Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


5 điều bạn nên cân nhắc trở thành nhiếp ảnh gia tự do

kevin_pump
7/7/2018 9:54Phản hồi: 47
5 điều bạn nên cân nhắc trở thành nhiếp ảnh gia tự do
Phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam đang được nhắc đến rất nhiều và nó cũng đang có những bước tiến thực sự. Nhiếp ảnh Việt Nam ngày nay cũng không gò bó vào một ảnh viện với việc chụp cưới. Nhu cầu có những tấm hình và đoạn clip ngoài kia ngày càng cao. Vậy anh chị em đam mê chụp ảnh có nên nghĩ đến việc khởi nghiệp và kiếm tiền từ "sở thích" không? Câu trả lời trong 5 điều dưới đây:

1. Đừng phung phí, hãy tận dụng:
Ngày này, một chiếc máy ảnh làm được nhiều thứ từ chụp ảnh chất lượng cao và quay phim 4K. Phụ kiện cho ngành chụp ảnh và quay phim đang được "xã hội hoá" nhiều hơn, nhiều lựa chọn hơn. Việc sắm bộ máy ảnh ống kính và các phụ kiện phục vụ quay phim không phải quá xa vời. Trong anh chị em chắc không ít người đã bỏ ra một số tiền không nhỏ lắm để "sắm sửa" đầy đủ cho việc "chơi" ảnh của mình.

Hằng ngày, anh chị em lên các diễn đàn, trang web và mạng xã hội tự trau dồi, học hỏi rất nhiều kiến thức về nhiếp ảnh cũng như các cuối tuần bỏ thời gian đi chụp, đi offline để rèn luyện thêm kỹ năng chụp ảnh rất nhiều. Có những anh em mà người viết luôn bắt gặp trong các buổi nói chuyện về nhiếp ảnh của Camera TInh Tế. Thời gian và công sức anh em bỏ ra cho đam mê là rất nhiều.

Vậy chỉ dừng ở đam mê có nên hay không khi tiền bạc, công sức, thời gian được bỏ vào một thú vui?
NÊN: Nếu nó giúp cho anh em giải tỏa được áp lực công việc, cuộc sống và diễn tả được góc riêng của mình.

NHƯNG: Sẽ là lý tưởng khi anh chị em có thể kiếm được chút thu nhập từ "sở thích" để nuôi lại "sở thích" với việc tái trang bị máy móc, thiết bị từ thù lao của những "job" chụp không quá cầu kỳ.

VH6X9611-1.jpg
Mua máy, đi xa chụp chỉ để vui thì hơi phí. Nên tận dụng.

2. Loại bỏ "ảnh chùa":
Đã không ít lần, người viết bài đọc được những dòng chia sẻ trên các trang mạng xã hội của một số bạn bè hay đi du lịch và thích chụp ảnh là ảnh của họ bị công ty lữ hành này ăn cắp, hãng du lịch kia lấy để quảng cáo.

Anh em có kỹ năng chụp đẹp, có nghiên cứu kỹ trước nơi sẽ đến như thời gian nào đi, đến lúc nào để chụp cái gì cho thật đẹp, mang theo bộ máy móc khoảng 5kg và trở về tải ảnh lên facebook kiếm like. Nếu hên hơn, nhận được một cú điện thoại với giọng ngọt lịm: anh ơi cho em xin ảnh. Còn nếu buồn hơn thì viết những lời giận dữ trên mạng xã hội sao khi bị ăn cắp ảnh.

Cuộc chơi phải vui vẻ, đã có công tìm hiểu, đi đến những nơi cảnh đẹp hiếm có thì cũng mong anh em vui vẻ có thêm ít thù lao, đừng để thú vui giải trí trở thành nỗi bực.

3. Đáp ứng nhu cầu:
Ngay ở đầu bài viết đã đề cập đến phong trào khởi nghiệp. Các bạn có đam mê nhiếp ảnh lớn lao có thể khởi nghiệp với cái máy ảnh. Và xung quanh bạn, nhiều người cũng đang khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác, họ đang có nhu cầu rất lớn về hình ảnh. Đa phần họ không thể trả tiền quá nhiều cho các cuộc họp của các agency, admin của agency, nhân sự của agency và vân vân được tính vào phí chụp hình.

Một nhu cầu chụp hình đơn giản, họ biết bạn chụp đẹp. Door to door. Tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Như cầu về nhiếp ảnh cực kỳ đa dạng. Người viết bài cũng đã từng chụp ảnh cho một vài trang facebook bán dép, cho đến trang web bán ly giấy. Hãy làm cho các trang facebook quanh bạn bớt nhàm chán bởi hình ảnh chụp từ điện thoại của chị em. Cầm máy ảnh cùng kiến thức của mình, chụp những tấm hình đẹp hơn.

Quảng cáo




4. Chơi là phải tiến bộ:
Đặc điểm tuyệt vời nhất của một freelance photographer là anh ta có thể chọn job theo ý. Nếu bạn chú ý vào chụp ảnh tĩnh vật, đồ ăn...hãy nghiên cứu và lên plan cho việc chụp. Vì ở ngoài kia, rất nhiều job đang chọn bạn. Chẳng quá cầu kỳ, bạn có thể chụp ly nước cho quán cà phê của người quen trong khi một "thợ" chuyên chụp cưới họ chẳng có thời gian nghiên cứu hay theo đuổi thể loại nhiếp ảnh mà họ thích.

Đừng nghĩ thích thì chụp, cỡ đó được rồi, giải stress thôi. Chơi bất kì môn gì cũng nên nghiên cứu đến cùng và tiến bộ trong bộ môn đó, và trở thành freelance photographer là một cơ hội để khám phá, để tiến bộ.

8F5A9888-1-Recovered.jpg
Trước giờ toàn chụp streetlife, nhưng khi nghiên cứu chụp chân dung một thời gian cũng đã nhận chụp như một freelance.

5. Tính chuyên nghiệp:
Chẳng có cuộc chơi nào lại đầu tư tốn kém về vật chất, thời gian như nhiếp ảnh. Nhưng nếu cứ cất máy vào tủ chống ẩm, một tháng mang ra chụp một vài tấm, rồi lại cất tủ thì đây không còn là cuộc chơi mà sự lãng phí.

Quảng cáo



Không có sự nghiên cứu thể loại nhiếp ảnh mình theo đuổi, không có những lúc chụp thực tập cũng như không chụp thử theo yêu cầu của một ai đó cao hơn những gì bạn đã biết thì thời gian bỏ ra khá lãng phí. Bỏ tiền, thời gian ra học các lớp nhiếp ảnh, chỉnh hình các bạn sẽ có sự tiến bộ vượt bậc. Có những thứ người ta chẳng mang lên mạng để chỉ cho tất cả mọi người.

Dũng cảm nhận job để áp dụng những gì mình học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng còn hơn là học lỏm được vài điều rồi nhận chụp free đám cưới cho bạn bè mà ngày giao hình, người bạn đó không biết nên cười hay mếu. Và khi đã chụp nhận tiền, bạn sẽ nghiên cứu giá thị trường. Điều này tránh cho bạn nhận free một job, hoặc nhận job với giá "phá giá" làm ảnh hưởng đến những tay máy khác. Hãy chuyên nghiệp hơn trong cuộc chơi.

36741736_929618643906883_6889326631698038784_o.jpg
Mua máy móc, tham gia offline, có kiến thức nhiếp ảnh nên "tái đầu tư" bằng cách kiếm tiền từ thú chơi.

Trên đây là 5 lý do để bạn chú tâm với thú chơi nhiếp ảnh của mình hơn và biến thú vui này thành cuộc chơi chuyên nghiệp, có thể đáp ứng phần nào việc "chạy đua vũ trang" bằng thu nhập của chính thú vui này mang lại. Còn nếu như bạn không muốn trở thành freelance photographer, hãy đừng nhận free những công việc mà người khác có thể làm tốt hơn khi nhận thù lao.
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
O - Nhà có điều kiện cái đã.
haotrance
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrcuongth Sai lầm
quang577
TÍCH CỰC
6 năm
@ngo Nhut Truong Đúng là cần phải có điều kiện thật nhưng điều kiện ở dạng gì thì là do mình mà.
Hồi đó mình cứ ước nhà có cái máy ảnh phim du lịch.
Rồi ước có 1 cái điện thoại chụp ảnh VGA.
Rồi ước 1 cái máy ảnh KTS độ phân giải 3.2MPx mà không có tính năng nào khác ngoài auto và ống kính nét toàn dải.
Rồi ước mãi đến giờ lên mơ 1 con D5 :rolleyes::rolleyes: Với thiết bị nào cũng ra được tấm hài lòng đó 😃
@mrcuongth mình bắt đầu từ cái 60D giá 10tr. chẳng có gì là cao xa cả. 3 tháng dành dụm của 1 cậu mới ra trường. sau đó thì dùng tiền kiếm ra từ máy + với 1 chút xíu từ tiền lương. nâng dời qua từng năm. h đang xài 5dm3
@mrcuongth Sai rồi bác, ngày xưa e sv năm 2 bắt đầu bằng việc đi làm thêm ở lotteria 6 tháng tích được 5tr5 mua con 40D, vay thêm ít mua con 50 1.8, sau đó cứ học dần r chụp kiếm tiền. Giờ thì cũng có bộ Gear 4 chục + 1 con mac. Lắm lúc cũng muốn nhà có điều kiện thì đỡ tốn mấy năm chật vật kia :v
Vấn đề của một vài "bạn bè" của người làm Freelance là họ nghĩ "nó làm freelance tức là làm free"
- ê chụp dùm tao với
- ê thiết kế dùm tao cái logo
- ê mày làm kts mà, thiết kế nội thất dùm tao căn biệt thự đi, bạn bè mà tiền bạc gì đúng không

(việc suy nghĩ này bạn việt hay bạn tây đều gặp phải nhé, chứ ko chỉ là ng Vn thì mới nghĩ vậy)
ninh135790
TÍCH CỰC
6 năm
@Airblade14 rơi nước mắt những lần như thế !! chụp cả buổi cái nó cười trừ, t đãi mày trà sữa !! xong, t quên mang tiền, mày trả hộ t bữa nay !! thế là nó mất tích từ dạo ấy !!
dual1
CAO CẤP
6 năm
@Airblade14 Blade bữa nào rảnh qua chụp dùm mình bộ ảnh nha, free!
@ngo Nhut Truong bác nói chuẩn luôn,cái gì cũng hộ cái hộ cái,nản k đỡ nổi luôn,đôi khi lấy phí thì ngại mà k lấy thì k có công,thời buổi dắt xe ra khỏi cửa là đã mất tiền rồi
Smowtion
TÍCH CỰC
6 năm
ÉO chơi tốn xèng
Tốn chi phí quá!
Hornet600
TÍCH CỰC
6 năm
Hãy chụp chân dung đẹp vào, Sẽ có một ngày bạn nhận tin nhắn chụp ảnh ....từ một Madame rất giàu nhưng hồi xuân.

Hãy làm một series ảnh thể hiện sự trẻ trung và xinh đẹp của Madame thì là bạn ....trở thành pilot

Ha ha ha. Bài viết trên ảo tưởng quá, chẳng có cái gì thành công nếu không đầu tư. Còn nếu chụp để người ta lựa ra 1 bức để gọi bạn. Chắc hết Tết Congo luôn
Tuấn Hugo
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chơi ảnh thực sự quá tốn kém. Chụp freelancer cũng gần 5 năm rồi. Nhưng mê quá không bỏ đc 🆒
Mình chụp hằng ngày những điều mình thích.
Chưa từng nghĩ việc kiếm tiền từ nó.
Ai xin ảnh nào đẹp ảnh nào hay là đồng ý luôn và gửi cả file gốc.
Đó là niềm vui.
Jaywalk
TÍCH CỰC
6 năm
@Đại ca CUA nếu bộ đồ nghề của bạn vài trăm củ trở lên thì bạn sẽ nghĩ khác!!!
tumivn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Jaywalk Mấy người chụp vì thích, đồ nghề của họ có khi lên tới 500 - 600 triệu đó bạn. Nói tới sở thích thì không có ngưỡng trên đâu.
@Jaywalk vài trăm củ vs ô có tài sải vào trăm tỷ sẽ khác
nc là ko nên dạy bọn giàu cách tiêu và kiếm tiền 😆
OxJade
TÍCH CỰC
6 năm
chụp cho đơn vị ko up fb cho mọi người coi thì ko dc .Mà up lên thì bị thằng khác ăn cắp ảnh rồi ko ghi nguồn để bú like,cuối cùng cách tốt nhất là ko nhận chụp cho đơn vị nữa 😆
JJP
ĐẠI BÀNG
6 năm
@OxJade em cũng bị trường hợp giống bác , em chán quá nên mỗi lần nhớ em đều bảo , đoi quá bán máy ăn rồi , chụp hoài mà k có tiền an 😁
Ngày đầu tập chụp thì free đến lúc cứng tay rồi vẫn còn kiu chụp free 😔 nản lòng các đồng chí . Tính tiền thì im re hoặc nói này nọ
IMG_20180713_104347_387.jpg dù klq nhưng vẫn sung sướng khi trở thành đại bàng 😁
@xấu-là-cái-tội 819 rồ nhá kkk
bomy
CAO CẤP
6 năm
sao ở tinhte gõ tiếng việt + từ tiếng anh khó thế nhỉ, ở máy gõ bình thường mà gõ cmt trên tinhte tiếng anh trong câu tiếng việt nó nhảy chữ ko đúng, vd như viết free ko được, phải gõ cách ra f r e e rồi del khoảng trắng đi mới được 😔
@bomy do bác chỉnh cái unikey thôi
Yêu ❤️
zthien
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chúc các bạn vào nghề may mắn =))
Bài viết hay, đầy đủ, cám ơn mod nhiều😁
MrKook
ĐẠI BÀNG
6 năm
bạn phải dùng máy sony và dùng len Carl Zeiss để theo kịp thời đại và chứng tỏ đẳng cấp!
wormwon
TÍCH CỰC
6 năm
@MrKook Chỗ mình có mấy ku mua 600 700D rồi mua thêm... Battery grip 130$ và... cắm cái ống kit đi chụp... mẫu chân dung :v ????



Cơ mà Canon, Sony gì thì đám đú thì chung 1 đường... sau cất tủ dài hạn hoặc bán sạch hết 😁
Khi kiếm tiền bằng nghề này họ sẽ đầu tư nghiêm túc cho đồ nghề của mình. Còn đối với mình mua 1 cái máy gia đình để du lịch, chụp đời sống hằng ngày là theo sở thích, đam mê và giúp cảm thấy thoải mái hơn, vậy là đủ rồi chưa nghĩ tới việc kiếm tiền thêm tại đau đầu lắm :3
Jaywalk
TÍCH CỰC
6 năm
ở mình chưa có khái niệm bản quyền hình ảnh! Ghét nhất mấy ông mình đang chụp mẫu mình, có mấy ông "đi săn free" chụp lén vài tấm không xin phép, lại còn móc điện thoại quay cách set đèn này nọ. Lại nhắc nhở lịch sự còn vênh mặt...haiz!
vubda1389
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Jaywalk ko sao đâu bác, họ làm thế thì họ cũng chỉ đi theo sau mình thôi 😆))
wenshengnj
TÍCH CỰC
6 năm
Híc, mình đang lãng phí .... chả có đủ thời gian để theo đuổi và rèn luyện thường xuyên nên vẫn chỉ amater

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019