Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đội bay của Vietnam Airlines gồm những máy bay gì và cách bố trí ghế ngồi ra sao

Trung Dt
7/7/2018 12:30Phản hồi: 147
Đội bay của Vietnam Airlines gồm những máy bay gì và cách bố trí ghế ngồi ra sao
Nếu có dịp đi máy bay với Vietnam Airlines chắc hẳn bạn sẽ được thấy hai dòng máy bay có một lối đi và hai lối đi. Với anh em thích tìm hiểu về hàng không thì những tên gọi hãng máy bay như Airbus, Boeing đã không còn xa lạ. Vì thế bài viết này sẽ giúp mọi người có thêm nhiều thông tin về đội bay hiện tại Vietnam Airlines, đặc biệt là cách bố trí ghế ngồi trên máy bay để có sự tham khảo trước khi đặt vé.

Cột mốc đáng chú ý của Vietnam Airlines là vào năm 1994 khi hãng hàng không quốc gia Việt Nam được phép mua các máy bay của phương Tây thay thế dần cho các máy bay của Liên Xô cũ. Từ đó đội bay của Vietnam Airlines đã từng xuất hiện những dòng máy bay nổi tiếng như Airbus A320, A330, Boeing 767, 777-200ER. Cho đến nay, thương hiệu Airbus vẫn có số lượng máy bay nhiều nhất trong đội bay của Vietnam Airlines, trong đó loại máy bay có số lượng nhiều nhất là A321.

Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác hai mẫu máy bay mới nhất là Airbus A350 và Boeing 787 Dreamliner do được trang bị những tiện nghi hiện đại, động cơ mạnh mẽ cùng khả năng tối ưu nhiên liệu.

Dưới đây là các dòng máy bay đang được khai thác chính thức của Vietnam Airlines


Airbus A321-200
(58 chiếc - tầm bay tối đa 5.600 km)

vietnam_airlines_doi-bay_fleet_tinhte_7.jpg Ảnh: BobH

Đây là mẫu máy bay thân hẹp thuộc dòng máy bay A320 series, là dòng máy bay bán chạy thứ hai sau Boeing 737. A321 có kích thước dài hơn so với A320 mà trước đây Vietnam Airlines cũng từng khai thác. Đối với một phi công của VNA mới vào nghề thì A321 là dòng máy bay họ sẽ được điều khiển đầu tiên, một phần là do họ được đào tạo cơ bản từ hệ thống buồng lái của Airbus.

Hiện tại số lượng máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines vào khoảng 58 chiếc. Về cách bố trí chỗ ngồi của hạng phổ thông thì dòng máy bay này có thiết kế kế ghế dạng 3+3, 1 lối đi. Hạng thương gia gồm 8 hoặc 16 ghế tuỳ loại máy bay. Airbus A321 sẽ có 3 phiên bản với 178 ghế, 184 ghế hoặc 203 ghế.

Trong đó, phiên bản 178 và 184 hiện khai thác trên nhiều đường bay quốc tế như Đài Loan, Singapore… Phiên bản 203 ghế chủ yếu để bay những chặng nội địa vào khung giờ thấp điểm. Nếu bạn có đi chặng TP. HCM <-> Hà Nội thì mức giá phải trả để đi máy bay nhỏ hay lớn cũng đều như nhau. Vì vậy nếu có nhu cầu đi hạng thương gia thì có thể hỏi đại lý nơi xuất vé để biết được loại máy bay được đi để có sự thoải mái hơn.

vietnam_airlines_doi-bay_fleet_airbus_321_tinhte_1.jpg


Airbus A330-200
(2 chiếc (*) - tầm bay tối đa 12.500 km)

Quảng cáo


vietnam_airlines_doi-bay_fleet_tinhte_8.jpg
Ảnh: Flyingvietcolin

Đây là dòng máy bay khoang rộng, có sức chứa lớn, có tầm bay từ trung bình đến xa. Cùng với Boeing 777-200R, Airbus A330 từng là hai dòng máy bay có sức chuyên chở lớn và tầm bay xa mà VNA đã khai thác với số lượng lên đến 20 chiếc. Đây cũng là mẫu máy bay đầu tiên được lựa chọn để khoác lên lớp sơn mẫu dành cho máy bay của liên minh hàng không Skyteam.

Khoang hạng phổ thông của A330 gồm hai lối đi với các bố trí ghế dạng 2-4-2, trong đó từ 4-5 hàng ghế cuối ở dãy giữa là 3 ghế (2-3-2). Hạng thương gia của dòng máy bay này có từ 18 - 24 ghế. Như vậy dòng máy bay này có thể đáp ứng được khả năng chuyên chở từ 266-280 khách, tầm bay xa đến các khu vực như châu Âu, Đông Bắc Á, châu Úc và các chuyến bay nội địa giờ cao điểm. Ba phiên bản của A330 gồm 266 ghế, 269 ghế và 280 ghế; trong đó phiên bản 269 ghế có 18 ghế hạng thương gia, còn lại là 24 ghế.

Được biết A330 sẽ khai thác cho đến hết năm 2018 khi những mẫu máy bay mới là Airbus A350 và Boeing 787 có thêm những thành viên mới.

(*) Thông tin 2 chiếc máy bay Airbus A330 được lấy từ tạp chí Heritage số 07/2018, trong khi tại website của Vietnam Airlines vẫn ghi nhận sự hiện diện của 5 chiếc gồm các mã hiệu VN-A376, VN-A377, VN-A378, VN-A379 và VN-A381.


vietnam_airlines_doi-bay_fleet_airbus_a330_tinhte_2.jpg

Quảng cáo



Airbus A350-900 XWB
(12 chiếc - tầm bay tối đa 15.000 km)

vietnam_airlines_doi-bay_fleet_tinhte_11.jpg Ảnh: Nguyen Viet Long
Đây là dòng máy bay thế hệ mới của Airbus thay thế cho hai phiên bản A330 và A340, đặc biệt là là A340 khi cắt giảm cấu trúc động cơ chỉ còn 2 máy. Vietnam Airlines là một trong hai hãng hàng không đầu tiên trên thế giới khai thác dòng máy bay hiện đại này. Cùng với việc đưa vào khai thác cùng Boeing 787, Vietnam Airlines cũng giới thiệu hạng ghế phổ thông đặc biệt có chỗ ngồi rộng hơn, nhiều dịch vụ cộng thêm giá trị hơn. Đội bay A350 hiện có khoảng 11 chiếc (tính đến tháng 03/2018), dự kiến sẽ có thêm 3 chiếc nữa được giao đến năm 2019.

Sức lượng ghế được Vietnam Airlines khai thác trên A350 là 305 ghế. Hạng thương gia trên Airbus A350 có 29 ghế với thiết kế ngả thành gường ngủ 180 độ. Hạng phổ thông trên dòng máy bay này được bố trí dạng 3-3-3. Trong khi hạng phổ thông đặc biệt (khoảng 36 đến 45 ghế) hiện tại cũng được bố trí như vậy, hoặc 2-4-2, tức là nhiều hơn 1 hàng ghế so với hạng phổ thông đặc biệt của Boeing 787. Đối với các chuyến bay nội địa, Vietnam Airlines thường bố trí dãy ghế phổ thông đặc biệt dành cho thành viên Bông Sen Vàng hạng Titan trở lên, còn đường bay quốc tế thì họ bán vé phổ thông đặc biệt.

Ở mỗi vị trí chỗ ngồi, Airbus A350 đều có màn hình cảm ứng cho hệ thống giải trí PA. Ngoài ra hạng phổ thông cũng có cổng sạc USB. Hiện tại dòng máy bay này đang được khai thác trên cả hai đường bay nội địa và quốc tế.

vietnam_airlines_doi-bay_fleet_airbus_a350_tinhte_3.jpg


Boeing 787-9 Dreamliner
(11 chiếc - tầm bay tối đa 14.140 km)

vietnam_airlines_doi-bay_fleet_tinhte_12.jpg
Ảnh: dgorun

Dòng máy bay Boeing duy nhất mà Vietnam Airlines khai thác đó là 787 Dreamliner, và nó cũng là máy bay có nhiều công nghệ hiện đại, tiện ích và thoải mái nhất. Có thể kể đến khoang ghế phổ thông đặc biệt có kích thước rộng như hạng thương gia của Airbus A321 hay cửa sổ đổi màu bằng nút bấm hoặc điều khiển từ khoang lái của phi công, nhờ vậy tiếp viên không cần yêu cầu khách mở cửa sổ khi cất / hạ cánh. Đội bay Boeing 787 của VNA hiện có khoảng 11 chiếc (tính đến tháng 06/2017)

Vietnam Airlines hiện khai thác hai dòng máy bay 787 với 274 và 311 chỗ ngồi. Trong đó phiên bản 311 chỗ ngồi chủ yếu khai thác ở đường bay nội địa do không có hạn ghế phổ thông đặc biệt. Phiên bản 274 chỗ ngồi bao gồm 35 ghế phổ thông đặc biệt thiết kế dạng 2-3-2. Như vậy kích thước ghế trên Boeing 787 lớn hơn và thoải mái so với Airbus A350 nên hành khách dễ dàng ngả lưng và duỗi chân nhiều hơn.

vietnam_airlines_doi-bay_fleet_tinhte_6.jpg Ghế phạng phổ thông đặc biệt của Boeing 787 và Airbus A350​

Trong khi đó hạng thương gia cũng được thiết kế tương tự như Airbus A350 với 28 ghế ngồi có thể ngả 180 độ thành gường ngủ. Boeing 787 được Vietnam Airlines khai thác trên những chặng bay quốc tế đường dài như bay đến Heathrow (Anh Quốc), Sydney (Úc) hay Narita (Nhật Bản).

vietnam_airlines_doi-bay_fleet_boeing_787_tinhte_4.jpg


ATR 72
(7 chiếc - tầm bay tối đa 1.537 km)

Dòng máy bay cỡ nhỏ hiện vẫn được Vietnam Airlines cùng đối tác khai thác là Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) vận hành trên một số đường bay như TP. HCM <-> Côn Đảo hay Hà Nội <-> Điện Biên Phủ.


ATR 72 có thiết kế hai động cơ với cánh quạt quay hoạt động với tầm bay tối đa 1.537 km. Do thiết kế thân hẹp, chiều rộng cabin nhỏ và thấp nên khoang hành lý ký gửi của máy bay nằm ngay sau khoang lái. Hành khách di chuyển lên máy bay bằng cửa sau có bậc lên xuống không cần dùng đến xe thang. ATR 72-500 hiện có 7 chiếc được khai thác với 68 chỗ ngồi.

Trải nghiệm của những hành khách trên dòng máy bay này là động cơ khá ồn, độ rung lắc cao do máy bay nhỏ nên độ ổn định thấp. Nhưng thực tế nó lại là máy bay có độ an toàn cao do thiết kế động cơ cánh quạt có thể giúp máy bay cân bằng tốt trong trường hợp cả hai động cơ bị ngưng hoạt động. Nếu bạn không thích phải đi chiếc máy bay này thì hãy đến những nơi mà sân bay có đường băng dài và lớn hơn.


Các dòng máy bay được khai thác trước đây của Vietnam Airlines nổi bật nhất là Boeing 777-200ER.

Đây là một trong hai dòng máy bay cỡ trung được khai thác bên cạnh Airbus A330-200. Năm 2003, Vietnam Airlines đón nhận chiếc Boeing 777-200ER đầu tiên đánh dấu việc chuyển đổi biểu tượng ‘Bông Sen Vàng’ thay cho hình tượng ‘Ánh trăng và cánh cò bay’. Đội bay Boeing 777 đã thực hiện hơn 101.000 chuyến bay, vận chuyển gần 22,9 triệu lượt hành khách, đặc biệt đội bay không ghi nhận bất cứ trường hợp tai nạn nào trong suốt 15 năm khai thác. Boeing 777 hiện đã được thay thế bằng Boeing 787 cũng như Airbus A350 nhờ những tiện nghi hiện đại cùng chi phí khai thác tối ưu hơn.

vietnam_airlines_doi-bay_fleet_tinhte_10.jpg Ảnh: TangoKilo

Trên đây là các máy bay thuộc đội bay Vietnam Airlines hiện đang khai thác. Trong tương lai, những mẫu máy bay mới của hãng hàng không quốc gia chủ yếu là những phiên bản cải hiện hiệu suất của các dòng máy bay hiện tại như Airbus A321neo hay Boeing 787-10.
147 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Anh check lại xem 777 còn ko nhé, thấy ko còn trong fleet của VNA rồi đó 😁
@bk9sw Anh ghi rõ là trước đây mà o_O
thanhmaiduc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bk9sw VNA đã bắt đầu thanh lý từ khi nhận A350 và 787 rồi ah.
demax
TÍCH CỰC
6 năm
@Trung Dt Làm thêm 1 bài như thế này về VJ nữa đi bác.
phuchung11a3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bk9sw 777 thanh lý con cuối cho Mỹ từ năm ngoái rồi mà các bác
Đội mạnh quá
abba8386
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuhiep Nhìn nhột nhột các thầy ạk
472FBF72-5345-43D2-A7A9-E09530FB69EE.jpeg
@abba8386 cứ như quảng cáo sử dụng 3 con sâu
Tương lai chắc rút gọn còn 787 Dreamliner, A350 XWB với con A321 😁
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
Trên nhiều clip so sánh trình hạ cánh trên youtube thì VN cũng thuộc team hạ cánh khá êm
phuchung11a3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Dũng Nguyễn 9 Bay đà nẵng hãng nào mà có 747-400 thế bác 😆
hoangunited
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nbqvdp Có thể, nhưng cũng chưa chắc đúng 100% trường hợp. Cơ phó cũng là người đủ khả năng điều khiển máy bay, vẫn có thể đáp êm như thường; ngược lại không phải cứ cơ trưởng đáp sẽ êm mười lần như một.
mamtuan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Dũng Nguyễn 9 Hâhhahhahaha đi Đà nẵng hãng nào mà có hẳn 747 thế bác ơi hâhha
e làm Tvhk của vna nè e chưa thấy con 747 nào cả bác ơi kakaka 320 càng k có luôn
320 xin qa vs Jetstar vs Vj nhé
common_ttud
ĐẠI BÀNG
5 năm
@adagioleonard máy bay bà già à 😃
phicong.jpg
Mới đi Dreamliner được có 1 lần, ước được đi thêm lần nữa
@Cookie210206 Tự book vé online sẽ biết
haihuoc90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Mình đi ART 72 có 1 lần. Quyết định đi ngắn sẽ đi oto. ART 72 rung lắc thôi rồi
aslan_zara
ĐẠI BÀNG
6 năm
@haihuoc90 Rung lắc là do thời tiết mb ko liên quan nhé
haihuoc90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@aslan_zara Khi hạ cánh cảm giác rung lắc mạnh lắm. Thời gian làm thủ tục lâu. Rất nản
Hi vọng tương lai có A350-1000 bay từ HN hay SG qua US luôn 😁. VNA hết hạn thuê B777-200ER cũng tiếc ghê.
phuchung11a3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lechien.us Sing Air đang mở bán tuyến sgn-sin bay bằng a350-1000 đó bác 😆)) thử đi, chứ bay thằng us từ việt nam còn khuya =))
TDCuong_TN
TÍCH CỰC
6 năm
Ghê quá, mấy bố mod tinhte giờ cái gì cũng biết. Cố gắng phát huy để làm giàu cho đất nước nhé.
King.quan
TÍCH CỰC
6 năm
Bài viết rất hay. Cung cấp thông tin cần biết. Câm ơn Bác
team chưa đi máy bay điểm danh phát :v
dangphi95
TÍCH CỰC
6 năm
@Long Liều Lĩnh 1998 23t chưa biết máy bay là giề
SilverA
TÍCH CỰC
6 năm
@dangphi95 Anh đây 23 tuổi đã lái máy bay rồi! :v
@SilverA Đệt 😆
anhdepzaiô
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân E cũng chưa biết vị a Luân ơi:mad:
Đổi màu đi , ghe wa
mang-duong-bay-cua-vietnam-airlines.jpg
@cosmos47 màu này ở đâu ra đây thím :v
@Duy Luân Mình cũng ko biết ai pha màu này, chứ cái màu như quần đùi giờ nhìn nóng mắt, hấp nhiệt nữa.
Một câu hỏi vui cho mọi người là cái boarding pass (vé lên máy bay), đố mọi người biết khi nào nhân viên soát vé giữ lại phần cuống nhỏ, khi nào giữ lại phần cuống to, khi nào họ không giữ lại luôn ;)
mazechan
TÍCH CỰC
6 năm
@Cookie210206 Mình chịu thua, bạn giải đáp cho mình với
minhhq1980
TÍCH CỰC
6 năm
@Cookie210206 Chịu thua thôi. Khi nào in xong cái vé mới biết được 😆
M-ART
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Cookie210206 Theo những j mình đã trải qua thì cuống nhỏ chắc chắn không thu, vì đó là phần khách hàng giữ (thường vé hành lý nv mặc định dán vào cuống nhỏ). Còn cuống to thì có hãng thu, có hãng không thu, hên xui.
@Cookie210206 Cái này thì mình bó tay, sân bay Phú Quốc là chuyên gia thu cuống nhỏ :v
Mod cho số ghế nữa là hoàn hảo. Đúng đang cần cái này. Tks
@Boy_style_04 Ghế bạn ngồi là ghế trên cửa thoát hiểm chứ ko phải ghế cửa thoát hiểm
@minhhq1980 Theo như cái máy bay A321 kia là mình ngồi 2 ghế 31 D và E. Mình đi từ Quy Nhơn ra Hà Nội, bị mưa bão nên ngồi trên ý 5h mà không ngả được, mình không tìm thấy nút ở 2 bên tay vịn. Hỏi tiếp viên cũng bảo không ngả được mà.
minhhq1980
TÍCH CỰC
6 năm
@Boy_style_04 Vậy thì hơi lạ. Mình nhớ là ngồi ghế thoát hiểm vẫn ngả lưng được. Có điều đằng trước trống trải, ngồi trước mặt là cô tiếp viên nên cảm thấy nằm ko được thoải mái cho lắm :v
@minhhq1980 À nếu như bạn nói thì là ghế sau lưng mình, ở giữa là ghế tiếp viên và cái cửa. Vậy mình ngồi ghế trông lại không ngả được, ko để ý nên người ta xếp vào đấy, sau phải tránh.
Mình đi máy bay cảm giác nó chả an toàn gì. Lúc hạ cánh mới hết lo
phuchung11a3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lzzzz_adnguyen_zzzzl LOL, 1 tuần 10 chuyến ngang phi công hả homie =))
thanhmaiduc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lzzzz_adnguyen_zzzzl 1 tuần 10 chuyến mới không lo đấy ợ, vì lo quen rồi nên không cần lo nữa
@phuchung11a3 Nghề mình mà : )
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Mình tuần bay 6 chuyến đây, thấy bình thường mà, kkk
0rigami
TÍCH CỰC
6 năm
Hehe ảnh của anh em nhóm mình được đưa lên đây, mình là Soujirou Kaneyoshi nhé các bác 😁
Link nhóm: https://www.jetphotos.com/group/56
Nếu thích tìm hiểu kỹ hơn về đội tàu bay, tình trạng các loại thì các bác tham khảo ở đây: https://www.planespotters.net/airline/Vietnam-Airlines
Đã từng đi qua tất cả các dòng máy bay kể trên của VNA (ngoài ra có cả B777 nữa - đã loại biên). Thấy B787 là ít ồn và thoải mái nhất. A350 mặc dù cùng thế hệ nhưng cảm giác bay ồn hơn và ghế không thoải mái bằng. Còn ghế thương gia 2 chiếc này như nhau thì phải. Ghế thương gia của A321 với A330 chỉ rộng hơn phổ thông đặc biệt của 2 chiếc kia 1 chút thôi. Nếu bay thường bằng A350/B787 thì mình sẽ chọn Phổ thông cho tiết kiệm hoặc Thương gia cho thoải mái. Mấy dòng khác thì mình không hay bay thương gia (mới 2 lần), vì thấy nó chưa đủ khác biệt hẳn so với ghế Phổ thông, hoặc do mình bay ngắn quá nên không cảm nhận được. Riêng ATR72 có âm thanh bay khác biệt và cảm giác khác hẳn nên không nhận xét gì hết :v
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@Lizzie Kute Bác có ngồi cùng chỗ và dùng app để đo noise ko? Vì vị trí ghế ảnh hưởng khá nhiều đó
@nforce Chuẩn rồi, ngồi cạnh động cơ là ồn nhất. Bay mấy máy bay nhỏ còn có thể ngửi cả mùi nhiên liệu luôn...
viettan28
TÍCH CỰC
6 năm
@Undervolt_XTU Mùi nhiên liệu thì do cơ cấu lấy khí của máy bay. Hầu như máy bay thương mại nào cũng mắc phải. Bạn tìm hiểu thêm nhé.
latony
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đi hầu hết các máy bay của VNA. P/s: Gold từ 2010 đến nay.
Đã có cơ hội bay đường dài với cả 787 với 350, chất lượng của VN airline khá tốt kể cả là so với các nước phát triển như Áo. Đội bay của Áo tuyến bay qua Thái chỉ có máy bay 777 là max option, và vẫn nhớ 1 lần nó phải hạ cánh khẩn cấp ở Istanbul. Mình nói thằng ngồi cùng mới biết và bắt đầu hốt hoảng 😁
yoshinoone
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình giữ cuống nhỏ là ko có hành lý kí gửi! Giữ cuống to là có hành lý kí gửi
nhotcay
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hóng câu trả lời luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019