng của Thượng viện cũng như của Nhà Trắng về các hoạt động của mình trong tương lai.

Đợt trước Nhà Trắng đã ra đưa ra một quyết định có tính triệt hạ hoàn toàn ZTE sau khi có các thông tin và cáo buộc hãng này vi phạm các lệnh trừng phạt với Iran và Bắc Triều Tiên. Với quyết định cấm ZTE trong vòng 7 năm không được mua hoặc sử dụng các linh kiện làm từ Mỹ thì ZTE coi như là đã chết cho đến khi có các nguồn tin Tổng thống Trump đã đạt được thỏa thuận với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình về một khoản tiền phạt lên tới 1,7 tỷ USD, cùng với các đặc quyền của Mỹ trong việc cử các đoàn thanh tra và giám sát đến ZTE bất cứ lúc nào mà không cần phải báo trước.

Lúc đầu Thượng viện đã cùng quyết định bỏ phiếu chống lại vụ đàm phán giữa Trump và Tập bởi các lo ngại từ việc các sản phẩm của ZTE có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Tuy nhiên vào cuối tháng 6 thì các thượng nghị sỹ đã đàm phán lại với Trump để thay vì sử dụng lệnh cấm hoàn toàn sẽ là áp dụng các phương thức giám sát an ninh chặt chẽ hơn và có vẻ quyết định cấm hoàn toàn đã đi vào dĩ vãng.

Trong khi đội làm chính trị còn đang tranh cãi về việc cấm hay không cấm thì Bộ Thương mại Mỹ đã có một chiêu mới để giúp ZTE vẫn có thể hoạt động trong lúc nước sôi lửa bỏng nay, đó là đưa ra một thỏa thuận tạm thời cho phép ZTE vẫn có thể mua các linh kiện của Mỹ, còn nếu muốn quay trở lại từ đầu thì phải nộp vào 1 khoản thế chân có giá trị là 400 triệu USD. Có 1 khoản gài cắm trong thỏa thuận này đó là ZTE sẽ chỉ tiếp tục mua những gì đã và đang cần để hoạt động chứ không được phép phát triển bất kì một hoạt động kinh doanh mới nào cho đến khi có quyết định chính thức từ các cấp cao hơn.

Chúng ta cùng chờ xem màn cuối của vở soap opera này sẽ đi đến đâu.

Tham khảo Reuters
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phải nói là bác Trump đang làm Trung Quốc đau mề lắm rồi.
Ngày 6/7 sẽ là ngày hàng hoá TQ trị giá 43 tỷ USD bị áp thuế cao khi nhập vào Mỹ.
Chỉ cần TQ đáp trả tương ứng như gì mình hứa thì sẽ có kịch hay để xem.
Có khi Mỹ nó áp cả thuế vào 500 tỷ USD tiền hàng hoá nhập vào Mỹ như Trump đã ám chỉ cũng nên. TQ đáp lại kiểu gì khi chỉ nhập 150 tỷ từ Mỹ.

TQ đã phải nhân nhượng nới lỏng luật đầu tư nước ngoài trong khi Mỹ lại có phần cấm đoán TQ tại Mỹ?

ZTE chỉ là màn giết gà dọa khỉ thôi. ZTE vi phạm thì vi phạm từ đời nào rồi. Đến bác Trump mới bị tóm gáy.
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bá Hỷ sự thật buồn cho nước mình. chỉ chăm chăm nhập cho tàu mà ko tìm thị trường khác. và tàu nó nắm thóp mình rồi.
@Bùi Định Tàu thì hàng nào nó cũng nhập. Xuất sang nước khác thì tỷ thứ rào cản, đặc biệt là vệ sinh an toàn.
@vnstockguru Cứ xem chỉ số ck của TQ lao dốc 14 phiên thì biết ai doạ ai
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bùi Định bao nhiêu nhà giáo giáo sư ko nghĩ ra cách nào chăng, hạn chê một buổi lễ thôi là đã có tiền tỷ đổ vào nghiên cứu khoa học cho nông nghiệp rồi.
Có tiền thì muốn gì cũng được!
Trump quả là tổng thống thú vị 😆
Trung quốc cứ làm sao mà ăn cắp nhiều bản quyền công nghệ vũ khí bí mật từ mỹ là ok hết. Còn chuyện tiền nong không quan trọng
nuubb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Emranhieulam1990 Có điên ms nghĩ tiền không quan trọng. Tàu nó nhiều tiền tung ra ngoài cũng nhờ một phần phúc lợi nó kém so vs bọn phương tây. Bên đó đang có biểu tình của bọn cựu chiến binh kia kìa, đau đầu ra phết
Tung cẩu tưởng dễ ăn ai dè ...
fdtre
TÍCH CỰC
6 năm
chiến với thằng anh, thằng anh chết 10 thì thằng e chết 1 mặc dù chả đụng vào thằng em 😆 . xem chứng khoán bốc hơi và đồng dolla tăng vụt 😃 , quả bong bóng bất động sản chuẩn bị nổ tung, mấy con cò mồi mất tiền ngân hàng cũng không giúp được gì 😃)
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
@fdtre ai bảo phụ thuộc nó, đây là bài học đắt giá cho chính phủ VN.
toàn mấy chiêu bài tấn công thương mại lẫn nhau thôi
zte chỉ là phần nổi của tảng băng chìm
Cuộc chiến của 2 cường quốc hay vở diễn của 2 cường quốc mà người bị lái là khán giả
tinthanh25
TÍCH CỰC
6 năm
Rồi cũng sẽ có màn phim kinh tế để xem, đây chỉ là bắt đầu thôi.
Cuộc chiến này nghe chừng vẫn chưa có hồi kết nhỉ!
chuconghuy
TÍCH CỰC
6 năm
Tao lao
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@chuconghuy Tào lao hơn
kenie.2811
TÍCH CỰC
6 năm
@chuconghuy Tào lao. Chả biết gì ề thương trườnh thì đừng nói. Trump có thể không phải là một tônht hống giỏi nhưng là mônt nhà kinh doanh giỏi. Bằng chứng là những gì Trump đang và đã làm với Triều Tiên và TQ sau khi nhậm chức. Trong khi nhữnh đời tổng thống khác không làm được
@kenie.2811 Kinh doanh giỏi nên a quan trọng tiền hơn là nước Mĩ. Cái Trump Tower ở Indo được TC thầu 500tr đô để Trump cho phép ZTE tiếp tục hoạt động ở Mẽo. Tổng tất cả số tiền phạt + tiền thầu ở trên không bằng một góc số tiền mà mẽo mất lâu dài. Kinh doanh giỏi thì nhận hối lộ cũng giỏi. Vụ triều tiên chắc anh đầu nấm chấp nhận thầu để xây thêm cái Trump Tower ở đâu đó.
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
6 năm
mấy bố thù ghét TQ cứ mong thằng Mỹ nó hộ đập, có thù phải trả chứ éo ai đi cầu xin người khác trả hộ, đó là về mặt đạo đức. Còn về mặt kinh tế, cứ có lợi là làm TQ nó mua nông sản cho mình, không lẽ vì ghét nó mà không bán cho nó mang về cho bò ăn ah?
fdtre
TÍCH CỰC
6 năm
@Danial chính phủ lập ra để bù nhìn để dân tự tìm tự chiến đấu với cách sách lược thế giới, muốn nước khác nhận hàng xuất khẩu thì chính phủ phải làm việc đó , đằng này tập trung vào TQ dựa vào nên kinh tế TQ quá lớn . Chiến tranh thương mại do chính phủ tạo ra nhưng cuối cùng ai là người lãnh hậu quá, phát triển được hay không là do người đầu đàn lãnh đạo dẫn đi đâu . Thời kỳ chính phủ đóng cửa thì muốn bán cho ai hay mua ai cũng chả tự quyết định được, rồi những chính sách do chính phủ tạo ra nhưng giai đoạn ngăn sông cấm chợ . đất nước có phát triển hay không là do sự bang giao của chính phủ với các nước trên thế giới để tìm các mối làm ăn về cho đất nước . Chính phủ còn bày dại người dân nên trồng cái gì và bán cho ai .
fdtre
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenminh56547 Kinh tế thị trường mà gắn cái đuôi cn xh thì không khác gì kinh tế bao cấp thòng cái dây vào cổ muốn cho gì thì bán cái đó .
Danial
TÍCH CỰC
6 năm
@fdtre Đó là do quản lý trong thương mai không chặt chẽ, để các gian thương chuyên mua bán không qua đường chính ngạch có cơ hội phát huy thôi, còn các công ty giao thương chính ngạch thì ai cũng biết luật và tuân luật, vẫn mua bán đàng hoàng đó, chẳng liên quan thuyết âm mưu âm miết gì đâu bạn à!
Các bạn nên biết TC có nhiều quân bài hơn Mỹ, và thằng TC nó sẵn sàng chơi bẩn hơn.
Nếu chiến tranh thương mại bùng nổ thực sự thì Trung Cẩu vẫn nhỉnh hơn Mỹ bạn nhé, Trump chơi rắn, nhanh và mạnh quá nên Trung Cẩu nó phải nhún nhường, chứ nếu như TC quyết ăn thua, lưỡng bại câu thương với Mỹ thì chưa biết thằng nào đau hơn.
@tieutuvodanh192 TC đau hơn là cái chắc. Mĩ có nhiều vấn đề nhưng nó vẫn là nước phát triển và có đội ngũ nước đồng minh hùng hậu. Còn TC vẫn là nước đang phát triển như VN mình. Dân số 1.5 tỉ người cho phép TC tự cung tự cầu nhưng sức tiêu thụ của 1.5 tỉ người đó lại thua xa 300tr ng của dân mẽo. TC còn phải chi quá nhiều tiền cho an ninh xã hội, hiện đã vượt số tiền mà TC dành cho phát triển quân sự và kinh tế. Quản lý 1.5 tỉ người không phải đơn giản.
@nguyenminh56547 Nếu chiến tranh TM nổ ra, Trung Quốc sẽ thắng trong cuộc chiến này. Lý do là khả năng chịu đựng của Trung Quốc lớn hơn Mỹ và làn sóng phản đối từ các doanh nghiệp mà hệ thống chính trị Mỹ sẽ vấp phải là rất lớn. Cái giá chính trị mà nội các của Trump phải trả để duy trì các biện pháp bảo hộ sẽ lớn hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra để trả đũa Trung Quốc.
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tieutuvodanh192 đúng rồi, xét về khả năng chịu đựng kiểu "ngu dân" và "đày dân" thì TQ hơn Mỹ là cái chắc, thể chế của chúng cũng cho phép 1 bộ não có thể quyết định tất cả vấn đề. Còn về Mỹ thì quá rắc rối, quá nhiều bên có tiếng nói, quá nhiều vấn đề đc đặt ra và xét lại. Nhưng nếu nói ai chiến thắng thì rất khó, vì người Mỹ đã xây dựng đc hệ thống phát triển rất vững chắc cả trăm năm nay đc thừa hưởng từ nên văn minh mấy nghìn năm của châu Âu, họ có đủ sự khôn ngoan để cương nhu đúng lúc. TQ ko sang Châu Âu học hỏi thì làm quái gì có chữ Trung+ hôm nay, và cũng chả có nền kinh tế thị trường như hôm nay. Đã thế, khi đem về những triết lý của phương Tây để xây dựng đế chế cho mình, TQ cũng khéo "chế tạo", xuyên tạc theo cách của mình, và vì thế nên mới đẻ ra 2 nước có cùng 1 thể chế nhảm nhí và độc tài. Chiến thuật của TQ rất đơn giản, thế giới có gì, TQ sẽ bắt chước theo và phát triển. Vậy nên TQ không gây chiến trước, nhưng sẽ khiến cho đối phương động thủ và tìm cách trả đũa, vấn đề East Sea, vấn đề thương mại toàn cầu đã quá rõ sự thâm hiểm của chúng.
@luong1994 Hôm nay vừa có bài báo hay, share cho bác:

http://cafef.vn/ong-trump-lien-tuc-doa-danh-thue-sieu-du-an-co-so-ha-tang-1500-ty-usd-cua-trung-quoc-nghiem-nhien-huong-loi-20180705151759748.chn

Lịch sử thấy đấy, cách đây cũng tầm 60-70 Mỹ đã là vua của thế giới, ko bất cứ quốc gia nào có thể đem so sánh với Mỹ. Lúc ấy TQ còn đang là miếng bánh ngon cho các đế quốc xâu xé.
Thế mà giờ nó tay đôi với Mỹ được rồi đấy, quá nhanh, quá nguy hiểm. Tất cả mọi thứ thay đổi có mấy mươi năm chứ đâu.

Nói nước bạn cũng phải nói mình, 4000 năm lịch sử huy hoàng, vãi đạn, trong khi thằng Mỹ mới 200 năm lịch sử, giờ mà so VN với Mỹ chắc như quả trứng với xe lu, éo có cái gì mà so. 😁
vụ này em chịu chết rồi
macinPhone
TÍCH CỰC
6 năm
nhằm nhò gì, giờ dân Trung cẩu ngu nhưng nó có tiền, nó vung tiền mua tất cả cái start up và mấy cty đag cần tiền ở thung lũng Silicon và sắp leo lên bá chủ rồi
k300123
TÍCH CỰC
6 năm
Trong cái diễn đàn này các bạn ko nên bàn về kinh tế và chính trị, không chuyên đừng phán lung tung 😁
Sau ZTE và tiếp theo sẻ là mạng China Mobile , để xem Trump - Tập chiến nhau trong chiến tranh thương mại đến lúc nào .
Động vào chính trị nguy hiểm lắm.. không biết thế nào đâu các bạn ạ
các bác nhạy cảm quá 😃
em đang lo ZTE nó không làm Axion nữa mà các bác cứ lo sang chuyện khác ;)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019