Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hãy cẩn thận với sức khỏe nếu bạn vẫn thích ăn các đồ chiên xào nhiều dầu mỡ

Hassler
11/7/2018 8:24Phản hồi: 77
Hãy cẩn thận với sức khỏe nếu bạn vẫn thích ăn các đồ chiên xào nhiều dầu mỡ
Có một vài người có ý nghĩ rằng việc ăn các đồ chiên xào không gây hại gì cho cơ thể mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng các dạng đồ ăn này có ảnh hưởng khá rõ ràng đến các căn bệnh béo phì và các bệnh liên quan đến tim mạch. Gần đây có thêm một nghiên cứu chỉ đích danh khoai tây chiên ở các quán ăn nhanh là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc giảm tuổi thọ của con người. Chúng ta thử xem nghiên cứu này có gì và có phải là đã đến lúc chúng ta vẫy tay chào thân ái món ăn khoái khẩu này không.

Theo kết luận của Viện nghiên cứu lâm sàng và đào tạo y khoa Padova tại Ý thì với những người ăn khoai tây rán, bất kể theo kiểu khoai chiên fastfood, khoai rán trên chảo hay bỏ lò cháy cạnh nếu ăn quá 2 lần 1 tuần thì sẽ có nguy cơ chết sớm hơn những người ăn với tần suất ít hơn. Nghiên cứu dựa vào số mẫu khoảng 4500 người có độ tuổi từ 45 đến 79, tập trung vào khẩu phần ăn có chứa khoai tây của họ. Theo số liệu thì sau 8 năm quan sát, tỷ lệ chết sớm của nhóm người ăn các món khoai tây được chiên hay rán cao gấp đôi so với nhóm còn lại. Các nhà khoa học cho rằng đó là bởi các đồ chiên rán phần lớn đều sử dụng các dạng dầu không tốt có chứa nhiều trans fat, cùng với đó là việc sử dụng nhiều muối hơn trong quá trình chiên rán cũng góp một phần vào tỷ lệ này. Tuy nhiên là còn có nhiều lý do gây tử vong khác nhưng dầu mỡ và nhiều muối được coi là nguyên tố góp phần quan trọng tác động vào tỷ lệ này.

friesfood2.jpg

Các món ăn chiên xào nhất là ở các quán ăn nhanh thường được nấu trong dầu có chứa nhiều trans-fat bởi mùi vị hấp dẫn và độ giòn đặc trưng của dầu chưa bão hòa. Ngon thì có ngon cái miệng nhưng khổ cái thân bởi trans-fat làm tăng lượng cholesterol xấu LDL và giảm lượng cholesterol tốt HDL của bạn, làm tăng các khả năng bị các bệnh liên quan đến tim mạch. Dầu ăn công nghiệp để chiên xào đã là xấu, nhưng nếu chúng được tái sử dụng thì còn xấu hơn, mà điều này có thể gần như chắc chắn 99,99% các nhà hàng đều làm như vậy. Cái này mình cũng có nói đến vụ trans-fat này ở trong 1 bài liên quan đến cuộc chiến của WHO với dầu ăn công nghiệp. Ngoài ra còn có nỗi lo về sự quan hệ giữa acrylamide được hình thành trong các loại thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao như các cách chiên xào hay nướng, bởi đã có các nghiên cứu chứng minh được mối liên hệ giữa hóa chất này với các tác nhân gây ung thư trên động vật.

friedfoods1.jpg

Nói vậy thôi chứ kêu từ bỏ hoàn toàn các món chiên xào chắc không mấy ai có thể chịu được. Vậy nên chúng ta có thể làm chúng tại nhà, nơi chúng ta có thể kiểm soát được loại dầu chúng ta sử dụng, ví dụ như các dạng dầu oliu, đậu nành..., cũng như cách chiên và thời gian chiên tùy ý. Chú ý là đừng bao giờ tái sử dụng dầu, đừng thấy còn nhiều dầu thừa mà tiếc của để lại lần sau xài tiếp, hãy cứ đổ đi đừng ngại ngần 😁 và lau rửa sạch chỗ dầu cũ trước khi sử dụng chảo. Về mối lo acrylamide thì chú ý đừng chiên xào quá lâu, bởi thực phẩm chiên xào càng sẫm màu theo kiểu cháy cạnh chẳng hạn, thì càng làm tăng lượng hóa chất này. Thêm nữa đừng bảo quản khoai tây ở trong tủ lạnh mà hãy để ở ngoài nhiệt độ phòng, càng để trong tủ lạnh thì lượng đường và đấy là nguyên nhân sẽ làm tăng lượng acrylamide trong khoai tây khi chiên lên.

Chúc các bạn lúc nào cũng sống vui sống khỏe 😃.

Tham khảo WebMD
Ảnh CNN, RachelRayShow, Bronkalla
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuỳ món tuỳ vị thôi, thời xưa, tiền sử toàn ăn đồ organic rồi vẫn chết đó thôi
có ông nào bảo tôi ăn uống kiêng khem rồi sẽ sống 200 tuổi không?
@Airblade14 Có. Tôn Ngộ Không ăn chay và hoa quả nên sống hơn 500 năm dưới ngũ hành sơn đó thôi
@Airblade14 Nhìn chung ko ăn được mới chết. Ăn đồ gì cũng được nhưng đừng ăn nhiều quá là ok.
lvchien.xd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@takun92 do chịt nhiều ông ạ 😁
novavn
CAO CẤP
6 năm
@Airblade14 Chết do đen thôi chứ chả do cái gì. 😃
Tín đồ cơm chiên, haizz
@Maxken86 Là cơm rang đúng không? Món khoái khẩu của mình.
@bud's Nó đấy, biết là ko tốt nhưng ko bỏ đc
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@bud's bác này chắc ở ngoài Bắc nên dùng từ "rang" 😁
200 tuổi thì quá đáng lắm luôn á. Nhưng chết sớm hơn tầm 10-15 năm thì có.
Thịt luộc cũng được nhưng rau thì phải xào
Mình đa phần ăn luộc, nướng hoặc là chiên nồi chiên ko dầu, rất hạn chế dùng dầu mỡ. Ko hiểu sao các món xào đa phần đều bỏ dầu mỡ. Mình thấy đã xào thì cho chút nước vào là xào được rồi, thêm dầu mỡ làm j
_LION_kinG_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanh_satria Xào thì phải phi thơm hành tỏi, ông không cho dầu thì ông bỏ nước vô luộc hành tỏi à.

Xào rau trừ khi với thịt nhiều mỡ chứ không cho dầu mỡ thì thành luôc à.
anhmk95
TÍCH CỰC
6 năm
@thanh_satria ông tái định nghĩa lại món xào nên mới không hiểu món xào vì sao lại cho nhiều dầu mỡ 😆
=)) như bò nhai rơm
dungladap
TÍCH CỰC
6 năm
bạn có biết 1 kg trung bình 40-50k/kg
Với 1 lít dầu phộng cần khoảng 2.5kg dậu để ép... khoảng 145k/lít
còn dầu thực vật nó có quái gì mà nó bán khoảng 35k/ chai?
nó rất nhiều chất kinh khủng.
pomme_bleu
TÍCH CỰC
6 năm
@dungladap Đó thực ra là dầu hớt ván nhé kkkk, ván dầu ở cống hớt lên vô chai á 😁
miikaa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dungladap Nó gốc là dầu cọ, malaysia và indonesia người ta trồng nhiều, sản xuất công nghiệp nên nó rẻ. Bạn chứng minh được nó có nhiều chất kinh khủng đi, bao nhiêu công ty dầu ăn ở Việt Nam sẵn sàng đối chất với bạn.
_LION_kinG_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dungladap Google được vài dòng tỏ ra tinh tướng. Dầu ăn ai rảnh đi hydro hóa rồi mới bán cho ông mà trans-fat. Lấy dầu ép ra xong bán không nhanh hơn à.
dungladap
TÍCH CỰC
6 năm
@_LION_kinG_ cứ việc ăn! đâu ai cấm...!
- Gà rán (KFC, Texas Chicken, Popeyes, Lotteria....) là một nguồn cung cấp chất béo và cholesterol dồi dào nhất 😁
- Cơm gà xối mỡ cũng vậy :D
supersheep
TÍCH CỰC
6 năm
Trước có đọc bài báo nói về vụ trans-fat trong dầu ăn là do khi mới làm ra dầu thực vật, mấy công ty đó chưa biết làm sao để marketing nên đánh mạnh và nói về "ưu điểm" của dầu thực vật so với dầu động vật đó là trán-fat chứ thực ra trans-fat chưa chắc nguy hiểm như vậy. Nói đi nói lại nghĩ cũng lạ vì thực ra các thế hệ trước ăn uống bình thường chứ có kiêng khem này nọ kỹ thế này đâu mà vẫn sống tốt nhỉ?
Nhân tiện nói về độ mặn thì dân tây ăn mặn so tuổi gì với dân châu Á nhưng châu Á vẫn nhiều cụ thọ nhất?
@supersheep Nhưng tuổi trung bình của nó cao hơn
supersheep
TÍCH CỰC
6 năm
@Pinochio Pinochio Sau này thì bệnh do cái khác bác ạ, cụ thể là bẩn và bẩn và bẩn. Bẩn từ nước đến ăn đến không khí. Ngoài ra streess mấy bệnh như dạ dày, ung thư phổi ở Vn rất nhiều, ngoài ra còn gan do rượu bia nữa.
novavn
CAO CẤP
6 năm
@supersheep Cái câu dầu thực vật tốt hơn dầu động vật là do thằng Tường An nghĩ ra chứ thằng đ*o nào. Nó tẩy não cả dân tộc. Mỡ động vật chịu được nhiệt độ cao hơn nên dành để chiên rán chuẩn hơn. Dầu thực vật chỉ nên dùng để xào, trộn salad. Nói chung nên ăn cân bằng ko cái gì nhiều quá thì tốt hơn.
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@novavn Không phải đâu, Tường An cũng học hỏi từ các công ty Mỹ thôi. Có nhiều ngành công nghiệp dối trá sống nhờ PR. Ví dụ người ta đang nghiên cứu công dụng thực sự của dầu cá, có thật được gì không hay chỉ uống cho vui? Hoặc như dầu dừa cũng vô bổ nhưng được PR lên rất mạnh.
hoaian2512
ĐẠI BÀNG
6 năm
mình bị mỡ máu giảm, thì ăn có đc không
Dạo gần đây bắt đầu ngán đồ ăn dầu mỡ nhiều, ăn vô khó tiêu kinh. Bỏ hẳn thì ko thể rồi, ăn đồ chiên thì cứ mua về mà tự xử, dầu ăn ở nhà vừa chất lượng, mình vừa kiểm soát đc liều lượng. Ở ngoài tiệm nó dùng dầu chiên đi chiên lại ko. Ra ngàoi mình toàn ăn mấy món ít dầu mỡ
dna
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mấy cái thông tin này mọi người chả biết lâu lắm rồi 😁
Nói vậy chứ chắc dân TQ tuổi thọ thấp lắm
mình bị đại tràng nên bác sĩ dặn không ăn đồ chiên xào, đồ sống (ngay cả rau sống), cay nên từ đó tới nay lúc nào hạn chế được thì hạn chế mặc dù đống đó toàn món mình thích.
Ăn đồ luộc nhiều cũng quen & thích thôi, miễn là có nước chấm ngon là okie! 😁
Jaywalk
TÍCH CỰC
6 năm
thỉnh thoảng ăn, tùy hoàn cảnh, có khi bận quá thì ăn mấy cái này cũng tiện, hay vợ giận éo nấu cho ăn nữa thì đành nhai tạm mấy cái này! cuộc sống cũng không nên o ép bản thân quá, trừ khi là vận động viên chuyên nghiệp cần ăn uống chuẩn chỉ!
Cống nhà e tắc do ăn mỡ động vật. Bây h làm thế nào để thông dc vậy. Cứ thỉnh thoảng nó tắc. Thông ra toàn cục mỡ to tướng
zizihaha92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nguyễn Đăng Khắc đổ coca, nc nóng, ra cty vệ sinh môi trường, nó bán cho cái gói thông tắc bê phốt ý, đổ vào là hết thôi
@zizihaha92 E mua cái lọ ngta quảng cáo cực mạnh đồ vào nó sủi bọt nhìn kinh ng mà vẫn k ăn thua. Hi
thuchikiem
ĐẠI BÀNG
6 năm
chiến thắng được cái lưỡi là 1 chiến thắng vĩ đại.
Cũng là một phần của chiến thắng chính mình
Cách tốt nhất là cơm + rau luộc => các bạn k tin thử xem 6 tháng là có kết quả ngoài mong đợi
@thuchikiem tốt nhất hơn thì bỏ luôn cơm, thay vào đó ăn ngũ cốc nguyên cám, gạo lức đồ, chứ tinh bột trắng nhiều mà lại ít vận động thì lại tiểu đường béo phì đồ cho coi.
nuubb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thuchikiem Cuộc sống đôi khi cần sự cân bằng, mình không thể vì sức khỏe mà xa lánh hết mọi thứ có hại cho sk được
Bin Tuan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không hiểu lắm vì gần nhà mình có 2 ông bà suốt ngày chỉ có chiên với xào thôi. 1 tháng chơi hết cả 1 can dầu to, người lúc nào cũng mập tròn mà thấy vẫn khoẻ mạnh chứ có thấy khi nào bệnh tật gì đâu. Mình ăn uống khoa học bao nhiêu thấy bệnh vẫn lòi 😁
number7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bin Tuan chưa đến lúc bạn ạ. Mà bệnh hay không phải xét nghiệm máu mới ra được
@Bin Tuan Đúng rồi, chưa đến lúc thôi, chứ nó phát bệnh ra thì khổ đủ điều. Ví dụ thực tế, dượng của vợ người gốc Ấn nhưng sinh ra ở Việt Nam, mà người Ấn thì bạn biết rồi, rất thích ăn đồ chiên, ngọt. Bây giờ ông ấy ngồi một chỗ, đi lại không được, ngủ không ngon, ăn uống không nổi nữa, bệnh viện trở thành khu du lịch của dượng, tuần nào cũng đi, tháng nào cũng khám.
Tội nghiệp cho những người chưa nhận ra được mức độ nghiêm trọng của thực phẩm bẩn hiện nay.
GhostRiley
TÍCH CỰC
6 năm
Nhưng đứa gầy như mình thì ok nhỉ? 😁
hanvt67
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có ai nghiên cứu về đồ kho không😆) mình toàn ăn đồ kho, rất ít ăn fastfood mà vẫn béo
lvchien.xd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thuchikiem bỏ ăn tối làm cách nào chống chọi vậy bác
@thuchikiem Bác có đi đo chỉ số lại không?
Bác giảm mỡ hay giảm luôn cả cơ?
Giảm rồi có khỏe hơn không bác?
Em đang nghiên cứu nhiều cách để giảm, mong bác trả lời.
@BillyTheKid96 mình có thằng bạn giảm được >20kg 4thang đơn giản chỉ bỏ bửa tối + bỏ luôn cơm gạo . Nó đang làm ở xưởng in quân đội nên riêng khoản sức khoẻ thì bảo đảm .
thuchikiem
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lvchien.xd bửa trước bỏ buổi tối rất khó khăn:
Tuần đầu uống nhiều nước không ăn thua
Tuần thứ 2 ngậm cục keo khi đói (đường là năng lượng ảo nó không tạo ra dinh dưỡng, nó chỉ chống lại cơn đói ảo giác của bạn thôi)
Sau đó bỏ hắn, đến khi bỏ được rồi thì mọi chuyện sẽ rất đơn giản
Hiện nay, mình nhịn ăn mấy ngày liền vẫn đi làm việc bình thường.
-------------------------------------
- Ăn uống thế này mình cũng lo lăng lắm, nên đó huyết áp thường xuyên và khám sức khỏe định kỳ + thử máu, mọi chuẩn đoán trên mức tuyệt vời
- Mới kiểm tra sức khỏe ở cty ngày 15/5/2018 thì toàn bộ công ty bị bệnh này bệnh kia chỉ có 2 người k bệnh tật trong đó có mình.
- Cá nhân cảm nhận thi mình rất hài lòng với cơ thể hiện nay (sự tuyệt vời thật sự nói không hết ở đây), cái gì cũng có cái giá của nó cả. khó khăn mà mình vượt qua ắt sẽ hưởng thành quả.
---------------------
1. Bạn nào muốn giảm ăn có thể đọc cuốn "Minh triết trong ăn uống Phương Đông" Ngô Đức Vương
2. Bạn nào muốn nhịn ăn có thể đọc cuốn "Tuyệt Thực Đi về đầu" Của Thái Khắc Lễ dịch
Chúc các bạn sớm vượt qua bệnh tật. và có sức khỏe tốt để làm được nhiều việc khác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019