Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mua laptop bỏ mất các cổng cũ rồi phải sắm thêm adapter, chi cực vậy?

Duy Luân
9/7/2018 14:35Phản hồi: 198
Mua laptop bỏ mất các cổng cũ rồi phải sắm thêm adapter, chi cực vậy?
Hôm trước lúc mình trên tay cái adapter USB-C mới, nhiều anh em có comment là mua MacBook hoặc các máy Windows chỉ có cổng USB-C làm gì cho cực, phải tốn tiền mua thêm phụ kiện rồi phải đem nó theo nữa. Thực ra thì đây cũng là suy nghĩ thường thấy, và nó cũng khá là hợp lý đấy chứ. Nhưng vấn đề không phải nằm ở cục adapter lâu lâu mới dùng một lần, mà nó nằm ở trải nghiệm của bạn, liệu có đáng để đánh đổi hay không.

Tóm tắt:
  • USB-C chỉ tốt, sướng khi bạn đã sẵn sàng
  • Adapter lâu lâu chỉ dùng 1 lần, không đáng để hi sinh độ mỏng và trải nghiệm bạn có được hằng ngày
  • Nếu thiết bị, môi trường làm việc của bạn vẫn cần các cổng cũ, khoan hãy mua máy chỉ có USB-C
Trước hết, mình thuộc dạng người early adopter, là những người thích xài thử và trải nghiệm những công nghệ mới nên mình mới chấp nhận mua một cái máy toàn cổng USB-C từ năm 2016. Điều đó đồng nghĩa với việc mình sẽ phải mua thêm các adapter cần thiết, đặc biệt là ở cái thời mà phụ kiện USB-C còn hiếm chứ đừng nói là phụ kiện có chất lượng cao. Những sợi dây USB-C đổi sang đầu HDMI, đầu USB của ổ cứng đều phải đặt từ Mỹ về chứ ở Việt Nam không bán dù giá cũng chỉ 200k, 300k / sợi (mua trên Amazon mà thôi).

Phu_kien_USB-C.jpg

Thế nên những anh em khác không phải early adopter, những anh em cần sử dụng cổng USB-A thường xuyên thì không nên mua máy sớm theo kiểu này vì sẽ rất khó chịu, rườm rà, mà thấy khó chịu thì không nên mua chi cho uổng tiền. Nên mua cái nào làm anh em cảm thấy sướng nhất và làm việc hiệu quả nhất là được.

Một lý do nữa mà mình ít cảm thấy khó chịu khi dùng các máy tính chỉ có cổng USB-C là do tất cả những thiết bị ngoại vi của mình cũng đã chuyển sang dùng USB-C hết, sự đồng bộ này cũng tốn tiền như việc mua adapter vậy chứ không phải có sẵn. Ổ cứng rời cũng đã USB-C, flash drive cũng C, máy in cũng thay bằng dây C, kết nối với màn hình cũng xài cổng C cho 3 nhiệm vụ truyền hình ảnh, data và sạc pin, điện thoại thì đương nhiên đã xài cáp USB-C từ lâu rồi (iPhone thì hơi lằng nhằng phải mua cáp Lightining - USB-C, chứ Android thì khỏe, dây USB-C hai đầu đã bán đầy và rẻ).


Quay trở lại vấn đề chính: đi đâu cũng xách theo cái adapter có cực không? Với mình thì không, mình bỏ sẵn nó trong balo đựng laptop, khi nào cần có thể dùng ngay mà không bị nặng hay rườm rà hơn. Như có chia sẻ ở trên với anh em, do mình đã đổi hết tất cả thiết bị xung quanh thì C nên cũng chẳng mấy khi dùng tới các adapter, trừ khi cần xuất ra máy chiếu (máy chiếu và màn hình trong phòng hợp ở công ty vẫn dùng cổng HDMI). Những cổng kết nối khác chỉ là một biện pháp backup, lỡ có cần thì dùng thôi chứ không phải xài thường xuyên.

4354169_Tren_tay_hyperdrive_slim_usb-c_adapter_2.jpg

Và hiện nay không chỉ có MacBook mới chỉ có độc một cổng USB-C, mà nhiều laptop Windows cũng đã dần bỏ đi cổng xuất hình ảnh dày, cũ. Ví dụ, Dell XPS 13 giờ không còn cổng HDMI, HP Envy 13 cũng thế, Asus ZenBook cũng đi theo con đường này. Việc bỏ đi những cổng kết nối cũ giúp máy trở nên mỏng hơn khá nhiều, máy nào chịu bỏ cổng USB-A thì càng có thể làm mỏng hơn nữa.

Đây mới là cái bạn thường xuyên tiếp xúc và sử dụng, là cái bạn cảm nhận được hằng ngày. Nếu chỉ vì tuần họp 2-3 lần, thỉnh thoảng mới có người đưa USB để cắm vào mà phải hi sinh độ mỏng để trang bị các kết nối cũ thì với mình không đáng chút nào. Như trong hình bên dưới là screenshot từ một đoạn thảo luận của anh em trên Tinh tế, mình thấy rất hợp lý.

cong_ket_noi.jpg

Thật ra không phải ai cũng cảm thấy điều này, vì nhu cầu của bạn sử dụng nhiều thiết bị ngoại vi và kết nối liên tục. Khi đó rõ ràng việc bỏ đi các cổng kết nối cũ sẽ tạo ra rào cản cho bạn, cái này thì quá hợp lý và việc mua một cái máy chỉ dùng USB-C sẽ tạo cho bạn nhiều khó chịu hơn là thoải mái. Thế thì không nên mua, đợi khi nào các phụ kiện bạn hay dùng đã trang bị USB-C thì hãy mua mới gọi là thông minh và tinh tế.

Tóm lại, để xài các máy mà không có đủ cổng sạc tiêu chuẩn thì hơi lắt léo một chút. Anh em sẽ phải nghiên cứu, tìm hiểu xem liệu các thiết bị mình hay dùng có thể kết nối dễ dàng được hay không, có cách nào đổi cổng của chúng qua USB-C hay không, và nếu không có HDMI, VGA thì có bất tiện hay không. Đổi lại anh em có được máy mỏng nhẹ gọn gàng hơn, và tận hưởng được những lợi ích mới mà USB-C mang lại. Nếu cảm thấy mình vẫn chưa sẵn sàng cho USB-C, đừng cố gắng mua một cái laptop chỉ có USB-C vì nó sẽ chỉ làm anh em khó khăn hay, bực bội hơn mà thôi.
198 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hailongan
TÍCH CỰC
6 năm
Khi chưa phổ cập thì lúc nào cũng vậy, chỉ có usb là còn dùng cáp chuyển, chứ mấy cổng kia cũng ít khi dùng
@Hoàng Nam Phan Đẹp
@hailongan Tôi thì cứ phải điện nước đầy đủ mới dc chứ dùng mà cứ bí bí không chịu dc.
@Hoàng Nam Phan có chia lại giá yêu thương ko bồ
Chameleon.
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân, mình thấy group Mac Os này nên có người kiểm duyệt. Dạo này quá nhiều spam mà không thấy mod delete gì cả.
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
@Chameleon. thấy toàn vào quảng cáo cho maclife
@Chameleon. Ghi nhận, sẽ nhờ ạ
Thật ra chỉ cần giữ lại cổng HDMI là được
ThaiCaly
TÍCH CỰC
6 năm
@BlackBerryz Cổng c nay nó thay luôn cho hdmi dk rồi mà. Nếu ns bỏ công nghệ củ theo công nghệ ms để giảm cổng thì cổng c nó làm dk khá nhìu việc
@ThaiCaly Nhưng mà vẫn cần adapter mà bác :eek:
bustalyme
TÍCH CỰC
6 năm
@BlackBerryz có giải pháp xuất hình ảnh video không dây là đẹp nhất luôn
ThaiCaly
TÍCH CỰC
6 năm
@bustalyme Nay máy nào ms ra chả có cổng c. Ngay máy bàn cũng có mà đâu cần adaptor. Hdmi nay ms là thứ nên bỏ đi
Em thì cắn răng mua cái adapter chính hãng của Apple dùng cho yên tâm. 😁 Ban đầu nghĩ mình dùng cũng ko nhiều nhưng thôi, đầu tư kẻo sau này dùng nhiều lại hối hận.
@onlyone90 em cắm sạc trực tiếp vào máy mà bác
@adagioleonard hôm đó bị dụ nữa bác ạ, cắn răng mua chứ em đâu có nhiều tiền.
@SuperStar_91 Đồ accessories của Apple chất lượng cũng cùi như hàng 3rd-party thôi, chỉ được cái tương thích tốt với os. Bảng mạch thì ngon nhưng dây dẫn thì dởm. Xài mấy con adapter toàn bị đứt dây bên trong.
@SuperStar_91 Bó tay.
thế giới cần phát triển, quy hết về chuẩn chung type c thì hay hơn. cái chính là phải có người dám bỏ.

apple thì dám. còn MS muôn đời vẫn giữ mấy cái cổng đời tống
icemain
TÍCH CỰC
6 năm
@tobe2405 Surface Go 2018 đây
sfa4-15311905637202130423139.jpg
@icemain từ 2016 đến 2018 là 24 tháng đấy pa
@tobe2405 Về hết type c thì nó đã ra type z rôi
Thắc mắc là cái máy in phần lớn sài wifi rồi, sao phải cắm dây chi cho cực vậy? Còn ko có WiFi thì setup LAN là được mà, in qua mạng chứ làm gì phải cắm dây trực tiếp vào cổng usb vậy?
dangqth
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thuanapache Máy in giá rẻ thì còn không có cổng LAN nữa nói chi đến WIFI. Đâu phải ai cũng có nhu cầu và điều kiện mua hàng đắt tiền đâu bác.
@dangqth Mua cục print server về cắm máy in qua cổng USB, vẫn đủ khả năng chế cái vụ in không dây nhé bác 😁
@thuanapache Máy in nhà mình cũng có Wi Fi mà mình vẫn cứ thích xài dây haha
Pnmr560
TÍCH CỰC
6 năm
@thuanapache Tôi làm cơ quan nhà nước đây, không được dùng mạng internet, LAN cũng chẳng có. Mua cái máy in WiFi về nhưng thay mực đắt và chất lượng in sau khi thay kém hơn nhiều so với những cái máy in thông thường. Thế là cái máy in WiFi vứt xó luôn, tất cả quay trở lại với "cắm dây".
dangqth
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Penguin Pingu Đang dùng con TP-Links 1043nd làm print server ở cty. Mà phải cài thêm cái app của tp-link nữa. Giải pháp này đâu phải người dùng phổ thông nào cũng biết đâu bác.
Fox Tail
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chỉ khi nào ông mất cái tai nghe ip7 với cái jack chuyển nhỏ xíu, thì lúc đó mới thấy apple nguu cỡ nào!
Phải chạy đi mua trong khi người ta cắm tai bghe bt là xong
@Fox Tail Khi nào ông ném mẹ nó mớ tai nghe bèo bèo đó đi và thay thế bằng tai nghe Bluetooth thì lúc đó ông mới thấy mình ngu thế nào vì chối bỏ sự tiến bộ của nhân loại.
@Fox Tail Xài Bluetooth mấy năm oy nên hông vấn đề gì 😁
@Fox Tail Chắc bác kéo tai nghe xịn quá nên mới cần tai nghe dây, chứ nghe nhạc điện thoại thì em cứ tai không dây là tạm đủ. Còn muốn nghe chất lượng cao thì làm bộ loa đài cho nó ngon =))
Fox Tail
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Fox Tail Cuối cũng cũng phải bỏ thêm mớ tiền mua thêm phụ kiện...
Đáng quá đáng luôn, trong khi chỉ cần nghe tai nghe 1x kVND là dc 😆
@Fox Tail Biết đâu được, người ta giầu, mất thì người ta mua mới thôi. Thậm chí có người xài 2-3 cái tai nghe không dây của các hãng khác nhau nữa. Bên Mỹ hay Châu Âu nó thu nhập cỡ 10 lần VN thì đối với nó mấy cái phụ kiện này là muỗi thôi!
Mod là rich kid chứ early adopter gì : )))))))))
@hoang_nam2001 Tiền cậu mà, có phải tiền bố mẹ đâu mà rich kid
@hoang_nam2001 rich man :3
@hoang_nam2001 Phun ra chi để rồi ăn đạn =)))
mốt bỏ luôn cổng để ng dùng thoải mái khoét nè.
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
6 năm
Do nhu cầu thôi, vẫn có nhiều dòng vẫn chừa ra cổng A để đỡ xót tiền mua thêm adapter kể cả lap dòng cao cấp
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
Hợp lí. Đồng ý với quan điểm của Luân. Trước đây mình cũng nghĩ kiểu "Mua máy này cực quá, tốn thêm 1 mớ tiền mua cổng v.v." Nhưng sau khi suy nghĩ lại, và bây giờ là hơn 1 năm trải nghiệm (máy mình chỉ có 2 cổng ÚSB-C) mình thấy chẳng có gì phiền cả.

Mình không xài adapter nhiều. Ảnh ọt chỉ là chơi, không phải nghề. Máy chủ yếu phục vụ lướt web, văn phòng. Ngoại trừ video và ảnh, còn lại các file văn phòng đều có thể up lên Onedrive và chia sẻ dễ dàng. Các phụ kiện tai nghe loa của mình đều sử dụng không có vấn đề. Gần đây lại tính chuyển hết qua không dây cho nó đỡ lằng nhằng.
Hiện tại mình xài adapter chủ yếu là để...kết nối con chuột Logitech 😆 Đang xài ngon nên chẳng muốn đổi.

Việc bỏ đi các cổng kết nối giúp máy mỏng nhẹ hơn, thiết kế đẹp hơn nhiều. Nhìn những cái cổng ít xài, lâu ngày bám bụi cũng nản lắm
@ronaldomu Máy bác có 2 ông usb c là máy gì ?? 😁
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Ôi máy cùi ah mà :p
@ronaldomu cắm máy in thì sao ? cắm chuột không dây thì sao? cắm tay cầm chơi game qua cổng usb thì sao? .......

=> mua adapter
ronaldomu
TÍCH CỰC
2 năm
@huynhnhusaigon Tay cầm chơi game -> Tay Xbox/PS4/PS5 thì đều hỗ trợ Bluetooth 😃
Chuột không dây -> Các chuột mình xài giờ đều có Bluetooth riêng không cần receiver (thậm chí con MX3 đang xài còn có dây TypeC) 😁
Máy In? uh, ca này khó hơn, nhưng chắc chỉ cần đầu chuyển Type B-C là ok rồi hen? :D
1 nửa laptop và điện thoại, máy ảnh, sạc dự phòng.... dùng usb type c. 1 nửa còn lại dùng micro usb.
Đi đâu lúc nào cũng phaie cầm 2 loại. Quá nản
ndlong
TÍCH CỰC
6 năm
@vietdoan20062006 Mình thấy đ.thoại vẫn dùng cổng A mà, bạn thấy sợi dây đ.thoại ấy hehe
TNgBiz
TÍCH CỰC
6 năm
Nhiều nhân ở đây viết thích thêm chữ "Ok" phía sau nhỉ. Có phải nhân đó thực sự giỏi tiếng anh và quen cách sử dụng hay sử dụng mà k hiểu trường hợp nào nên dùng. Ngứa mắt không liên quan. Ok!?
TNgBiz
TÍCH CỰC
6 năm
@huygapro Không biết tiếng tàu Ok!? Nhưng ổn tiếng anh Ok!? Thấy dùng ok thế nào Ok!?
TNgBiz
TÍCH CỰC
6 năm
@odimon Thế bạn nghĩ mình thường dùng tiếng tàu hay Hán Việt à. Đang nói lạm dùng sai bét, kiểu như Is it Ok? thành OK!?, vs = với, xì tin = style (tạm chấp nhận)
odimon
TÍCH CỰC
6 năm
@steven_nguyen Ok .. ;)
@steven_nguyen Thanh niên này bị ngộ độc ngôn ngữ à 😁
Togari
TÍCH CỰC
6 năm
thật ra các hãng bỏ cổng kết nối cũ để xài type C cũng được, với điều kiện tặng kèm adapter chuyển đổi 😁 ko cần đầy đủ, chỉ cần HDMI và usb type A đủ với người dùng phổ thông
ndlong
TÍCH CỰC
6 năm
@Togari Mình chỉ cần cái dây HDMI thôi chứ USB-A dạo này cũng ko đụng tới mấy rồi
Togari
TÍCH CỰC
6 năm
@ndlong nếu vậy mua ngoài cũng được, 100k thôi, còn nếu muốn đầy đủ cổng kết nối thì giá đội lên khá nhiều
Những thằng ko cần dùng cổng hoặc lâu mới xài một lần thì ko biết chúng nó xài máy vào những việc gì nhỉ ?
X-one
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc Nó sài AirDrop, Dropbox, Drive, Cloud.
Nếu cần dùng khoảng >300GB không thường Xuyên thì mới cắm day, vì cái SSD phía trong máy nó là 1-2TB
@minhthuvc Nó xài Internet, WiFi
@minhthuvc Việc gì mà nó chả xài được 😆), có phải thằng nào cũng cần 1 cái màn hình và 1 bộ gear đâu 😃)
chjcken12
TÍCH CỰC
6 năm
bác mod cho mình hỏi ngu là dùng sạc samsung s8 để sạc cho macbook qua cổng type có dc ko ạ :p :p
Togari
TÍCH CỰC
6 năm
@chjcken12 xài được nhưng ko đủ mạnh vì sạc sam công suất chỉ 18w thì phải
@chjcken12 Không đủ mạnh đâu bạn 😁 ngược lại thì được, xài sạc mac cho s8
vmphuc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bỏ đi các cổng mà lại nâng cao trải nghiệm thì tài. Bỏ cổng chỉ làm mỏng nhẹ đi, mà nói thật nếu ko phải mang vác nhiều thì tầm 1.5kg - 2kg cũng chẳng nặng lắm, nếu đem theo một đống adapter kia đi thì nặng thêm tương đối. Trải nghiệm tốt theo mình chỉ đơn giản là máy chạy mượt, màn hình đẹp, bàn phím tốt, đầy đủ kết nối thông dụng, build quality xịn, dễ nâng cấp. Và đó là lí do ko bao h dùng hàng Apple 😃, chỉ chơi với đội workstation thôi.
minhhq1980
TÍCH CỰC
6 năm
@pham.kelvin Đi làm bằng xe máy chứ vác ba lô chạy long nhong ngoài nắng làm gì. Đi công tác mang 6kg là bộ đồ với linh tinh dụng cụ. Ai lại ko muốn vác nhẹ, nhưng công việc nó phải thế. Chứ bình thường thì cái lap với linh tinh tổng tầm 3kg là nhẹ nhàng rồi.
@minhhq1980 Vậy bác cứ thoải mác vác 3kg. Còn mình thì bỏ cổng kết nối để đổi lấy laptop 1kg là quá đủ rồi. Bỏ tiền để mua tiện nghi chứ đâu phải hành xác mình làm gì 😃
minhhq1980
TÍCH CỰC
6 năm
@pham.kelvin Mỗi người có 1 nghề bạn ah. Ko phải lúc nào cũng chạy tác vụ nhẹ như bạn. Dân kỹ thuật cần máy mạnh, chạy nặng thỉnh thoảng thay thế tạm thời con server thì mấy con mỏng nhẹ sao gánh nổi? Người ta vác WS gần 3kg cũng có lý do của người ta.
@vmphuc Mỏng nhẹ mà cuối cùng bỏ thêm tiền mua cái adapter rườm rà để chuyển type C qua usb ..
cái đó gọi là khổ zâm
Còn mấy cha kia kêu sướng quá sạc điện thoại sạc điện thoại .. tào lao bí đao. mua laptop để sạc điện thoại à
Mình thích cái máy mà alo in one luôn. Ngay cả đt của mình cũng muốn alo in one. Bởi vì mình yêu thích sự tiện lợi, ghét mấy cái nào rườm rà lắm
smallking92
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tiện đối với minh , như cầu sử dụng Máy tính 12/24 . mà mấy cái cổng cũng có dùng nhưng tần suất ko nhiều !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019