Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


6 điểm nổi bật nhất của chiếc MacBook Pro 2018

Duy Luân
12/7/2018 14:19Phản hồi: 119
6 điểm nổi bật nhất của chiếc MacBook Pro 2018
MacBook Pro vừa có một đợt nâng cấp khá lớn, tuy Apple không làm sự kiện riêng nhưng có nhiều thứ mới được bổ sung: CPU thế hệ 8 với 6 nhân, màn hình True Tone đổi màu theo môi trường, bàn phím cánh bướm thế hệ thứ 3... Ngoại hình của máy thì không có gì thay đổi, và pin vẫn 10 tiếng theo những gì Apple thông báo.



1. Lần đầu Apple dùng chip 6 nhân

Tất cả model MacBook Pro 15 inch mới đều sử dụng chip 6 nhân, bản cơ bản là CPU Intel Core i7 6 nhân, ngoài ra bạn có thể bỏ thêm 400$ để nâng thành Core i9 (cũng 6 nhân). Con i9-8950HK hiện đang là CPU laptop mạnh nhất của Intel có mặt trên thị trường, nó giúp việc xử lý đồ họa khi chơi Total War: Warhammer II tốt hơn 41%, xử lý video 4k với Adobe Premiere Pro nhanh hơn 59% khi so với con chip đời trước sử dụng cùng GPU rời. Ngoài ra, tốc độ tổng thể cũng được cải thiện 29% với con chip mới so với thế hệ thứ 7. Trước đây, các máy MacBook Pro 15 inch chỉ sử dụng chip cao nhất là 4 nhân mà thôi.

Về model 13", Apple vẫn tiếp tục thành 2 dòng nhỏ:

  • Bản MacBook Pro 13" có Touch Bar + Touch ID được trang bị chip 4 nhân + 4 cổng USB-C tích hợp Thunderbolt 3
  • Bản MacBook Pro 13" không Touch Bar dùng chip 2 nhân + 2 cổng USB-C tích hợp Thunderbolt 3
Ngày xưa thời 2016, MacBook Pro 13 inch dùng chip 2 nhân cho cả bản Touch Bar và không Touch Bar nhưng thực chất loại chip khác nhau, TDP khác nhau, tất nhiên là dòng Touch Bar xài chip mạnh hơn rồi. Giờ thì sự khác biệt đó đã rõ ràng hơn.

4285226_4182935_CPU_Intel.png

2. Laptop đầu tiên của Apple lên RAM 32GB


Dù là MacBook Pro 15 inch max option trước đây bạn cũng có thể dùng tối đa 16GB mà thôi, nó cũng là dung lượng RAM mặc định của MacBook Pro từ năm 2016 đến nay. Giờ đây với dòng chip mới đã hỗ trợ RAM dung lượng cao và chuẩn DDR4 nên Apple mới có khả năng "bung lụa" để đưa cấu hình laptop lên một tầm cao mới. Thật ra con số 32GB cũng không phải là quá xa lạ với thị trường Windows, từ lâu nhiều dòng máy tính chơi game hoặc máy trạm cũng đã có RAM 32GB.

Lưu ý, dòng MacBook Pro 13 inch vẫn tiếp tục dùng RAM LPDDR3 thuộc loại tiết kiệm điện.

3. Màn hình Retina True Tone


TrueTone là tên gọi là dòng màn hình mà iPad, iPhone đang dùng, nó có khả năng thay đổi màu theo môi trường để giúp bạn không bị nhức mắt, đặc biệt là ban đêm. Trên iPhone, iPad hiệu quả của nó khá tốt, nhưng khi đem lên máy tính thì mình đang lo ngại nó sẽ làm sai màu màn hình trong một số tình huống nhất định. Điều này cũng có nghĩa là những bạn cần màu sắc chính xác sẽ phải tắt tính năng TrueTone đi, chắc chắn Apple có lựa chọn này trong settings (trên iOS cũng có).

Màn hình mới vẫn hỗ trợ profile màu P3 với nhiều màu hơn 25% so với sRGB, nó có độ sáng tối đa 500 nit, độ phân giải không đổi so với trước: 2880 x 1800 với MacBook Pro 15 inch và 2560 x 1600 với dòng 13 inch.

Quảng cáo


TrueTone.jpg

4. Chip Apple T2 của iMac Pro


Trên hầu hết những chiếc máy Mac khác, để điều khiển ổ đĩa, điều khiển hệ thống, quạt tản nhiệt, boot và âm thanh Apple thường dùng những con chip riêng biệt, còn trên iMac Pro và MacBook Pro đời 2018, một mình con chip tùy biến T2 đảm nhận hết tất cả những tác vụ này.

Việc sử dụng T2 cho phép Apple có nhiều quyền kiểm soát hơn với máy tính, giảm sự phụ thuộc vào các bên thứ ba và có thể đảm bảo hiệu năng của máy ở mức tối ưu trong khi tăng cường tính bảo mật. Nó cũng sẽ boot máy 2 lần để đảm bảo an toàn, không bị firmware tùy chỉnh xâm nhập và lấy dữ liệu trong khi không làm chậm hay kéo dài thời gian boot. T2 cũng chịu trách nhiệm kiểm soát Touch Bar, cảm biến vân tay và các thao tác xác thực.

Đọc thêm về chip Apple T2


5. Bàn phím thế hệ thứ 3


Bàn phím cánh bướm là thứ bị chê nhiều nhất trên các đời MacBook Pro từ 2016 đến nay, vậy nên khi ra mắt con 2018 Apple đã nâng cấp bàn phím lên thứ hệ 3. Theo Apple, cả hai model 15" và 13" đều dùng bàn phím mới, nó gõ êm hơn và ít ồn hơn. Để biết chính xác trải nghiệm gõ ngon hơn tới mức nào sẽ cần chờ máy trên tay mới trải nghiệm được, khi nào có máy mình sẽ làm bài riêng cho anh em xem nhé.

Quảng cáo



ban_phim_canh_buom_moi.jpg

6. Ngoại hình không đổi


So với MacBook Pro 2017 hay 2016, chiếc MacBook Pro không có gì thay đổi về ngoại hình và thiết kế. Kể cả trọng lượng 1.83kg (15") và độ mỏng 1.55cm (15"), 1,49cm (13"). Bạn vẫn có 2 lựa chọn màu xám không gian và bạc y như trước. Nếu bạn không cần cấu hình mạnh mới nhất thì vẫn nên chờ một đợt update thiết kế rồi hãy mua 😁

Ngoai_hinh.jpg

119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vậy nói trắng ra là muốn mua bản xài chip i5 8th thì phải mua bản touch bar phải ko mod? Ko có tuỳ chọn i5 8th, ko touch bar với giá 1499trump phải ko?
@thanhdat3796 Xác nhận nhầm ạ
@Duy Luân Đợt này chắc lại ôm lap win skip tiếp, 40tr ko với nổi TT
@thanhdat3796 Nếu ko nổi thì ko nên bạn ạ
chuyenim
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanhdat3796 Apple lại hút máu rùi 😃
le_nam_16
TÍCH CỰC
6 năm
bà mẹ Apple cứ làm tốn tiền mãi, mà cangf ngày càng lỗi, quá chán, mua máy cả trăm củ mà cứ bị lỗi này lỗi kia hoàiiiiiii
novavn
CAO CẤP
6 năm
@Khánh - BaMbOo Bàn phím, chip wifi, màn hình...Macbook có đặc sản ngon nhất là cái trackpad- Không có đối thủ. Còn lại thì bt ko có gì nổi bật.
@frigidbaby242 Máy nóng, đang sài mb pro 2017 có cái Xcode với chrome skype viber thôi mà nó thở như tó...trong khi sài Lap win Visual 2015, SQL 2014, Chrome skype viber mà vẫn ấp áp, mà Lap win mua 3 năm trước đấy (có nâng cấp lên ram 8gb với ổ SSD). Ko vì làm App IOS chắc ko bao giờ mua. Apple biết cách kiếm tiền ở chổ có hệ sinh thái cộng hưởng.
novavn
CAO CẤP
6 năm
@minhkhoi111111 Cơ bản là đúng. Nếu bỏ cái hệ điều hành đi thì máy mác chả khác gì máy thường. Đồng ý design đẹp nhưng chất lượng cao hơn thì không đúng.
@minhkhoi111111 Nếu xài xcode thì ít nhất nên dùng bản mac 15inch 4 core + 16gb ram, chứ so với visual studio thì xcode phải nặng hơn gấp 3,4 lần, ngốn ram và cpu khủng khiếp. Mình chạy phân tích dữ liệu trên mac 2016 vẫn thấy ok và không thấy nóng lắm, trừ khi thuật toán chạy liên tục trên 15ph thì nóng thật, nhưng kiểu đấy thì window cũng hú và nóng không kém đâu 😁
VietT
TÍCH CỰC
6 năm
rón rén, âm thầm...thình lình ra mắt 😆) hơi bị ngạc nhiên với Apple lần này
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
Cái bàn phím đúng là có vấn đề ~~ Mỗi năm mỗi đổi... Hi vọng em đời 2 của mình k sao :S
Applenick
TÍCH CỰC
6 năm
@ronaldomu Đừng lo, năm sau là không dùng bàn phím cơ nữa rồi, thay vào đó là bàn phím ngay trên một thanh nhôm nguyên khối luôn, phản hồi rung nhẹ khi bấm phím, lúc đó cánh bướm, cánh dơi,...cánh gì thì cũng chẳng quan tâm nữa, vì nó đã là một miếng nhôm nguyên khối rồi hên !
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
@Applenick Năm nay cũng đau phải bàn phím cơ đâu bạn 😃 Chỉ là thêm 1 cái lẫy hình cánh bước thôi, bản chất vẫn là bàn phím thường thôi 😃
congthach
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vừa order xong cuối tháng có :v
huy9988
CAO CẤP
6 năm
Hồi mới ra em MacBook phím bướm, mình lên comment bàn phím ồn, tự nhiên đâu ra mấy bác vô chửi rủa kiu mình nói ko đúng sự that hay gì gì, giờ chính bác Apple sửa rồi mới công bố là ồn. Mấy bác xài đồ công nghệ, hay đồ gì, dù xịn dù mắc tới đâu, cứ có gì dỏm thì cứ kiu dỏm, góp ý để người khác tránh được gì tránh, chứ nhiều lúc thấy mấy bác cứ có tư tưởng mua rồi là khen lấy khen để, đặc biệt là đồ mắc tiền, bó tay!
esata
CAO CẤP
6 năm
@huy9988 Cuồng Apple quá nên thành ra thảm hại rồi gây hại vì khiến người khác lao vào một sản phẩm có lỗi.
leon_1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huy9988 Nếu comment trên đây thì bị vậy đúng rồi, than gì nữa bác. =))
anam_vn90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huy9988 công nhận, mình dùng dòng 2017, gõ cứ nghe tiếng lạch bạch @@
@huy9988 Bàn phím butterfly của Macbook Pro gây tiếng ồn là có thật 😁. Chắc bác gặp trúng đám fan cuồng rồi :p
open0
CAO CẤP
5 năm
@anam_vn90 Mình lại thích nghe tiếng lạch cạch khi gõ phím nhưng đừng kêu to quá 😃 ghét mỗi cái lỗi kẹt phím do lọt bụi thôi 😃
qtkinhdoanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hóng bài review tinh tế.
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
6 năm
chuẩn bị bán macbook pro 2015 đi để lên đời
Mr.BD
TÍCH CỰC
6 năm
Năm nay chắc ko update thiết kế đúng ko ae?
Ngon rồi. MBP 2015 128GB SSD màn 13" giờ bán được bao xiền các bác nhỉ ?
namblanc
TÍCH CỰC
6 năm
@graphiclancer 15tr. 128gb rất mất giá
Macbook 2018 giống như một con vợ đi bơm ngực vậy. Ngoại hình thì không có gì thay đổi, chỉ nâng cấp bên trong.
hienlanh
TÍCH CỰC
6 năm
@knonlylove Spectre & envy quá xấu so với macbook, thiết kế hơi bị cẩu thả.
knonlylove
TÍCH CỰC
6 năm
@hienlanh đâu ra quá xấu 😆 bác cuồng thế. mình thấy MacBook cũng đẹp nhưng ko phải là đẹp nhất, và nhìn hoài thì thấy nó chán ko có phá cách 1 chút nào. Spectre thì sang hơn Mac 1 bậc. Envy thì pin dùng lâu hơn Mac. cái viền màn hình Mac thì ko qua dc XPS =)) chẳng qua bác cuồng quá thôi
hienlanh
TÍCH CỰC
6 năm
@knonlylove Đang xài alienware 13r3 mà cuồng mac gì, chẳng qua đã đi xem thử mấy con đó ở ngoài hết rồi và đã có cảm nhận riêng. Chỉ xài win ko biết xài macos nhưng thích cái thiết kế của mac quá đẹp.
open0
CAO CẤP
5 năm
@hienlanh Chả đẹp đâu, nhưng nhìn nó tao nhã 😃
bmd_duc
ĐẠI BÀNG
6 năm
bác nào xài mac để làm premiere cho em hỏi xíu được không
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@bmd_duc Luôn muốn có 1 chiéc MB để trải nghiệm
ko được nâng cấp pin nhỉ , điều mà mình rất thích có lẽ là do intel . à duy luân cho mình hỏi nếu edit video trên mac thì nên dùng phần mềm nào
le_nam_16
TÍCH CỰC
6 năm
@hoangphithanh final cut pro nha bạn 😁
@le_nam_16 cái phí của nó làm mình giật mình:D
open0
CAO CẤP
5 năm
@le_nam_16 Giá cao phểt nhưng ngon
Claw
TÍCH CỰC
6 năm
AMD đang có những CPU rất tốt vào thời điểm này nhưng Apple vẫn chưa chọn họ. Sự chuyển đổi, nếu có, có lẽ sẽ diễn ra trên mảng desktop/workstation trước. CPU cho laptop của AMD vẫn chưa cho thấy sự vượt trội so với các giải pháp của Intel.

Nhớ hồi Apple chuyển qua dùng chip Intel, giới công nghệ ngỡ ngàng không hiểu vì sao họ lại chọn Intel. Lúc đó AMD đang thống trị về mặt hiệu năng, hiệu năng/giá, kiến trúc; chỉ kém hơn về quy trình sản xuất. Và sau đấy Core 2 Duo, Core 2 Extreme ra mắt và chứng tỏ Apple đã hoàn toàn đúng với quyết định của mình. Một khi Apple chuyển qua dùng CPU AMD, lúc đó sẽ là ngày Intel thực sự có vấn đề với dòng sản phẩm của họ.
@Claw Theo ý kiến cá nhân của mình thì AMD thời điểm ấy tuy hệ số hiệu năng/ giá là rất tốt nhưng nhược điểm thì: quy mô sản xuất, quy trình kiểm soát sản xuất, khả năng tương thích, độ toả nhiệt và tiêu thụ điện.
Chưa kể thời điểm ấy Apple đang có những thay đổi nhằm tương thích mạnh hơn với hệ Microsoft nên Intel vẫn là sự lựa chọn khả dĩ nhất (thời điểm đó).

Mình vẫn nhớ hồi đó mua 1 laptop AMD là rẻ hơn mà cấu hình mạnh hơn nhưng các linh kiện thay thế để tương thích khá là mệt.
Chưa kể 1 số anh em nói là dùng dòng AMD khá là nóng (chưa chứng thực).

Hi vọng Apple và AMD sắp tới sẽ liên kết với nhau chặt chẽ hơn để có các sản phẩm giá tốt hơn hiện nay. Mua 1 cái laptop giá 60 chai quả là 1 vấn đề ko dễ chịu mặc dù mình fan Apple thâm niên.
Claw
TÍCH CỰC
6 năm
@phuongvh.apple Thời điểm ấy CPU top của Intel là P4 Prescott. Toả nhiệt kinh hồn so với Athlon 64 X2 của AMD bạn ơi.

Cái cốt lõi của quyết định chọn Intel của Apple lúc ấy mình nghĩ là do Apple được biết về thế hệ CPU kế tiếp của Intel sẽ ra sao và họ đặt niềm tin vào tương lai đó. Dĩ nhiên Intel có quá nhiều lợi thế: tiền bạc, công nghệ, ... Còn nếu so ngang 2 CPU của Intel và AMD lúc đó, CPU của AMD luôn hơn dù đi sau 1 bước về quy trình sản xuất.

Và, AMD chưa bao giờ mạnh về CPU cho di động. Mình chỉ nói về CPU dành cho desktop trở lên thôi.
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
@trieu04 Đó là bản 2017 mà bác, nó giữ lại bán tiếp. Con nào có chữ new thì mới là 2018
5FB4D743-8355-4738-B3A3-BD228ADD3939.jpeg
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhdat3796 thì đang nói bản ko touchbar mà, có touchbar thì nói làm gì nữa 😔
@trieu04 đồng cảnh ngộ đây, hóng bản non touch lên đc chip mới để mua, mà kiểu này thì lại năm sau cmnr 😁
Chờ tgian xem review bàn phím mới oke ko để ra thay, chán cái bàn phím quá rồi 😔
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
Nên test luôn chức năng kẹt phím, với cảm giác gõ khi so với mấy con gaming năm nay.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019