Tính năng bảo mật chống lỗ hổng Spectre khiến Chrome ăn RAM hơn 10-13%

Duy Luân
12/7/2018 22:10Phản hồi: 78
Tính năng bảo mật chống lỗ hổng Spectre khiến Chrome ăn RAM hơn 10-13%
Site Isolation là tính năng được bật mặc định với đa số người dùng Chrome trên Win, Mac, Linux và Chrome OS, nó có tác dụng tách việc render bố cục các trang web riêng nhau để hạn chế tình trạng web này tấn công vào web kia (ví dụ: một web độc hại có thể có gắng hack khi bạn đang vào tài khoản ngân hàng của mình). Đây cũng là biện pháp được Google đưa ra để khắc phục lỗ hổng Spectre ảnh hưởng đến gần như mọi con CPU ra đời trong các năm gần đây. Tuy nhiên, một nhược điểm là Site Isolation khiến Chrome tiêu hao thêm 10-13% RAM và đó cũng là lý do vì sao dạo này bạn thấy trình duyệt ăn RAM nhiều hơn. Google nói họ biết về chuyện đó và đang tìm cách tối ưu để làm sao vừa nhanh mà vừa an toàn.

Google nói thêm rằng trình duyệt Chrome từ lâu đã dùng các process khác nhau cho từng tab, vừa để cải thiện hiệu năng, tránh làm sập cả ứng dụng khi 1 tab bị lỗi, đồng thời cũng giúp dữ liệu được an toàn hơn. Nhưng trong một số trường hợp tin tặc vẫn có thể chia sẻ cùng 1 process với trang web nạn nhân. Ví dụ, web mã độc có thể nhúng iframe để tải web ngân hàng mà bạn hay sử dụng để giả dạng, nếu nó khai thác thành công lỗ hổng Spectre thì sẽ đọc được dữ liệu của bạn (cookie, mật khẩu, local storage...). Site Isolation được sinh ra để hạn chế luôn tình trạng này.

Google cho hay Site Isolation được bật cho 99% lượng người dùng trình duyệt của hãng, 1% còn lại chưa lên để Chrome giám sát thêm về hiệu năng và tìm cách cải thiện bởi họ bị ảnh hưởng nhiều. Google khẳng định khi một web nào đó khai thác Spectre để tấn công bạn, dữ liệu từ các web khác do đã được tách sang một process riêng nên sẽ không sao cả, Chrome cũng sẽ ít tải dữ liệu hơn từ web này.

Nguồn: Google
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

at0607
ĐẠI BÀNG
6 năm
Một con số chấp nhận được. Chrome thì bình thường đã dùng nhiều dung lượng RAM rồi. Thêm 15% không quá ảnh hưởng đến trải nghiệm so với lợi ích mang lại.
@at0607 Vậy là Ngay từ đầu ko dùng Chrome thì sẽ ko tốn RAM??? Chả hiểu ý bạn là sao nữa.
at0607
ĐẠI BÀNG
6 năm
@exciterc Chính xác đó bạn. Bạn không dùng Chrome, bạn có thể dùng cái khác và khỏi bận tâm về việc tốn Chrome ngốn RAM. Bạn lấy ví dụ uống bia với việc dùng Chrome, nếu không thích bị say thì bạn có thể uống nước khác. Nếu bạn bắt buộc phải uống bia thì uống nhiều sẽ say đấy bạn.
@at0607 Thứ nhất là mình hiện tại không dùng Chrome. Thứ 2 bạn nói ra được câu cùi thì đừng dùng vì bạn không phải là thằng làm ra Chrome, vì người làm ra vẫn mong người dùng xài và feedback lại để cải thiện.
at0607
ĐẠI BÀNG
6 năm
@votrungchi_108 Vậy bạn không dùng thì bạn feedback kiểu gì bạn? Mình là người sử dụng bình thường, dùng và thấy Chrome nó OK với mình, ngốn thêm 15% RAM hoạt động đổi lại nó bảo mật hơn. Với mình là OK. Còn bạn thấy nó như vậy là cùi, bạn không dùng thì đó là lựa chọn của bạn.
Himanxim
TÍCH CỰC
6 năm
ram trống làm j đâu. để nó ăn thoải mái . nam thanh niên đang dùng 16GB ram cho hay 😁
khoikool
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nguyenkhanhson1995 8 Gb thì mở được hơn 100 tab, trên youtube thử nghiệm rồi đấy bác. 16 Gb thì mở dường như ko giới hạn, cái này tính năng phân phối Ram qua các tag rất hay của chrome
@lvchien.xd Ý bạn ấy dùng hết 32 Gb ổ cứng cài app đó ^^
bustalyme
TÍCH CỰC
6 năm
@Himanxim kaka, mình thích cách nghĩ của bạn, mua về xài chứ lo nó ăn hết cũng nhọc quá đỗi
@alex.hn Chắc ổng lắp 32GB RAM xong cài win 32bit để xài Chrome, xong cứ tưởng Chrome ăn hết :D
Riêng mình thấy đánh đổi 15% ram để đổi lấy tính năng này nọ thì vẫn cứ vô tư huống hồ đây lại là bảo mật, trước giờ ko quan trọng ram laptop đang sử dụng hay cả con điện thoại cũng vậy. Thoải mái đê anh em 😁
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
Ôi má ơi, mà thôi nặng thêm chút mà an toàn thì vẫn ok 😃 May mới nâng cấp RAM lên 16GB nên không sao hehe
4gb ram thôi, cũng chẳng quan tâm, có 300mb thôi chứ mấy
2gb ram xài phà phà.
Thanh niên xài firefox cho hay 😁
4gb vẫn chạy mượt 😆
Chuyển sang opera dùng hai tháng nay và cũng chưa có ý định quay lại.
dùng cốc cốc nên cũng không quan tâm lắm, ủng hộ trình duyệt cốc cốc của người Việt. Máy i7 đời 3 nâng 16gb ram nên chạy tẹt
Mr.Fly
TÍCH CỰC
6 năm
@khoikool quảng cáo của chính thằng coccoc đó. dùng chrome thì cg thông tin cá nhân cũng k an toàn đâu. Dfung trình duyệt của bọn sống bằng tiền quảng cáo k đòi hỏi hơn được. Mình dùng firefox cho lành.
@ptvd1994 Cốc cốc của Nga ngố rồi chứ Việt gì nữa ông
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ptvd1994 ủng hộ hàng Việt nhưng cũng tùy loại. cài đủ thứ quảng cáo các kiểu. hôm trước dính phốt lấy thông tin người dùng. vậy là tạm biệt cốc cốc từ đó
legiondark
TÍCH CỰC
6 năm
@skamylove Những thứ Cốc Cốc làm được bác đừng tưởng nhìn qua là đã biết hết, đây là nơi có đội ngũ kỹ sư hàng đầu VN và có rất đông kỹ sư ngoại. Không phải tự nhiên Cốc Cốc nhận hàng chục triệu USD vốn đầu tư nước ngoài đâu.
Ăn ăn nữa ăn mãi
PhanKimi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dùng Firefox Quantumm mới nhất đi, được viết lại toàn bộ engine rất mượt mà ngon hơn chrome vạn lần.
@PhanKimi Dùng Chrome quen rồi
Andydo611
TÍCH CỰC
6 năm
@PhanKimi Bây giờ cái nào có đồng bộ đa nền tảng mới xài được
nldquy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Andydo611 Mình là lập trình viên, xưa cũng rất hay dùng chrome nhưng thực sự từ Quantumm thì Firefox đã lột xác và thay đổi hoàn toàn. dùng rồi thấy nhanh gọn nhẹ chả muốn dùng chrome nữa.
Một thành viên không dùng Chrome cho hay. Firefox là đủ ngon với mình 😁
10 hay 15% không đáng để đánh đổi trải nghiệm hay sự an toàn. bao giờ thiếu ram hãng hay chứ nó còn chưa foce close thì cứ vậy để nó chạy thôi
Thử dùng các trình duyệt khác nhau rốt cục cũng quay lại với Chrome thôi, trên Win thì chrome vẫn best rồi.
Safari ngon lắm 😁
strypper
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân edge ngon lắm 😃
kuratto
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vẫn dùng chrome 60 và windows 10 fall creator nên khỏi lo bị giảm hiệu năng.
Mấy hôm nay điên đầu với Chrome, đành quay lại với FF

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019