Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Làm thế nào để máy điều hòa làm lạnh phòng nhanh hơn?

Duy Luân
15/7/2018 4:19Phản hồi: 190
Làm thế nào để máy điều hòa làm lạnh phòng nhanh hơn?
Mùa hè này nóng nóng mưa mưa ghét thật, nhưng đa phần vẫn là nóng và chúng ta thường phải bật máy lạnh lên. Trong bài này mình chia sẻ chút kinh nghiệm mình thường dùng để giúp phòng trở nên lạnh nhanh hơn, mời anh em chia sẻ thêm những cách mà anh em thường hay dùng nhé.

Đóng kín cửa phòng


Mình không rõ vì sao nhiều người sau khi bật máy lạnh rồi mà cứ để cửa phòng mở 😁 Việc để cửa phòng mở, bao gồm cả cửa chính lẫn cửa sổ, sẽ khiến máy lạnh tốn nhiều thời gian hơn để làm lạnh được hết cả căn phòng, chưa kể đến việc hơi lạnh liên tục bị thổi ra ngoài nên gần như phòng không bao giờ lạnh nổi.

Bạn đừng quên rằng trong các máy lạnh hiện đại giờ còn có cả cảm biến nhiệt, nó sẽ thu thập dữ liệu nhiệt độ phòng để điều chỉnh lại hoạt động cho tiết kiệm và hiệu quả khi phòng đạt độ lạnh mong muốn. Việc mở toang cửa đồng nghĩa với việc phòng luôn nóng, không chạm được tới nhiệt độ mong muốn nên những công nghệ tiết kiệm cũng không có cơ hội được kích hoạt.

Bật chế độ làm lạnh nhanh nếu có


Một số máy lạnh có chế độ làm lạnh nhanh, thường gọi là "Powerful Mode", "Powerful", "Hi Power" hoặc một chữ gì đó tương tự. Nếu máy lạnh của bạn hỗ trợ chế độ này, có thể bật nó lên để phòng lạnh nhanh hơn.

May_lanh_lam_lanh_nhanh_1.jpg

Kéo rèm nếu phòng đang bị chiếu nắng


Một căn phòng đang bị nắng chiếu vào, ví dụ như căn hộ chung cư hướng về phía Tây (như nhà mình), sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm lạnh. Vẫn sẽ lạnh đấy nhưng lâu, vậy nên bạn hãy kéo rèm lại để trợ giúp cho máy lạnh nhé. Nắng chiều là cái kinh khủng nhất với máy lạnh chứ nắng sáng sớm thì không sao, có thể để rèm mở thoải mái cũng được.

Tắt quạt


Mình để ý là khi phòng bật quạt, đặc biệt là quạt trần, thì sẽ lâu lạnh hơn dù máy lạnh đã mở hết công suất. Có vẻ như không khí chuyển động hay bị trao đổi thế nào đó mà luồng hơi lạnh không phát huy được tác dụng của mình. Này chỉ là kinh nghiệm của mình, mời anh em chia sẻ thêm, anh em nào biết lý do thì giải thích giúp mình với nhé.

4299315_Tau_lua_Muong_Hoa_Sapa_Xe.tinhte.vn-1634.jpg

Bản thân bạn cũng nên từ từ


Thật ra nhiều khi do bạn nóng vội quá, vượt cả công suất làm lạnh của máy lạnh chứ không gì cả :D cứ bình tĩnh đợi một tí để máy lạnh nó hoạt động và rồi sẽ mát thôi. Bản thân bạn nóng quá thì sẽ cảm thấy thời gian như dài ra và mình như đang nóng hơn.

Quảng cáo



Kiểm tra lưới lọc, vệ sinh máy lạnh

Lưới lọc là một bộ phận quan trọng trong mọi máy lạnh, nó có tác dụng chặn bụi bẩn trong không khí trước khi thổi ra cho phòng. Theo thời gian, bụi và bồ hóng sẽ đóng đầy lưới này, cản đường đi ra của luồng khí lạnh và khiến phòng lâu lạnh hơn. Với kiểu không khí nhiều bụi như ở Việt Nam thì cỡ 3-4 tháng phải làm vệ sinh lưới lọc một lần.

Luoi_loc.jpg

Nghe thì có vẻ phức tạp lắm nhưng thực chất vệ sinh lưới lọc rất dễ. Bạn chỉ cần mở nắp trước của máy lạnh, rút nhẹ hai tấm lưới ra mang đi xịt nước rồi gắn lại là xong, máy sẽ lạnh nhanh hơn đáng kể. Để cuối tuần rảnh rỗi mình sẽ làm 1 bài riêng kèm video hướng dẫn anh em vệ sinh lưới lọc nhé :D Trong tuần đi làm bận quá không làm được hehe.
190 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tungninh
TÍCH CỰC
6 năm
Vụ tắt quạt có vẻ k hợp lý. Cũng là từ bản thân thấy thôi
windowsphone
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lldownll Chính xác đó bạn. Mình chỉ bổ sung thêm, ngoài việc tắt rơ le như bạn nói. Nó còn do cảm giác của mình nữa. Chiều cao người chỉ khoảng 1.6-1.8 mét (đó là chưa kể khi bạn nằm hay ngồi nó còn thấp hơn). Nếu mình mở quạt thì không khí lạnh bên dưới (phần mình cảm nhận được) sẽ bị trộn với không khí nóng bên trên, dẫn đến giảm lạnh phần bên dưới, dẫn đến thấy lâu lạnh hơn.
@windowsphone Chỉ đúng khi ngồi ngay bên dưới máy lạnh.
Nên bật quạt vẫn là giải pháp tối ưu để có thể lạnh đều. Đó là chưa tính bản thân quạt đã làm mát, và bản thân máy lạnh cũng có quạt và cánh đảo không khí.
Và thực tế khi dùng quạt kèm máy lạnh ko hề có chuyện dàn nóng tắt mở liên tục.
theveronicar
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tungninh nhà t trên tầng 3 trần nhà nóng như nung, bật điều hòa mà bật quạt nó phả cái hơi nóng đó xuống thì tỉ năm k mát dc 😆 cái này chắc tùy hoàn cảnh vs thiết kế nhà, điều kiện môi trường thôi, k chính xác dc
@theveronicar Trần nhà nóng rất nóng mình gắn thêm một cái quạt tự đông cài đặt cho quạt khởi động khi nhiệt độ lên đến 110* F (43*C) thổi ra ngoài theo một lỗ thông hơi nên hệ thống máy lạnh không phải làm viêc nhiều,
Ở vn nếu có điều kiện nên lắp đặt ống hút gió trên nóc nhà ...
Anhbien
TÍCH CỰC
6 năm
Tưởng gì chứ cái đó thì ai chả biết. Làm cái pic thừa thãi
Itsmeaj
TÍCH CỰC
6 năm
@Hoa96 quan lại phải khác dân thường chứ bạn =)
h3ti3n
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Tích cực xếp hình😁:D:D
nguoixalaxd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Anhbien Chuẩn, mất thời gian
@C h i r o Giảm cân nè

https://tinhte.vn/threads/tat-tan-tat-ve-giam-can.2820632/
Nguyên tắc là khí nóng bốc lên trên, khí lạnh ở dưới. Ông bật quạt trần thì nó lâu lạnh là phải.
Cứ bật máy lạnh phả xuống dưới rồi dùng quạt cây thổi vào người là nhanh mát nhất. Khi nào lạnh thì tắt quạt cây đi.
ZeusFate
TÍCH CỰC
6 năm
Giả thiết bật quạt sẽ cảm thấy mát chậm hơn do không khí bị đẩy đi khắp phòng hơi lạnh sẽ vào ngóc ngánh của căn phòng ngay lập tức, và độ lạnh đc hấp thụ nhanh hơn vào bề mặt tường và các vật dụng nên cảm giác ko mát bằng để luồng lạnh thổi xuống xong mới từ từ lan khắp phòng. 1 yếu tố nhỏ là khi bật quạt thì quạt là nguồn phát nhiệt ra căn phòng. Và cuối cùng theo mình nghĩ 90% các mẹo trên mọi người đều biết còn đối với anh em tinh tế là 96,69%
google
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ZeusFate Chuẩn.
s.club2
TÍCH CỰC
6 năm
1, Đóng kín cửa phòng: tất nhiên rồi việc ngăn cản sự thất thoát và trao đổi nhiệt với bên ngoài thì nên hạn chế việc mở cửa và các ô thoáng khi bật điều hoà. Việc này giúp làm lạnh nhanh hơn và tiết kiệm điện năng trong quá trình sự dụng 😃
- Lưu ý rằng không nên làm cái phòng quá kín vì khi đó phòng sẽ bí bách. Nên để một ô thoáng nào đỏ vừa đủ để phòng có gió tươi lưu thông !
2, bật chế độ lạnh nhanh: Không phải loại máy nào cũng có chế độ này. Nếu có hay ấn và kích hoạt nó. Và với máy thường hay inveter cũng khác nhau. Máy cơ nếu không có bạn chức năng bạn nên đưa máy xuống nhiệt độ thấp và điều chỉnh cho quạt chạy ở tốc độ nhanh nhất. Với máy in thì hầu như là có chức năng này
3, tắt quạt: một điều ít ai biết đó là khi chạy điều hoà hơi lạnh sẽ chìm xuống dưới và hơi nóng sẽ bốc lên cao. Do tính chất khối lương riêng của không khí tỷ lệ nghịch với nhiệt độ.
- Nếu bật quạt sẽ làm luồng khí đối lưu này bị đảo lộn và làm cho quá trình trao đổi khí qua giàn trong nhà bị đảo lộn.
4, màng lọc khí: một trong những nguyên nhân kém lạnh là ở đây, hãy vệ sinh thường xuyên nếu có dấu hiệu bẩn.
Tinh tế thử tư vấn cách chọn điều hòa.
@thinh060903 có bài tranh luận lâu rồi bạn
tính theo thể tích phòng, quy đổi ra BTU, từ BTU ta có máy mấy ngựa gì đó, và thích thương hiệu nào thì chọn thôi
@thinh060903 Mua pana là ngon nhất. Có nhiều xèng cứ chơi công suất cao inverter. Hết
@hackieuhoang Nhiều xèng thì mua loại mới có nhiều tính năng mới chứ mua công suất cao vượt quá diện tích phòng thì lại trở nên lãng phí.
sắm thêm 1 cái quạt hơi nước nhé. Phòng mình có 1 cái quạt hơi nước, bật điều hòa + quạt ở chế độ có hơi nước thì lạnh cực nhanh, quạt sẽ làm nhiệt độ điều hòa giảm thêm 3 độ nữa và giúp cho hơi lạnh thổi đều ra khắp phòng nhanh hơn. Chỉ cần bật quạt 10' thôi sau tắt đi là thoải mái mát.
và thêm 1 cái nữa là chỉ cần bật điều hòa ở 26 độ thôi (nhiệt độ khuyến cáo tiết kiện điện) và bật quạt ở chế độ hơi nước, nhiệt độ trong phòng sẽ tụt xuống 22~24 độ, theo nhiệt kế gắn trên quạt :p
@meodihia_cool Ô. Hoá ra quạt hơi nước phá vỡ định luật bảo toàn??? Cho nước đá vào quạt hơi nước nó mới giảm nhiệt.
@meodihia_cool Máy lạnh hút đọ ẩm càng nhanh thì phòng càng mau lanh, bạn lại thêm độ ẩm cho phòng thì chỉ làm giaù cho ba tàu thôi........
@TsanHoang Chưa thấy nghiên cứu nào nói đến "Máy lạnh hút đọ ẩm càng nhanh thì phòng càng mau lanh" như bạn nói, chỉ biết nhiệt độ càng thấp thì lượng hơi nước (độ ẩm) càng thấp,và người ta khuyến cáo nên đặt chậu nước trong phòng điều hòa để bù độ ẩm mất đi.
@hung_hy88 Mùa hè độ ẩm cao , hơi nuớc nhiều làm moi ngượi cảm thấy nóng nưc hơn
Máy lanh sẽ hút bớt độ ẩm khiến không khí thay đổi nhiệt độ nhanh làm cho ta cảm thấy mát mẻ hơn
Vào mùa hè nguòi ta mở thêm máy hút độ ẩm gọi là Dehumid máy lạnh sẽ làm viêc ít hơn và mau lạnh hơn
Mùa đông thì ngược lại , độ ẳm ít hơn nên cần máy Humidefier để tăng thêm độ ẩm, để da không bị khô , không chảy máu mũi khi trong nhà mở máy sưởi
Bạn chỉ cần gg cung biêt đc điều này
Mình dang dùng máy dehumidefier và humidefier Tuỳ theo mùa đây
AE3B66BE-7EC8-46C9-AF8D-B364CBA89508.jpeg
4B1F44B6-E7BD-4A07-B386-F1821D2A0ADB.jpeg
Pnmr560
TÍCH CỰC
6 năm
@TsanHoang Bác này nói chuẩn nè. Mỗi khi bật điều hòa là cái nhiệt ẩm kế treo tường nhà mình nó cho thấy độ ẩm giảm luôn.
caoanh666
ĐẠI BÀNG
6 năm
nhanh hay chậm là do cảm giác thôi, cứ bật đh lên đi chỗ khác nó lạnh nhanh hơn là ngồi chờ nó lạnh
rokkan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vậy là có 1 thêm bài viết và được đăng lên trang chủ ...
@rokkan tớ hiểu ý cậu =)
@rokkan Oh
Shido012
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không liên quan nhưng cái máy Toshiba trong ảnh giốnh hệt nhà em 😃
yellowcard
TÍCH CỰC
6 năm
Vệ sinh màng lọc khí thường xuyên (cái này vệ sinh rất dễ) mình thì dùng điều hòa thì bật quạt cây xoay quanh phòng cho không khí lạnh di chuyển đều trong phòng nhanh hơn.
cho hỏi các bác có dùng quạt thông gió khi dùng điều hòa ko vậy?
@yellowcard Phòng có điều hoà giúp bạn cảm thấy dễ chịu. Nhưng không khí bị tù, kg tốt cho sức khoẻ.

Thử test phòng có điều hoà và kg có quạt hút. Giữa khuya ra khỏi phòng đi vệ sinh, (lúc này bạn đang hít thở không khí “tươi”),chút sau quay lại phòng, bạn sẽ thấy không khí trong phòng rất ngột ngạt, khó chịu.

Lắp quạt hút, có thể máy lạnh sẽ chạy nhiều hơn, nhưng cần thiết
Người biết sử dụng điều hòa là người bật điều hòa 28 độ và dùng quạt cho mát. Ok
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Emranhieulam1990 Chuẩn. Điều kiện phòng kín, không bị nắng chiếu và máy lạnh hoạt động bình thường thì để 27 độ cộng quạt máy thối vô người đảm bảo teo bu gi luôn.
@bamboovn1 Tôi bật điều hòa kể cả khi phòng còn nóng nhưng vẫn bật quạt luôn chi nó mát ngay. Nếu để điều hòa 18 độ cho nó mát nhanh thì sẽ rất hại máy và chóng hỏng điều hòa.
phuongvn87
ĐẠI BÀNG
6 năm
"chế độ làm lạnh nhanh" trên điều hòa chẳng qua là đẩy cao tốc độ quạt của dàn lạnh nhằm tăng nhanh tốc độc trao đổi nhiệt của điều hòa
khanhtuoi
TÍCH CỰC
6 năm
@phuongvn87 Đúng rồi bác. Máy cơ lẫn máy in đều thế, block vẫn hoạt động hết công suất,chỉ có cái quạt lạnh là quay tít mù hơn thôi.
id@wn...
TÍCH CỰC
6 năm
Gắn thêm cái quạt hút cách trần 40cm đảm bảo phòng sẽ làm mát nhanh nhất có thể.
id@wn...
TÍCH CỰC
6 năm
@bamboovn1 Hút ra đó ban, thực ra thì điều này đễ hiểu vì bao giờ hơi lanh cũng đi xuống còn hơi nóng thì ở trên nên quạt hút thực ra là hút hơi nóng (và nhiệt độ cơ thể tỏa ra) ra ngoài vì nằm phía trên lúc đó thì hơi lạnh từ máy lạnh sẽ tỏa hết phòng một cách nhanh và dễ chịu nhất.
id@wn...
TÍCH CỰC
6 năm
@bamboovn1 40cm den 50cm là chuẫn nhất, vì nhà VN minh làm hoi thấp nên lấy 40cm là ok rôi. nếu trần dươi 3m2 thì làm 40 còn trên 3m2 thì làm 50. với lại còn tùy vào vị trí và thẩm mỹ của vị trí đó nữa bạn sao cho can đối và đẹp nữa.
dual1
CAO CẤP
6 năm
Máy lạnh nếu để nhiệt độ cao quá, lâu ngày có hiện tượng nhỏ nước, anh em có cách nào khắc phục không chỉ mình với?
Dĩ nhiên nếu nói tháo ra vệ sinh thì dĩ nhiên rồi
dual1
CAO CẤP
6 năm
@bamboovn1 Sao không bắt nó ở lại thay ngói rồi mới cho về hả bạn?
@dual1 Ngoài nguyên nhân nghẹt ống thoát nước thì máy dẽ bị đóng đá vì thiêú freon , màng loc quá dơ máy chạy liên tục
Kiểm tra khi máy dang chay sau một vài tiếng , nếu đóng đá cần vê sinh và thêm freon nếu cần
Dùng máy hút bui hút ống thoát và bui trong máy tốt và sạch hơn máy thổi
dual1
CAO CẤP
6 năm
@TsanHoang Cảm ơn bạn!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019