Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


5 điều bạn nên chọn streetlife khi đến với nhiếp ảnh.

kevin_pump
17/7/2018 7:8Phản hồi: 36
5 điều bạn nên chọn streetlife khi đến với nhiếp ảnh.
Từ những ngày đầu tiên của nhiếp ảnh, streetlife hay nhiếp ảnh đời thường, nhiếp ảnh đường phố đã xuất hiện và phát triển mạnh mẽ từ rất sớm. Đến khi Leica sản xuất ra chiếc máy ảnh đầu tiên trên thế giới dùng phim nhựa của máy quay phim lật ngang thành khổ phim 35mm Full-frame với kích thước cực kì nhỏ gọn, thì nhiếp ảnh đường phố lại càng phát triển và đi vào một kỷ nguyên mới.

Sau đây là 5 lý do mà Camera Tinhte cho là "chính đáng" bậc nhất để bạn đến với nhiếp ảnh đường phố khi nhập môn nhiếp ảnh.

Boulevard_du_Temple_by_Daguerre.jpg
Boulevard du Temple, Paris được cho là bức ảnh đầu tiên được chụp là bức ảnh đường phố. Ảnh: Wikipedia

1. Tính phổ thông.
Đối với nhiếp ảnh đường phố, bạn không cần cất công tìm mẫu hay chất liệu để chụp. Tất cả chất liệu đang có sẵn xung quanh bạn. Có khi, bạn cũng chẳng cần một đề tài nào "đao to búa lớn" vì bạn có thể ghi lại cuộc sống đang diễn ra xung quanh cũng đủ cho bạn một vài bức ảnh thú vị hoặc cả một bộ ảnh chất lượng.

Ảnh đời thường cũng chẳng cần bạn phải có một tuyên ngôn hay trường phái nào cho từng cú bấm của bạn. Bạn cứ đưa một thiết bị có thể chụp được ảnh ngang tầm mắt, cảm nhận cuộc sống và đưa nó vào khung hình mà không câu nệ đến những thứ gọi là "tiêu chí" của một bức ảnh. Đó là đặc tính phổ thông đặc trưng mà thể loại nhiếp ảnh đường phố có cho riêng mình. Nó hoàn toàn mở và đón nhận mọi góc nhìn.

19748830_1039004092869239_8931303339838004592_n-2.jpg
Một khoảnh khắc tới 3 mẫu hoàn toàn free - Ảnh Camera Tinhte
2. Kinh phí thấp.
Nhiếp ảnh đường phố không cần bạn phải rành rẽ mọi loại thiết bị ống kính, máy ảnh. Nó cũng chẳng yêu cầu bạn phải mang hắt sáng hay các vali thiết bị cồng kềnh. Điều duy nhất nhiếp ảnh đường phố đòi hỏi ở bạn là khoảnh khắc, và điều này thì cuộc sống luôn có sẵn.

Nhiếp ảnh đường phố không bắt bạn phải chờ cô mẫu make up, không bắt bạn phải chờ đợi ống kính từ trung tâm bảo hành gửi về, không bắt bạn mong e-mail từ nhà sản xuất. Tất cả có thể bắt đầu ngay từ giây phút bạn mở ứng dụng chụp ảnh trên điện thoại, giơ lên và ghi lại khoảnh khắc.

Đương nhiên, nhiếp ảnh đời thường cũng như bao thể loại nhiếp ảnh khác khi thiết bị càng tốt thì càng hỗ trợ cho những khoảnh khắc quý giá. Nhưng cũng như đường phố, người sang kẻ hèn đều có thể đi trên đó, một bức ảnh noise rất nhiều nhưng chứa đựng những khoảnh khắc hè phố thì bạn cũng đừng quá khắt khe mà xoá đi.

37293811_1401562536613391_1220463988505051136_n.jpg
Điện thoại cũng có thể chụp street hữu hiệu - Ảnh Camera Tinhte
3. Tính linh hoạt.
Chưa bao giờ nhiếp ảnh đường phố phải "chạy show" nên tất cả những gì trên phố vẫn đang chờ bạn hằng ngày. Bạn có thể lên một project dài hơi để chụp, để tập trung vào những khoảnh khắc bạn muốn ghi lại. Hoặc đơn giản sau giờ làm việc bạn có thể dành 10 -15' thả bộ để có vài tấm ảnh đơn về khu phố quen thuộc của mình để giảm bớt căng thẳng nơi công sở.

Quảng cáo


Đừng quá khắt khe với những project lớn. Có thể những bức ảnh ngẫu nhiên, những khoảnh khắc bất chợt có thể nằm trong bộ ảnh mà bạn theo đuổi. Điều duy nhất bạn cần là luôn mang theo bên mình một thiết bị có thể ghi được hình ảnh và luôn sẵn sàng cho những khoảnh khắc vì nhiếp ảnh hè phố là vậy, luôn linh hoạt và đón chờ bạn.

4288499_tuanlionsg-20180324_063628.jpg
Ảnh Camera Tinhte

40x60.jpg
Ảnh Camera Tinhte

4. Tính học hỏi.
Với sự phát triển của các mạng xã hội ngày nay, một ngày có thể có hàng triệu triệu tấm ảnh được đăng trên các trang mạng. và trong số đó, ảnh đường phố có thể chiếm phần lớn. Kho hình ảnh, kho kiến thức về ảnh đường phố là vô tận để học hỏi.

Chẳng phải mất công nhiều để tìm kiếm các xu hướng màu sắc hiện tại, bạn chỉ cần lướt nhanh qua Newsfeed trên Facebook hoặc follow một số tay máy có tiếng trên Instagram là đã có thể thấy biết bao tấm hình được đăng tải trong một ngày để học hỏi.

25.jpg
Ảnh Camera Tinhte

Quảng cáo



5. Tính ứng dụng.
Streetlife không đóng khung mọi thứ trên phố. Tính ứng dụng của ảnh đời thường là vô cùng rộng rãi. Bạn có thể lướt qua vài tấm ảnh trên Instagram, lưu ý cho chính mình và có thể ứng dụng ngay khi mở cửa bước ra phố hay đơn giản là kéo rèm cửa sổ lên để chụp.

Sự đa dạng của nhiếp ảnh đời thường cho phép bạn luyện tập, ứng dụng hầu như ngay lập tức những thủ pháp, ngôn ngữ hình ảnh hay hiệu ứng thị giác bạn đang cần chụp nhiều cho quen. Cũng như bao thể loại nhiếp ảnh khác, nhiếp ảnh đời thường cũng đòi hỏi phải chụp và chụp thật nhiều để người chơi có những phản xạ cần thiết cho cuộc chơi của mình. Nhưng nhiếp ảnh đời thường luôn có nơi để bạn "thử nghiệm" hoặc ứng dụng những gì bạn đã học mà không phải chờ đợi.

1.jpg
Ảnh Camera Tinhte


Ngày nay, smartphone sẵn có tính năng chụp ảnh, sự tiến hoá của xã hội là chất liệu. Bạn còn chờ gì nữa mà không đến với thể loại nhiếp ảnh có thể vừa giảm căng thẳng vừa đại diện cho cái nhìn của bạn tốt như thế.
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ảnh Streetlife cũng chia ra nhiều loại, chơi loại nào cũng khó và không phải ai cũng biết đọc ảnh. Am hiểu nội dung ảnh streetlife đòi hỏi phải có quá trình và rèn luyện.
Chụp ảnh này khó, phải có nhiều kinh nghiệm.
Cho mình hỏi là chụp ảnh mà có mặt ai đó trên đường phố thì có phải xin sự đồng ý của họ hay cái gì tương tự về quyền riêng tư không?
@Ngô Tùng Dương mình nghĩ là không cần xin phép (vì có quá nhiều người trên đường), nhưng nếu họ yêu cầu gỡ bỏ thì phải gỡ
DJspeed
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ngô Tùng Dương chắc vừa đi xin xong lại phải xin tiếp nhóm người mới. Nếu làm đuợc thế thì mình nghĩ đi nghiêm cứu thị trường chắc tốt hơn nhiếp ảnh 😃
Kataklysm
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ngô Tùng Dương Bị chửi là chuyện thường ngày ở huyện 😆
@Kataklysm mình không quan tâm lắm tới việc bị chửi, chỉ là làm thế nào để không vi phạm vào quyền riêng tư ấy, vì nghĩ nếu có bức ảnh nào có giá trị thì biết đâu sau này người trong ảnh biết được sẽ tới đòi thêm quyền lợi các thứ.
Chụp chụp cái mả mẹ mày..... Hoặc đại loại những câu như thế sẽ luôn bên bạn khi bạn chọn bộ môn này ở VN kkk
namduc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bức ảnh thể hiện cả tương lai của đôi trai gái
https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2018/07/4362585_1.jpg
View attachment 38926
A6055B15-3D27-46E0-95D0-86B60E1F3467.jpeg
Claw
TÍCH CỰC
6 năm
@namduc cặp bên phải làm việc hăng say quá
socklun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Claw hạnh phúc quá
XBlue
CAO CẤP
6 năm
Chụp này khá chán vì hình giống điện thoại
Nói chung cái gì same same điện thoại đều bị khai tử chỉ còn những yếu tố khác biệt mới tồn tại
Sơn Kao
TÍCH CỰC
6 năm
1. Đưa máy lên chụp bị chửi.
2. Quay qua quay lại bị giật mất m. cái máy.
tumivn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Những bức ảnh trên đó mình biết của những người khác nhau chụp, sao không nêu tên họ ra mà lại ghi là Camera Tinh Tế, nếu ghi vậy là do team tinh tế chụp? Hay sao? Ví dụ bức ảnh chụp ở Lagi là của Tinh tế?
@tumivn Ảnh mình chụp ạ 😁
tumivn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vitaminSea Idol ở cà phê Hẻm đây ư? 😃
@tumivn 😔 nhớ quá..
Cũng nhanh chóng chộp được vài khoảnh khắc đáng giá trên đường phố bằng Smartphone Samsung S7 tiếc rằng chất lượng ảnh không cao được như DSLR hay Mirrorrless 😁
edit.jpg edit2.jpg edit3.jpg edit ltn2.jpg 00100sPORTRAIT_00100_BURST20180706183139708_COVER.jpg
@Nhạc Phụ Đại Nhân Đáng giá với cá nhân người chụp thì chuẩn ạ :D
@Nhạc Phụ Đại Nhân Snapshoot, chưa phải ảnh đường phố
Juyventus
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thể loại ảnh đường phố quả là khó chơi.
kiphoenix
ĐẠI BÀNG
6 năm
Các bác có thể cho em vài instagram đỉnh về thể loại này để e học tập dc ko ạ
@kiphoenix Mình sẽ chọn và làm list trong bài mới để anh em tham khảo nhé, chúc chơi vui 😁
kiphoenix
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vitaminSea Hóng bài của bác :3
Coto - Ảnh bằng điện thoại Ip6s
tải xuống.png
@Hơi Tinh Tế Bạn còn chưa phân biệt được ảnh đời thường + phong cảnh
MrBurin
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chụp đường phố bảo đơn giản thì cũng đơn giản do không đòi hỏi chuẩn bị cầu kì, tuy nhiên bảo khó thì cũng lại rất khó, vì tìm đc nội dung ảnh khá là đau đầu... Mình hay tan làm hay đi bộ 1 lúc trước khi về nhưng gần đây bị bí chủ đề quá, ngày nào cũng mang máy mà chả chụp đc j mấy 😔 DSCF0027.jpg Loanh quanh HN2-19.jpg Loanh quanh HN2-26.jpg Loanh quanh HN3-13.jpg
@MrBurin Snapshot outdoor chứ chưa phải thể loại Streetlife, ảnh streetlife có nguyên tắc của nó bạn ạ
lqvietnam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoanggiangph Đạn phân tích cho mình với, thế nào là streetlife và thế nào là snapshot vậy? Minh mù tịch rồi...
@lqvietnam Dài quá, lười viết. Cố gắng theo dõi trên instagram hoặc fb các NAG chụp streetlife nổi tiếng, ở Việt Nam có Chu Việt Hà, Ls Trung ... lúc ấy dễ thấy nhất ảnh nào là snapshoot
Môn này ko giới hạn thiết bị, từ máy dt cho tới máy chục chai. Quan trọng là khoảnh khắc và cái hồn của bức ảnh, phải càng "gần" càng tốt. Bởi máy dt hay compact rất tốt để săn ảnh chủ đề này. Một thanh niên cầm ricoh 100 tấm lựa dc 1 tấm cho hay 😆
thể loại này khó vãi, mình chụp 5 năm nay mà chưa ưng ý tấm nào 😁, nhưng là thể loại mình ưu thích. Xung quanh mình thấy các bạn ảnh của mình chụp mấy thể loại khác, như chân dung, sexy nude, phong cảnh khoảng chừng 3-4 năm là thấy chán, ko ai muốn chụp nữa, chỉ riêng streetlife chưa thấy chán :D
mình thấy dùng ip chụp ảnh có khi còn đẹp hơn thế này
Việt Nam thì ảnh đường phố và ở các khu chợ rất nhiều cái hay.
Cần lắm một cao nhân chỉ cách chụp ảnh tự sướng
hihi. Mình đến từ Qdmobiles nhé! có 1 đống máy điện thoại sắc nét mà chụp tệ vl
Nhiều khi thể loại này còn khó hơn chân dung thông thường, vì nhiều khi khó để mà diễn tả cái mình đang chụp, còn chân dung thì vài kiểu ai nhìn cũng thấy có thể khen đẹp hoặc không luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019