Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple đầu tư 300 triệu USD vào năng lượng xanh tại Trung Quốc giữa căng thẳng kinh tế Mỹ - Trung

agp8x
13/7/2018 8:7Phản hồi: 81
Apple đầu tư 300 triệu USD vào năng lượng xanh tại Trung Quốc giữa căng thẳng kinh tế Mỹ - Trung
Apple vừa công bố sẽ cùng 10 nhà cung cấp của hãng khởi động dự án năng lượng xanh trị giá 300 triệu USD tại Trung Quốc. Hành động này thể hiện sự cam kết lâu dài của Apple đối với Trung Quốc, trong bối cảnh cuộc chiến kinh tế Mỹ - Trung đang ngày càng trở nên căng thẳng.

Apple và các đối tác sẽ đầu tư vào quỹ Năng Lượng Sạch Trung Quốc trong vòng 4 năm tới, với mục tiêu cung cấp 1 gigawatt năng lượng tái tạo cho Trung Quốc. Một phần nguồn năng lượng này sẽ được dùng cho các hoạt động của 10 đối tác Apple, trong đó gồm một số hãng gia công iPhone như Pegatron (0,95%) và Wistron (0,69%).

Về cơ bản thì những năm gần đây thì Apple luôn có sự ưu ái chính phủ và người tiêu dùng Trung Quốc. Năm ngoái hãng cũng đã đầu tư vào hai trung tâm nghiên cứu tại Thượng Hải và Tô Châu. Những nỗ lực của Apple vào thời điểm này lại càng quan trọng khi mà cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng.

Trước đó thì tổng thống Mỹ Trump đã đánh mức thuế đến 25% đối với 34 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và dự kiến sẽ đánh tiếp vào một số mặt hàng nhập khẩu khác với giá trị 16 tỷ USD. Để trả đũa, Trung Quốc đánh thuế 545 sản phẩm, trong đó gồm cả mặt hàng nông nghiệp.

Cuộc chiến Mỹ - Trung này đã đưa Apple vào thế khó. Hiện tại hầu hết iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc, và việc nhập khẩu ngược về Mỹ chiếm đến 30% trong doanh thu 229 tỷ UD của Apple. Bên cạnh đó thì Trung Quốc đang trở thành một thị trường rất quan trọng của Apple, chiếm đến 20% tổng doanh thu. Các nhà phân tích cho rằng Apple đang đứng trước nguy cơ bị chính phủ Trung Quốc xem như con cờ khi đối đầu với Mỹ, cụ thể là tìm cách trì hoãn việc thông quan sản phẩm hay khơi dậy hoài nghi của khách hàng đối với Apple.

Chính vì vậy mà việc đầu tư vào Quỹ Năng Lượng Sạch Trung Quốc có thể xem là một mũi tên trúng hai đích. Một mặt là giúp Apple đạt mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo cho các cơ sở trên toàn cầu, đồng thời cũng đi theo định hướng sử dụng năng lượng xanh của chính phủ Trung Quốc. Hiện tại thì chất lượng không khí ở các thành phố Trung Quốc là rất kém.

Quỹ Năng Lượng Sạch Trung Quốc sẽ được quản lý bởi tập đoàn DW của Deutsche Bank AG, vốn cũng là một thành viên trong quỹ. Điều thú vị là hãng gia công lớn nhất của Apple là Foxconn lại không tham gia.

Đây không phải là lần đầu tiên mà Apple sử dụng tiền để phục vụ mục đích mang tính chính trị tại các thị trường quan trọng. Tháng 5 năm ngoái thì hãng cũng đã lập quỹ đầu tư 5 tỷ USD, để hỗ trợ việc sản xuất sản phẩm tại Mỹ sau khi bị tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích vì sản xuất iPhone tại Trung Quốc.

81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rayz
TÍCH CỰC
6 năm
vốn kinh thật 😃 thiệt sự dự án ở VN vốn trên 10tr $ đã cũng là dạng dữ dằn rồi. Với apple chỉ như so muối bỏ biển 😁
@rayz So sánh khập khiển vc.
Chắc Apple nghe mấy dự án công của VN mấy trăm ngàn tỷ. Ghi ra số đọc chắc tim cook cũng té shjt :D
@rayz apple mà xem các dự án ở VN thì 10 apple cũng không đủ tiền để đâu tư ấy chứ. 1 cái sơ sơ vài trăm ngàn tỷ rồi. tiền mặt apple có hơn 2 trăm tỷ làm sao nỗi.
@rayz đóng cái tàu sơ sơ hết 4 tỏi $ rồi còn gi,
PS: có ai thấy gõ tiếng việt trên tinhte như shit hk
rayz
TÍCH CỰC
6 năm
@rayz vãi các bác tiêu cực vl thế 😃) tự nhiên lôi cái dự án nhà nước vào làm gì :D trong khi mình cmt rõ ràng là những dự án tư nhân :v
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thím Cúc có tiền nên kiểu gì thím ấy cũng chơi được.

Công nhận thím ấy cũng có tài.
Còn mấy nhà máy than điện lỗi thời xin đồng chí chuyển hết cho thằng em đông Lào.
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NH Hoán chuẩn rồi. dân miền núi sống bằng núi rừng, làm nương thế bây giờ di dân tái định cư dân lấy gì mà sống. chắc cho đi bán vé số hết. các bá nên xem video của ông Tân nhiều nhiều vào thì sẽ thấy dân miền núi khổ cỡ nào.
@Bùi Định Đường bờ biển dài nhưng hướng gió k ổn định 😆
Nắng nửa năm rồi còn nửa ăn đ dùng điện à 😃) chưa kể làm điện mặt trời rất tốn diện tích, công suất thấp, chi phí lớn, tấm pin sau khi hỏng k có cách xử lý lại càng ô nhiễm.
Và VN mật độ dân số vốn đã cao top đầu thế giới. Nếu k muốn ô nhiễm thì điện hạt nhân mới là giải pháp hợp lí, dù chấp nhận rủi ro 😃 nhưng điện hạt nhân cũng bị phản đối. Nói chung VN làm clg cũng bị phản đối thôi 😃 vì có đám chuyên chọc gậy bánh xe mà
@bumbum2010 nói hay vl. like phát. cơ mà con cháu lê chiêu thống ngày nay còn nhiều hơn xưa bội phần. có điều chúng nó ngụy tran đổi họ hết rồi😁:D:D
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vanlinh2905 lên mạng tìm giúp tiềm năng phát triển năng lượng sạch ở VN nhé. rồi hãy phán giúp mình.
bkanduchao
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mục đích cuối cùng là tiền là lợi ích. Đủ lợi ích thì nói nó làm ji cũng làm hết
Apple luôn có sự ưu ái chính phù và người dùng trung quốc,hihi nếu k muốn nói là nịnh, vì sợ chiến tranh thương mại
bidnah003
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khautrangdammau thị trường lớn nhất của thế giới thì ai mà không muốn nhảy vào cái bánh béo bỡ này.
Giờ thì thằng nào chả phải bám vào TQ . Ko bám vào nó thì cạp đất mà ăn ngay
@bumbum2010 Đúng là loại con hoang mà 😆 bye bye
iamcuong
TÍCH CỰC
6 năm
@bumbum2010 bác Minthuvc nói có thể khiến nhiều người khó chịu, nhưng thực tế nó vậy, bác nào làm xuất nhập khẩu là hiểu nhất. Năm ngoái nó không nhập lợn và cả ngành chăn nuôi điêu đứng rồi, giờ nó chỉ cần đóng biên 1 tháng thôi là mình vẹo ngay bác ạ.
@™KunaiNTC™ Mèo mã gặp gà đồng thì sinh ra thứ này đấy bác ạ
@iamcuong bạn nói đúng, nhưng chỉ là 1phần. bao năm nay nó vẫn nhập nông sản, gia súc của VN theo đường tiểu ngạch. chưa bh có hợp đồng nhập chính ngạch. nên vui vui thì nó mở cửa khẩu. buồn buồn thì nó đóng. có khi cả đoàn dài ngàn xe tải xếp hàng chờ ở Lạng Sơn. nó đóng cmn cửa rồi kêu chuyển sang Lào Cai!. đấy là sự mất dạy và + thêm sự ngu đần của bọn chú phỉnh của ta.
Chắc là bên Táo có thỏa thuận ngầm với TQ để được nhượng bộ quyền lợi, điển hình vụ IP nếu định vị ở TQ hoặc có mã xuất xứ ở TQ khi gõ chữ Taiwan hoặc chèn biểu tượng cờ Đài Loan trong các ứng dụng sẽ bị đơ và out, lên IOS 11.4 mới được fix.
Hèn vs khựa ác vs Mẽo 😁
"Điều thú vị là hãng gia công lớn nhất của Apple là Foxconn lại không tham gia"
Uả Foxconn là của Apple hả mấy bác ?
@Fbiprohj Hãng gia công thím ơi... Foxconn là đúng rồi đâu phải nói foxconn của apple đâu...
@Nam Nguyen Luan Vậy phải nói là hãng gia công "cho" apple chứ nhỉ
j.shjn3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Fbiprohj Foxconn có gia công miễn phí cho Apple đâu mà "cho"?
w810i
CAO CẤP
6 năm
@Fbiprohj "Trường đại học của mình", thì cái trường đó là do mình xây hả bạn? Hay phải nói là "trường đại học đã dạy học cho mình" thì mới dễ hiểu cho bạn? o_O
vừa đánh vừa xoa à?
Archile
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sao không đầu tư ở Việt Nam này bác chim cút ơi
• Trung + Táo = đôi bên cùng có lợi, Trung coi Táo là quân cờ.
• Mẽo + Táo = chung nhà, sống cùng sống, chết cùng chết. Mẽo dụng Táo như quân cờ.
• Mẽo + Trung = nương nhau sống, cả 2 coi Táo như Đại sứ.
• Táo tận dụng khe hở giữa hai cánh, lâu lâu chọc khe ghi bàn. Nếu 2 bên phòng thủ kín kẽ, thắng không được thì Táo chuyển sang đá sân khác. Sân nào đông khán giả thì anh tới, như Ấn Độ chẳng hạn.
Chốt: Mẽo + Trung + Táo = 3 con cáo già.
@KIẾM PHÁP Bạn được phong "Thánh"

Hỡi các đứa con của thần gió 😁
Apple chuẩn bị sự kiện gì mà TT ra một lèo các bài viết thế mấy bạn?
T_N_L
ĐẠI BÀNG
6 năm
Các ông lớn thi nhau đầu tư vào TQ và mời TQ đầu tư trong khi đó ở VN các chuyên gia bàn phím kêu gọi tẩy tray TQ
nguyenvtu
TÍCH CỰC
6 năm
@T_N_L Bạn ko hiểu hay cố tình không hiểu nhỉ, TQ đầu tư vào VN những ngành nào? Xây dựng cơ bản, nhiệt điện than, luyện kim, dệt may, giày da, hóa chất...TQ đầu tư nó đưa công nghệ, máy móc lạc hậu, ô nhiễm của nó sang phá hoại thì có, xin mời bạn đi 1 vòng các KCN ở Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu...xem tụi TQ làm ăn thế nào? Nói chung những cái lợi từ đầu tư của TQ chỉ bằng 1/10 những cái hại mà thôi. Mấy năm nay VN cũng đã hạn chế đầu tư của TQ rồi đó. Nhất là hạn chế mấy ngành ô nhiễm như dệt may, giày da.
T_N_L
ĐẠI BÀNG
6 năm
@rualg Bài Tàu thì về nhà xem có ji made in China đem đốt đi nhé :v chắc lúc ấy chú em sịp ko có mà mặc 😆
T_N_L
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bùi Định Ờ trình độ cao mà share bài lại bị ng ta vào chửi hay lại cứ ai trái chiều thì gọi là DLV chỉ có mình là đúng à, nếu phát ngôn khôn thì đã ko bị ng khác chửi 😆
Chắc chủ thớt quên là Táo nó làm ở Tàu và xuất đi toàn thế giới, éo liên quan gì đến chiến tranh Trump-Tàu cả. Bán cho toàn thế giới trừ Mẽo nó vẫn béo tốt 😁
MrBphone
TÍCH CỰC
6 năm
Chính phủ mỹ vừa đấm vừa xoa
kalabuchi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trump không thích điều này ... 😁
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kalabuchi sao lại ko thích. thích quá đi ý chứ. đầu tư vào tàu thì sẽ được dân nó đón nhận nhiều hơn nhiều hơn thìi tiền về túi nó nhiều hơn. táo lại to ra và mỹ lại thu đc nhiều thuế hơn.
kalabuchi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bùi Định Trump không thích đem công nghệ Mỹ sang cho Tàu nhé bác.
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kalabuchi đây là đầu tư mà bác ơi.
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mỹ táng tàu táo sợ dân tàu ko ưa táo nên táo sẽ đầu tư vào tàu để lấy lòng dân tàu. điều dễ hiểu. cho 1 ăn 10.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019