Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những tính năng bảo mật mới giúp iOS 12 an toàn hơn bao giờ hết

Didu
9/7/2018 5:11Phản hồi: 53
Những tính năng bảo mật mới giúp iOS 12 an toàn hơn bao giờ hết
Chưa bao giờ kể từ khi xuất hiện mà Apple lại chăm chút về vấn đề bảo mật cho một nền tảng di động vốn đã được đề cao tính bảo mật như iOS. Trên phiên bản iOS 12 mới nhất, Apple giới thiệu một loạt tính năng, trang bị an ninh cho người dùng trên nhiều yếu tố khác nhau để khiến chiếc iPhone trong tay bạn an toàn hơn bao giờ hết. Dưới đây là các tính năng bảo mật có sẵn trên iOS 12.

Xác thực hai yếu tố thông minh hơn


Xác thực hai yếu tố (Two-Factor Authentication) là một tính năng bảo mật đã có từ lâu để bảo vệ người dùng khi đăng nhập vào một ứng dụng, dịch vụ nào đó. Không chỉ mật khẩu và tên đăng nhập, người dùng giờ đây sẽ cần một đoạn mã (thường là từ 4-6 số) được tạo và gửi tới tin nhắn trên điện thoại để đăng nhập.

Thường thì bạn sẽ phải dùng tay copy hoặc nhớ dãy số đó để điền vào ô xác thực nhưng trên iOS 12 thì Apple có tính năng thông minh hơn gọi là Security code AutoFill, khi có mã xác thực 2 yếu tố gửi tới SMS thì iOS sẽ tự hiển thị dãy số đó trong ứng dụng đang cần được đăng nhập, người dùng không cần chuyển qua ứng dụng tin nhắn để xem và copy dãy số đó.

Duyệt web an toàn hơn


Trình duyệt Safari trên iOS đã chặn cookies từ bên thứ 3 vốn có thể nhận ra bạn khi lướt trên các trang web, cũng như là cookies từ bên thứ 1 nếu quá 30 ngày. Ở trên iOS 12 thì Apple thậm chí còn mạnh tay hơn khi mặc định sẽ chặn hộp bình luận với biểu tượng chia sẻ lên mạng xã hội mà có thể nhận diện ra bạn mặc dù bạn không tương tác với nó.

Lấy ví dụ thế này, khi ở một trang web nào đó bạn có thể dùng nút chia sẻ Facebook (đã đăng nhập) để chia sẻ link đó với bạn bè trên mạng xã hội, nhưng khi trình duyệt phát hiện ra thì nó sẽ đưa ra tùy chọn, hoặc là cho phép hoặc là chặn điều này lại.

Ngoài ra, Apple còn giới thiệu tính năng mà họ gọi là dấu vết ở trên iOS 12 mới. Các công cụ theo dõi quảng cáo có thể phát hiện dấu vết của thiết bị bạn đang duyệt web, thậm chí nếu một công cụ theo dõi nào đó không biết chính xác bạn là ai thì dựa vào các dấu vết mà bạn tạo ra khi duyệt nhiều trang web thì nó vẫn sẽ hình dung ra các đặc điểm, cách nhận dạng bạn để hiển thị các quảng cáo hoặc xa hơn là các mục đích xấu. Ở trên iOS 12, điều này bị loại bỏ triệt để và bạn sẽ lướt web một cách an toàn.

Bảo vệ mật khẩu mạnh hơn

appleprivacy-967357014.jpg
Mật khẩu của bạn sẽ được bảo vệ kỹ càng hơn trên iOS 12 trong trình duyệt Safari. Trình duyệt này đã có tính năng lưu trữ mật khẩu đăng nhập các trang web, dịch vụ rất an toàn, nó cũng có thể gợi ý để bạn tạo ra một mật khẩu được tạo từ các ký tự ngẫu nhiên để chống hack nếu bạn cần. Trên iOS 12, Apple nói Safari sẽ gợi ý các mật khẩu khó đoán hơn. Thậm chí hệ thống sẽ cảnh báo nếu 2 hoặc nhiều hơn các tên đăng nhập mà bạn lưu giữ có chung mật khẩu.

Mã hóa các cuộc gọi video nhóm


iOS 12 hỗ trợ tính năng gọi FaceTime nhóm khi bạn có thể mời nhiều người vào một nhóm để trò chuyện video với nhau. Cũng như các tính năng chat văn bản trước đó qua iMessages, Apple cũng sẽ mã hóa các cuộc gọi video trên iOS 12, đầu bên kia sẽ giải mã với passcode, vân tay hoặc khuôn mặt và nếu không có khóa giải mã thì không một ai có thể đọc được nội dung của đoạn chat đó, kể cả Apple. Tính năng này đặc biệt hữu ích nếu bạn thường xuyên kết nối tới các mạng WiFi công cộng tại quán ăn uống vì bạn rất dễ bị theo dõi và tấn công.

Chia sẻ vị trí với 911

Quảng cáo



Đây là tính năng an toàn cho người dùng Mỹ. Khi bạn gọi 911 từ iPhone thì máy sẽ ngay tức thì chia sẻ vị trí mà bạn đang đứng với trung tâm cuộc gọi. Đây là một biện pháp bảo mật cho các tình huống rất khẩn cấp mà không phải lúc nào bạn cũng đang ở nhà, khi đó một ví trí chính xác sẽ giúp cảnh sát tìm ra nơi bạn đang gặp sự cố nhanh và chuẩn hơn. Apple trước đó cũng phát triển công nghệ xác định vị trí cực kỳ chính xác có tên HELO, công nghệ này sẽ làm việc với một startup là đối tác của Apple có tên RapidSOS để xác định vị trí và gửi chúng tới các trung tâm nhận cuộc gọi khẩn cấp trên khắp đất Mỹ.

Bảo vệ khỏi hacker hiệu quả hơn

Khi một ai đó cố gắng xâm nhập trái phép vào thiết bị của bạn, đó có thể là hacker hoặc một tổ chức hành pháp cho mục đích điều tra tội phạm, thường thì sẽ qua cách thức brute-force tức là thử một loạt mật khẩu để tìm ra dãy số chính xác trong thời gian rất nhanh. Tuy nhiên trên iOS 12, Apple đã hạn chế điều này bằng cách thu hẹp thời gian chờ. Khi bạn không mở khóa iPhone trong vòng 1 tiếng đồng hồ, cổng Lightning sẽ bị vô hiệu quá, ngăn chặn hacker kết nối và trích xuất dữ liệu từ máy điện thoại. Khi này, cổng Lightning chỉ đóng vai trò là cổng sạc điện cho thiết bị mà thôi.

Nguồn: Wired
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

icemain
TÍCH CỰC
6 năm
Vãi cả xác thực hai lớp thông minh hơn: đọc nội dung sms rồi autofill. Không khác android khi người dùng cho app đọc sms
@icemain Này bạn, biết thì nói không biết thì ngậm mồm lại.
iOS không có bất kỳ app nào kể cả app Apple (trừ app Tin nhắn - đương nhiên rôi) được phép truy cập vào SMS hay Call Log. Việc autofill auth code thì đều do quy trình của Apple làm chứ cái app thứ 3 ấy không có quyền truy cập vào mà có thể đọc được SMS nhé.
@icemain Và cái việc trích xuất code từ SMS là do hệ thống iOS xử lý. Chứ cái app bên thứ 3 ấy không có quyền hạn. Autofill code thì máy đó gắn sim số 09abc thì hệ thống nhận diện app đó đang cần mã xác thực cho tên tài khoản 09abc và sim 09abc hiện tại đang cắm trên máy đó luôn nên nó tự autofill.
Nói chung cái khoản autofill này của Apple làm đạt được 2 điều: bảo mật nội dung tin nhắn và tiện lợi cho người dùng.
Chứ android thì không cấp quyền truy cập SMS cho app thì có mà tự autofill code bằng mắt. Cấp quyền SMS thì chẳng khác nào mình mở hết thư từ cho cái bên thứ 3 đó xem free.
vok
TÍCH CỰC
6 năm
@icemain Chú gà lắm. Android là khi cài app nó sẽ cấp quyền đọc sms, nên khi otp hay mã gửi về app nào xài nó chỉ cần vào sms đọc lấy.
Còn ios thì khác chú à, chú gà nên éo biết cứ tưởng giống vì đều autofill như nhau. Ios nó tự nhận và chính hệ thống tự biết code nào để lấy từ sms điền qua cho app thứ 3. Chứ app thứ 3 không có quyền hạn gì đoc sms hết. Nó khác nhau hoàn toàn.
Android thì trước giờ app nào cài nó cũng hiện các permisson lên, và app đó yêu cầu đọc sms thì khi bạn cài là bạn đã chấp nhận điều đó. Lỡ app đó nó trộm thông tin thì cũng chịu. Còn IOS thì ko có chuyện app thứ 3 đọc sms. Autofill của ios là do bản thân hệ điều hành xử lý, mã hoá, còn autofill của android là do app đó đọc từ sms ra, tự điền, thế thôi.
changvuive
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sửa lại đi thớt: “ Vô hiệu QUÁ”.
An toàn hơn androi chút xíu là dc rồi, an toàn quá làm tụi nó hụt hơi tội.
ChipHero
TÍCH CỰC
6 năm
@ptp49 tào lao
Apple tuyên chiến với hacker và tracking rồi. Google lên tiếng đi nào. Với cả mấy ông điện thoại bán thông tin như mấy hãng TQ và SS nữa, haizzz
@hallobamboo haizz là buồn ngủ ah 😁 :D
dvdtth
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chưa có gì đột phá
Micron B
TÍCH CỰC
6 năm
Chưa thấy cuồng Tàu @Apple Haters 2.01 vào chê bôi nhỉ?
Bá nhất thế giới giờ còn an toàn thêm nữa thì ai chơi nổi với apple đây?
peterh
CAO CẤP
6 năm
@vtb center Có cái máy tự biến thành mìn mà chẳng cần hack cm gì hết kìa!
@vtb center Đang nói đến pin xanh huyền thoại kết quả bùm bùm IS hay dùng hả?
@Duong Ba Khanh Thím cứ google ghì sẽ rõ nhé. Hacker gì thì không rõ chứ chuyên gia đã tạo cái máy hack iphone rồi đấy, muốn mở nó vẫn có khả năng đấy.
@peterh biến thành mìn thì không thấy chứ biến thành máy chích điện chết người thì có thấy 😁.
rongden241
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái tự động điền mã xác thực kia ios11 cũng có
@rongden241 Mình cũng dùng ios 11 mà không thấy. Có phải cài đặt gì không bạn ? Toàn phải copy paste thủ công không.
gadem
TÍCH CỰC
6 năm
@rongden241 lên ios 12 mới có. Và mình thấy tiện lợi vô cùng :d .
@rongden241 Ủa, mình thấy lên 12 mới có mà. Nhưng cái này vô dụng với thằng ACB, ACB nó gửi 2 mã trong cùng 1 SMS, mã đầu chỉ là để so dánh với mã sinh ra trong Internet banking, đoạn mã sau mới là để điền, thằng Apple toàn nhận luôn mã đầu.
CuXoay90
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có ae nào dùng ipad 2017 mà nâng lên iOs 12 chưa?
Cho em review phát
Anhtuanpr
ĐẠI BÀNG
6 năm
@CuXoay90 Đang xài đây bác, ios 12, nhanh hơn, mượt hơn, pin hình nhưnko khác gì mấy
Nhưng có vài lỗi bác nên cân nhắc, vào game thì ko nghe được bất cứ âm thanh trong game nào cả, chỉ game thôi, còn YouTube, fb, web blabla vẫn bình thường, ức chế vô cùng, nhất là khi chơi PUBG mà ko có âm khó chơi lắm
AppStore phần bxh chỉ liệt kê 10 ứng dụng top, em ko biết cái này phải lỗi không nữa
Ko biết có bác nào dính 2 cái trên như em ko
gadem
TÍCH CỰC
6 năm
@Anhtuanpr bác xem lại đã cấp quyền truy cập mic vs loa cho nó chưa. chứ e chơi thấy bình thường
Anhtuanpr
ĐẠI BÀNG
6 năm
@gadem Cấp thế nào bác, em vô trong cài đặt mà ko thấy
Đang xài em SE lock, thế là ta lại dc xài iOS 12 =))
ô này ns cùn , càng lên nó phải càng bảo mật chứ
Kết nhất cái ... Chia sẻ vị trí với 911
@minhthuvc Không thích thì .... đừng gọi :rolleyes::rolleyes:
Thằng nào khổ biết liền :p
Khoái nhất cái lưu password của nó, thông minh vãi
Cám ơn Apple!
bumbum2010
TÍCH CỰC
6 năm
Chắc nó thấy thống kê đa số người có tiền xài ip nên bảo mật cho chắc, chứ còn dùng ăn roi có cmn gì ..., à mà thôi, nghèo đâu phải là cái tội
taosung
TÍCH CỰC
6 năm
@bumbum2010 Giàu hơn mấy người mà tinh tướng thế
@bumbum2010 anh dùng 3 app ngân hàng trên SS đây, có thấy mất đồng nào đâu thím?? thím làm như thằng nào có ip là giàu lắm vậy, giờ vài triệu là có ip rồi mà thím làm như ip giá vài tỷ vậy. Chừng nào ip ra 3 năm mà giá vẫn còn 100 triệu thằng nào bỏ tiền ra mua mới gọi là giàu, 25 triệu là có ipx thì giàu cái gì?? Thím hào phóng hai chữ "có tiền" quá đấy. Anh thì thích ip mới ra có giá cở 300 triệu đến 500 triệu một cái hơn, vì với giá đó thì có ít người dùng mình dùng mới đẳng cấp, còn giờ thì ...thở cái là có rồi, quá dễ so với hồi ip đầu tiên ra đời.
@vtb center Khóc dài thế 😆
@khanh_hikaru Troll mà 😁.
jimmyctho
TÍCH CỰC
6 năm
Con 7plus sau khi lên os 12 mới thấy os 11.4 pin nó tởm ntn
Công nhận. Thật sự là rất rất khó để chuyển từ iphone sang cái điện thoại khác khi iphone đã là chiếc default smartphone
mission23
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chưa nói đến vụ bảo mật hay ko, nhưng mà con S7 của mình dạo này có hay giật giật quá 😔
Mình dùng iphone , nhưng do nó bảo mật quá nên ko xài đc ACEstream nên softcast. Nên vẫn xài thêm 1 con Androi nưẫ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019