Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chuyện "cây xăng" và trạm xăng, nó có từ khi nào?

bk9sw
4/7/2018 16:50Phản hồi: 74
Chuyện "cây xăng" và trạm xăng, nó có từ khi nào?
Hẳn anh em không lạ với "cây xăng" hay những trụ bơm xăng tại các trạm đổ xăng dầu, chúng to lớn, có màn hình điện tử, siết "cò" bơm là số nhảy vèo vèo. Sáng nay đi đổ xăng, tự dưng lại nghĩ về chuyện trạm xăng và trụ bơm này có từ bao giờ, trước đây nó ra làm sao, chắc không nhiều anh em để ý tới nhưng nếu tò mò thì mời anh em cùng xem qua nhé 😁.

Gas pump.jpg
Chiếc máy bơm dùng để phân phối nhiên liệu đầu tiên xuất hiện vào những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ 19 tại bang Indiana, Hoa Kỳ. Nó được sáng chế bởi nhà phát minh người Mỹ - Sylvanus Freelove Bowser. Vào ngày 5 tháng 9 năm 1885, ông đã bán chiếc trụ bơm này cho chủ một cửa hàng tạp hóa có tên Jake Gumper ở Fort Wayne, Indiana để bán dầu hỏa. Về cơ bản, trụ bơm của Bowser cũng có các chức năng của trụ bơm xăng hiện đại ngày nay gồm đong đếm và tiếp nhiên liệu. Chưa đầy 2 thập niên sau đó, trạm dịch vụ tiếp nhiên liệu chuyên biệt đầu tiên được mở tại Pittsburgh, Pennsylvania và thiết kế trụ bơm ban đầu của Bowser đã được cải tiến thành những trụ bơm xăng thay cho dầu hỏa.

Bowser gas pump.jpg
Chức năng trụ bơm theo mô tả của Bowser là giúp "phân phối an toàn dầu hỏa cũng như các loại chất đốt dạng lỏng và sản phẩm dễ cháy từ dầu mỏ". Nó có thể chứa được 42 gallons nhiên liệu, tức 159 lít. Sự thành công minh chứng bằng sự phổ biến của trụ bơm dầu hỏa tại chuỗi cửa hàng tạp hóa Jake Gumper đã khiến Bowser quyết định thành lập công ty S.F. Bowser & Company đồng thời đăng ký sáng chế phát minh của mình vào cuối tháng 10 năm 1887 với tên gọi "Thùng trữ và đong dành cho các loại chất lỏng bay hơi". Và cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi chỉ trong vòng 1 thập niên sau đó, công ty của Bowser đã đạt được thành công lớn.

Trụ bơm xăm đầu tiên và trạm dịch vụ xăng dầu đầu tiên:


Bowser gas pump ads.jpg
Đến năm 1905, thiết kế trụ bơm có thể tự đong và trữ xăng của S. F. Bowser được người dùng biết đến với tên gọi đơn giản hơn là "trạm xăng" và tên gọi này vẫn được dùng đến ngày nay. Thiết kế trụ bơm ban đầu khá đơn giản với một thùng kim loại hình vuông, một buồng bằng gỗ với hệ thống bơm bằng piston cũng bằng gỗ và tay cầm đòn bẩy.


Bowser Chief Sentry.jpg
Trụ bơm Chief Sentry của Bowser tại một đại lý bán xe Ford năm 1915.
Kể từ năm 1905 thì Bowser đã bổ sung phần vòi để nhiên liệu được truyền trực tiếp vào thùng xăng xe hơi. Thiết kế trụ bơm tiếp tục được cải tiến, chẳng hạn như phiên bản Model 102 Chief Sentry có thêm phần nắp bảo vệ, khi cần thì kéo xuống che lại phần máy bơm chống trộm xăng.

Dĩ nhiên công ty của Bowser không phải là duy nhất, thị trường bắt đầu xuất hiện những đối thủ cạnh tranh như Wayne Pump và Tokheim Oil Tank & Pump và thành phố Fort Wayne, Indiana trở thành "thủ phủ" chuyên sản xuất những chiếc trụ bơm xăng của thế giới.

Trạm xăng đầu tiên cho phép lái xe có thể đưa xe vào (drive-in) và có người đổ xăng trực tiếp giống mô hình hiện nay:


Danh hiệu đầu tiên cho kiểu trạm xăng này vẫn gây tranh cãi, người thì nói đầu tiên lại Seattle, bang Washington năm 1907, người nói tại St. Louis năm 1905 nhưng đa số đều đồng tình rằng khi công ty Gulf Refining mở trạm xăng Good Gulf Gasonline ở Pittsburgh thì chúng được xem là trạm xăng drive-in thật sự đầu tiên.

Good Gulf Gasonline.jpg
Trạm xăng Good Gulf Gasonline đầu tiên nằm tại góc đại lộ Baum và đường St. Clair, trung tâm thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, mở cửa vào ngày 1 tháng 12 năm 1913. Không giống như các trạm tiếp nhiên liệu đơn giản trước đó, một kiến trúc sư đã thiết kế trạm xăng này theo kiểu một ngôi đền với các trụ bơm đặt xung quanh, có đường vào ra cho xe và ngoài đổ xăng còn cung cấp các dịch vụ như thay lốp, ruột, đổ nước, bảo trì cacte. Bản ghi chép về lịch sử phát triển của tập đoàn Gulf Refining cũng nói rõ rằng trạm xăng drive-in của Gulf hoàn toàn khác biệt so với các trạm xăng tại Los Angeles, Dallas, St. Louis … Thật vậy, năm 1905, một công ty con của tập đoàn Shell cũng đã mở một trạm xăng tại St. Lous, bang Missouri nhưng cách bán rất khác so với trạm xăng của Gulf đó là nhân viên phải đổ xăng vào từng can dung tích 5 gallon (~ 19 lít) sau đó đưa cho tài xế để họ tự đổ vào bình xăng xe.

Good Gulf Gasonline 1.jpg
Ban đầu trạm xăng của Gulf có 4 nhân viên phục vụ bên ngoài và một người quản lý. Không chỉ cung cấp dịch vụ xăng dầu và các dịch vụ phụ trợ cho xe hơi, trạm xăng của Gulf còn là nơi trú ẩn lý tưởng cho cánh tài xế khi thời tiết xấu.

Ủy ban lịch sử và bảo tàng Pennsylvania cho biết: "Trong ngày đầu tiên, trạm xăng này đã bán được 30 gallon xăng với mức giá lúc đó là 27 cent/gallon (1 gallon Mỹ = 3,78 lít). Trong ngày thứ 7 đầu tiên kể từ khi mở cửa, trạm xăng này đã bơm tổng cộng 350 gallon xăng. Trước khi trạm xăng của Gulf đầu tiên được xây dựng ở Pittsburgh cũng như vô số trạm xăng khác được mở ra sau đó xuyên suốt nước Mỹ thì hầu hết người đi xe hơi thường tìm đến những cửa hàng tiện lợi hay thậm chí là cửa hàng rèn để đổ xăng."

Quảng cáo



Auto Row.jpg
Việc đặt trạm xăng drive-in đầu tiên ở góc đại lộ Baum và đường St. Clair hoàn toàn có chủ đích. Vào năm 1913 khi nó được mở cửa thì đại lộ Baum nổi tiếng là con đường "xe hơi" bởi có rất nhiều cửa hàng bán xe hơi nằm dọc theo con đường này. Thế nên, "Ban điều hành Gulf đã nhận ra không có cách nào tốt hơn để thu hút công chúng bằng việc khiến họ sử dụng những trạm xăng drive-in như vậy, cho phép họ đưa thẳng xe vào trạm và đổ xăng cho chiếc xe mà họ mới mua ngay sau khi lấy xe từ cửa hàng," theo ghi chép lịch sử của Gulf Refining.

Gulf  maps.jpg
Bên cạnh bán xăng, trạm xăng của Gulf còn cung cấp các dịch vụ châm nước, bơm lốp miễn phí và bán những chiếc bản đồ lộ trình đầu tiên tại Mỹ với điểm mốc là trạm xăng của Gulf nơi nó được bán. Gulf Refining cũng là công ty dầu khí đầu tiên phát hành dạng bản đồ này và cho đến năm 1925, đây là công ty duy nhất phát hành bản đồ cho cánh tài xế thường niên.

Chevron.jpg
Gulf Refining hay Gulf Oil được thành lập vào năm 1901 bởi các thành viên của gia đình Mellon. Đây là một trong số "7 công ty chị em" trong ngành hóa dầu thế giới. Năm 1979, Gulf Oil là công ty sản xuất dầu khí lớn thứ 9 của Mỹ và đến năm 1985 thì tập đoàn này sáp nhập với Standard Oil of California và cả 2 đổi tên thành Chevron. Giờ thì Chevron là một trong những tập đoàn sản xuất dầu khí lớn nhất thế giới và hiện đang đứng thứ 13 trong danh sách Fortune 500.

Theo: AOGHS
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dinhduoc
ĐẠI BÀNG
6 năm
[​IMG]
nhìn đường phố Mỹ của những năm 1913 kìa, VN khi nào cho bằng
ngocquoc201
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngtrongtri Ai dạy, dạy ai hả bác. Phải hùa theo mới không gọi là suông là dạy đời à.
cimichi2604
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngocquoc201 ở đời là phải biết mình là ai? thế nào gọi là " hùa theo " , " Ai dạy , dạy ai hả bác." =)). nên yên phận thôi tò mò biết nhiều không tốt đâu 😁
@sskkb Đù, điều bạn đang nói là thật đó hả, có troll hay gì ko??
kosmyn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@luong1994 bị não à ? qua công ty khác mà làm,hay bản thân không có năng lực sợ người khác không nhận nên ăn bám với ông giám đốc ấy ???
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
6 năm
Việt Nam mình có trạm xăng tự phục vụ chưa nhỉ ?
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bohuanbo nhìn mấy cảnh này chả khác gì VN sau những năm 2000 nhỉ.
trieuluu
TÍCH CỰC
6 năm
@Lưu Di Dân có , nhưng chúng ta không thích nên cho đặt bom nổ hết rồi
@bohuanbo cái này tự đổ bằng cơm mà, có cái cần bơm tay rồi vào trả tiền cho người quản lý
Tai230
TÍCH CỰC
6 năm
@bohuanbo Bỏ mất số lượng rồi. Toàn miền Nam được mỗi 2 trạm.
99v9.9999
TÍCH CỰC
6 năm
Khi nào thì VN mới bằng năm 1913 ở Mỹ nhỉ?
@luong1994 Ông Bùi Hiền sang Nga nghiên cứu cải cách tiếng Việt đấy. VN mình còn đi du học để học văn hoá của mình cơ mà
ngocquoc201
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khoa8523 Ai mới là người bị nhồi sọ,... ;;:: ))))
@khoa8523 không trả lời được thì đừng chỉ trích cá nhân bạn ạ 😃 mình thấy bạn bị nhồi sọ khá nhiều đấy
Tai230
TÍCH CỰC
6 năm
@99v9.9999 Đang đi làm hàng ngày, đóng thuế đầy đủ. Hai năm trước còn đi xe cub. Giờ lên được mô tô. Đang cày thêm mua 4 bánh. Cày đi bạn nhìn theo gương người ta là tốt nhưng chỉ nhìn mà không chịu làm thì ngàn năm vẫn chỉ có thể nhìn thôi.
Trụ bơm của Bowser vẫn còn thấy ở quê nè.
KLQ ;)
Vui812.jpg
(nguồn google)
kaichuan
TÍCH CỰC
6 năm
@KIẾM PHÁP Kinh điển! 😁
Cây xăng VN nha, rất lâu đời 😃
nhung-bieu-tuong-buon-ban-ngo-nghinh-o-sai-gon.JPG
Xem trên youtube cái hồi mà chia 2 đàng theo hiệp định genève. Đàng trong vĩ tuyến đã có trạm bơm tự động và tự phục vụ. Còn bây giờ có người phục vụ nhưng toàn đong thiếu đong giang
Tai230
TÍCH CỰC
6 năm
@Hien_Long An Ừ toàn miền Nam được mỗi 2 trạm. Hình như không tìm hiểu thêm thì phải. Ai đưa gì đọc nấy hà.
@Tai230 Vậy bây giờ sau mấy chục năm toàn miền nam được mấy cái nữa. Có tự phục vụ hoàn toàn 100% hay vẫn phải có người lấy tiền
1970 vietnam da có trụ xăng tự bơm
bravery10
TÍCH CỰC
6 năm
Việt Nam đầu thế kỷ thứ 20.

015-hc3a0-ne1bb99i-nhe1bbafng-nc483m-1900.jpg 020-phe1bb91-ce1bb95-hc3a0-ne1bb99i-1902-phe1bb91-hc3a0ng-c491e1bb93ng.jpg 020-phe1bb91-ce1bb95-hc3a0-ne1bb99i-1905.jpg 020-phe1bb91-hc3a0ng-tre.jpg 020-rue-dhanoi-circa-1900.jpg 283b9460c419a8a4136fe8e3df65b8b3.jpg 01017.jpg
melodylove23
ĐẠI BÀNG
6 năm
nhớ cái thời mấy cây xăng ở vùng quê còn chưa có trạm bơm, phải để trong chai nước biển, khách nào tới thì mua tính theo chai 😆
Theo mình thì Vn trẻ trâu khác nhiều, ko nên liều để tự đổ xăng 😆
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái xe gắn máy mà VN hiện tại đang sử dụng nhiều là từ phát minh của người Nhật, khi nước Nhật còn nghèo sau chiến tranh. Sau này "đầu tàu" của họ sáng suốt và đưa nước Nhật thoát khỏi cái cảnh đó, thế là các hãng xe gắn máy bắt đầu chuyển dần ra nước ngoài, mục tiêu là hướng tới các nước "kém phát triển" trong đó có VN. Nhờ có hỗ trợ của Nhật, Thụy Sĩ, Trung Quốc mà VN vượt qua khỏi cái thời bị cấm vận nghèo đói lạc hậu và bảo thủ. Nước Nhật tuy giúp VN nhiều, nhưng "đầu tàu" của VN lại chẳng nghĩ nhiều cho dân chúng, họ chỉ biết 2 chữ "cai trị" mà thôi. Và cũng nên nhớ, "đầu tàu" và "nhân dân" là 2 khái niệm hoàn toàn riêng biệt, đừng gộp chung nó lại mà trở thành "nhà yêu nước thiển cận"
saocodon_t48
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đề nghị các bác bình loạn tập trung vào chủ đề của thớt viết, bài nào cũng mang Việt Nam vào so sánh rồi mang chuyện chính trị ra để lái. Các ông giỏi thì lên làm Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ đi rồi chèo lái đất nước giúp tôi cho mau giàu mạnh như Mỹ, Nhật đi, còn nếu không làm được thì làm ơn đừng anh hùng bàn phím ở trang công nghệ. Đừng có ngu dốt để nó biểu cho làm thiếu tướng, làm cai trị khu vực nào đó mà to mồm rồi đi vô nhà lao đấy.
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
@saocodon_t48 ngày xưa ở miền Nam VN có rất nhiều người to mồm, kích động trên báo chí, văn học, ca múa nhạc,...và hầu hết đều bị tù đày, tử hình, sau này họ đc phong làm anh hùng vì góp công vào thắng lợi. Nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ bị ám sát cả nhà cũng vì tác phẩm kịch của ông quá xuất sắc lột tả đc những thứ ghê tởm của xã hội thời ông sống. Không có đổ máu, ko có đấu tranh chính nghĩa thì mãi mãi chìm trong biển dốt và thất vọng. Chỉ có những kẻ thích an phận với cái dốt của mình thì chẳng bao giờ tạo ra đc cuộc cách mờ ạng nào cả. Kể cả khoa học lẫn chinh tr xa hoi.
Không nghe ngày xưa người ta nói là đấu tranh trên mọi mặt trận à, bây giờ cũng có nhiều người đang vậy đấy, những người muốn thay đổi thường bị cho là những kẻ điên mà.
saocodon_t48
ĐẠI BÀNG
6 năm
@luong1994 Mời ông qua chỗ khác đấu tranh, đây không liên quan đến chính trị mà đấu tranh ở đây. Hơn nữa, đấu tranh thì ông làm gì đó hơn nữa đi cho người ta thấy chứ đừng ngồi trong hang rêu rao ngứa ass lắm.
triengeo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@saocodon_t48 Địt cụ! Không có chính trị thì loạn hết..ở đó mà có "đất" bàn kĩ thuật kĩ viện gì. Người ta góp tiếng nói cho đời quá đúng đắn mà ông làm mất cả hứng và niềm tin. Ông cứ ngồi đó mà hưởng thành quả của những người "to mồm", còn đúng đắn chút thì hưởng ứng họ, cho họ niềm tin. Vậy nói ra ông chẳng xót thương cho những người đi trước để có chế độ hôm nay. Hay ông ở bên kia chiến tuyến..Hi! Mỉa mai lại ông đấy! Địt cụ!
saocodon_t48
ĐẠI BÀNG
6 năm
@triengeo Nghe thấy ông nói là biết văn hoá ông không bằng con ruồi rồi, không chấp loại như ông, có hiểu tôi nói gì không mà mở mỏm chó ra là đ*t đ*t thế? Bấm nút đi cho nước nhà có văn hoá
triengeo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@saocodon_t48 Nói văn hoá với ông chắc tôi im cho rồi. Để tôi nói rõ... Ông nói khổng là ai ai đó ngu dốt khi góp tiếng nói..rồi bị người ta nói lại là ngu dốt khi an phận (mà tôi chẳng biết ông có an phận hay không, ít nhất để người khác lên tiếng chứ tự nhiên bảo người ta dốt, ông không lên tiếng thì im đi). Mà thời buổi phải biết an phận co rút còn lo cho gia đình, tui tự nhận vậy cho xong. Ông còn kêu người khác chuyển chỗ khác để bàn, vậy chuyển đi đâu, với lại tinhte là về khoa học kĩ thuật, chính trị có phải là một ngành khoa học không? Vậy cho rõ tại sao tôi phải nói mất văn hóa với ông để bảo vệ tiếng nói đúng đắn. Ông đừng chửi nữa, nói lý chơi..
johnny8384
TÍCH CỰC
6 năm
Đi qua mấy nước ở ASEAN thấy trạm xăng của họ có cả rửa xe với siêu thị mini luôn! Ở ta thì chỉ đi dọc quốc lộ lớn mới có như vậy, còn trong phố chắc đất đắt nên cây xăng toàn nằm cạnh nhà dân nhỉ!
Sài Gòn trước năm 75 có rồi, nhưng sau năm 75 hạn hán kéo dài bò đỏ từ rừng ra ủi hết rồi 😁
Tai230
TÍCH CỰC
6 năm
@HungNguyen94 Bỏ mất phần toàn miền Nam chỉ có 2 trạm rồi và chỉ có ở tp. Đúng là phát triển ghê.
@Tai230 đúng là SG lúc đó sao bằng miền bắc được, ăn bobo đi xe đạp thì có hao xăng mẹ gì đâu 😁:D:D:D:D:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019