Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cảm nhận nhanh máy ảnh Sony RX100 VI: Lens 24-200mm đáng giá, LCD cảm ứng, lấy nét nhanh & Eye focus

tuanlionsg
9/7/2018 2:27Phản hồi: 65
Cảm nhận nhanh máy ảnh Sony RX100 VI: Lens 24-200mm đáng giá, LCD cảm ứng, lấy nét nhanh & Eye focus
Sáu năm với sáu phiên bản thuộc dòng compact nhỏ gọn đa năng, thừa hưởng nhiều công nghệ mới nhất của Sony, RX100 VI có những thay đổi phù hợp hơn với tính chất riêng của dòng máy đa dụng này. Vẫn giữ nguyên thân hình bé nhỏ, cầm gọn trong lòng bàn tay, đơn giản là bỏ túi linh hoạt, mạnh mẽ và đầy đủ những tính năng mới nhất với một chiếc máy ảnh. Nâng cấp lần này rất đáng quan tâm, có thể kể ra những điểm bên dưới bài. Còn đây là bảng so sánh cơ bản từ phiên bản đầu tiên từ 2012 đến nay:

Video cầm nắm thực tế

Các điểm đáng quan tâm sẽ thảo luận trong bài này về RX100 VI:
  • Ống kính 24-200 f/2.8-4.5
  • Màn hình LCD cảm ứng, chụp/ lấy nét, thay đổi điểm nét, xoay lật 180 độ
  • Hệ thống lấy nét nhanh nhất 0.03 giây kết hợp với Eye Focus của A7 III / A7R III
  • Quay video 4K HDR
ss rx100 6.png

Về chuyện ống kính mới trên RX100 VI: 24-200mm f/2.8 - 4.5
Cover_RX100V-vs-RX100VI-3.jpg

Nói về độ dài tiêu cự là nói về đặc điểm quan trọng trước tiên của mọi ống kính. Đó là khoảng cách từ tâm ống kính tới bề mặt cảm biến khi ống kính lấy nét ở vô cực. Tiêu cự ống kính càng dài thì độ khuếch đại hình ảnh càng lớn. Độ dài tiêu cự và kích thước hình ảnh tỷ lệ thuận với nhau. Chẳng hạn thay ống kính tiêu cự 50mm bằng ống kính 100mm trên cùng máy ảnh thì hình ảnh chụp bằng ống 100mm sẽ lớn gấp đôi hình ảnh chụp với ống kính 50mm.

Chúng ta còn nhớ, phiên bản I & II, Sony dùng ống kính có tiêu cự 28-100mm f/1.8-4.9 là một ống kính hơi hơi rộng 28mm đến tele tầm trung (100mm) cũng lở dở, lại thêm độ mở ban đầu tuy lớn f/1.8 nhưng chạy theo tiêu cự đến 100mm là khẩu khép f/4.9 cũng khó nói là để cho người thích headshot. Ở tiêu cự rộng nhất là 28mm là wide tiêu chuẩn, hiệu ứng góc rộng vừa phải thôi.

Sau đó, Sony thay đổi. Họ làm ống kính 24-70mm f/1.8-2.8 cho các bản III, IV, V, lấy dải tiêu cự chuẩn cho nhu cầu chụp phổ thông nhất, sự kiện, đường phố, đời sống... và độ mở lớn hơn. Mình biết nhiều anh chị thích chiếc máy nhỏ gọn này, mang theo bên mình túc trực sẵn sàng cho mọi lúc.

Camera.Tinhte.vn_Sony RX100 VI_1.jpg
Rồi đến RX100 VI năm nay, vẫn thân máy nhỏ gọn ấy, Sony gắn lên đó ống kính có dải tiêu cự 24-200mm với độ mở f/2.8-4.5. Dải tiêu cự gần như "từ nhà đến trường" cho đa dạng nhu cầu chủ đề chụp. Ngoài việc tận dụng hiệu ứng hình ảnh tạo ra bởi tiêu cự tele ứng dụng trong nhiều chủ đề chụp khác nhau, thì sự tiện dụng của một chiếc máy nhỏ gọn, đi đây đó, ít lỉnh kỉnh với một ống chụp mọi thứ là rất thuận tiện.

Mình nói nhiều về cái ống, vì mình thích sự nâng cấp này. Các máy cùng mẫu có ống kính tele so sánh dưới đây, thấy có hai dòng Panasonic Lumix cũng rất xứng đáng để tham khảo nếu nhu cầu cần một chiếc máy nhỏ zoom xa 😁 Nhìn vào mấy con số, có thể so sánh được:
ss focus.png

Các tính chất của dải tiêu cự từ rộng đến rất hẹp sẽ ứng dụng chụp như thế nào:
Camera.Tinhte.vn_Sony RX100 VI_14.jpg
  • Tiêu cự rộng nhất của RX100 VI là 24mm, có các đặc tính ứng dụng:
    • Đắc dụng để ghi hình một khu vực rộng khi bị hạn chế trong một cự li chụp hẹp, chật chội.
    • Tiêu cự 24-35mm rất được ưa chuộng để tiếp cận gần đối tượng, tạo cảm nhận thị giác cho người xem sự hiện diện đang đứng trong bối cảnh. Kéo người xem vào trong bối cảnh. Anh em chụp Street & Life thường chọn tiêu cự này.
    • Vùng ảnh rõ sâu. Phù hợp các chủ đề cần tạo phối cảnh nhiều layer, nhiều yếu tố tương tác nhau tạo thành một khối ý nghĩa nội dung cho bức ảnh.
    • Hiệu ứng viễn-cận (gần-to-xa-nhỏ) tạo hiệu ứng mạnh hơn trong một số phối cảnh.
Camera.Tinhte.vn_Sony RX100 VI_13.jpg
  • Tiêu cự tele - dài nhất là 200mm, có các đặc tính ứng dụng:
    • Ngược với ống kính góc rộng, tele cho góc nhìn hẹp đến rất hẹp (200mm), hữu dụng khi cần lấy chi tiết một chủ đề mà ta không thể đến gần. Theo nguyên lý thì một ống tele phải dùng rất nhiều thấu kính bên trong để bẻ gập đường đi của tia sáng thành những đoạn ngắn để có tiêu cự dài đến rất dài trong một thân ống kính mập, nặng và ngắn. Nên, một dải tiêu cự dài đến 200mm nhỏ gọn như trên RX100 VI hay như trên các máy ảnh của hãng khác có được là rất đáng giá.
    • Hiệu ứng của tiêu cự tele hiệu quả với phối cảnh "dẹt", các lớp (layers) ảnh tạo cảm giác sít gần, chồng lên nhau, tạo bố cục thú vị. Đồng thời, làm cho các vật thể ở xa - mặt trời, trăng, hậu cảnh... - nhìn giống như chúng lớn hơn rất nhiều so với tiền cảnh và trung cảnh.
    • Vùng ảnh rõ mỏng/ cạn. Với tiêu cự dài, khả năng khuếch đại một phần nhỏ sẽ đắc dụng để tách biệt và nhấn mạnh một đối tượng nổi bật trong một bối cảnh rối rắm. Vùng ảnh rõ (DoF) rất mỏng tạo hiệu quả tốt khi muốn chủ đề nổi bật trên một hậu cảnh nhoè dịu (anh em hay gọi là xoá phông đó).
Về việc tăng thêm độ xoay lật của LCD trên RX100 VI

Quảng cáo


Camera.Tinhte.vn_Sony RX100 VI_15.jpg
Hầu như bây giờ máy ảnh không gương lật, loại nhỏ gọn đều làm màn hình xoay lật đa chiều. Nếu trên phiên bản V, LCD có thể lật dựng đứng lên để Selfie và góc 45 độ thì ở phiên bản thứ VI này Sony tăng thêm độ lật đủ 1/2 vòng tròn là 180 độ cho đa dạng góc chụp hơn.
Camera.Tinhte.vn_Sony RX100 VI_16.jpg
  • LCD có hai tuỳ chọn cảm ứng. Mình thấy tiện khi dựng LCD đứng lên để chụp selfie thôi. Bình thường thì cá nhân mình vẫn quen dùng phím điều hướng và thích bấm nửa nút lấy nét, thì đây tiện dụng là touch focus, thay đổi điểm lấy nét nhanh hơn, nhưng mình thử thì thấy sau khi chạm thay đổi điểm nét, vẫn phải bấm 1/2 nút để lấy nét, nhanh hơn được chút.
    • Touch shutter
    • Touch Focus
  • Tính năng cảm ứng trên LCD để chọn / thay đổi điểm nét cũng như để chụp này là mới có trên A7RIII, đã được Sony trang bị cho phiên bản RX100 VI này.
Về công nghệ cảm biến, xử lý hình ảnh, lấy nét Hybrid AF
Cũng như các đời trước, RX100 VI có cảm biến 1" 20MP Exmor RS Stacked-CMOS, nhưng với chip DRAM và bộ xử lý BIONZ X LSI. Cùng với đó là việc Sony tăng cường khả năng lấy nét tốc độ cho phiên bản thứ 6 này với hệ thống Hybrid AF có tốc độ phản hồi độ nét ở mức 0.03 giây là tốc độ rất nhanh, phiên bản trước (RX100 V) là 0.05 giây.

Camera.Tinhte.vn_Sony RX100 VI_2.jpg
Nói thêm là khả năng lấy nét của RX100 VI chức năng Eye-AF khi bạn bấm nút "center" giữa của bánh xe điều khiển, là lấy nét theo mắt chủ thể di chuyển, như cách mà các dòng A7 III hay A7R III được nói đến rất nhiều. Cùng với đó là tốc độ chụp liên tiếp 24 khung hình / giây với bộ đệm 233 JPG so với đời V là 150 JPG, sẽ giúp việc chụp chuyển động rất tốt.

Về Video 4K HDR
Ngoài việc làm cho chiếc RX100 VI phục vụ tối ưu nhất cho việc chụp ảnh tĩnh, Sony cũng đầu tư khả năng quay video. RX100 VI quay video 4K 30p và có thể quay 1080p với 120FPS / 960FPS. Cách đây mấy năm, mình có thử khả năng này ở phiên bản IV là rất ấn tượng. Mình sẽ tiếp tục thử với phiên bản VI khả năng này cho anh em vào dịp sắp tới.

Quảng cáo


S-Log3, HLG/HDR so với RX100 V chỉ là S-Log2. Tuỳ chọn Hybrid Log-Gamma cho người quay video có đòi hỏi cao hơn trong công việc, hình ảnh hiển thị tốt hơn trên các thiết bị hỗ trợ HDR. Tiếc là không có cổng micro sử dụng bộ mic rời, nếu có sẽ tốt hơn, như mình hay làm những clip ngắn gọn trên tay hay vui vẻ cũng cần ghi âm tốt hơn.

Tạm kết và hẹn trải nghiệm sau
  • Một lần sạc pin chụp được khoảng 240 ảnh bằng LCD và khoảng hơn 300 ảnh bằng EVF. Với hình bé nhỏ, nên không gian pin rất nhỏ, dung lượng pin luôn là vấn đề. May mắn là các dòng máy Sony có cổng sạc được bằng pin dự phòng. Đi dự một sự kiện, một buổi đi dạo chơi, hay một đám tiệc... mang theo viên pin dự phòng có khi cũng hơi bất tiện chút, nhưng đỡ hơn một số dòng máy không thể sạc được. Rất nhiều lần mình "hết xăng" giữa đường với máy ảnh này, và phải kiếm quán cafe chờ sạc. Dĩ nhiên là nếu bạn không chụp nhiều thì bỏ qua điều này.

  • Sự nhỏ gọn, tính năng công nghệ nhiều, ống kính đa tiêu cự, mọi thứ ưu điểm khác... có lẽ đây là cái máy ảnh phù hợp với người hay dịch chuyển, thích chụp hình đó đây, tư liệu và lưu niệm trong công việc cũng như gia đình.

  • Giá công bố lần này, cho phiên bản thứ 6 khá cao ($1200). Thiển nghĩ với người dùng phổ thông có lẽ cũng suy nghĩ, nhiều lựa chọn với những tiêu chí khác nhau. Mình thấy giá thị trường của phiên bản trước, RX100 V dao động từ 18 - 20 triệu, hy vọng giảm thêm xíu khi VI lên kệ bán, có thể là lựa chọn sử dụng phù hợp. Nếu phù hợp chính xác nhu cầu như những điều nói trên, có ngân sách, thì RX100 VI nên là lựa chọn.
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mission23
ĐẠI BÀNG
6 năm
mình thấy bây h máy ảnh càng ngày xàng xịn. nhưng mà sao cái máy ảnh Lenka nó vẫn đắt vậy các bạn 😔
@Penguin Pingu thằng bạn mình cũng ao ươc có con Leica 😆) kiểu trên đời chẳng cần gì nữa ngoài con máy ảnh xịn.
@mission23 Mấy cái đua nhau về công nghệ trên body thật ra chỉ là thứ yếu. Quan trọng làm nên tên tuổi là chất ảnh và chất lượng ống kính của mỗi hãng
@mission23 Nhớ coi Discovery có nói là mấy lăng kích của ống Leica được phơi nắng 2 năm thay vì như bình thường là bỏ vào lò vài tiếng. 😃. Mà chắc chủ yếu là do làm thủ công và thương hiệu cao cấp.
@mission23 mình đọc báo thấy làm thấu kính của nó mất tận 10 năm thì bác biết rồi đó
Giá đắt cắt cổ nhưng mà có tiền thì chơi cũng ngon. Gọn nhẹ, chất ảnh cao, bỏ túi đi mọi nơi.
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
Thứ duy nhất mình thấy thiếu trên em này là shoe mount, thường thì mình ko ưng lắm vs chất lg âm thanh theo máy nên mình thích có mic rời. Em này 1 cái gimbal + mic nữa làm vlog khỏi chê
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@Bá Hỷ Hi sinh đi cái ống ngắm EVF cũng ko sao tại thường mình k ko dùng EVF chi, dùng live view ko à, trừ khi DSLR thì mới dùng ống ngắm quang học.
solarbizz
TÍCH CỰC
6 năm
@Bá Hỷ Thấy hot shoe trên dòng máy quá nhỏ và không có báng cầm thì ko cần thiết,mic gắn trên gimbal hay khung treo khi quay dễ và tiện hơn
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@solarbizz Nếu làm vlog du lịch thì con này ergonomic ko có như MRL vs DSLR, lỡ cỡ đang đi cái rớt cái tỏn, nên thiệt làm vlog du lịch toàn phải chơi nguyên con 70D vs cái ống kit, do đầm, cầm nắm dễ hơn.
Chưa cầm con mark V đã ra mark VI rồi 😁
DSQH.Hiếu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Khi nào thì khôn phôn chụp xóa phông được như những hình ở trên nhỉ?
@DSQH.Hiếu Khi khôn phôn gắn thêm vài ba cái ống kính tiêu cự dài nữa (vì không có chổ để zoom 😁
@Penguin Pingu Bổ sung thêm là Khôn Phôn phải cần ống kính Khẩu Độ Lớn nữa nhé!??! :D
Truyền thống của Sony, máy càng ra sau càng đắt 😁
UPDATE: Máy có chống rung 4 stop
@@nh Phú Dòng này duy trì thương mại 3-4 mark luôn chứ không EOL, thành ra tại thời điểm mua bạn có thể chọn theo mức giá tùy với túi tiền :D
buonban2u
TÍCH CỰC
6 năm
Rat thich dong nay, o nha dang sai 1 em doi co HX9 ma thay ok roi
khoavnd13496
ĐẠI BÀNG
6 năm
vẫn thỏa mãn với pana lx10, đám rx100 ngon thật, nhưng giá chát quá
MrKook
ĐẠI BÀNG
6 năm
nói chung sony cho giá đắt mấy thì các con giời vẫn đâm đầu vào mua
dòng rx100 này chụp du lịch hoặc vọc chơi thì được, chứ cảm biến bé xíu thì chả chụp nghiêm túc được
@MrKook Đầy nhiếp ảnh gia họ vẫn bán được ảnh chụp bằng RX100 bác ạ, đổ lỗi cho công nghệ chẳng qua là để che giấu khiếm khuyết của bản thân thôi.
@MrKook Con giời có tiền thích thì mua , thế nào là chụp nghiêm túc bạn ?...
Bác Dr Thanh còn làm ở Tinhte ko ạ?
dmaingoc2009
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cunatvechai k thấy xuất hiện nhiều với bác Thanh có kênh youtube riêng rồi nên chắc nghỉ rồi
mình hợp vs bản V hơn, đk khẩu to chụp tối, vs tiêu cự hay dùng nhất là 24 70 😆
xa quá ít dùng
haiduong87
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái ống kính của bản mới nhất = giá cả cái máy rồi 😆
mokakdha
TÍCH CỰC
6 năm
con này có chống rung 5 trục k các bác
Có giá ở VN và ngày ra mắt chưa Mod?
@Google + Dạ bạn,

Đã có giá order và quà tặng. Bạn quan tâm có thể liên hệ bên mình sẽ hỗ trợ giá tốt đặt hàng trước ^^
sony-rx100-vi-kompaktkaamera-photopoint-1.jpg
Chỉ có RX100 đời đầu là Made in Japan
MrKook
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trongtamfr yên tâm, sau này các hãng máy ảnh sẽ chuyển hết dây chuyền sản xuất sang việt nam nhé bạn!
solarbizz
TÍCH CỰC
6 năm
Sony up dải zoom trên rx100 để cạnh tranh pana lumix zs100 đây mà,tiếc ở vn máy nhỏ 1 inch thì sony như độc quyền rồi zs100 ko thấy ai chơi dù máy thiết kế đẹp giá cũng mềm.
khoavnd13496
ĐẠI BÀNG
6 năm
@solarbizz chuẩn r, nhất là ở vn thì ngta chỉ biết thương hiệu sony, dòng compact nhỏ gọn 1 inch pana vừa có lx10 khẩu lớn 1.4, vừa có tz100/tz200 siêu zoom, mà giá cũng nhẹ hơn nhiều, mình xài lx10, cũng khá ngang cơ với rx100m4 mà rẻ hơn 1/3
wormwon
TÍCH CỰC
6 năm
RX100M5 và RX100M6 rất thú vị... nó như 1 body compact có 2 lựa chọn ống kính vậy 😁
caphedahp
TÍCH CỰC
6 năm
Không liên quan nhưng bác nào có nhu cầu mua mark5 công ty fullbox likenew thì hú em. Để giá siêu ngọt
nghia3d
CAO CẤP
6 năm
@caphedahp bao nhiu nè 😁
caphedahp
TÍCH CỰC
6 năm
@nghia3d Cụ add zalo 0975.999.333 đi trao đổi cho tiện.
kiencang02
ĐẠI BÀNG
6 năm
@caphedahp Inbox e cái giá cuongluukien@gmail.com thanks
khoavnd13496
ĐẠI BÀNG
6 năm
@caphedahp cho xin cái giá nha bác
caphedahp
TÍCH CỰC
6 năm
@khoavnd13496 Bác sms hay zalo số trên nhé vì đây ko tiện.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019