Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nhớt W30 - Những hiểu lầm tai hại!!!

kienthucdaunhot
5/5/2018 2:17Phản hồi: 335
Nhớt W30 - Những hiểu lầm tai hại!!!
Nhớt W30 – sự hiểu lầm tai hại


Theo như thống kê, Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại có khoảng gần 200 thương hiệu dầu nhớt lớn nhỏ, cả thương hiệu ngoại và nội địa. Có thể nói trăm hoa đua sắc. Theo cơ chế thị trường, càng nhiều các thương hiệu mới xuất hiện thì người tiêu dùng càng được lợi và sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn.

Tuy nhiên, với lịch sử phát triển của ngành dầu nhớt đã hơn 100 năm nay, lần đầu tiên được phát minh tại một trong những cái nôi của ngành công nghiệp cơ khí Liên Bang Xô Viết và sau đó được cải tiến và nhanh chóng phát triển mạnh ở các quốc gia phát triển khác như Anh, Đức, Pháp, Mỹ,… Mặc dù vậy, ngành dầu nhớt ở Việt Nam vẫn coi là mới, mới chỉ được du nhập vào Việt Nam khoảng vài chục năm, trong khi được các thương hiệu lớn du nhập sản phẩm và sau này là công nghệ tinh chế dầu vào Việt Nam do một lý do nào đó mà rất nhiều kiến thức quan trọng về dầu nhớt đã không được truyền đạt lại hoặc truyền đạt một cách qua loa, không rõ ràng, khiến cho ngành dầu nhớt mặc dù có mấy chục năm hiện diện tại Việt Nam nhưng người tiêu dùng vẫn còn mơ hồ với kiến thức về dầu nhớt, và hệ quả là nhiều người sử dụng sai, thậm chí người bán và người sản xuất cũng hiểu sai, khiến cho ngành dầu nhớt ở Việt Nam sau mấy chục năm vẫn chưa thể thăng hoa, ngược lại ngày càng lộn xộn, người tiêu dùng càng ngày càng hoa mắt với ma trận các thương hiệu lớn nhỏ.

Theo như chủ đề của bài viết “Nhớt W30 – sự hiểu lầm tai hại”, cũng là vấn đề gây tranh cãi gần đây và hầu như vẫn chưa có một câu trả lời xác đáng. Hôm nay, người viết với tư cách là một Nhà sản xuất dầu nhớt sẽ chia sẻ với người tiêu dùng Việt Nam nguyên nhân tại sao không nên xài nhớt W30. Người đọc lưu ý hãy đọc hết bài, chưa nên vội phản bác quan điểm của người viết, vì phần dưới nội dung người viết sẽ phân tích kỹ hơn để người đọc hiểu rõ.

Trước tiên, hãy tìm hiểu sơ qua về ý nghĩa các chỉ số độ nhớt SAE trên mỗi chai nhớt. Vậy SAE là gì? Trả lời: SAE là viết tắt của từ Society of Automotive Engineers, là Hiệp hội kỹ sư Ô-tô Hoa Kỳ.

Chắc hắn bạn đã nhìn qua ký hiệu SAE trên chai nhớt, ví dụ 5W30, 5W40, 10W40 hay 20W50,…

Nếu lấy 10W40 làm ví dụ thì con số 10 đứng trước W chỉ khả năng chống đóng băng của nhớt khi ở nhiệt độ âm, hay khả năng khởi động lạnh, và nó có khả năng được bơm dễ dàng ở nhiệt độ - 30 độ C và dễ dàng quay ở nhiệt độ -25 độ C (Mời tham khảo bảng phía dưới).


Hình 1: Bảng phân loại độ nhớt

Trái lại, con số đứng sau chữ W chỉ khả năng hoạt động ở dải nhiệt độ dương. Theo như ví dụ trên thì W40 có nghĩa rằng nhớt hoạt động tốt ở nhiệt độ dưới 40 độ C. Và theo như lý thuyết trên thì tiền tố trước chữ W không có ý nghĩa nhiều ở Việt Nam, do Việt Nam có khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ cao nhất có lúc lên tới 42 – 43 độ C. Đồng nghĩa rằng độ nhớt thích hợp nhất của Việt Nam phải từ W40, nếu thấp hơn, vào mùa nóng sẽ dẫn tới tình trạng không đủ độ nhớt, làm mất đi khả năng bảo vệ động cơ và nhiều ảnh hưởng khác sẽ được phân tích ở dưới.

Tại sao các hãng xe khuyến nghị xài độ nhớt W30?


Thực sự thì vài năm gần đây, các hãng xe mới đưa ra khuyến nghị này, và hiện nay vẫn chưa nhiều các hãng nhớt thiết kế dòng nhớt W30 cho thị trường Việt Nam vì thực tế nó quá loãng so với điều kiện khí hậu thực tế ở Việt Nam, do đó không đủ độ nhớt để đảm bảo bảo vệ động cơ một cách tối ưu. Nhưng nguyên nhân tại sao các hãng sản xuất xe lại khuyến nghị người tiêu dùng xài độ nhớt này? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta lại phải tìm hiểu về kỹ thuật máy. Như các bạn đã biết, để hoàn thiện 1 chi tiết máy thì cần phải trải qua các công đoạn đúc, tiện cắt,… do đó, thông thường các chi tiết máy mới hoàn thiện sẽ còn lưu lại rất nhiều chi tiết thừa li ti, các mạt kim loại, những nơi gồ ghề,… mà những chi tiết thừa này nếu không được mài mòn bớt sẽ khiến động cơ hoạt động không được trơn tru, êm ái. Do đó, khi mới tậu xe về, việc đầu tiên mà hãng xe khuyến nghị là khách hàng phải trải qua 1 thời gian chạy rô-đai (khoảng 1000km đầu), để làm mòn bớt các chi tiết thừa kể trên. Có một vấn đề cần lưu ý ở đây, nếu xài độ nhớt cao thì việc bôi trơn sẽ mạnh mẽ hơn, nhớt sẽ che lấp các chi tiết thừa khiến cho việc mài mòn trở lên khó khăn. Do đó, để việc mài mòn trở nên hiệu quả lúc này cần nhớt loãng hơn 1 chút. Đây cũng chính là lý do tại sao các hãng xe lại khuyến nghị xe mới thì nên xài nhớt W30. Ngoài ra, lý do xe mới cần nhớt loãng vì các chi tiết còn kín là đúng, nhưng loãng trong trường hợp đó áp dụng cho Việt Nam là độ nhớt 40, không phải 30. Khi động cơ quá cũ, các chi tiết đã bị mài mòn, nhiều khe hở thì lúc này cần độ nhớt lên tới W50.

Tại sao không nên xài độ nhớt W30?

Quảng cáo


Như đã phân tích ở trên, việc xài độ nhớt W30 thực tế ở Việt Nam là không cần thiết, trong thời gian chạy rô-đai thì độ nhớt W40 vẫn ổn, nhưng để việc mài mòn này diễn ra nhanh hơn, do đó các hãng xe khuyến nghị nên xài độ nhớt W30. Nhưng chúng ta cần lưu ý rằng, độ nhớt W30 ở Việt Nam được tính là loãng, thậm chí quá loãng trong mùa hè ở miền Bắc và mùa nóng ở miền Nam. Do đó, sau thời gian chạy rô-đai đã hoàn thành, nếu chúng ta vẫn tiếp tục xài độ nhớt W30 sẽ dẫn đến việc độ nhớt bị thiếu mà khiến các chi tiết kim loại tiếp tục quá trình va chạm, mài mòn và lâu dần sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến động cơ của bạn.


Hình 2: Tác hại của việc sử dụng độ nhớt không đủ

Ngoài ra, có một sai lầm của các chủ xe, rất nhiều người có quan niệm nên xài độ nhớt loãng để xe bốc hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng thực sự họ đã hiểu lầm vấn đề này ở chỗ quan niệm này chỉ đúng khi bạn đang sử dụng độ nhớt quá lớn (lớn hơn yêu cầu thực tế của xe), thì lúc này bạn cần giảm độ nhớt để đạt những hiệu quả như vừa kể đến. Ví dụ: Độ nhớt tiêu chuẩn của Việt Nam là W40, nhưng bạn lỡ xài W50 thì bạn có thể giảm xuống độ nhớt W40 để xe bạn chạy bốc hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng nếu bạn quá đà xài nhớt W30 thì sẽ thật là tai hại. Và nguy hại của quan niệm này là xài độ nhớt quá loãng, sẽ khiến không đủ độ nhớt để làm kín pít-tông và xi-lanh và có thể dẫn đến hao hụt công suất và càng tiêu hao nhiên liệu, chứ không phải tiết kiệm như nhiều người vẫn quan niệm, chưa kể nếu xài nhớt quá loãng còn khiến khả năng triệt tiêu ma sát bị giảm đi, các chi tiết kim loại cọ xát, va chạm nhau gây mài mòn, tổn hại động cơ, tiếng ồn lớn, nóng máy,… Do đó, người ta mới khuyến cáo rằng “Không phải độ nhớt càng cao hay càng thấp càng tốt, mà nhớt tốt nhất phải là nhớt phù hợp với điều kiện xe, điều kiện vận hành”.

Với vai trò một nhà sản xuất nhớt với nhiều năm kinh nghiệm trong cung ứng các sản phẩm cao cấp, người viết xin khuyến cáo tới người tiêu dùng - những ai trước nay vẫn có quan niệm xài nhớt càng loãng xe chạy càng bốc và càng tiết kiệm nhiên liệu, trước khi áp dụng hãy cân nhắc kỹ các vấn đề sau: 1) xe bạn mới hay cũ? 2) xe bạn chạy đường dài hay trong đô thị? 3) xe bạn tải nặng hay tải nhẹ? 4) xe bạn phân khối lớn hay phân khối nhỏ? 5) nhiệt độ môi trường thực tế lúc vận hành? Tất cả các nhân tố trên đều ảnh hưởng tới quyết định bạn nên sử dụng độ nhớt nào cho hợp lý.

Và hãy lưu ý thêm: “Nhớt tốt hiện nay là một loại nhớt phù hợp với từng điều kiện nhất định, chứ không phải một loại nhớt có thể đáp ứng mọi loại điều kiện vận hành”. Ví dụ: Bạn xài nhớt 10W40 để chạy trong nội thành, bạn sẽ có cảm giác máy rất bốc, và êm, nhưng khi bạn chuyển qua chạy tour với khoảng cách xa, bạn có thể cảm thấy máy bắt đầu nóng, động cơ bắt đầu gằn, tiếng ồn ngày càng lớn, thì xin cho bạn biết nguyên nhân, đó là do khi bạn chuyển sang tour xa nhiệt độ động cơ đã tăng, các phân tử nhớt đã loãng dần, và chính nó là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng trên. Ngược lại, một số người xài 15W50 và phản ứng rằng khi chạy vài km đầu thấy máy bị nặng, ì máy,... thì người viết cũng giải thích cho các bạn hiểu rằng, nhớt 15W50 được tính là độ nhớt cao, vì vậy ở vài km đầu vận hành, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy máy hơi ì, do nhớt đặc, nhưng bạn hãy tiếp tục chạy tour dài, càng dài sẽ càng cảm thấy chạy lướt hơn, vì lúc này do nhiệt độ tăng cao, nhớt đã loãng dần, lúc này nhớt trở nên đáp ứng tốt hơn cho điều kiện vận hành của xe. Qua những ví dụ trên, mục đích của người viết muốn cho các bạn hiểu thêm tính chất vật lý của dầu nhớt. Do đó, sau bài viết này, nếu bạn vẫn đang kỳ vọng có một loại nhớt đa năng có thể đáp ứng mọi loại điều kiện vận hành thì bạn nên chờ thêm vài năm nữa và mong rằng các nhà khoa học sẽ sớm tìm ra giải pháp cho câu hỏi lớn này.

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm sử dụng dầu nhớt và có thể tự mình lựa chọn những loại nhớt phù hợp với xe của mình mà không để bị các ông chủ tiệm sửa xe bán sai nhớt cho mình nữa.

Quảng cáo


Nguồn: kienthucdaunhot
335 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tóm lại xe nên sử dụng nhớt với thông số W40 là phù hợp cho mọi điều kiện đường xá. Ngoại trừ xe đã quá cũ thì nên chọn W50 để độ đặc của nhớt sẽ phần nào khắc phục được những phụ tùng đã bj hao mòn do thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên nếu xe dùng nhớt W50 thì tốt nhất khi nổ máy để nổ không tải ít nhất từ 2 - 3 phút trước khi vào số để lưu thông. Việc làm này sẽ giúp xe được cung cấp nhớt máy lên toàn bộ ngóc ngách,đặc biệt là cam cò đối với các xe côn tay máy đứng. Với bất kỳ loại nhớt nào cũng đều cần đến 1 khoảng thời gian để bơm nhớt lên đầu bò,vậy thì hãy bình tĩnh để máy nổ không tải vài phút trước khi bắt đầu lưu thông. Sẽ giúp xe của bạn bền bỉ hơn
chỉ có mỗi Honda khuyến cáo xài 30 thôi, còn đâu các hãng đều là 40, một số dòng PKN thì 50. Nên cấp 40 là thông dụng và dễ kiếm nhất, trong phố chạy 40 cũng ko quá nóng.
Bác chủ có chạy qua w30 với thời gian dài chưa? Xe mình khuyến cáo của nhà SX là dùng w40 nhưng mình đã dùng w30 ba năm rồi và chốt lại xe bền tại người chứ không phải do nhớt ( dĩ nhiên đừng dùng nhớt dỏm).
@RC213v Đọc xem những câu tôi nói xem có gì là không tôn trọng hay thiếu lịch sự hay không.
Tôi nói cái người hỏi vặn về loại xe,dung tích xi-lanh,thời gian sử dụng ...như vậy có phải là nghi ngờ người ta ko có thực tế mà chỉ nghe hơi người khác không ?
Lại còn hỏi địa chỉ để tới xác minh ... không lẽ lấy mẫu nhớt đưa đi phân tích.
Những câu hỏi như thế thì có phải ngụ ý rằng cậu không trải nghiệm thực tế mà chỉ xem,nghe mà nói thôi.
@RC213v Nếu bạn tìm hiểu về viscosity va pds thì sẽ biết nhiều hơn về độ bôi trơn của nhớt.
optiinu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@RC213v Bác cho em xin cái tên ứng dụng đo tốc độ của bác được không
Ju fi toàn xài w50, xài ư40 nóng máy là mau xào và thấy yếu xe rõ luôn
tbqyan
TÍCH CỰC
6 năm
@HuỳnhP.Huy Xe bạn mình cũng Ju FI odo 2 vạn hơn, mình giới thiệu nó xài thử motul 7100 đi tua, chạy tua nó khen ngon kéo đã, về tới nhà chạy đi làm nó chê gằn quá. Chiếc Ex150 mình test nhớt, chuyển qua lại giữa w50 và w40 cũng nhiều. Giờ odo 25k km thì vẫn thấy w50 là đặc, gằn máy. Sắp tới sẽ về đội w40. Đi tua thì xài nhớt tổng hợp là ổn.
@tbqyan tại ju fi chạy nội thành mau nóng mới xài w50 thôi, đi tour thì thoải mái rồi
nói chung dù nhớt 30 có đắt tiền hay rẻ thì cũng không bằng 40 bởi vì khí hậu VN rất nóng và khó chịu(nắng mưa thất thường). Nhớt 30 chỉ phù hợp vs xe đi chợ, đi cafe gần nhà
Nlqn3000
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết rất hay và hữu ích. Phân tích rất kỹ ưu khuyết điểm của từng dòng nhớt w30.w40.w50.
Vậy anh chủ kienthucdaunhot chốt lại là anh có phân phối sỉ & bán lẻ loại 10W40 nào ngon không? Cho xin cái địa chỉ để ae tt còn biết đường ủng hộ.
Mình đó giờ xe nào cũng quất Mobil 1 gold 5W30 cấp SN không hà nên cũng không rành lắm. Để ủn hộ anh thử loại 10W40 xem sao.
@futureneodo Mình dân kỹ thuật bạn ạ. Mobil cũng ổn, miễn là không phải hàng giả và chọn đúng độ nhớt phù hợp với xe và điều kiện vận hành là ok hết.
Nam_PKL
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhớt 30 cho xe mới, dưới 15000km còn trên 15000km thì nên dùng 40. Xe cũ thì 50.
@Kinh Thuyên Vì quan niệm này tuy ko phải đúng 100% nhưng đâu có gì sai😃Chẳng có ai nói sữ dụng nhớt theo quan niệm này thì máy sẽ mau hư hỏng hoặc ko bền.
Điều gì sai chắc chắn sẽ bị loại trừ từ lâu rồi.
Danhdanh89
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kienthucdaunhot Qua 1000km vẫn sài nhớt cỡ w30 có làm sao ko bạn ?!
@Danhdanh89 vì nhớt loãng nên không đủ để tạo 1 màng đệm lót giữa các chi tiết máy, khiến các chi tiết này va chạm nhau gây ma sát, mài mòn mạnh hơn nhớt W40. Với điều kiện nhiệt độ thực tế ở VN nhiệt độ cao nhất có thể lên tới hơn 40 độ C, do đó phải xài nhớt W40. Nhớt 30 chỉ đủ để bạn xài theo kiểu chạy đi chợ hoặc nơi nào gần nhà bạn.
Út Bin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kienthucdaunhot Bạn cho mình hỏi, R15 mình mới mua odo 1000km, dùng để đi làm hằng ngày cách nhà khoảng 25km, đường tương đối thoáng. Vậy mình nên dùng nhớt gì tốt, Mình có thể xài Motul 7100 10W50 bạn thấy ổn không? Vì trong tầm giá con này tương đốt hạt dẻ. Còn 1 loại mình để ý là Wolver racing 10w40. Bạn hỗ trợ giúp mình với.
Vì mình đang sợ xe mới, mà lại xài motul 7100 đặc quá không ạ?.
cdang
TÍCH CỰC
6 năm
Không ai hiểu động cơ của mình hơn nhà sản xuất cả, và để khuyến cáo chính thức cho khách hàng thì phải trãi qua rất nhiều thử nghiệm, đánh giá thực địa hàng tháng trời,... Honda khuyến cáo dùng nhớt 30 đều có lý cả, và chắc chắn mình tin Honda hơn.
@cdang Không thể áp bên Tây sang VN, vì dải nhiệt độ 2 vùng hoàn toàn khác nhau. Bên châu Âu nhiệt độ rất lạnh, nhiệt độ cao nhất chưa tới 30 độ C thì họ dùng W30 là đúng. Ở VN nhiệt độ cao nhất thậm chí trên 50 độ C như ngoài miền Bắc vừa rồi thì W30 quá loãng, dễ bị phân hủy nhiệt, do đó không đảm bảo chức năng bảo vệ động cơ.
Còn vấn đề xe Honda, hiện nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào được công bố chính thức từ Honda rằng các chỉ số cylinder và piston kín hơn các dòng xe thương hiệu khác. Tất cả tin đồn chỉ từ phía các Marketer, các nhà truyền thông và nhà phân phối. Đơn giản bạn thử đổ W40 cho Winner sau chạy rô-đai 3000 km xem xe bạn nặng tới mức nào? Tôi chỉ nghe mấy người thiếu kinh nghiệm về xe và nhớt nói bị nặng máy, trong khi hỏi họ xài W40 được mấy lần thì phần lớn chia sẻ mới xài 1 lần thấy nặng là bỏ luôn. Hiện nay có 2 nhóm người sử dụng:
1. Xài W40 đa số là những người chơi xe thực thụ.
2. Xài W30 thường là các thanh niên mới lớn, thiếu kinh nghiệm về xe và nhớt, thậm chí còn không biết rằng chạy xe cũ thì cần tăng độ nhớt.
Các chỉ số độ nhớt được cả thế giới tuân thủ, tin dùng hàng mấy chục năm nay, dùng chung cho tất cả các hãng xe từ nổi tiếng, cao cấp đến bình dân. Nếu nói họ sai thì đúng là khả năng của chúng ta vượt xa họ.
cdang
TÍCH CỰC
6 năm
@kienthucdaunhot Reply cuối nhe, nói mà ko có facts & figures thì có mà đến mùa quýt. Bạn có quyền tin vào cảm nhận cá nhân, kinh nghiệm dân gian mấy chục năm trước giống như kiểu smartphone giờ phải về cắm sạc 3 lần đầu 8 tiếng vậy, tuỳ thôi. Nhớt cũng chẳng phải quá quan trọng đến mức thần thánh vậy, xe cub thời xưa làm gì có điều kiện chọn nhớt như giờ nhưng vẫn chạy phà phà mấy chục năm thôi.
@cdang BẠN NÊN NHỚ NGÀY XƯA KHÔNG CÓ NHỚT W30, NGÀY XƯA HỌ LỰA CHỌN RẤT ĐÚNG ĐỘ NHỚT THEO SAE KHUYẾN CÁO, ÍT NHẤT LÀ W40 VÀ THẬM CHÍ LÀ W50. BẠN NÓI TÔI KHÔNG CÓ FACTS & FIGURES? VẬY BẠN ĐÃ THỬ LÊN GOOGLE TÌM KIẾM VỚI TỪ KHÓA "SAE LÀ GÌ" CHƯA? THỬ ĐI SẼ THẤY NHỮNG CON SỐ BẠN MUỐN.
cdang
TÍCH CỰC
5 năm
@kienthucdaunhot Thời hiện tại đi nói chuyện thời xưa, sao giống mấy ông tiến sĩ Liên Xô bàn chuyện thời nay quá, lol.... Vật liệu, công nghệ chế tạo nó đã đi rất xa rồi, bên US đã dùng tới nhớt 20 cho xe dân dụng bình dân rồi. Mở mắt ra mà tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật chứ.
Like bác.
Cứ theo sách HDSD Honda mà làm thôi bác.Lăn tăn làm gì.😃
@denon3500 Mới mua xe chạy nhớt 10W30 là đúng rồi nha bạn. Vấn đề là sau chạy rô-đai thì có nên tiếp tục xài 10W30 không?
@kienthucdaunhot Mình biết rõ rồi bạn.
Thông tin bạn đưa ra rất có ích cho 1 số ae trên diễn đàn,mình cũng đồng tình với bạn đôi phần.Nhưng cách thể hiện và nhìn nhận của bạn về các thành viên trên này hơi có vấn đề.Có lẽ trình độ hiểu biết về xe máy,dầu nhớt,,,của bạn chưa hơn được nhiều bác trên này đâu."Biết người biết ta trăm trận trăm thắng."Trước khi đối thoại phản biện thì nên tìm hiểu các đối tượng của mình cho rõ.🆒
Vài dòng góp ý với bạn.
Huỳnh57
TÍCH CỰC
6 năm
Có nhà sản xuất nào mong xe mình mau hỏng không? Đòi thông minh hơn cả nhà sản xuất. Ông nên làm cố vấn cho hãng được rồi đó. Ở Vn này cái số trước W coi như vứt. Chờ đến nhớt đông thì 1000 năm nữa nhé. Nói quá trời cũng chỉ kêu đừng xài 30.
@Huỳnh57 Người bán xe sẽ mong bán được nhiều xe, người bán nhớt sẽ mong bán được nhiều nhớt. Có nhiều hãng xe giờ họ chiến lược rất tinh vi, vừa bán được nhiều xe, vừa bán được nhiều nhớt. Xài 30 chỉ nên chạy trong thời gian Rô-đai. Hết!
Ky.G.Pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kienthucdaunhot Rodai e quất lun 40 dc k bác 😁
xàm xí đú . Ông bác đi con Fu béo chỉ xài nhớt hãng 1k5 thay 1 lần ra bắc vào nam. 3 năm cày 84k km chả làm mịa gì cục máy 😁:D:D
@kehuydiet091 Chắc chắn chạy bị gào rất to, nóng máy và hao xăng. Còn chạy thì Minsk chạy nhớt 2T pha xăng độ nhớt rất loãng, có lẽ chỉ tương với W20 nhưng vẫn chạy được cả 20 năm. Nhưng phải công nhận 1 điều cái máy của nó nổ banh trời, hao xăng kinh khủng và chạy rung như động đất. Ai có thể hiểu nguyên lý sử dụng nhớt?
@kienthucdaunhot Chưa gặp, chưa sờ, chưa nghe mà biết gào to nóng máy hao xăng. Thánh thật
@kehuydiet091 Người có chuyên môn, chỉ cần nghe người dùng nói cách dùng xe là biết xe có thể có những vấn đề gì, không có gì lạ. Bạn cho tôi liên lạc của ông bác của bạn.
@kienthucdaunhot Thánh thì tự mò sdt mà gọi thánh ạ ^^
@kehuydiet091 tào lao vào quậy phá không
lexuspts
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hihi , trước giờ toàn dùng Amsoil 10w30 với Repsol 10w30 , chắc sắp phải bổ máy quá :rolleyes:
@lexuspts Cứ tiếp tục xài là biết liền. Bạn thử đổ W40 coi xe bạn có ngon hơn không nhé! chạy cùng 1 thương hiệu nhớt nha. Rồi quay lại đây cho mọi người review.
lexuspts
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kienthucdaunhot Dạ em chạy amsoil 10w40 rồi ạ 😆 Ngoài việc đi xa thì máy êm hơn chứ đi gần cứ 10w30 cho nhẹ xe
@lexuspts Đi gần thì không nói, nếu xe còn mới, nội bộ động cơ chưa bị hao mòn nhiều thì vẫn có thể xài 10W30 cho khoảng cách gần (dưới 20 km), nếu xe cũ thì dù chạy gần vẫn phải xài nhớt W40, thậm chí W50.
fightstinger
ĐẠI BÀNG
6 năm
dầu 30 chạy thì nó nhẹ máy ít hao xăng. nhanh xuống máy nhưng như thế thì hãng nó bán đc phụ tùng với xe. bảo sao lại khuyến cáo dùng dầu 30. kkk
lipiter3
ĐẠI BÀNG
3 năm
@fightstinger Nhẹ máy ít hao xăng lại nhanh xuống máy , logic thật là vãi lol
Blue_Gene
ĐẠI BÀNG
6 năm
xe future mập lúc mới mua mình chạy về nhà nghe tiếng máy cứ tưởng Head quên đổ nhớt o_Oo_Oo_O. sau mấy lần đổ nhớt của Honda đến 2300km đổ sang Motul 3100 S 10W40 thấy êm hơn nhiều, tiết kiệm xăng hơn 10km/3L. giờ đang chạy Répol Sintetico 10W40
Huỳnh57
TÍCH CỰC
6 năm
Xe bây giờ nó tệ hơn trước vì nó cắt xén hết để tối đa hóa lợi nhuận. 1 con xe chạy 10 năm tất nhiên chi phí sản xuất ra nó sẽ mắc hơn con xe chỉ chạy 5 năm. Có thằng nào muốn xe nó mau hư hơn mức nó sản xuất ra không? Nó muốn mau hỏng để bán được xe thì thay vì bỏ 10 đồng ra thì bỏ 1-2 đồng thôi. Không ngon ăn hơn thay thì đợi xài nhớt w30 à?
cho em hỏi mỗi ngày em chạy xe đi học quãng đường tầm 18km, tổng cả đi cả về là 36 km, tầm này có lẽ là ko quá xa cũng ko quá ngắn. vậy thì nên chọn nhớt 15w40 hay 20w50 là ổn hơn ạ?
quangteoqn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyen_hung9304 Chỉ lúc nắng cực như giữa trưa kẹt xe mới >40 thôi bác
@quangteoqn mình toàn xách xe đi học lúc 1h trưa mới khổ chứ, nhiệt độ mặt đường lúc ấy hắt lên khiếp lắm.
quangteoqn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyen_hung9304 Đi tốc độ cao thì có tản nhiệt mà, trừ khi kẹt liên tù tì thì bác nên xài mix 40-50.
Thích ga nhẹ thì w40 là tối ưu nhất rồi, w50 cho pkl với máy quá cũ và th đặc biệt thôi.
vietrung
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyen_hung9304 nếu bác cảm thấy đi w40 mà máy vẫn êm thì cứ tiếp tục, còn ko thì đổi qua w50, xe mình đi w40 thì bốc nhưng ko êm do xe đi hơn 60k máy móc hơi rệu rạo, đổi qua w50 thì máy êm nhưng ỳ, cuối cùng trộn lại 2 thứ vừa êm vừa bốc... 😁
mình chạy xe Vision 2017 mới dc 1200km, chủ yếu chạy trong sg từ 3->5km (chạy xa tí thì 20-30km là cao), vừa đổ nhớt liquy moly 5w30 ở 1100km, vậy chạy đến tâm 3500km thay nhớt 5w40 của liquy chắc là phù hợp nhỉ ?
vietrung
TÍCH CỰC
6 năm
@underking xe mới thì nhớt 30 là ok, chạy tầm 3k-5k bạn thấy xe ko còn êm, hay bị gào thì đổi qua w40 là ok...
Ky.G.Pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có ai xài Shell advance ultra scooter 5w40 chưa ạ? Xin tư vấn giúp ( êm, mát máy) là ok
Nếu so với Motul power le 5w40 thì cái nào hơn (cả 2 đều 100%syn)
E cám ơn mấy bác!
FE0A2257-CFA4-442A-8169-2F71CF7E733D.jpeg
08BD10BF-C8E3-4EF4-A733-32305867250E.jpeg
pha1412
CAO CẤP
6 năm
@Ky.G.Pham Shell êm hơn, Motul mình chạy lại thấy gằn hơn. 😃
Ky.G.Pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pha1412 Cám ơn bác, thích shell chỗ cấp SN với nhập Thái. Chắc chất lượng nhỉnh hơn hàng nội rồi nhỉ?
pha1412
CAO CẤP
6 năm
@Ky.G.Pham Vì đơn giản mình chạy thấy hợp vs thằng Shell thôi, chứ ko phân biệt nội hay ngoại, cứ thằng nào chạy thấy ổn thì cứ mua chạy tiếp. 😁
@Ky.G.Pham Mình trước đi toàn Motul, giờ thử Shell. Thấy Shell êm hơn, ít bốc hơn. Độ bền nhớt thì chưa biết nhưng độ bền của Motul đi 2k vẫn thấy còn rất ngon. Vẫn đang phân vân giữa 2 thằng này. Theo PDS của 2 bình thì Motul xịn hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019