Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Pentax K1 II: Máy ảnh chuyên dã ngoại và Phong cảnh

kevin_pump
30/6/2018 20:41Phản hồi: 51
Pentax K1 II: Máy ảnh chuyên dã ngoại và Phong cảnh
Pentax vừa ra mắt dòng máy flagship DSLR của mình là Pentax K-1 II tại thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp cho dòng Pentax K-1 khi cải tiến và hoàn thiện một số tính năng trên máy. Camera Tinh Tế đã có dịp trải nghiệm máy trong vài ngày. Và sau đây là một vài điểm nhấn của dòng máy này:

Mời anh em xem video:


Thiết kế và vận hành.
Pentax K-1 II vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế của hãng này với vẻ bề ngoài hầm hố, cục gù kính ngắm góc cạnh cùng hệ thống nút bấm khá nhiều chú trọng đến khả năng kiểm soát hơn là vẻ đẹp.

Hệ thống nút bấm điều khiển:

Với hệ thống 32 nút bấm điều khiển các tính năng khác nhau, Pentax K-1 II có thể là DSLR có nhiều nút nhất trên thế giới. Việc Pentax cố đưa các tính năng ra ngoài để có thể điều khiển ngay lập tức khi cần là một điều được nhiều tay máy thích thú. Tiện dụng nhất là khi tinh chỉnh ở chế độ M, người chụp có thể điều khiển cả 3 điều kiện gồm Khẩu độ - Màn Trập - ISO bằng 3 bánh xe riêng biệt, điều này khá hiếm trên các dòng máy DSLR hiện nay.

Khang nuoc.jpg

Tuy nhiên, với quá nhiều nút, màn hình LCD trên mặt trên đã bị thu gọn, lại gây khó khăn cho việc nhìn các thông số. Bên cạnh đó, do quá nhiều nút, nên Pentax phải bố trí các nút điều khiển trùng lên nhau, đó là lý do một người chưa quen sử dụng Pentax phải mất khá nhiều thời gian để làm quen.

Screen Shot 2018-07-05 at 9.32.31 PM.jpg
Do nhiều nút điều chỉnh, nút chuyển đổi tính năng từ quay phim sang chụp hình nằm dưới một nút khác nên hơi khó điều khiển.

Và số lượng nút điều khiển nhiều như vậy, nhưng Pentax K-1 II vẫn có khả năng kháng thời tiết như mưa nhẹ hoặc trời tuyết chứng tỏ Pentax đã phải làm việc khá nhiều cho thiết kế.

Màn hình lật và hệ thống đèn sáng hữu dụng:
Đối với những nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh phong cảnh, đời thường thì độ bền là rất cần thiết. Bên cạnh đó, màn hình lật để có thể chụp các góc rất cao và thấp khác nhau với tính năng liveview cũng rất cần thiết. Nhưng luôn có một câu hỏi đặt ra cho màn hình lật là độ bền. Mở ra xoay được bao lần, va đập thì rất dễ gãy. Pentax K-1 II đã giải quyết vấn đề này rất tốt khi màn hình xoay lật có thể chịu đựng lực kéo lên đến 20kg.

KEV_9514.jpg
Thiết kế chắc chắn, màn hình lật có thể chịu lực 20kg.

Quảng cáo



Với màn hình kéo ra trước, sau đó xoay cùng hệ thống 4 đèn phía mặt sau màn hình, người sử dụng có thể điều khiển chiếu sáng các nút để dễ dàng điều khiển khi chụp ban đêm hay trong môi trường thiếu sáng. Ngoài ra, Pentax trang bị thêm đèn phía trước dưới cục gù giúp việc tháo ống kính trong môi trường thiếu sáng. Việc này rất cần thiết vì người sử dụng phải thấy được điểm khớp màu đỏ trên ngàm. Không những thế, trong khe thẻ nhớ, Pentax K-1 II còn được trang bị đèn sáng để lắp thẻ dễ hơn. Những ai đi chụp đêm và rơi mất thẻ hẳn sẽ rất thích thú trước thiết kế này.

IMGP3667.jpg
Màn hình xoay lật giúp chụp hình ở các góc cao và thấp tôt hơn.

Công nghệ và tính năng
Giống như các dòng máy DSLR của mình, Pentax trang bị cho K-1 II rất nhiều tính năng như: Filter màu, Chỉnh sửa quang sai, độ méo ống kính... Trong bài viết này, Camera Tinh Tế muốn đề cập đến một vài công nghệ và tính năng đã được nâng cấp và gây ấn tượng.

Pixel Shift:
Thật ra, công nghệ này không phải mới mẻ đối với Pentax vì hãng đã trên bị trên các dòng máy trước như K3 -II và K-1. Nhưng trên dòng flagship mới nhất của mình, Pentax đã có những "update" ấn tượng cho tính năng khi người dùng có thể chụp chế độ này khi cầm máy trên tay mà không cần chân máy mà hình ảnh vẫn rất sắc nét.

Quảng cáo


Pixel Shift.jpg Hình bên trái: chụp bằng pixel shift cầm tay
Hình bên phải: Sau khi góp lại 4 tấm, sóng biển đi chuyển vẫn thể hiện bình thường.

JPEG thành RAW:
Một số tay máy quen với việc phải chụp RAW để có thể xử lý hậu kỳ tốt hơn thì việc chụp ảnh bị lưu ở file JPEG sau khi cho mượn máy rất hay xảy ra. Pentax thấu hiểu được điều này, và trên K-1 II, người dùng có chuyển tấm ảnh JPEG sau cùng thành RAW để sử dụng cho hậu kỳ rất tốt.

Screen Shot 2018-07-05 at 9.48.05 AM.jpg Ảnh bên trái còn là JPEG
Ảnh bên được chuyển thành RAW, nhưng vẫn giữ nguyên màu sắc của filter trắng đen.

Đo sáng - Lấy nét - Ổn định hình ảnh
Đo sáng chuẩn và lấy nét nhanh là hai tiêu chí quan trọng của một máy ảnh DSLR. Với Pentax K-1 II, người viết bài đã cơ hội chụp trong một buổi sáng nắng khá gắt tại cảng cá Long Hải để thử nghiệm tính năng đo sáng cũng như độ nhạy sáng động của K-1 II.

IMGP3621.jpg Giật mình thấy cánh chim bay qua, mình chụp ngay. Kết quả lấy nét rất tốt.
Khả năng lấy nét của Pentax K-1 II khá ấn tượng khi có thể bắt được những khoảnh khắc khá nhanh ngay cả khi sử dụng những ống kính có độ mở lớn.

36188609_10216689833064243_524220468081721344_n.jpg
Bức ảnh này được chụp ở tiêu cự 200mm và tốc độ là 1/25 cầm tay để chụp. Hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy Pentax K-1 II hết sức ấn tượng.

Khả năng đo sáng tự động của Pentax K-1 II rất ổn. Mình thích chụp Av ưu tiên khẩu và đo sáng toàn khung. Ở hình ảnh dưới đây, vùng sáng tối đang xen trong hình nhưng chiếc máy ảnh này đã làm tốt việc đo sáng và cho ra hình ảnh không có vùng cháy và quá tối.

IMGP3812.jpg

Chất lượng hình ảnh:
Độ chi tiết và dải nhạy sáng động rất ấn tượng. Với cảm biến CMOS 36.4MP Full-Frame, Pentax K-1 II thể hiện chi tiết hình ảnh khá xuất sắc. Bức ảnh dưới được chụp cùng với ống kính 50mm f/1.4. Khi nhìn tổng thể vùng chênh sáng rất lớn giữa vùng da trong nón và ngoài sáng vẫn được thể hiện tốt, chứng tỏ dải nhạy sáng động rất tốt. Bên cạnh đó, chi tiết vùng tối trong mắt vẫn có thể thấy bóng tác giả đang chụp khi zoom lên 100%.
IMGP3674.jpg Hình bên trái cụ ngư dân với nón che tối vùng mắt.
Hình bên phải khi zoom lên 100% để thấy chi ti61t da và người chụp ảnh trong tròng đen của mắt.

Be Hai.jpg Ảnh bên phải: Bé Hải
Ảnh bên trái: Ánh mắt bé Hải thấy rõ có 3 người đang đứng trước mặt em. Đây là chi tiết trong vùng tối được thể hiện khá tốt trên máy Pentax.

Chi tiết trong trời tối khi phơi sáng lâu rất tốt. Dưới đây là ảnh thông số đã chụp và ảnh so sánh chi tiết được thể hiện bởi Pentax K-1 Mark II.

Screen Shot 2018-07-05 at 12.43.53 PM.jpg
Thông số bức ảnh chụp. ISO: 100, Phơi sáng:30s, Khẩu độ:22.

Phoi sang.jpg Có thể thấy bức ảnh bên trái là khi phơi sáng lâu, chi tiết đá trên ô màu vàng hầu như không thấy gì nhiều. Nhưng khi phóng to bên trái, vẫn có thể thấy chi tiết các hòn đá trong ánh sáng yếu còn lại của trời chạng vạng.

Chất lượng file ảnh và khả năng cứu sáng tối
Để thử file ảnh RAW có tốt không, mình đã cố tình chụp ảnh thiếu sáng và cứu đủ sáng xem chi tiết hình ảnh có thể hiện lại tốt hay không. Phải nói khá ấn tượng với khả năng cứu sáng của file RAW từ Pentax K-1 II.

Tru 2EV.jpg
Bức ảnh gốc thiếu sáng 3EV

Cuu sang.jpg Hình bên trái là hình được cứu sáng. Hình bên phải là hình phóng to khi nhà sàn sau khi đã cứu sáng.

Hình thiếu sáng có thể lấy lại chi tiết dễ hơn là hình dư sáng, vì thông tin vùng dư sáng gần như không có. Do đó, mình đã cố tình chụp dư sáng 3EV với file RAW DNG và cứu về mức bình thường.
DU sang.jpg Bên trái là hình dư sáng 3EV. Bên phải là hình sau khi cứu sáng. Nhìn tổng thể có thể chấp nhận.

IMGP3885.jpg Hình bên trái được crop 100% của hình dư sáng sau khi cứu
Hình bên phải là hình chụp đúng sáng sau khi crop 100%.
Rõ ràng là hình đúng sáng có chi tiết tốt hơn. Như vậy bài test cứu sáng dư lên đến 3EV, Pentax K-1 II cũng như các máy DSLR của các hãng là rất khó cứu chi tiết dư sáng.

Một số hình ảnh chụp từ Filter có sẵn trên Pentax K-1 II.
IMGP3847.jpg Một vài hình ảnh HDR Filter có sẵn trên máy.

IMGP3853.jpg
Filter Trắng đen rất ấn tượng

Một vài hình ảnh chụp từ chuyến đi.
IMGP3557.jpg IMGP3582.jpg IMGP3648.jpg IMGP3681.jpg IMGP3768.jpg
IMGP3796.jpg
IMGP3772.jpg

Tạm biệt Long Hải buổi sáng thanh bình

Kết luận:

Pentax K-1 II là một dòng máy thiết kế thiên về chụp ảnh dã ngoại với khả năng chống bụi, nước và độ bền cao cùng với các tính năng hỗ trợ như đèn bật sáng và các nút chụp đưa khả năng vận hành nhanh lên cao nhất có thể.Cảm biến 36,4MP cho hình ảnh có độ phân giải cao cùng với tính năng Pixel Shift chuyên dụng cho việc chụp phong cảnh phóng lớn. Pixel Shift đã có cải tiến khi có thể chụp tay. Khả năng chống rung ấn tượng.

Tuy nhiên, khả năng quay phim chỉ ở mức FullHD là một hạn chế, người viết bài đã sử dụng 70-200 f/2.8, 15-30 f/2.8 và 50mm f/1.4 cùng máy ảnh Pentax K-1 II cảm thấy việc mang vác khá nặng so với cùng các thiết bị so với các hãng khác. Nếu các bạn đam mê chụp phong cảnh và có thể cân nhắc dòng máy này.

Cảm ơn Tixiai Store đã cho mượn Pentax K-1 II và ống kính cho bài viết này.
51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lam_hero1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tầm tiền này làm con a7iii hoặc a7r2, a7r3 cũ cho nó mát.
@lam_hero1 Mấy bác nghiện công nghệ quá rùi, kiểu j cũng lôi sony vào để so, máy ảnh đâu chỉ có công nghệ, nh bác mua sony, rùi lại cắm đại vài cái len bèo bèo cũng thua ah. Thiếu j ng chụp ảnh hằng ngày ko dùng sony. Đâu phải cái nào sony cũng đáp ứng dc😃
@lam_hero1 Máy ảnh gia hãy chơi theo cách của máy ảnh gia.... Còn dân chơi ảnh truyền thống vẫn chơi theo con đường riêng của họ. Cái đơn giản như EVF khi nào cho ra hình ảnh thời gian thực như OVF rồi hãy tính đến việc khai tử DSLR
Lulu tetinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tgiang1102 Các hạ tìm biểu chưa kỹ rồi. Các phái trên là danh ngôn chính phái. Còn mấy cái phái lẻ tẻ thì nay sống mai chết ai thèm quan tâm. Mỗi phái có cái hay cái dở. Ko ai ép buộc. Nhưng hãy quay lại vấn đề chính khi chúng ta đi quá xa và lan man comment của bạn lam_hero1 rồi.
Hornet600
TÍCH CỰC
6 năm
@archi-T Mua máy cả vài chục triệu, người ta có đồ che hết đây phải dựa vào máy
revention
TÍCH CỰC
6 năm
Nói thật bác này chụp ảnh như chụp điệnt thoại di động. Nhìn toàn bộ ảnh ko có cảm xúc tí nào.
@revention Người ta chụp đánh giá thông số kĩ thuật của máy mà. Cá nhân mình đánh giá về chất lượng hết sức ấn tượng, mình đang dùng 5Dmk II.
tgiang1102
TÍCH CỰC
6 năm
@revention Thông cảm cho em,lần đầu làm Fullframe còn non kinh nghiệm,em cũng đang cố gắng học hỏi 2 bác Ni-Ca,mong các anh ủng hộ...
duc canh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Máy thì khủng mà bộ ảnh thì thất vọng quá
@duc canh Ảnh chụp như này còn thua xa Điện thoại nữa bác ạ. So về chất lượng ảnh thì P20 Pro vượt xa con này luôn.
hungsisvn
TÍCH CỰC
6 năm
@Khổng Tước P20 còn thua mấy con máy ảnh 9-10t làm gì mà đọ thế
@duc canh đi khám mắt đi bạn
Máy khủng . Mà cá nhân minh không thích máy nhiều nút, nhìn rối mắt quá
Máy ngon mà nhin bộ ảnh chán ghê
@Timkelvin Ấy thế mà con Pen này đc 96 đ DXO Mark đấy bác, Ngạc nhiên chưa ?
Vài năm nữa, Điện thoại sẽ gần như hoàn toàn xóa sổ, diệt chủng Máy ảnh ra khỏi đời sống của loài người. Theo quy luật tiến hóa của Darwin, ko chịu phát triển, từ chối sáng tạo thì kết cục bị xóa sổ là điều tất yếu.
@Khổng Tước Dxo đt và dxo máy ảnh là 2 hạng mục chấm điểm khác nhau hoàn toàn. P20 hơn 100 nhưng nếu đòi nhảy vào chấm chung với máy ảnh thì chắc tầm 8 hay 9/100 là may mắn lắm rồi
@Khổng Tước Điện thoại thì vẫn là điện thoai, ngồi chung mâm với máy ảnh (
Thì khó. Bộ ảnh chụp nhìn chán
Ultimo
ĐẠI BÀNG
6 năm
Với bộ ống kính như trên thì lắp vào máy nào chả ra ảnh chất lượng !
xyzmen
CAO CẤP
6 năm
không liên quan, nhưng rác ơi là rác...dân ta mở miệng ra là chê hôi, chê thúi mà rác thì cứ quăng ra đường, ra sông, ra biển...
lam_hero1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Pentax có hai điểm yếu chết người:
- chất lượng video tồi tệ nhất trong các máy dslr/mrl. Chưa nói đến tính năng 4k, tính năng quay 1080p có bitrate thấp, hình soft, dr kém
- lấy nét với công nghệ cách đây 10 năm: tốc độ chậm, kém chính xác, bắt chuyển động kém.
hoan999999
TÍCH CỰC
6 năm
các cái này chỉ là thứ YẾU.

test astrotracker đi thớt ơi :'(
1stMrC
TÍCH CỰC
6 năm
a7m3 chống nước ko ta
Hy vọng không công cảnh đau lòng này

MrKook
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Airblade14 thằng này chơi ngu thì đáng đời nó
body chống nước đi kèm len chống nước chứ không phải đậy mỗi nắp body
Thấy liên tiếp mấy bài về Pentax K1 II gần đây trên Tinhte, chắc bán quá ế, chả ma nào mua nên lên TInhte van nài xin xỏ người đời thương xót mua giùm.
Thôi nói thực gửi lời cho mấy thằng NSX máy ảnh như Canon, Nikon, Pentax này. Ko sáng tạo đc thì nghỉ đi, đừng sản xuất Máy ảnh thêm nữa, chỉ tổ sỉ nhục người dùng thêm. Thế hệ sản phẩm ra đời sau hầu như chả có tiến bộ hay cải tiến gì so với thế hệ trước. Giá bán thì trên trời, ảo tưởng tới vô lý, chất lượng ảnh như nhiều người nhận xét trong bài này là tệ, chả có gì đặc sắc. Thậm chí còn thua xa cái điện thoại như P20 Pro. Trong khi công nghệ Camera trên diện thoại phát triển như bão táp, như tên lửa thì công nghệ Camera trên Máy ảnh phát triển với tốc độ của 1 con rùa.
Máy ảnh (DSLR, MRL) là cái ngành công nghệ duy nhất từ chối sự phát triển. Thật là kì lạ. Đám NSX máy ảnh khốn nạn ở chỗ không sáng tạo được công nghệ gì cả, đành chơi trò mất dạy là thay nhãn mác, bo mạch đi xong tung hô đó là sản phẩm thế hệ mới.
Nói tóm lại, máy ảnh DSLR càng sớm đi tới ngày diệt vong, chỉ vài năm nữa là chúng ta ko còn thấy ai dùng DSLR nữa. Thay vào đó người ta sẽ chuyển sang điện thoại chụp ảnh nhiều hơn.
wormwon
TÍCH CỰC
6 năm
@tuyendcc Mất công feed con troll làm gì bác :v
@wormwon Chỗ nào có Pentax là có dấu răng của hắn, sợ quá, ko hiểu có phải hạng pro về ảnh ọt gì không ta còn biết mang sách đến để học hỏi 😃
kevin_pump
TÍCH CỰC
6 năm
@Khổng Tước Mình đến mượn máy làm bài cho anh em có cái nhìn đa chiều về máy móc. Pentax chắc cũng chưa xin ai thương xót mua dùm. Mong bạn nói năng cẩn thận. Các thứ còn lại bạn nói về DSLR không tiến bộ hay chất ảnh không bằng P20 Pro gì đó mình không bàn.

Chơi vui thôi, ăn nói như thế chả để làm gì.
Thân,
@kevin_pump Trong group camera này có 2 thanh niên đỉnh cao mà anh em đã tự động bỏ qua comment: một là thanh niên sony a6000, hai là lão chim lợn khổng tước
linhnikon
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chưa thấy cái gì gọi là chuyên Dã ngoại và Phong cảnh ở chiếc máy này cả.
dungladap
TÍCH CỰC
6 năm
pentax có cái màu nhờ nhờ... nhìn hay phết, hậu kỳ ngon.
đó giờ chưa cầm cái pentax nào hix
MrKook
ĐẠI BÀNG
6 năm
đến với pentax chỉ vì crop entry, crop entry trên pentax quá ngon mà lại nhiều ưu đãi về tính năng lẫn chất lượng chứ không keo kiệt như canon, nikon

len pentax giá cũng phải chăng, cũng nhiều ưu đãi cho phân khúc kit bình dân, dòng limited thì không quá đắt, sắc nét tuyệt hảo!
lam_hero1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MrKook đồng ý với bác. Tiếc nhất là pentax không phát triển dòng limited nữa. Đấy mới thực sự là khác biệt lo lớn của pentax.
Ở VN mình máy ảnh Pentax có vẻ ko phổ biến mấy nhỉ!
MrKook
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vinhtroc không nhé bạn, cộng đồng rất nhỏ
bù lại bên trung quốc lại rất cuộng pentax nhé!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019