Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] 4 Điều không nên làm với xe hơi số sàn

chuyengiaphaxe
14/7/2018 4:54Phản hồi: 107
[Video] 4 Điều không nên làm với xe hơi số sàn
Giữ chân trên bàn côn liên tục, phanh xe trên dốc bằng côn, tỳ tay trên cần số trong thời gian dài và đạp côn khi chờ đèn đỏ là những thói quen xấu nên tránh khi lái xe hơi số sàn. Đây cũng là 4 cách nhanh nhất để làm hư bộ côn/ly hợp và hộp số sàn. Vì sao thì mời các bạn xem video bên dưới mình có giải thích cụ thể hơn.



Nhiều bạn ắt sẽ cho rằng thời buổi này đâu còn ai chạy xe số sàn nữa đâu mà mình làm clip này để làm gì. Tuy nhiên, vẫn có khả năng bạn mượn xe của người quen hay thuê xe tự lái là một chiếc số sàn thì 4 điều nên tránh mình chia sẻ sẽ giúp các bạn cũng tránh được những rắc rối, phiền toái, tình cảm sứt mẻ không đáng có.

Hẹn các bạn trong video lần sau mình sẽ nói về những điều nên tránh trên xe hơi số tự động loại biến mô (Torque Converter).
107 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vẫn quen đi số sàn hơn số tự động 😁, cảm giác đi số sàn là rất to chân 😆, và xe số sàn an toàn hơn, ko bao giờ điên khi đạp nhầm chân 😃)
Bao Khangs
TÍCH CỰC
6 năm
@Hassler Mình đi 2 em số sàn và giờ đang đi em số tự động. Lúc mới lái xe lúc nào cũng ngji4 như bạn này. Có gì đạp Côn phát là an tâm. Cách đây 3 năm mình tông vào đít 1 em xe chạy trước do hắn thắng gấp. Cũng móp méo tý. Nguyên nhân cũng tại cái chân côn. Do lúc hơi hoảng mình đạp cái chân côb trước rồi đạp thắng sau nên xe thắng không kịp thời. 1 phần là so tâm lý sợ tắt máy nên chân trái lúc nào cũng khư khư chân côn. Điều đó rất nguy hiểm. Mình có 1 lời khuyên cho các bạn mới chạy xe và đang đi số sàn: ĐỪNG BAO GIỜ ĐẠP CHÂN CÔN TRƯỚC KHI ĐẠP CÁI CHQ6N THẮNG, ở đây mình không nói vấn đề chạy xe trong đô thị đông đúc ở tốc độ chậm.
P.s từ khi chuyển qua xe số tđ mình mình cảm thấy sung sướng hơn vạn lần. AT nó cũng có nhiều chết độ như thể thao/ tiết kiệm nl hay số tay nữa nhé bạn. Giờ nghĩ tới con xe số sàn ngab1 ngẫm vô cùng
@vuquan2008 Cái vụ ko đc thừa chân là cái ngớ ngẩn nhất mà mình đc thấy, mỗi tội nhiều người cứ biện hộ là như đó là 1 thói quen 😔
@vuquan2008 Sàn,tự động gì cũng an toàn bạn ah.chẳn qua kg an toàn là do mấy tài vừa lái vừa dùng dt,say sỉn...vậy thôi
@Hassler Đúng là từ số 2 đề pa 1 phat vo so 3 thật phấn khích bác ah...
Thanks chủ thớt
Junio
TÍCH CỰC
6 năm
Làm mod dễ thật, cứ bốc 1 bài đâu đó bỏ vào link chạy video, thêm vài dòng gợi í, thế là lên TOP.
zaitome
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Junio Bạn không biết rồi.
MOD= đăng lại bài của trang khác
MOD= đăng Video + vài chữ chú thích
MOD= dịch bài + đăng bài
@Junio Dễ thì bay vào mà làm. Nhân tiện ko tính công thằng mod bỏ công sức quay, dựng, nói trong clip này à? Đạo đức pha ke vừa vừa thôi mấy thým
@turquoise bình tĩnh nào mod, cảm ơn mod nhé
14720475_964614306983778_3349242987186991568_n.jpg
hongquan1975
ĐẠI BÀNG
6 năm
Quá hay lượm để dành haha. Thank chủ thớt
Sai lầm lớn nhất của nhà sản xuất ô tô là không làm cái điều khiển giống như xe máy xe đạp mà lại làm nó hình tròn vô lăng. Nên lái xe rất khó. không an toàn khi di chuyển.
@kidcoi110 Mình lại nghĩ khác . Không có gì con người lại ko làm được cả. Đến bay đến sao Diêm vương còn làm được đừng nói cái tay lái ô tô giống xe đạp mà ko làm được thì quá là kém.
@Emranhieulam1990 Trẻ ranh này chắc đang lóc cóc đạp xe đạp nên mới có suy nghĩ thô bỉ và thiển cận thế. Tắt máy học bài đi cháu.
@DarthTyr Tên này óc bã đậu chăng,chỉ muốn ăn sẵn nằm ngửa mà ko chịu động não suy nghĩ cho sự phát triển .
Phuc Nguywen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Emranhieulam1990 Xe 2 bánh có chút xíu thì nó dễ di chuyển, xe 4 bánh nó to đùng thế kia thì bạn lấy tay lái xe 2 bánh gắn vô bạn xoay 180° thấy khổ hơn không? Thật bạn thiết kế đc mình khen bạn 😆
ides
CAO CẤP
6 năm
Mình không vướng mấy lỗi này 😆
IPAD II
TÍCH CỰC
6 năm
xe so san la : manual. rat la Menly.
Mình thấy engine brake có gì đâu mà ko tốt nhỉ?
@Long_Xuyen_Boy Cùng thắc mắc, xe tải chẳng hạn, phụ thuộc vào phanh thôi thì hỏng.
minhnkt
TÍCH CỰC
6 năm
@Long_Xuyen_Boy Cái mod nói ko phải là engine brake. Engine brake là khi bồ xuống dốc đi số thấp để hãm tốc, còn cái mod nói là lúc depart lên dốc ấy, mình cũng thấy nhiều người giữ ga và côn để xe ko trôi ngược khi dừng ngang dốc.
Xe số nào cậu cũng chạy đc
Bài viết hay, mình dính 2/4. Tuy nhiên với điều kiện lái xe trong SG mình nghĩ khó tránh khỏi cái 1 và 3 là để chân ở côn và tay để ở cần số do điều kiện kẹt xe liên tục luôn phải nhích từng chút thì tay phải đánh số liên tục, kèm theo chân để ở côn.
Mod @turquoise cho hỏi 1 tình huống nữa là chạy xe tốc độ cao có thể sang số ko cần đạp côn có sao ko. Ai nói thời buổi này còn chạy xe số là sai sai hoàn toàn. Trước nghị định 116 các dòng Vios, Innova và Fortuner số sàn luôn chiếm top
@kobebryant quan trọng là bạn có đủ trình đảo số k côn hay k thôi, khi đẩy số ra mo mà k dứt khoát thì rất dai, khó lòng mà nhấc ra đc, rồi còn chọn đúng thời điểm để vào số nữa, lệch khăng 1 chút thôi là phải vù ga cho đồng tốc mới vào đc. còn trên nguyên lý thì cứ êm ái, k kêu kẹt là chả ảnh hưởng gì, tất nhiên k khuyến cáo, chỉ là giải pháp khắc phục sự cố thôi.
@kobebryant Nếu bạn tập quen thì bạn có thể bỏ đc thói quen để chân trên bàn côn ngay cả đi phố. Mình đi phố thì thường chỉ chạy số 1, 2, 3 thôi nên cũng ít phải sang số. Mỗi lần sang số xong là mình bỏ hẳn chân côn ra luôn. Một khi bạn còn giữ chân phòng hờ trên bàn côn là bạn vẫn "nhát" côn. Cứ tập mạnh dạn bỏ hẳn thói quen này chừng 1 tuần là bạn sẽ bỏ đc thôi. Ko thì bị một lần thay côn 5-6 triệu như mình là cũng có động lực thay đổi luôn 😁

Còn vụ sang số sống thì mình khuyên ko nên. Thời gian đầu thì sang số bth chưa thấy hệ lụy gì. Nhưng một thời gian vụ này gây hại và làm mòn mấy cái nhông trong hộp số. Lúc đó hộp số hú rất khó chịu. Mà thường hộp số hú là chuẩn bị thay hộp số mới luôn chứ sửa hộp số rất khoai.
@Hai HS Ép ga, nhảy cóc số...nhưng mình ko ham. Mình quan niệm chạy xe sao êm nhất, người ngồi trong xe thoải mái là ok. Vụ thay côn 5-6tr nghe thốn nhưng ko biết bao lâu thay 1 lần. Nếu 100k km thay 1 lần thì cũng nhẹ
@kobebryant Chưa đc 10k km là thay rồi
5: chính xác là dành cho tất cả các xe, cả xe máy: nhớ đổ đầy xăng, thường xuyên đổ nửa bình sẽ làm bình xăng bị rỉ.
Tất cả chỉ là lý thuyết . Mỗi ngày ra đường là một ngày hoàn toàn khác , với lại cả tỷ con đường đủ loại địa hình … Xe của tui lên dốc vs xuống dốc phải giữ cần số, ko giảm ga nó tự nhảy về so 0 :p
hoanggia
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài cho mình thêm kiến thức nhưng xin đóng góp 1 điều nữa là điều thứ 5: Tài xế không được bỏ tay khỏi vôlăng (taylái) khi xe đang chạy.
Từ phút thứ 1:03 người hướng dẫn trên video đã buôn tay và chấp tay lạy lái nhiều lần khi xe đang chạy, điều nay quang trong nhất trong 4 điều trên, xe hư có thể thay thì chỉ mất tiền thôi còn lạc tay lái gây tai nạn thì có thể gây mất mạng và chết người.
Đó là ý kiến của riêng cá nhân mình, mình xin lỗi nếu ý kiến của mình làm ai đó buồn.
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
@hoanggia Chuẩn rồi. Mod chỉ mấy cái lặt vặt kia mà quên đi cái cần nhất. Cái buông vô lăng ra là cái ẩu nhất
@hoanggia Đúng rồi bạn, ông đang hướng dẫn kỹ thuật lái xe thì ông lại vi phạm giao thông. Nhưng clip này nên xoá đi thì đỡ phản cảm.
- Nếu tài xế trong clip lái xe trong đường tập chuyên biệt thì ko nói, nhưng đây ông ấy đang tham gia giao thông. mà ông ấy hết bỏ cả 2 tay ra minh hoạ, rồi mắt lại tập trung nhìn vào cam nói cho có hồn nữa chứ.
Phản cảm, xoá clip đi
@hoanggia Mấy thánh đạo đức bớt bớt giùm. Anh đã cố ý chọn cung đường vắng để quay clip, ko ảnh hưởng ng khác rồi nên ko tới lượt mấy thánh lo.
cuda123
TÍCH CỰC
6 năm
các bác cho hỏi vậy số tự động mà dừng đèn đỏ vẫn để số D còn phanh thì dùng phanh chân thì với số tự động lúc đó côn của nó vẫn sẽ bị bào mòn ah ?
lesonnd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuda123 Hãy nghĩ đơn giản như xe tay ga
cuda123
TÍCH CỰC
6 năm
@lesonnd đơn giản hơn được nữa ko bác ! như chỉ 1 trong 2 từ "có" hoặc "không"
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
Thực ra mấy cái mẹo này lúc học lái xe đều được chỉ hết rồi. cá nhân mình thì vẫn thích số sàn hơn.
Số sàn đi thành phố thì hơi mệt vì kẹt xe, đèn đỏ, đi đường trường thì sướng.
12 giờ
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đọc cái điều khiển mới đầu còn chưa biết là cái gì.
Còn nếu làm tay lái giống xe máy nếu bạn lái xe tải ko biết phải dùng bao nhiêu sức để đánh lái đc và quay bao nhiêu vòng để đánh lái đây.
Đi xe số sàn hàng ngày. 98% quãng đường tì tay lên cần số. Gần tới đèn đỏ giảm tốc và thắng xe bằng côn đây. 😁
lesonnd
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mod sai rồi, cái này cũng tuỳ vào từng trường hợp và hoàn cảnh. Xuống dốc, đường trơn trượt nên dùng côn thay phanh. Lên dốc thì phải tỳ côn ko chạy sao nổi. Ko dùng côn thì có mà thay má phanh và đĩa liên tục
@lesonnd Cái vụ đổ dốc là xuống số thấp để tận dụng phanh động cơ (engine brake). Xuống số thấp thì chỉ đạp/nhả côn 1 lần thôi chứ mắc gì phải rà côn. Hâm à
pro-k
CAO CẤP
6 năm
@turquoise Chắc ý bạn kia là:

Khi xuống dốc để số thấp cho nó hãm lại (engine brake), khi tốc xuống thấp cần tăng lại thay vì đạp ga vào số khác thì rà côn để hãm chính cái Engine Brake lại, kiểu như để xe trôi một chút cho nó lên tốc lại.

Vấn đề ở đây có 1 thông tin cũng có nhiều người thắc mắc là nếu làm đúng thì côn sẽ bền hơn đi sai bao nhiêu, nếu đi sai thì sau bao lâu sẽ phải thay, chi phí thay đắt hay rẻ, người rành rồi sẽ biết chứ newbie thì ko đếm xỉa tới nên sẽ ko biết nhưng lỡ biết thì cũng muốn biết cho tới.

Như mình mình cũng thắc mắc là độ bền của côn nó tới mức nào và những mức hư hại khác nhau thì nó có hậu quả thế nào lên xe nhỉ ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019